Mới hôm trước, mình nhận được email thông báo tin nhắn mới từ Linkedin. Lúc đó mình mới nhớ ra đã tròn 1 năm làm việc tại agency hiện tại. Nhẩm tính lại cũng đã gần 3 năm mình lăn lộn với ngành influencer marketing. Vừa hay, ông bạn đồng nghiệp cũ gọi ra để ôn lại kỉ niệm tháng ngày còn trẻ lăn lộn cùng deadline, những cuộc gặp gỡ, cơ duyên kì lạ trên bàn nhậu. Và mỗi giai đoạn, mình chợt nhận ra nó đều gắn liền với một loại đồ uống có cồn đặc trưng. 
Vậy nên nhân dịp này, mình chợt nảy ra ý định điểm lại những bóng alcohol đã xuất hiện trong cuộc đời mình nhỉ. Ngày đó, mình đã uống gì khi mình làm ngành?

1. Mình Uống Tiger Bạc Khi Nghiên Cứu Thị Trường

2021, các khái niệm influencer, KOLs, Youtuber, Streamer,... đã trở nên quen thuộc. Còn thời điểm khoảng 3 năm về trước, trong khi  các nước như Mỹ, Nhật. Trung Quốc, Hàn Quốc, ngành influencer marketing đã phát triển từ lâu và đã trở thành một ngành công nghiệp tỷ đô với hệ thống công ty chuyên nghiệp cùng cơ sở kĩ thuật hoành trán, thì tại Việt Nam, nó vẫn còn rất mới mẻ và lạ lẫm. Mọi người biết đến influencer/ creator hầu hết thông qua các streamer, youtuber đời đầu, những người thực sự xây dựng được một tập fan trung thành và tạo dựng được sức ảnh hưởng nhất định trên các mạng xã hội. Vài công ty về influencer cũng được thành lập, nhưng chủ yếu làm quản lý các influencer đã có tên tuổi nhất định chứ chưa thực sự xây dựng được một mô hình hoàn chỉnh nào để chuyên nghiệp hoá việc tìm kiếm, đào tạo, quản lý, xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu cá nhân cho influencer/ creator. Vậy là với tầm nhìn to lớn, một ngày đẹp trời nọ, sếp mình - người đã dẫn dắt một startup được coi như đầu ngành trong lĩnh vực này và đạt được những thành công nhất định tại thị trường Việt Nam - quyết tâm xây dựng được một đội ngũ sẽ làm được điều đó.
Mình còn nhớ mãi khoảnh khắc mình và những người khác trong team gặp nhau. Vẫn biết rằng ở môi trường startup việc thay đổi mô hình hoạt động nhanh chóng là chuyện hết sức bình thường, nhưng cảm giác khi đó đúng thật là "xung quanh mình toàn là nước êy". Giống như tất cả mọi người đang ngồi trên một chuyến tàu và bơi ra biển lớn chẳng thấy đâu là bờ. Bọn mình, từ sếp đến nhân viên gần như xuất phát từ con số không, bỏ ra hàng tuần trời để nghiên cứu thị trường, với lượng data ít ỏi chủ yếu đến từ các ngành liên quan khác như digital marketing, game marketing và nguồn tool hữu hạn khi hầu hết đều không áp dụng cho thị trường Việt Nam. Bọn mình cũng liên tục phải thử nghiệm các mô hình research khác nhau, đào sâu nghiên cứu từng nền tảng mạng xã hội thịnh hành như Facebook và Youtube (điều khiến mình bị ám ảnh và đâm ra sợ xem Youtube trong một khoảng thời gian rất dài). Có những ngày chạy theo deadline, mình cùng team thức tới 1, 2 giờ sáng để thảo luận về insight, SWOT, audience behavior, các trend thịnh hành hiện nay trên thế giới, dự đoán khả năng về xu hướng trong các năm tới tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực... để kịp 8 giờ sáng hôm sau ngồi viết report và xây dựng khung plan tổng thể cho từng tháng, quý và năm.
