Bạn thức dậy với quyết tâm rằng hôm nay sẽ là ngày bạn thay đổi cuộc đời . Bạn bắt đầu ngay với việc viết ra một to-do list dài cả trang giấy và sau đó hào hứng bắt tay làm công việc đầu tiên. Nhưng sau khi chỉ mới thực hiện xong một việc, bạn cảm thấy chán nản và tự nhủ sẽ xem một bộ phim để lấy động lực rồi làm việc tiếp. Nhưng...
Bạn bị cuốn vào bộ phim và quyết định xem thêm vài tập nữa :)) Một lúc sau bạn nhìn vào đồng hồ thì đã đến giờ đi ngủ mất rồi, thôi mai rồi cố gắng vậy. Và cứ thế, lại mai, lại mai, lại mai nữa...
Quen thuộc đúng không nào. Ngay cả chính bản thân mình hồi xưa cũng từng mắc phải thực trạng như vậy. Còn hiện tại, dù thi thoảng mình vẫn "tự thưởng" cho mình những giờ xem phim, nhưng mình dám khẳng định rằng mình không để cho một ngày nào trôi qua mà không học hỏi thêm điều mới và trau dồi bản thân. Vậy mình đã làm điều đó như thế nào? Mình đã dựa vào 3 điều sau đây:
1 Đặt mục tiêu rõ ràng cho bản thân.
Một khi bạn tìm ra được lý do VÌ SAO, bạn sẽ không nằm lười trên giường nữa! Bạn sẽ tìm cách để biến nó thành hiện thực!”. (Eric Thomas)
Sống không có mục đích không khác gì lênh đênh giữa biển khơi mà không có la bàn hay bản đồ. Nếu bạn thức dậy mà không biết rõ mình phải làm gì và mình hướng đến mục tiêu nào thì bạn sẽ rất dễ chán nản và làm những điều vô bổ.
Ngay bây giờ, sau khi đọc xong bài viết này, bạn hãy lấy giấy bút và vạch ra các mục tiêu dài hạn, trung hạn và ngắn hạn của mình. Bạn muốn trở thành ai trong tương lai? Bạn muốn sống một cuộc đời như thế nào? Và sau khi hiểu rõ mình muốn làm gì, hãy đặt kế hoạch cho từng ngày, từng tháng, từng năm để hướng tới mục tiêu của bạn.
Lưu ý: Hãy đặt mục tiêu cụ thể chứ đừng có đặt những mục tiêu chung chung, mơ hồ. Ví dụ, nếu bạn muốn học guitar, thì đừng đăt mục tiêu là "tôi muốn biết chơi guitar" mà hãy đặt "tôi muốn đánh được bài "Một đêm say" trong vòng 1 tuần, và để đánh được bài "Một đêm say" thì tôi sẽ phải học các hợp âm ABC." Rõ ràng hơn nhiều đúng không.
Thêm nữa, hãy gắn mục tiêu của mình với một phần thưởng hay động lực nào đó. Ví dụ như "tôi muốn học bài Một đêm say vì đó là bài tủ của crush" chẳng hạn. Động lực đó có thể là bất cứ điều gì, từ que kem cho đến đỗ đại học, miễn là nó có thể tiếp thêm lửa cho bạn.
(Nguồn: Krtmarketing)
(Nguồn: Krtmarketing)
                                                               
2 Xem học tập như là trò chơi
Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn biết cách thay đổi tư duy của mình. Hãy xem cuộc sống của mình như một game online và học tập là thử thách để mình "level up". Bạn có thể đặt ra phần thưởng cho mình sau khi hoàn thành "thử thách". Nó có thể là một cây kem, hay 30 phút chơi game cuối ngày. Nhưng tuyệt đối đừng "giải lao tí rồi làm tiếp" giống ví dụ ở trên nhé :3. Bạn hãy đảm bảo rằng mình đã hoàn thành hết những điều cần làm trong ngày trước khi tính đến chuyện giải trí.
Bạn cũng có thể dùng sổ hay điện thoại của mình để làm to do list, rồi đánh dấu vào đó mỗi khi mình làm xong một đầu việc. Phải nói cảm giác cuối ngày nhìn lại cuốn sổ của mình và thấy toàn dấu tích đỏ tuyệt vời cực!
Tuy nhiên bạn hãy lưu ý rằng đừng nên đặt quá nhiều việc nếu không sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Mới đầu thì bạn có thể đặt nhiều đầu việc để thử thách khả năng của bản thân mình. Nhưng sau mỗi ngày, bạn hãy ngồi lại và đánh giá tiến độ làm việc của mình để có thể đưa ra một to-do list hợp lý hơn. Đối với mình thì tầm khoảng 3-5 đầu việc mỗi ngày là đủ.
Ngoài ra thì bạn cũng có thể áp dụng nhiều kĩ thuật để khiến trải nghiệm học tập thú vị hơn. Bạn có thể dùng "Pomodoro" chia thời gian học thành 25 phút nghỉ 5 phút, hay 50 phút nghỉ 10 phút. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng sơ đồ tư duy nếu bạn là người thích vẽ. Những app flash card với giao diện đẹp cũng không phải là ý tồi. Còn rất nhiều kĩ thuật học tập khác các bạn có thể tham khảo thêm trên internet.
App học tiếng anh Mochi Mochi với giao diện siêu dễ thương
3 Nghĩ đến sự hữu hạn của thời gian.
Cách này nghe có vẻ hơi dị và khá tiêu cực nhưng đây là cách đã tạo động lực lớn nhất cho mình. Mình thường nghĩ về sự ngắn hạn của cuộc đời.
Trung bình, chúng ta chỉ có 80 năm, 4000 tuần và 30000 ngày để sống. Và một năm  qua nhanh như một cái chớp mắt. Thật sự chúng ta có quá ít thời gian để sống, mà lại có quá nhiều việc để làm. Nào là học tập, nào là yêu đương, kiếm tiền, rồi còn phải hưởng thụ, ăn uống nữa chứ. Thế mà giờ ta lại lãng phí thời gian vào những cuốn phim, vào những cuộc đi chơi vô bổ. Mình không nói đó là những điều các bạn tuyệt đối không nên làm, nhưng các bạn cũng phải biết đâu là điều quan trọng nhất.
Bạn lãng phí một ngày tức là bạn đã lãng phí mất 24 giờ để học tập, 1440 phút để đọc sách và tìm hiều những điều thú vị, và 86400 giây để dành thời gian bên người thân, gia đình.
“Khi cuối cùng chúng ta biết là chúng ta sẽ chết, và mọi sinh linh khác cũng sẽ chết cùng ta, ta bắt đầu có một cảm giác cháy bỏng, gần như khiến trái tim thổn thức, rằng mọi khoảnh khắc mới mong manh và quý báu làm sao.” – Thiền sư Sogyal Rinpoche.
Chúc các bạn có một ngày vui vẻ.
Các bạn hãy follow và upvote bài viết này cũng như theo dõi mình trên blog trietslibrary.com để có thể đọc thêm nhiều bài viết từ mình nha!