20:00, 20/03/2024
Hôm nay ngồi làm 1 chiếc slide trình bày ý tưởng và đề xuất của mình cho chị Sếp trực tiếp ở công ty.
Chưa biết ngày mai Sếp sẽ phản ứng thế nào, nhưng tự thấy cách làm task của mình đã khác thấy rõ so với lúc mới vào.
Trước đó, mình đọc lướt 1 bài viết trên Spiderum cách đây tầm 1 năm trước, mình đã từng lo sợ vì không biết có được review trở thành nhân viên chính thức hay không.
Tự dưng mình lại nhớ cái task đầu tiên từ bạn leader trước đó - một bảng đánh giá tình hình hiện tại của công ty và “đề xuất giải pháp” toàn là chữ, dài dòng và chẳng nghĩ đến người đọc tí nào cả.
Khoảng 1.5 năm sau đó - là hiện tại - cách tư duy của mình, cách trình bày 1 cái task cũng khác đi nhiều. Thế là bèn hôm nay sẽ viết 1 bài reflect về thời gian vừa qua trước khi vào đợt review tiếp theo.
Để nói về 1.5 năm nhanh như một cơn gió, mình tổng hợp thành 3 điểm nổi bật chính của mình trong thời gian này.
Bắt đầu nha.

Làm task với góc nhìn của “người nhận task” hơn góc nhìn của “người làm task”

Đây là thay đổi lớn nhất của mình trong thời gian 1.5 năm tại công ty.
Ban đầu mình làm việc trực tiếp với 1 bạn lead. Trên bạn ấy mới là 1 chị Sếp có nhiều quyền quyết định hơn. Mình luôn làm task với suy nghĩ là làm sao hoàn thành task nhanh nhất có thể.
Một mặt là lúc đó khả năng của mình chưa tới, mặt khác là mình cũng chưa chú trọng chất lượng đầu ra của task.
Thế là đã có rất nhiều lần task của mình không được chấp nhận hoặc sẽ nhận rất nhiều feedback.
🌟Cách mình đã vượt qua:
➤ Cố gắng hiểu mong đợi của người nhận output của mình từ những feedback
➤ Rút kinh nghiệm từ những feedback và được rèn luyện khả năng tư duy khi làm task
➤ Tự phản biện, tự đặt câu hỏi cho output của mình với góc nhìn của người nhận output
(Điểm (-) của việc này là đôi lúc mình bị overthinking 😅, nhưng nhìn chung là nó giúp task của mình hoàn thiện hơn)

Lấy thời gian bù năng lực

Ở đây không phải là dành nhiều thời gian cho công việc.
Thay vì một cái task khó, người có nhiều kinh nghiệm, kiến thức hơn mình làm trong 1 giờ, thì mình chấp nhận dành 3 giờ để research, suy nghĩ và làm task. 
Một chị đồng nghiệp trong công ty hay đùa là:
“Đừng có OT như tao. Tại tạo ngu nên mới OT”
Một câu nói tưởng đùa mà thật :)) 

Đừng quên điểm mạnh của mình

Nguồn ảnh: Pinterest
Nguồn ảnh: Pinterest
Những lúc nhận được nhiều feedback dù mang tính xây dựng hay không xây dựng, mình thường quên đi những lúc mình làm tốt, những lúc người khác nhận ra giá trị mình mang lại cho công việc, cho tổ chức.
Mong rằng bản thân mình sẽ luôn nhớ thế mạnh của mình là gì, vì sao mình được giao công việc hiện tại và nhớ phát huy nó để tiếp tục mang lại giá trị cho người khác nhiều hơn.
Điểm mạnh của mình là gì? Mình tin là mình biết. Hẹn N. ở 1 buổi hẹn 1:1 với chính mình nhá.

Kết

Top 3 những thành tựu mình có được trong thời gian làm việc tại công ty:
1️⃣Làm việc được với Dev (qua dự án e-learning)
2️⃣Có thể làm task operations như một cái máy (chẳng hạn như Onboarding)
3️⃣ Không gắn kết tình yêu của ai với ai, nhưng đã và đang làm “Cupid” cho “tình thân” của mọi người thêm khắng khít
Dù sắp tới có lựa chọn thế nào, mong bản thân luôn tin tưởng vào quyết định của nó.
#WOTN5
Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.