“Phụ nữ là để yêu, không phải để hiểu.” (Women are meant to be loved, not to be understood.) – Oscar Wilde.
Sự khác biệt trong cách suy nghĩ của hai giới đã khiến cánh đàn ông luôn cho rằng phụ nữ là một sinh vật khó hiểu. Cũng chính sự khác biệt từng đi vào thơ ca, phim ảnh và cả memes này đã mang đến những tình huống dở khóc dở cười trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Tác giả được giới thiệu trong bài Humans of Spiderum lần này là người nhận thức rõ sự khác biệt đó và luôn đưa ra cho độc giả những lời khuyên hết sức thực tế. Hãy cùng làm quen với Trung Hà (28 tuổi), hay còn được biết đến trên Spiderum với account Limitless.
“Mình nghĩ nó xuất phát từ chính thực tế cuộc sống gia đình mình hồi nhỏ. Có thể nói cuộc sống gia đình của mình khi đó không được hạnh phúc cho lắm.”
Đây là câu trả lời của Hà khi được hỏi về lý do khiến anh quan tâm đến chủ đề ứng xử giữa nam giới và nữ giới. Giống như những ông bố khác, bố của Hà rất thương con cái, ông luôn cố gắng dành dụm để anh em anh có một cuộc sống tốt hơn. Thế nhưng ông cũng có tính cách gia trưởng và dễ nóng giận, hay theo mô ta của Hà là “khẩu xà tâm Phật”. Tính cách đó cộng với thói quen uống rượu khiến ông và mẹ anh có rất nhiều mâu thuẫn. Những mâu thuẫn này đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của anh, khi đó vẫn còn là một học sinh cấp 3.
“Từ đó, mình có một cái nhìn sâu sắc về việc đàn ông nên  đối xử với phụ nữ như thế nào, hay ít nhất là đàn ông không nên đối xử với phụ nữ thế nào – dựa trên chính những trải nghiệm trong gia đình mình.”
Những mâu thuẫn giữa bố và mẹ Hà vẫn tiếp diễn sau khi anh và người anh trai của mình học tập và làm việc ở nước ngoài. Do là người có tính cách nhẹ nhàng hơn trong hai anh em nên Hà thường được mẹ lựa chọn để tâm sự chuyện gia đình. Càng nói chuyện với mẹ, Hà càng nhận ra sự khác biệt trong việc tiếp cận và nhìn nhận vấn đề ở nam giới so với nữ giới. Vì là nguồn động viên duy nhất của mẹ trong thời điểm đó, Hà đã quyết định đọc thêm sách về tâm lý phụ nữ để tìm hiểu xem phụ nữ muốn được quan tâm như thế nào, được lắng nghe ra sao, qua đó an ủi mẹ mình. Qua những cuốn sách đọc được, Hà dần nhận ra những gì bản thân đã làm với những người phụ nữ xung quanh, kể cả những người bạn gái cũ, đều sai hoàn toàn. Theo Hà, đó đều là những sai lầm phổ biến mà nam giới ở thế hệ của anh hay những thế hệ trước đều thường xuyên mắc phải. Vì vậy, anh muốn chia sẻ những gì mình học được, như một cách đóng góp giúp thay đổi thực trạng này:
“Mình quyết định sẽ viết nhiều về những chủ đề như vậy để truyền tải các thông điệp đến mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, vì mình không muốn họ lặp lại những sai lầm của thế hệ trước. Người trẻ thường quan sát cách cha mẹ họ đối xử với nhau và có thể sẽ vô thức lặp lại như vậy khi họ trưởng thành.”

Ngoài các chủ đề về nam giới và nữ giới, Hà cũng đã chia sẻ rất nhiều bài viết hướng dẫn kỹ năng giao tiếp được đông đảo độc giả Spiderum đón nhận. Theo chia sẻ của Hà, đây cũng là một kỹ năng anh từng thiếu thời đi học:
“Bản thân mình là một người hướng nội. Từ bé đến lớn, mình phụ thuộc hoàn toàn vào “nhân duyên”: mình được đưa vào lớp nào, ngồi cùng ai thì sẽ nói chuyện với bạn đấy. Trước đây, mình không bao giờ phải bắt chuyện với người lạ và cũng không biết cách làm việc này, trừ phi mình có một lý do hợp lý và cần thiết phải làm việc này.”
Đến khi bắt đầu đi du học và có ý định định cư ở Úc, Hà mới nhận thấy bản thân như đang bắt đầu một cuộc sống mới từ con số 0 tròn trĩnh. Ở môi trường mới, anh không có mối quan hệ xã hội nào trong khi cũng đã đủ lớn để biết rằng khi tìm kiếm một công việc, dù ở bất cứ quốc gia nào, ngoài kỹ năng chuyên môn ra thì những mối quan hệ là điều cần thiết. Vì vậy, Hà lại tự tìm hiểu các kỹ năng giao tiếp để áp dụng và cải thiện cuộc sống của mình. Với những gì học được, một lần nữa anh lại chia sẻ để giúp đỡ các bạn trẻ thông qua những bài viết trên Spiderum như Những kỹ năng giao tiếp đơn giản mà hiệu quả, Xây dựng sức khỏe tinh thần từ sớm nhờ Tư Duy Phản Biện hay Phỏng vấn xin việc chỉ với… sự thành thật.

Trong suốt giai đoạn học phổ thông ở Việt Nam và khi đi du học ở nước ngoài, Hà không được học các kỹ năng giao tiếp và ứng xử trong bất cứ chương trình học nào. Vì vậy, khi quyết định tự học các kỹ năng này, anh đã chọn những cuốn sách self-help để bắt đầu. Mặc dù được nhiều người cảnh báo rằng sách self-help là vô dụng và có yếu tố “tẩy não”, Hà vẫn thử đọc và áp dụng những gì được viết trong sách vào cuộc sống của mình ở Úc. Bằng cách này, anh dần học được cách làm thế nào để bắt chuyện với người lạ, làm thế nào để trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt mọi người… Khi áp dụng các kỹ năng đọc được trong sách với đồng nghiệp ở nơi làm việc, Hà nhận thấy việc vận dụng chúng không khó một khi bản thân đã có động lực để thử và muốn tiến bộ:
“Lần đầu tiên mình áp dụng cách giao tiếp với người lạ học được trong sách là hồi còn đang đi làm thêm. Muốn vào chỗ làm hồi đó mình phải đi qua phòng bảo vệ và quét vân tay. Bình thường mình chỉ đi qua máy quét rồi vào thẳng chỗ làm chứ không hề nói chuyện với anh bảo vệ. Hôm đó vừa đọc xong nên mình quyết định sẽ áp dụng thử lời khuyên trong sách và chào hỏi anh. Điều làm mình bất ngờ là chỉ từ một câu chào hỏi vu vơ, anh bảo vệ đã đứng nói chuyện với mình trong suốt 5 phút, có lẽ vì đặc thù công việc của anh ít có cơ hội giao tiếp với khách hàng hay các nhân viên khác.”
Từ lần đó, Hà nhận ra rằng kể cả có là một người hướng nội và ít nói, nếu biết phương pháp và thực sự chú tâm thì ai cũng hoàn toàn có thể bắt chuyện với người lạ. Những cuộc nói chuyện như vậy không chỉ mở ra cơ hội học hỏi thêm nhiều điều từ người khác mà còn giúp mỗi cá nhân tạo được cảm giác thoải mái và thân thiện với người đối diện. Ví dụ như với chính Hà, kể từ khi khai thác được các kỹ năng giao tiếp và gặp gỡ những người mới, anh bắt đầu nhận được rất nhiều cơ hội mới. Thậm chí anh đã từng tìm được cơ hội việc làm phù hợp ở Úc từ  một cuộc chuyện phiếm với người quen.
Tuy nhiên, không phải lúc nào Hà cũng hoàn toàn đồng tình với những gì đọc được trong sách:
“Mình thấy một số phương pháp giao tiếp đọc được trong sách Đắc nhân tâm không phù hợp với bản thân. Ví dụ như sách Đắc nhân tâm khuyên người đọc tránh mâu thuẫn với người khác, làm hài lòng với tất cả mọi người. Cá nhân mình không đồng ý với việc đó, vì mình không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Nếu mình cố lựa lời hay bẻ cong quan điểm cá nhân để làm hài lòng người khác, mình sẽ tự đánh mất bản thân.”

Theo Hà, việc trình bày quan điểm trái chiều nhưng với thái độ tôn trọng người khác không những không khiến họ phật lòng mà còn có thể khiến bản thân chúng ta được tôn trọng hơn. Đó cũng là lý do vì sao nhiều bài viết của anh có quan điểm rõ ràng và nhận được sự ủng hộ lớn từ độc giả, có thể kể đến Xấu là xấu, không lằng nhằng! hay Cô gái à, tham thôi, đừng tham quá.

Rút ra từ chính những trải nghiệm của bản thân, Hà rất tích cực chia sẻ các bài viết trên nền tảng Spiderum và kênh Youtube Đàn Ông Học của mình nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, giúp các bạn trẻ tránh được các sai lầm sớm hơn anh trước kia:
“Các kiến thức mình chia sẻ đã được chọn lọc so với trong sách, phần lớn sách self help dựa trên góc nhìn trong xã hội phương Tây nên mình cố gắng viết các bài viết trên Spiderum và kênh Đàn Ông Học sao cho có sự thích ứng với văn hóa Việt Nam.”
Đối với Hà, việc viết bài trên Spiderum và làm videos cho kênh Đàn Ông Học là một hoạt động trong thời gian rảnh, bên ngoài khuôn khổ công việc chính là giảng dạy ở một trường trung học tại Úc. Hà không đặt mục tiêu gì đối với dự án đang làm và cũng không coi nó là một nguồn để kiếm thêm thu nhập. Với anh, đây đơn thuần là những chia sẻ với mong muốn các bạn nam biết cách cải thiện bản thân để trở thành những người đàn ông tốt hơn. Bởi là một giáo viên, Hà tin rằng ai cũng có thể cải thiện bản thân mình, miễn là họ thực sự muốn và biết cách làm điều đó.
Ở Việt Nam hiện đã tồn tại rất nhiều kênh hướng đến đối tượng nam giới trẻ tuổi, cung cấp những nội dung miễn phí, có trả phí hay cả những khóa học. Theo Hà, điểm khác biệt nhất giữa channel Đàn Ông Học của anh và các kênh khác đang tồn tại  là sự chân thành: anh luôn hy vọng mọi người có thể sống thật với chính mình nhưng vẫn biết vận dụng kiến thức để hướng tới một cuộc sống tốt hơn.
Cụ thể trong môi trường làm việc, Hà không phủ nhận những đặc điểm của người hướng ngoại như năng nổ, hay đóng góp ý kiến… thường được các nhà quản trị đánh giá cao. Vì vậy, những người hướng ngoại thường được cấp trên biết đến và trao cơ hội nhiều hơn. Nhưng không phải vì vậy mà anh khuyến khích người hướng nội gò ép bản thân để trở thành một người hướng ngoại; ngược lại, anh cho rằng các bạn hướng nội nên là chính mình, nhưng cũng không coi nhẹ việc học thêm một số kỹ năng giao tiếp của người hướng ngoại để năng lực và sự cống hiến của mình được nhìn nhận đúng đắn.
Ngoài ra, kênh Đàn Ông Học còn hướng tới sự chân thành trong vấn đề tình cảm. Một số trang mạng dạy đàn ông cách chinh phục phụ nữ bằng cách làm theo những mẫu ứng xử có sẵn cho từng tình huống. Theo Hà, cách nói chuyện như vậy chỉ thích hợp với những người muốn tiếp cận phụ nữ nhanh chứ không hướng tới một mối quan hệ lâu dài. Anh tin rằng nếu nam giới lựa chọn chân thành ngay từ đầu thì khi trở thành một cặp, mối quan hệ giữa họ và người phụ nữ sẽ bền chặt hơn.
Thông qua buổi phỏng vấn, Hà cũng nhắn nhủ và khuyên các bạn trẻ trong độ tuổi 20 học cách tư duy đa chiều – một kỹ năng không được chú trọng trong cả nền giáo dục và văn hóa Việt Nam. Theo anh, cách tư duy này cực kỳ cần thiết trong thời buổi thông tin bùng nổ như hiện nay:
“Chúng ta không thể tự chứng minh phần lớn thông tin trên mạng, vì vậy cần có tư duy đa chiều để biết thông tin nào đúng, thông tin nào sai, mình nên tin vào thông tin nào. Nhiều bạn trẻ trong độ tuổi này thường muốn chứng minh mình là người hiểu biết rộng nên thích nhảy vào những drama trên mạng. Bạn cần có một tư duy đa chiều để biết cái gì quan trọng và cái gì không.”
Anh cũng cho rằng tư duy đa chiều sẽ giúp mỗi người liên tục kiểm điểm bản thân để xem mình còn thiếu kỹ năng nào, còn yếu ở đâu. Cách tư duy này, kết hợp với tính ham học hỏi và đam mê trau dồi kiến thức mới sẽ khiến cuộc sống của chúng ta không bao giờ nhàm chán. 
“Nếu tư duy và thực hành như vậy, ngày mai chắc chắn bạn sẽ tiến bộ hơn hôm nay.” - Hà chia sẻ thêm
Kết thúc buổi phỏng vấn, anh cũng gửi lời cảm ơn đến đội ngũ Spiderum và đặc biệt là các bạn độc giả đã theo dõi và ủng hộ mình:
“Những độc giả trên Spiderum chính là những người mình muốn truyền tải thông điệp tới, đó là những bạn trẻ hiểu biết và văn minh, mình có cảm giác các bạn có suy nghĩ kỹ càng về vấn đề đang đọc chứ không phải chỉ đọc cho vui. Có được những độc giả như ở trên Spiderum rất đáng công sức mình bỏ ra để viết bài.”
Tham khảo thêm về dự án Đàn Ông Học của tác giả Limitless tại: Facebook GroupYoutube Channel

Thực hiện: Hữu Cường
Thiết kế: Isa Quan