Nhưng đó cũng chỉ là một trong nhiều scope-of-work hàng tuần của bọn mình thôi. Song song với research, hàng ngày bọn mình cũng phải đảm bảo hoàn thành các daily tasks khác, như tìm kiếm idea, nói chuyện với creator để đảm bảo KPI cho tuần, theo dõi tình hình phát triển của các channel, thực hiện các yêu cầu của line manager, cập nhật các thay đổi của thị trường, giải quyết các vấn đề nội bộ trong internal team và sẵn sàng hỗ trợ mọi người trong các event, ra mắt sản phẩm mới khi cần thiết. Hãy tưởng tượng bạn đang là một người chuyên làm content rồi một phát được sếp giao cho trọng trách làm hẳn một cái brand từ A - Z :)) Cái gì bạn cũng cần phải biết, nhưng lại chưa đủ kiến thức lẫn kinh nghiệm đã phải lao vào thực hành. Dưới áp lực công việc đòi hỏi cả số lượng lẫn chất lượng, mình cùng đồng đội đã rất vất vả và nhiều khi gây ra cơ số những bài học đau thương để đời. Và đương nhiên, sấp mặt là cụm từ còn nhẹ để nhớ về quãng thời gian đó.
Tuy vậy, no pain no gain. Giá trị lớn nhất mình nhận lại được chính là sự phát triển của bản thân. Nhờ áp lực, mình trở nên ngoan cường hơn, lì đòn hơn, sẵn sàng đón nhận mọi thử thách từ trên trời rớt xuống. Ngoài kiến thức từ rất nhiều mảng khác nhau, mình còn học được cách xử lí công việc và multi-tasking siêu hạng - thứ đã giúp mình đến thời điểm này vẫn duy trì danh hiệu đúng deadline số 1 công ty hiện tại. Và lời nhất đối với mình, chính là được làm việc với một team trẻ tuổi đầy tiềm năng, thấu hiểu được cá tính của nhau trong công việc lẫn cuộc sống. Sau cả tuần làm việc cường độ cao liên tục, mỗi tối thứ 6 được thả lỏng, bọn mình lại rủ nhau đi nhậu để "thần men hộ thể". Cũng chả hiểu sao bình thường hay uống các loại bia khác, bọn mình lại dần chuyển hết sang uống Tiger Bạc. Chắc vì Tiger Bạc nhẹ, ít say, dễ uống cho cả nam lẫn nữ, cực thì thoải mái để uống từng ngụm dài sau ngày làm việc vất vả. Uống vào là được bung xoã hết mình, ngồi chém gió về idea, bàn plan sắp tới, kể xấu nhau, chửi bởi xả stress vì đầu óc cứ tắc tịt vì công việc, rồi về ngủ ngon và sạc đầy năng lượng cho một tuần làm việc mới. Giờ tuy đã làm việc ở các công ty khác nhau, mỗi lần đi nhậu bọn mình vẫn hay nhắc về cái ngày định mệnh may mắn trong chặng đường đời, bọn mình tìm được những người bạn, người đồng đội chí cốt, tại một nơi đã giúp mình hoàn thiện bản thân và trao rất nhiều cơ hội để vươn xa hơn. 
Nguồn: Pinterest


2. Mình Uống Strongbow Vị Táo Khi Mình Làm Content.

Để mình kể một câu chuyện có thật. Hồi làm ở công ty cũ, một ngày nọ Line Manager hẹn mình ra gặp mặt riêng:
- Chị nhận được feedback là em và các bạn đã uống rượu bia trong giờ làm, có đúng vậy không?
- Chính xác thì em đã uống một lon Strongbow Gold Apple vào lúc 5 giờ chiều 45 phút ngày hôm qua. Khi đó đã hết giờ làm việc của em, vì em bắt đầu làm việc tại công từ từ 8 giờ sáng.
- Vậy tại sao em lại uống Strongbow trong khi có thể uống những thứ khác?
- Vì  đó là đồ uống công ty cung cấp trong Happy Hour. Và em thì cần cảm hứng viết content chị ơi.
Vì đã biết thừa ai là người feedback, hôm sau mình lẫn mấy đứa em được report chung liền vác nguyên lốc Strongbow lên vừa uống vừa gõ script ngay... trước mặt người đó. Công nhận ngày đó cũng máu lửa và chơi ngông 😂
Cơ mà việc cần Strongbow để lấy cảm hứng viết content là có chuyện có thật 100%. Không phải tự dưng Bài Này Chill Đi của anh Đen Vâu lại hợp quá sức hợp với hình ảnh của Strongbow và biến đây trở thành một trong những case study tiêu biểu nhất về ứng dụng influencer marketing trong thời đại mới. Rõ ràng đây là một thức uống dễ chịu, có hương vị nhẹ nhàng và ngon lành. Khác với bia hay rượu được thiết kế chỉ để uống trong những buổi nhậu, cider là một thức uống có thể uống vào bất kì lúc nào, tại bất kì đâu, với bất kì ai. Những ai tửu lượng không tốt hoặc dị ứng bia rượu thì Strongbow thực sự là vị cứu tinh, bởi dù sao nó cũng giúp bạn phê vừa đủ trong các cuộc vui mà không đem lại quá nhiều hậu quả về sau. Hoặc, để diễn tả văn chương theo lời đứa bạn mình là: "Một thức uống mang đậm hơi thở mùa hè với biển xanh cát trắng, nơi ta được đắm chìm trong ánh sáng mặt trời và hương gió trong lành. Nó khiến ta vừa đê mê vừa phê ở một cái tầm tất cả giác quan đều có thể cảm nhận được rõ ràng, nhưng không khiến ta lệch lạc đi bởi sự nóng nảy bộp chộp phô trương thường thấy của cồn hạng nặng. Nó như một cô gái mới chớm đôi mươi còn vẹn nguyên nét xuân mơn mởn, đầy trong sáng và vui tươi".  
Bài viết này không có quảng cáo. Không quảng cáo vẫn viết chứ làm sao :)))

Thật sự, content là sống còn, content là nỗi đau, content is the king, đó là điều không ai có thể bàn cãi. Một creator để phát triển thì luôn luôn phải sáng tạo ra các content hay, phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người xem. Nhưng vào thời điểm thuật toán mạng xã hội chưa thay đổi chóng mặt như bây giờ, thì để tối đa hoá được performance của các channel, mình phải sản xuất content gần như liên tục mỗi ngày. Để mình lấy phép tính này cho các bạn dễ hình dung. 
- Với Youtube, doanh thu chủ yếu của kênh đến từ quảng cáo và lượt người xem, đồng thời thuật toán Youtube ưu tiên các channel có đăng nội dung thường xuyên và ổn định. Do đó để thường xuyên được đề xuất trung bình 1 tuần cần từ 3 đến 4 video có thời lượng trung bình 10 phút để được bật quảng cáo tự do, cũng như có content hấp dẫn để duy trì lượt views và CPM ổn định. 
- Với Facebook, cứ một ngày không đăng bài cũng đồng nghĩa thuật toán của Facebook sẽ giảm ưu tiên cho fanpage. Do đó phải thường xuyên duy trì tối thiểu từ 1 - 2 bài đăng/ ngày, thường xuyên tạo content để duy trì tương tác của user. Đặc biệt, vào thời điểm đó Facebook đang đánh mạnh vào tính năng Watch, video trở thành format dễ viral nhất. Một video viral có thể giúp creator nổi tiếng chỉ sau một đêm là chuyện hết sức bình thường (Thậm chí có thời điểm mình ghi nhận được 35,000 organic new likes/ tháng chỉ nhờ một video triệu views). Vậy nên để phát triển Facebook nhanh, cần ít nhất 4 bài post + 3 video cho 1 tuần. Video cho Youtube có thể adapt sang cho Facebook, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả, và nhiều khi có những trend tình lình đột xuất thì phải tạo ra một video hoàn toàn mới dành riêng cho Facebook. 
Như vậy trung bình một tuần, ở thời điểm ít biến động, bọn mình cần sản xuất ít nhất 12 content ở các format khác nhau,  thậm chí nhiều hơn cho mỗi dịp đặc biệt như lễ, tết, sản xuất theo đơn đặt hàng của các brand khác. Sau này con số còn tăng lên nữa với sự xuất hiện của nhiều mạng xã hội khác như Instagram, Instagram Stories, TikTok,... Creator là những người giàu sức sáng tạo, nhưng sức người lẫn sức sáng tạo thì có hạn. Một cây làm chẳng nên non, thôi thì nhiều cây chụm lại chắc cũng rất ra gì và này nọ. Vậy nên, chúng mình sẽ cùng ngồi làm content. Mình dùng từ làm, bởi quá trình này diễn ra theo các công đoạn mà mình sẽ trình bày dưới đây:
- Ý Tưởng: Như có đề cập, creator hàng ngày vẫn phải sáng tạo nội dung. Để giúp họ thực hiện công việc này tốt hơn, mình cần dựa vào data studio để nhận định loại content phù hợp nhất với tập fan của từng creator, biết được nên hoặc không nên làm loại content nào. Song song với đó, mình cũng cần bắt kịp được xu hướng mới, các trend đang hot trên thị trường, cùng creator suy nghĩ về  ý tưởng mới. Quá trình này đảm bảo rằng creator vẫn được làm những gì mình thích nhưng vẫn có thể thoả mãn nhu cầu của người xem cũ và có thêm những người xem mới. Và thật sự qúa trình này không khác gì chuẩn bị proposal đi pitching để thuyết phục client làm theo plan của mình. Bởi creator không phải lúc nào cũng ưng idea đó, hoặc cảm thấy bị gò bó nếu không được làm những gì mình thích, dù rõ ràng mang lại hiệu quả về mặt performance. Chưa kể nhiều khi creator được các brand book làm sponsor, thì việc của mình là phải tìm cách cân bằng giữa yêu cầu của nhãn hàng và ý tưởng của creator, hoặc nếu đôi bên không thoả thuận được với nhau thì mình sẽ phải tự đề xuất ý tưởng và thuyết phục cả hai, nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo video sẽ không quá thương mại và phù hợp với số đông người xem. Có giai đoạn mình đấu tranh gần 2 tháng để thuyết phục một bạn creator sau khi đã gom đủ trên dưới chục bản report về channel của bạn ấy, đến mức sau này cứ lần nào creator gật đầu cái rụp thì mình bị... hãi. 
- Thực hiện: Có ý tưởng rồi thì tất nhiên phải bắt tay vào làm. Với những dạng daily content như vlog thì đa phần creator có thể tự quay. Còn content phức tạp như phim ngắn, quay MV,... trong quá trình chuẩn bị sẽ phức tạp hơn, yêu cầu mình phải viết script, dựng storyboard đơn giản, lựa chọn địa điểm quay phù hợp, dự trù chi phí, thiết bị cần thiết. Để đảm bảo chất lượng đầu ra, nhiều khi mình phải đích thân on set để đảm bảo thiết bị quay luôn sẵn sàng từ camera, lens, mic, chất lượng hình ảnh và âm thanh của source phải tốt để tránh tình trạng quay cả ngày trời xong mang về thì video không thể dùng được. Mình cũng phải chắc chắn creator luôn được ở trong trạng thái tốt nhất từ ăn uống, make up, quần áo... để các bạn ấy để lên hình sao cho thoải mái và tự nhiên nhất. Một video ngắn khoảng 3 phút trên Youtube cũng có thể mất tới nửa ngày cho công đoạn chuẩn bị và quay xong, hoặc nếu không đảm bảo yêu cầu thì phải bổ sung thêm cảnh quay vào ngày hôm sau. Với các dạng livestream trực tiếp thì khối lượng công việc cũng phức tạp hơn: kịch bản phải chính xác tới từng phút, kĩ thuật, âm thanh, ánh sáng cũng cần tới một đội ngũ chuyên nghiệp hơn tại hiện trường để đảm bảo chương trình được diễn ra đúng với thời gian và sóng livestream ổn định. Còn với một số event nhỏ lẻ mình từng tham gia thì công đoạn còn phức tạp hơn nữa. 
- Thành phẩm: Có đủ nguyên liệu thô, đến lúc này video editor sẽ có nhiệm vụ gọt giũa, thêm thắt các yếu tố hài hước, hấp dẫn vào để cho ra lò một video hoàn chỉnh. Tuỳ theo content mà độ phức tạp của video cũng rất khác nhau, như MV thì cần màu sắc đẹp, chọn góc quay đẹp chỉn chu nhất, livestream thì cần cut highlight những đoạn "đinh" để thu hút người xem. Thành phẩm thô đầu tiên cũng sẽ được chỉnh sửa, góp ý bởi các creator. Một số creator thì có yêu cầu rất cao với flow và effect cho video, một số khác thì lại khá dễ tính nên chỉ cần vui là được. Cuối cùng, nhiệm vụ của mình là đảm bảo cho thời lượng video vừa đủ, không vi phạm policy, check những lỗi nhỏ nhặt nhất như chính tả, lệch frame, thêm thắt các phân đoạn mình nghĩ có thể tốt hơn, thumbnail được design phải đẹp, đủ clickbait để thu hút người xem. Thậm chí có thời điểm mình còn kiêm luôn SEO, kiêm làm video mutex cho Facebook và Tiktok riêng nếu thâý video này chỉ có thể làm tốt trên Youtube. Một số dự án lớn hơn thì mình cũng phải có một plan marketing chỉn chu và nhiều materials hơn, như teaser, poster, hợp tác với các bên phân phối nhạc, các fanpage khác... Và sau khi hoàn thành, thì chủ yếu cầu may rằng fan sẽ thích lẫn biết đâu có thể may mắn trở nên viral. Đó là với thành phẩm của internal team, còn với những video sponsor của brand thì mất thời gian hơn rất nhiều bởi brand cũng tham gia vào quá trình feedback để đảm bảo trong video sẽ xuất hiện đầy đủ những yêu cầu về sản phẩm của họ. Kỉ niệm đau thương nhất mình từng nếm trải là việc toàn bộ video sau khi đã hoàn thành 90% thì không được duyệt bởi... không đúng với những gì brand kì vọng, và sau đó bọn mình đã phải tìm mọi cách thêm thắt, thậm chí quay lại từ đầu. 
Với từng đó khối lượng công việc, mình và các đồng nghiệp gần như phải nghiên cứu, học đi đôi với làm liên tục. Khi không còn đủ thời gian để phát triển sự sáng tạo mỗi ngày, Strongbow như một liều doping mình sử dụng để khơi thông nguồn cảm hứng lúc viết kịch bản, thậm chí là lúc... ngồi chờ livestream show diễn ra. Cuối tuần Tiger Bạc, trong tuần Strongbow, mình còn hay nói đùa rằng chăm uống đi mấy đứa ơi biết đầu thân men hộ thể. Chẳng biết có phải vì hợp phong thuỷ hay được thần men hộ thể thật, chuỗi video creator mình phụ trách đều trở nên viral một cách thần kì, với trung bình 1 tuần 1 viral video trong 3 tháng liên tục, video cao nhất khoảng 16 triệu views. Dù đúng dù sai, Strongbow vẫn là cứu tinh giúp mình vượt qua những tháng ngày cần idea hơn cần người yêu. Và mình cực kì recommend Strongbow cho những ai đang cần xúc tác để sáng tạo trong trường hợp không thích hợp dùng một vài thứ khác haha.

3. Mình Uống Vodka Khi Mình Làm Cùng Creator

Mình hay bảo với mọi người, cảm giác khi uống vodka cũng giống như ăn đấm. Whisky cũng nặng, nhưng hương vị của whisky là sự bỏng rát trong khoang miệng rồi để lại dư vị hậu ngọt. Còn vodka, cũng cục súc lạnh lùng như người sáng tạo ra nó, gây sốc bằng cảm giác như bị đấm vào mồm và có khả năng đo ván người ta. Làm việc trực tiếp với creator là một trải nghiệm tương tự như khi uống vodka vậy, tối tăm mặt mũi và có thể gục tại chỗ bất cứ lúc nào ngay từ shot đầu tiên.
Nguồn: Pinterest. Nhân tiện người Nga bảo, Absolut không phải là vodka nha :))
Khác với các sản phẩm hữu hình - vô hình, creator - influencer trước khi là sản phẩm - dịch vụ, họ là con người. Đúng như thuyết hiện sinh đề cập, "những người có cuộc sống vô cùng khác nhau và là những vũ trụ thu nhỏ", và vũ trụ thì quá bao la. Họ cũng có cảm xúc vui, buồn, thi thoảng bế tắc ý tưởng sáng tạo, vấn đề với cuộc sống và nhiều khi nản lòng. Thậm chí, nhiều khi cá tính, lối sống lẫn suy nghĩ của họ không phải là điều mình dễ dàng chấp nhận. Để bơi được trong những biển vũ trụ đó đòi hỏi rất nhiều sức lực đến mức mình đã kiệt quệ mất một khoảng thời gian. Không ít lần, mình từng phải trốn một góc và oà khóc dưới áp lực quá lớn của sếp lẫn creator, hay bất lực những khi creator mood down, task chất thành đống không thể hoàn thành. Việc va chạm nhau, bất đồng, giận dỗi cũng là chuyện hết sức bình thường.  Và tất nhiên, cả những mảng tốí khi mới chập chững bước vào nghề, với đủ các thể loại sa ngã lẫn xấu xí mà giờ nghĩ lại mình vẫn phải rùng mình.
