Trong phần cuối này, mình sẽ nói về shadow work - cách nắm lại quyền kiểm soát phần bóng tối trong bạn. Mình chia làm hai giai đoạn:

Giai đoạn 1: Hòa nhập - Làm bạn với bóng tối.

Bước 1: Chấp nhận

Sau khi biết được shadow của mình, hãy chấp nhận một cách không phán xét. Đức Phật từng dạy: "Bình yên đến từ việc ta chấp nhận thay vì kỳ vọng". Lão Tử thì nói "Khi một người chịu chấp nhận mình, cả thế giới sẽ chấp nhận người đó".Marcus Aurelius - một trong năm hoàng đế vĩ đại nhất La Mã - nổi tiếng với tác phẩm "Meditation" từng viết: "Con người tìm thấy niềm vui trong những cách khác nhau. Tôi tìm thấy niềm vui trong việc giữ tâm trí tỉnh táo (...) Và trong việc chấp nhận tất cả những gì tôi thấy".
Nếu bạn không muốn đọc lời của các vĩ nhân, thì theo quan điểm của người trần mắt thịt như mình, nó chỉ là phần tính cách của mình thôi mà. Mình không gây hại cho ai là được, chỉ xấu tính tí thôi :))). Thái độ chấp nhận sẽ giúp bạn bớt đi rất nhiều suy nghĩ tiêu cực không cần thiết.
Khi biết được mình hay ghen tị với người khác thì đầu tiên cứ chấp nhận. Kể cả bạn biết nguyên nhân sâu xa là vì bạn không tự tin, bạn cũng không cần thiết ép buộc mình phải tự tin ngay lập tức. Không cần lý trí phân tích rằng ai cũng có điểm mạnh của riêng mình, mình phải hài lòng với những gì mình có. Mấy thứ này ban đầu không có tác dụng đâu. Cứ biết thế và chấp nhận đã.

Bước 2: Chữa lành.

Để mình kể cho bạn nghe chuyện con voi và sợi dây thừng.
Có một người đi qua một ngôi làng, nhìn thấy một con voi to lớn bị cột bởi sợi dây thừng nhỏ bé. Sợi dây này con voi chỉ cần giật nhẹ cũng đứt. Khi hỏi người chủ con voi, họ đã trả lời: "Khi còn là voi con, một sợi dây thừng nhỏ kia trói nó là đủ. Chính điều đó khiến nó nghĩ rằng nó không bao giờ có đủ sức giật đứt sợi dây. Dù cho bây giờ đã lớn, nó cũng chẳng bao giờ thử giật đứt sợi dây và thoát ra”.
Shadow của bạn giống như con voi con khi còn nhỏ. Nhận thức của shadow luôn dừng lại ở thời điểm bạn bị tổn thương. Chỉ cần trong quá khứ, bạn từng bị đối xử bất công, thì bây giờ, bất chấp việc bạn thành công thế nào, nhiều người yêu quý bạn ra sao, vẫn có một tiếng nói bên trong luôn thầm thì với bạn rằng: "Mày không đủ tốt, mày không được ai yêu".
Jennifer Aniston từng vô cùng tự ti về ngoại hình của mình do bị mẹ chê bai từ khi còn nhỏ.
Jennifer Aniston từng vô cùng tự ti về ngoại hình của mình do bị mẹ chê bai từ khi còn nhỏ.
Thế nhưng bạn nên hiểu rằng, bạn ngày hôm nay đã khác với bạn trong quá khứ rất nhiều rồi. Bạn trưởng thành hơn, học được nhiều bài học hơn, tiếp xúc với nhiều người hơn và có nhiều kinh nghiệm sống hơn. Vậy nên hãy quay lại quá khứ và chữa lành cho con người bạn trước kia.
Bước này chắc chắn cần đến meditation - thiền. Trên Youtube có rất nhiều video hướng dẫn thiền để chữa lành inner child - đứa trẻ bên trong, các bạn có thể tham khảo nhé. Hoặc bạn có thể tham khảo cách mình đã làm:
- Nhắm mắt lại và tưởng tượng bản thân quay trở lại quá khứ - thời điểm bạn từng bị tổn thương. Càng rõ ràng về thời gian, địa điểm và những đối tượng xung quanh (nếu có) càng tốt.
- Bạn trong quá khứ đang làm gì, đang có cảm xúc như thế nào?
- Tưởng tượng bạn của thì hiện tại xử lý tình huống đã xảy ra trong quá khứ. Bạn muốn thay đổi điều gì? Bạn sẽ nói với các đối tượng khác ngoài bản thân bạn trong quá khứ điều gì?
(Bạn rất có thể sẽ xảy ra tranh cãi với đối tượng đã từng khiến bạn bị tổn thương. Nhưng đây không phải mục đích của chữa lành, hãy nhớ rằng việc bạn làm chỉ nhằm mục đích bảo vệ bạn của quá khứ thôi). 
- Sau khi giải quyết mọi việc, bạn sẽ nói gì với mình trong quá khứ? 
- Quay trở lại thực tại.

Giai đoạn 2: Mời gọi - Trở thành người bạn ghét.

Sau giai đoạn trên, bạn hãy thể hiện shadow của mình ra thế giới bên ngoài một cách lành mạnh nhất. 
Bạn ghen tị thì nói thẳng với người khác là bạn đang ghen tị. Nhưng nên kiểm soát và chú ý đến giọng điệu của mình, tốt hơn là dùng giọng trần thuật trung lập thôi: "Em ghen tị vì anh đang quan tâm đến bạn thân của anh đấy nhé" chẳng hạn.
Nếu shadow của bạn có xu hướng bạo lực và háo thắng, hãy cứ tự tin thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và quan điểm của bản thân. Ngoài ra, bạn có thể chơi một môn thể thao nào đó để giải phóng năng lượng, để khi điên lên, bạn không đi đấm nhau.
Trong quá trình này, chắc chắn sẽ có lúc bạn mất cân bằng và thể hiện shadow của mình một cách thái quá. Mình từng là kiểu người luôn trốn tránh xung đột, khi bắt đầu kết hợp với shadow của mình (mặt muốn thể hiện, tự tin, thích được chú ý), mình đã tranh cãi với người khác rất nhiều. Sau khi nhìn lại, có rất nhiều tranh cãi không thật sự cần thiết. Có những ý kiến được nêu lên nhằm tốt cho mình, mình cũng cố gắng không nghe theo. Thế nên bạn phải vừa thể hiện shadow đồng thời vừa đánh giá lại bản thân. Đừng cực đoan, hãy tiết chế và kiểm soát shadow ở mức vừa phải. 
Hãy nhớ rằng: trở thành người bạn ghét không phải việc bạn thay đổi từ người độc lập sang dựa dẫm và nhõng nhẽo, mà bạn có thể cùng lúc vừa độc lập tự tin, vừa biết nhờ đến sự giúp đỡ của người khác trong những trường hợp cần thiết.
Không khó lắm đâu vì ở giai đoạn này, bạn đã nhận thức được những hành vi của mình rồi. Một khi nhận biết được, nhất định bạn sẽ kiểm soát được.
Vậy thôi, kết thúc chuỗi series về Shadow. Chúc các bạn dần dần tìm được những mảnh vỡ bị rơi trong quá khứ, ghép lại và trở thành một phiên bản trọn vẹn nhất của chính mình. Nếu có hứng thú với chủ đề này hoặc tò mò với các quan điểm về con người và cuộc sống, có thể ghé thăm channel của mình nha. Love :x
Xem những phần trước tại đây: