Chắc hẳn ai trong chúng mình khi còn bé hay đã trưởng thành cũng đã từng đọc hoặc nghe qua cuốn sách mang tên “Hoàng Tử Bé". Đối với nhiều người, nó là một phần tuổi thơ trong họ, là tác phẩm ý nghĩa cho họ những bài học đầu tiên trong đời. Không chỉ là một tựa sách dành cho thiếu nhi, Hoàng Tử Bé còn là cuốn sách dành cho người lớn với những thông điệp không bao giờ là cũ. Với riêng mình, “Hoàng Tử Bé" như một phương thuốc chữa lành mỗi khi mình cảm thấy cuộc sống quá mệt mỏi và xô bồ.

Cuốn sách dành cho mọi lứa tuổi

Hoàng Tử Bé có tựa gốc là “Le Petit Prince” được sáng tác bởi một phi công người Pháp có tên là Antoine de Saint-Exupéry.  Tác phẩm được Antoine viết tại ngôi nhà The Bevin House ở Long Island, New York, nơi ông đã ngày đêm sáng tác và vẽ minh họa cho cuốn truyện, với sự trợ giúp của bánh kẹp trứng trộn, gin, tonic, coca cola và thuốc lá.
Câu chuyện bắt đầu trên Trái Đất với người kể chuyện là một phi công bị rơi và mắc kẹt ở sa mạc Sahara. Anh đang cố gắng sửa chiếc máy bay của mình với hy vọng thoát khỏi sa mạc. Một ngày nọ, khi đang sửa chữa, anh gặp một cậu bé, ăn mặc kỳ dị, từ đâu xuất hiện và đòi anh vẽ cho cậu một con cừu. Phi công đã làm theo yêu cầu kỳ quặc của cậu. Và thế là cả hai cùng chia sẻ cho nhau những câu chuyện của riêng mình.
Nếu anh phi công kể cho cậu bé về thời thơ ấu và chuyện học vẽ của anh thì cậu lại kể cho anh nghe những chuyến phiêu lưu lạ lùng của cậu ở trên những hành tinh khác nhau với những con người và sự vật khác nhau. Cả hai đã để đối phương bước vào thế giới cảm xúc của mình, để nhận ra giá trị thực sự của tình bạn, hiểu điều đẹp đẽ ẩn chứa bên trong một sa mạc và ý nghĩa to lớn của niềm hy vọng.
Với cốt truyện đơn giản chỉ gói gọn trong chưa đầy 100 trang, Hoàng Tử Bé đã mang đến cho độc giả một câu chuyện chân thực và đẹp đẽ nhất về sự cô đơn, tình bạn, nỗi buồn và cả tình yêu. Nếu lời kể đơn giản, dễ đọc cùng những bức hình minh hoạ siêu tỉ mỉ và trau chuốt của tác giả Antoine de Saint-Exupéry đã thu hút được sự yêu mến của các bạn nhỏ thì ý nghĩa qua từng câu từ, từng chi tiết của tác phẩm lại chính là lý do khiến những người trưởng thành tìm đến nó. Bởi suy cho cùng, “Tất cả những người trưởng thành đều từng là trẻ em… nhưng chỉ một vài người trong số họ nhớ được điều đó”.
Bởi lẽ ấy, Hoàng Tử Bé là cuốn sách dành cho mọi lứa tuổi mà bất cứ ai cũng có thể tìm đọc. Không chỉ mang đến một phần tuổi thơ và đưa ra những bài học đầu tiên cho thế hệ “mầm non", cuốn sách còn là phương thuốc chữa lành cho “người lớn” với những thông điệp không bao giờ là cũ.

Những thông điệp đắt giá qua câu chuyện dành cho thiếu nhi.

Đến với Hoàng Tử Bé, thông điệp đầu tiên mình nhận được chính là hãy cảm nhận thế giới bằng cả trái tim

Chi tiết này được cáo lông đỏ chia sẻ với Hoàng Tử Bé qua câu nói đáng giá rằng: “Người ta chỉ nhìn rõ được bằng trái tim. Con mắt thường luôn mù lòa trước điều cốt tử.” Con người chúng ta khi quyết định một vấn đề luôn luôn phải “cân đo đong đếm" giữa một bên là lý trí và một bên là tình cảm. Những quyết định mang tính lý trí thường được mọi người áp dụng nhiều hơn và đem lại kết quả tốt hơn so với khi đưa ra quyết định mang cảm tính. Thế nhưng, đâu phải lý trí lúc nào cũng là đúng? Ví dụ rõ nhất có lẽ chính là bức hoạ về con trăn nuốt chửng con voi của anh chàng phi công khi lên sáu tuổi, nhưng người lớn lại luôn cho rằng bức tranh ấy đang vẽ cái mũ. Để rõ ràng, anh chàng vẽ lại con voi trong bụng con trăn, tuy nhiên, người lớn lại gọi đó là con trăn hở bụng. Những người lớn khi trưởng thành luôn nhìn nhận ở những góc độ hoàn toàn khác trẻ thơ, bởi những guồng quay cuộc sống và tính lý trí trong bộ não nên họ không muốn cảm nhận góc nhìn bằng trái tim của một đứa trẻ. Họ ưa áp đặt và đôi khi muốn được phán xét người khác. Điều này vô hình chung làm họ “mù lòa” trước những điều đơn giản nhất. Vì thế, bài học đầu tiên của những người lớn như chúng mình, là hãy bớt lí trí, lý trí không xấu, nhưng bạn hãy thử cảm nhận mọi thứ và thế giới bằng con tim. Có một trái tim rộn ràng yêu thương và luôn tích cực, mình tin rằng mọi chuyện đều có thể dễ dàng giải quyết và hạnh phúc sẽ từ đó mà ra.

Thông điệp tiếp theo mình nhận được từ Hoàng Tử Bé có lẽ chính là sự thuần hoá và tinh thần trách nhiệm của mỗi người.

Hoàng Tử Bé có một bông hồng. Cậu luôn chăm lo cho bông hồng của mình, từ việc tưới nước, bắt sâu, chắn gió cho đến trò chuyện và dành tình yêu cho nó. Bông hồng ấy là bông hồng của riêng cậu và khác biệt với hàng trăm bông hồng khác cậu từng gặp bởi nó được hình thành từ thời gian, công sức và tình yêu của Hoàng Tử Bé. Bông hồng ấy được cậu “thuần hoá" và cũng chính nó đã “thuần hoá” cậu. Khái niệm “thuần hóa” được tác giả Antoine diễn tả vô cùng dễ hiểu để chỉ hai đối tượng liên kết và có mối quan hệ với nhau. Sự thuần hoá này cần nhiều thời gian, công sức và thậm chí là rất nhiều tình yêu thương mới có thể có được. Nó cũng liên hệ với đời sống thường ngày khi ta “thuần hoá” một ai đó. Như bông hồng có nhiều gai kia, con người cũng có những cá thể nhiều góc tối, dữ dằn, hung tợn, nhưng nếu bạn dành thời gian tìm hiểu, chia sẻ và cảm thông với họ, những góc tối ấy sẽ hoàn toàn biến mất.
Sự thuần hoá này cũng đưa tới bài học về tinh thần trách nhiệm của mỗi con người trong các mối quan hệ. Trách nhiệm được tạo nên trong mối quan hệ giữa hai hoặc nhiều cá nhân với nhau. Cũng như Hoàng Tử Bé có trách nhiệm chăm sóc hoa hồng, con người cũng cần có trách nhiệm với các mối quan hệ của mình. Tinh thần trách nhiệm này được thể hiện ở sự trân trọng, xây dựng và kết nối. Dù có ít hay nhiều mối quan hệ thì bạn cũng nên chăm lo và có tinh thần trách nhiệm với chúng vì chính bạn là người nắm sợi dây liên kết và phát triển chúng.

Cuối cùng, Hoàng Tử Bé dạy mình về sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Trên hành tinh B612 của mình, Hoàng Tử Bé phải ngăn chặn những cây bao táp bởi chúng là giống loài sinh sôi và phát triển rất nhanh, nếu không xử lý kịp thời, có thể chúng sẽ đe dọa và chọc thủng hành tinh của cậu. Đó cũng là lý do mỗi ngày, Hoàng Tử Bé phải nhổ cây bao báp và nạo vét các núi lửa cả đang hoạt động hay đã tắt để đảm bảo sự an toàn cho hành tinh. Điều này đã dạy mình về sự nỗ lực, cần cù trong mọi công việc của cuộc sống. Những cây bao táp chính là ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng phải đương đầu. Nó có thể diễn ra hằng ngày không dứt, nhưng chỉ cần bạn cố gắng không ngừng, chiến đấu với nó đến cùng, nó sẽ không bao giờ chiến thắng được bạn. Bởi sự chăm chỉ và kiên trì nỗ lực mỗi ngày, Hoàng Tử Bé đã thành công bảo vệ hành tinh của chính mình. Vì vậy, chúng mình cũng hãy như Hoàng Tử Bé, hãy luôn cố gắng không ngừng nghỉ, mình tin rằng, chỉ cần nỗ lực rèn luyện, mọi việc đều có thể thành công.
Trên đây chỉ là một trong số những bài học và thông điệp đắt giá mà mình được truyền cảm hứng từ Hoàng Tử Bé. Còn rất nhiều những thông điệp, ý nghĩa khác về cuộc sống, tình yêu và tình bạn được ẩn dụ qua câu chuyện. Đó cũng là lý do mỗi khi buồn lòng hoặc thấy mệt mỏi, mình đọc lại Hoàng Tử Bé để đi tìm phương thuốc chữa lành cho chính mình. Và thật may mắn, mỗi lần đi tìm ấy là mỗi lần mình thấy được một bài học mới, một ý nghĩa mới qua từng trang sách. Mình hy vọng bạn cũng sẽ tìm được chúng khi đọc Hoàng Tử Bé.

Một số trích dẫn ý nghĩa trong Hoàng Tử Bé

“Thứ đẹp nhất trên thế giới không thấy và chạm được, chúng chỉ có khả năng cảm nhận bằng trái tim.”
“Thời gian bạn đã lãng phí cho bông hồng của bạn đã làm cho bông hồng của bạn trở nên quan trọng.”
“Tất cả người lớn đều là trẻ con, tuy nhiên không nhiều người nhớ về điều đó.”
“Bạn xinh đẹp, nhưng bạn hoàn toàn trống rỗng. Sẽ không ai có thể hi sinh vì bạn.”
“Phán xử chính bản thân mình bao giờ cũng khó hơn nhiều so với phán xử người khác.”
“Mỗi người đều có một bông hoa của riêng mình, một ngôi sao cho riêng mình, và chẳng có ai giống ai. Người cậu yêu là độc nhất, bởi cậu yêu người ấy, vậy thôi. Người ấy quan trọng vì người ấy là tình yêu của cậu.”
Bạn có thể mua chung Hoàng Tử Bé cùng mấy quyển Người Trong Muôn Nghề tại nhà sách Spiderum nhé:
Đọc thêm: