Kinh nghiệm dành cho những người thích làm ông mai bà mối nè.
Hôm nay một người họ hàng xa gọi điện cho mình, mà thậm chí mình còn phải hỏi lại bố mình xem có đúng là đó là họ hàng nhà mình không vì cô ấy đi lấy chồng xa từ rất lâu rồi và không có liên lạc qua lại với gia đình nhà mình. Lí do thì lại là câu chuyện mà ai cũng biết là chuyện gì. Mai mối.
Không phải do mình đã ở cái độ tuổi nguy hiểm, mà thật sự từ những năm 22 tuổi mình đã phải đối mặt với việc này quá nhiều cho tới bây giờ. Đối tượng lớn nhất hơn mình tới hơn một giáp, nhỏ nhất thì bằng tuổi. Thật ra không phải lúc nào mọi người giới thiệu đối tượng cho mình cũng không có kết quả, tuy nhiên sác xuất của nó nhỏ quá, mà nó đem lại cho mình nhiều rắc rối và sự mệt mỏi hơn là vui vẻ. 
Và tuy là chủ yếu mình thấy mệt mỏi với chuyện này hơn là vui vẻ nhưng đổi lại mình đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm cho các bạn, để hãy trở thành người mai mối có duyên và mát tay nhé.
Đầu tiên: đừng mang tuổi tác của khách hàng ra để đánh phủ đầu họ, đừng nói với họ rằng tần này tiền chỉ mua được thế thôi, kén chọn gì, hay nói mày tuổi này rồi còn kén cái gì nữa. Ờ, ế có ế this, cũng có ế that. Nếu họ không muốn thì dù 30, hay thậm chí 40 đi chăng nữa, chỉ sợ họ thà ế chứ cũng không chấp nhận tạm bợ nhắm mắt đưa chân. Nên không nên kém tinh tế mà phủ đầu họ như chuyện mặc cả bán hàng ngoài chợ.
Thứ 2: biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Thay vì tuổi này rồi, đừng kén nữa, phải biết nghĩ cho bố mẹ, blah blah. Thay vì thế, hãy tiếp cận khách hàng, cùng chia sẻ câu chuyện với họ. Ví dụ nhé: “trước đây cháu từng yêu ai hay tìm hiểu ai chưa, có lí do gì khiến cháu chưa mở lòng được hay không?”. Đấy, thấy không, một câu quan tâm đầy tinh tế mà không chói loá, ngồi tâm tình tâm sự với cháu nó một tí là lại hóng được một lố drama ngay. Sau đó hãy đồng cảm, có thể chia sẻ thêm câu chuyện của chính mình với khách hàng kiểu ừ ngày xưa cô (dì, chú, bác cũng từng đi qua thanh xuân như thế) để lấy thêm niềm tin. Đừng chỉ chăm chăm vào việc bán hàng (bán đối tượng đang định mai mối), vì khách hàng sẽ e dè và đề phòng bạn như những tư vấn viên bán hàng qua điện thoại vậy.
Thứ 3: về mặt hàng muốn bán (đối tượng cần giới thiệu). Luôn nhớ đừng bán sản phẩm, hãy bán câu chuyện, nhá. Một câu chuyện đầy kịch tính, kích thích, hay bi đát, lâm li cũng được, nhưng cần phải có yếu tố drama, để gây tò mò đối với khách hàng, để khách hàng có hứng thú muốn xem tiếp tập sau thay vì trả lời kiểu: “cháu thấy mình không phù hợp với bộ phim Ấn Độ này.” À nhắc tới Ấn Độ, đừng kể phim Ấn Độ, mà hãy kể về một bộ phim bom tấn Hollywood như “Fast and Furious” chẳng hạn, hoặc phim chưởng kiểu “Ngoạ hổ tàng long” hay ít nhất là phim gia đình sâu sắc như “Reply 1988”. Đảm bảo bước đầu thành công thuận lợi. Một mặt hàng dù tốt hay không tốt, miễn là có sale giỏi thì chỉ sợ ế thêm 2 triệu năm bán vẫn được giá thôi 😌.
Chúc các cô (dì, chú, bác) có thể tham khảo kế hoạch marketing này của cháu để lần tới mai mối thêm phần mát tay và chứng minh năng lực của mình. Thân ái, quyết thắng đại dịch!