Nhưng dù nặng đô, thì không ai có thể phủ nhận vodka vẫn luôn là một loại rượu ngon. Mình vẫn đủ may mắn để gặp được rất nhiều creator xinh đẹp, lẫn dễ thương khủng khiếp, đối xử cực kì chu đáo với các fan và sẵn sàng tạo điều kiện giúp đỡ cho công việc của mình,  dù đó là những yêu cầu hết sức tréo ngoe của nhãn hàng. Thật sự, những creator giỏi nhất mình may mắn làm việc cùng đều có những đặc điểm chung của-người-sinh-ra-để-thành-công: chăm chỉ, cầu tiến, hiểu rõ bản thân mình muốn gì và fan của mình muốn gì, có mục tiêu rõ ràng và cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu đó, thậm chí phải hi sinh rất nhiều thứ. Họ có thể không quản ngại nắng mưa, thời gian cá nhân, sức khoẻ, mối quan hệ riêng tư để cống hiến hết mình cho công việc. 
Hình ảnh trên mạng xã hội khiến chúng ta tưởng rằng cuộc sống của các creator rất đáng mơ ước. Rất nhiều người nói với mình rằng họ ngưỡng mộ khối tài sản đáng mơ ước, quần áo đẹp đẽ lung linh trên video, cũng có người giữ thành kiến cho rằng creator chẳng cống hiến gì cho xã hội,mà quên mất rằng creator cũng là một nghề như bao nghề, và nghề nào cũng có khó khăn riêng. Mình từng chứng kiến một cô bé creator quay video từ 5 giờ sáng đến 6 giờ tối, về đến nhà là lao vào livestream, sau đó chạy ra sân bay để tham dự event ở nước ngoài nhưng không khi nào rời tay chiếc camera để quay video phục vụ fan của mình. Hay một anh creator nổi tiếng trong ngành với yêu cầu rất khắt khe, nhưng chỉ khi nhìn thấy kết quả ta mới hiểu những tiêu chuẩn đó hoàn toàn hợp lí. Không hiếm những creator mình biết đi lên từ hai bàn tay trắng, vượt qua rất nhiều khó khăn để đạt được thành tựu như bây giờ. Làm việc với các creator đó, mình bỗng hiểu ra câu nói của Sơn Tùng MTP: "Muốn ngồi ở một vị trí không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác không ai chịu được". Và rõ ràng, ai cũng sẽ phải tự hào như mình khi chứng kiến giây phút creator biểu diễn trên sân khấu đầu tiên và đạt thành công lớn.
Vậy nên, dù dễ khiến xây xẩm mặt mày, vodka vẫn luôn nằm trong danh sách loại rượu yêu thích của mình. Nhất là trong một bữa tiệc gồm có bánh mì đen phết trứng cá đen, dưa muối, thưởng thức cùng một ly vodka được ướp lạnh đủ độ thì đúng là mĩ vị nhân gian. Vodka cũng có thể kết hợp với các rượu khác nhau để cho ra lò nhiều loại cocktail, như Black Russian (siêu đơn giản), Martini (siêu cổ điển), Cosmopolitan (siêu hồng), làm phong phú thêm menu của các quán rượu. Cũng như nhờ có creator đang miệt mài sáng tạo mỗi ngày, content của họ cũng một phần nào đấy giúp truyền cảm hứng, giúp cuộc sống của mọi người trở nên phong phú hơn.

4. Mình Uống Pale Ale Khi Mình Làm Community.

Từng viết trong Story-Beering #5, mình từng rất rất rất không thích Pale Ale. Nhưng rồi 1 năm sau nghiệp quật bất ngờ, mình vô tình va lại vào Pale Ale và... thích mê. Sự thay đổi của bản thân luôn là một điều kì diệu. Cũng như lúc mình làm Community.
Đối với creator, bên cạnh content, community là một phần không thể thiếu. Không chỉ dừng lại ở mối quan hệ người truyền tải - người tiếp nhận, community đối với chúng mình là những người fan trung thành, sẵn sàng đồng hành và ủng hộ creator trong mọi thời điểm và lĩnh vực. Vì sao các nhóm nhạc Kpop tạo được sức ảnh hưởng khủng khiếp tới vậy? Đó là nhờ Community. Vì sao nhiều influencer có tầm ảnh hưởng và lời nói có trọng lượng ngang ngửa với các celeb cỡ lớn như Jeffree, Pewdiepie? Đó là nhờ Community. Community là con dao hai lưỡi, vừa mang lại quyền lực cho creator, nhưng  cũng có thể giết chết danh tiếng của creator khi đông đảo người hâm mộ quay lưng vì phật lòng, không vưà ý  những gì họ đã làm. Vậy nên chăm sóc cộng đồng luôn là việc cần-thiết-phải-làm. Ít người đã khó, một cộng đồng vài trăm nghìn người thì... khó hơn cả trăm nghìn lần, bởi lúc nào mình cũng phải duy trì không khí, nghĩ event, mini game cho creator tương tác với fan, khuyến khích mọi người ủng hộ sản phẩm của creator, mời những bạn fan thật sự tâm huyết với creator để chung tay xây dựng cộng đồng ngày càng phát triển hơn. 
Nhưng với một đứa anti-social, ghét loài người lẫn đám đông như mình thì sự khó ấy còn nhân lên gấp đôi. Mình đâm ra sợ hãi đến mức chỉ dám sử dụng nick clone trên group, giấu mặt kín bưng mỗi lần đi dự sự kiện cùng creator vì sợ chẳng may bị fan nhòm ngó, hay sau này phó mặc toàn bộ cho các bạn trợ lý  của creator. Thậm chí, em bé creator của mình còn phải thốt lên: ôi chị ơi fan của em toàn người dễ thương lắm mà sao chị sợ dữ vậy. Biết sao được, thời điểm ấy mình có quá nhiều vết thương và thù ghét với loài người: quá khứ làm social marketing cho game mobile, chịu đựng sự chửi bới của game thủ mỗi ngày vì những lí do vô cùng trời ơi đất hỡi, quá nhiều tin nhắn của fan dồn về một lúc từ các channel của creator, mối quan hệ cực kì toxic với người yêu cũ, áp lực công việc cùng hằng sa số sự độc hại khác... Mình đã thật sự bị khủng hoảng trong thời gian rất dài. 
Mọi chuyện chỉ dần khác đi, vào cái ngày mình được gặp một bé fan nhỏ tuổi lúc đang ngồi uống bia hút thuốc trước cửa công ty. Mình còn nhớ mãi gương mặt dè dặt của em ấy làm thế nào thể xin chữ kí của của creator em ấy thích. Rồi nghe em ấy tâm sự rằng nhờ có creator mà em có thể vượt qua chuyện ba mẹ li dị, cố gắng phấn đấu học hành để sau này có thể apply vào công ty và được đồng hành cùng creator đó. Ánh mắt lấp lánh niềm vui cùng sự yêu thích và quyết tâm của em làm mình nhớ lại ngày đầu  thích creator. Nhờ họ mà lúc thời điểm cuộc sống du học khó khăn nhất, mình đã được truyền cảm hứng. Lúc trở về Việt Nam loay hoay chưa biết làm gì, cũng nhờ creator mà mình có con đường lẫn động lực dấn thân vào ngành. Niềm yêu quý một người dù mình và người đó chẳng hề quen biết thật thần kì. Cô gái làm content dễ thương giỏi giang nhất mình quen cũng nhờ yêu thích creator phấn đấu suốt 2 năm và trở thành nhân viên xuất sắc nhất trong lịch sử công ty. Những em bé fan đáng yêu mỗi ngày luôn dành lời cảm ơn cho mình và biệt danh thân thương "chị quản lý". Rất nhiều câu chuyện từ các bạn đã được truyền cảm hứng và nhờ có creator. Hơn thế nữa, Community mình cùng xây dựng còn thực sự tạo ra giá trị cho xã hội, với rất nhiều các hoạt động từ thiện, quyên góp, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. 
