Không biết có sĩ tử 2k4 nào ở trong này không nhỉ? Xin tự giới thiệu hiện tại mình là sinh viên năm nhất tại Học viện X và tui sẽ xưng “mình” cho gần gũi nha heheee.
Mình vốn không phải người xuất chúng, cũng không phải học ở một trường chuyên. Bản thân thấy mình kém cỏi hơn những bạn đồng trang lứa rất nhiều, nhưng thứ khiến mình đỗ đại học đó chính là SỰ CHĂM CHỈ. Nghe thì thật đơn giản nhưng chăm chỉ với mình không chỉ ngày nào bạn cũng ngồi vào bàn học từ sáng đến tối muộn, mà còn phải có đủ sự quyết tâm, một ý chí sắt đá.
Mình sinh năm 2003, Dê Vàng. Khóa mình thi có hơn 1 triệu thí sinh, chắc là khóa thi đông nhất từ trước đến nay ý. Mọi người bảo đẻ năm này sướng mà chưa thấy sướng lần nào ^^ Trước kì thi đã có những lúc mình stress khi nghĩ đến chuyện mình không đỗ nổi đại học vì khoảng thời gian nghỉ dịch trùng với khoảng thời gian quan trọng nhất của giai đoạn ôn thi (3 tháng cuối) (À nói nhỏ, với mình đỗ đại học là đỗ vào được trường mình muốn vào đó nha). Chính vì nghĩ như thế nên mình đăng kí đến tận 20 nguyện vọng=)))) Nhưng hiện tại mình đang học được ở ngôi trường mình mơ ước và ngành mình muốn theo đuổi rồi.
Hãy xác định mục tiêu!
Trước khi làm bất cứ thứ gì, hãy cho mình thói quen đặt mục tiêu. Tự hỏi bản thân rằng bạn muốn thành ai, muốn làm nghề gì, từ đó chỉ cần nhắm đến nó và tiến lên thôi. Mình là dân xã hội thi khối D (Toán, Văn, Anh), mục tiêu của mình là được 27 điểm nhưng hơi hụt hẫng tẹo vì được có 26.55 ☹️ Nghe thì có vẻ cao xa nhưng nếu không được 27 điểm vào năm ấy thì có mà trượt thẳng cẳng ^^ Vì điểm cao nên ngay từ đầu năm lớp 12 mình đã xác định học nghiêm túc hơn năm lớp 10 và 11. Nhắc lại ngày tháng ấy mà nhớ phết =)))
Nhưng hãy giữ cho mình tâm lí thoải mái!
Điều thứ hai cực quan trọng trong giai đoạn ôn thi đó là tâm lí. Bạn phải có tâm lí thoải mái thì ôn thi mới hiệu quả được. Thoải mái nhưng không được buông thả! Thoải mái là hãy sắp xếp thời gian hợp lí cho việc học và sinh hoạt hằng ngày. ĐỪNG BỎ BỮA vì nếu không có sức bạn sẽ không thể học hiệu quả.
KHÔNG ĐƯỢC THỨC KHUYA, KHÔNG ĐƯỢC THỨC KHUYA...
Thức khuya là con dao 2 lưỡi, nó chẳng tốt đẹp gì. Mình là một con người sẽ làm việc hiệu quả hơn vào ban đêm nhưng mình có quy tắc. Dù có như nào thì cũng phải ngủ trước 12h. Sau 12h mọi thứ bạn cố gắng nhồi nhét vào trong đầu chưa chắc đã hiệu quả. Đọc đến đây bạn sẽ tự hỏi thế chưa xong bài tập thì sao đúng không? Tip của mình là mình không làm nó trong một ngày, mình sẽ làm dàn trải, nghĩa là mỗi ngày sẽ làm một ít. Cách này mình thấy hiệu quả với cá nhân mình vì vừa nhớ được kiến thức lâu, vừa không bị deadline dí, lại có nhiều thời gian thư giãn.
Lựa sức mình
“Trèo cao thì ngã đau”. Câu nói mình luôn thấy đúng trong mọi hoàn cảnh. Hãy tự đánh giá bản thân xem bạn có đủ quyết tâm để hiện thực hóa ước mơ không. Sắp xếp nguyện vọng từ cao xuống thấp, chọn ngành trước khi chọn trường và nên chọn tối thiểu 10 nguyện vọng trở lên. Rút kinh nghiệm từ năm mình thi, có người 10 nguyện vọng còn trượt cả 10 vì sẽ có những yếu tố bất ngờ mà bạn không thể lường trước trong kì thi khốc liệt nhất cả nước này.
Thực ra mình không hài lòng lắm với số điểm mình (9,2 Anh; 8,75 Văn; 8,6 Toán), vì nếu thi những trường top trên như NEU, FTU thì cơ hội là không hề có. Nhưng mình đã đỗ trường mà mình tha thiết muốn vào nên tạm chấp nhận, coi như mở đầu hành trình mới thuận lợi hihi
Đây chỉ là chia sẻ cá nhân của mình. Nếu như được sự ủng hộ của các bạn, mình sẽ làm tiếp phần 2 nói rõ hơn về cách ôn thi của mình. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình.
#LinhDanshare