Chứng kiến niềm vui, sự hạnh phúc ấy thực sự đã trở thành một trong nhiều lí do quan trọng nhất giúp mình thay đổi. Mình dần nhận ra mỗi người đều có vẻ đẹp riêng biệt mang đến cho cuộc đời niềm vui. Sau này khi ổn hơn, mình dành thời gian cuối tuần đến thử một quán lạ để uống và làm quen với những người bạn mới. Nhờ vậy, mình được nghe những câu chuyện đời  đáng yêu muốn tan chảy về tình yêu cuộc sống, có thêm cho mình nhiều người bạn vô cùng dễ thương. Đấy cũng là tiền đề để mình nhận ra mình thực sự đam mê với ngành  mới, cũng như trở thành một người có thể lắng nghe mọi người. Nó cũng là khởi đầu cho sự thay đổi của mình trở thành một người có lối sống tốt hơn, giúp mình có cảm hứng cho chuỗi ngày viết bài trên Spiderum với Story-Beering, Mình Làm Gì Khi Mình Không Nhậu, cùng rất nhiều bài viết khác đang chờ lưu trong Notion. Học, viết, làm giờ đã trở thành niềm vui, cũng như niềm vui được nếm lại Pale Ale rực rỡ đầy nắng gió. Và như một người bạn mình bảo: Đời cơ bản là lựa chọn, hãy chọn niềm vui. 
Hoa hậu mùa hè của Pale Ale, bạn đã thử chưa?

5. Mình Uống Gì Khi Mình Tận Hưởng Cuộc Sống?

Giờ tập sống lành mạnh hơn thì sáng ngủ dậy sớm mình hay uống chanh vàng mật ong cùng nước ấm rồi đi chạy bộ. Ăn sáng, mình sẽ uống một cốc nước ép táo hoặc thơm với bánh mì được nướng giòn tan. Đến công ty, mình sẽ uống một cốc cà phê để tỉnh táo nhìn số liệu. Còn chiều lúc dành thời gian viết bài, mình hay pha trà hoa cúc khô, để mùi hoa cúc hoà cùng mùi hoa bưởi nhẹ nhàng mà mình bôi lên tóc cho mình thêm niềm cảm hứng. Tối về trước lúc đi ngủ, mình sẽ đốt trầm hương, đọc sách và uống vang hoặc blended whisky cất giữ nhiều năm của bác trao cho mình. 
Mỗi tuần của mình cứ trôi qua bình bình như vậy, không cao trào, không drama như trước nữa. Nhưng mình luôn mong chờ tới mỗi cuối tuần mới, bởi khi đó mình sẽ để bản thân mình được dòng cồn xô đẩy. Thi thoảng mình thích thử một loại craft beer mới. Thi thoảng thì chọn loại lager beer quen thuộc. Thi thoảng gặp được chị chủ quán dễ thương siêu xinh được chị ấy mời mấy shot táo mèo ba kích, hoặc ngồi một mình ở quán quen ngẫm nghĩ về cuộc sống. Mà dù ở đâu, nghĩ gì, uống gì, thì mình cũng thấy cuộc sống của mình tràn đầy màu sắc và niềm vui, cũng như tận hưởng nó thật nhiệt thành. Sau rất nhiều năm, cuối cùng mình nghĩ mình đã có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc mình chưa từng biết, theo cách rất riêng do mình tạo ra. 
Hôm nay đã là thứ 6. Vừa hoàn thành nốt checklist công việc cuối cùng, vừa hoàn thành bài viết mà mình cứ nghĩ là còn lâu lắm mới xong được. It's party timeeee. Mình sẽ uống gì nhỉ? Chắc mình sẽ chọn một loại bia mới, ngồi tám chuyện với các bạn phục vụ nếu may mắn quán vắng khách và được lắng nghe câu chuyện mới cho story-beering. Mà biết đâu, mình sẽ được lắng nghe câu chuyện của một Spidey nhỉ? Bất ngờ bao giờ cũng thú vị hết. Nên là  xách thân lên đường và quẩy nhiệt Friyay nha các bạn êyyyy. 

Zoooo. Chúc mọi người cuối tuần vui vẻeee