Cờ tướng mở rộng (CTMR) phiên bản thứ nhất lấy ý tưởng từ bàn cờ tướng truyền thống được chơi phổ biến tại các nước châu Á, kết hợp với 1 quân hình mới là Hổ (cọp) được lấy từ 1 trò chơi dân gian Việt Nam.
Trong CTMR I, quân hình Hổ có dạng như sau:
(quân đỏ)
(quân đỏ)
(quân đen)
(quân đen)
Mỗi bên sẽ có thêm 2 quân Hổ trên bàn.Trong bàn cờ lúc khai cuộc hai quân Hổ của mỗi bên được đặt trên hai đầu Tốt biên, tức là bàn cờ của CTMR I lúc Khai cuộc sẽ có dạng:
bàn cờ của CTMR I
bàn cờ của CTMR I
Cách chơi quân Hổ: cách chơi quân Hổ được lấy nguyên vẹn từ cờ dân gian Việt Nam và được tăng cường sức mạnh cho phù hợp với cờ tướng. Cụ thể:
1. Cách đi: Hổ đi ngang và dọc, không hạn chế số nước đi, bị cản nếu phía trước có quân chặn ---> giống hệt pháo
2. Cách ăn quân: Hổ ăn quân đối phương (đứng ngay cạnh mình) bằng cách nhảy vòng qua đầu quân đối phương, ăn xong đáp xuống ở bên kia ---> đây là điểm độc đáo của quân hình này, nó không đứng thế vào vị trí quân nó ăn như các quân hình khác.
Vị trí trước khi ăn quân
Vị trí trước khi ăn quân
                         

 vị trí sau khi ăn quân
vị trí sau khi ăn quân
                              
Vị trí trước khi ăn quân
Vị trí trước khi ăn quân
 Vị trí sau khi ăn quân
Vị trí sau khi ăn quân
3. Hạn chế của Hổ: như trên ta nhận thấy Hổ chỉ ăn được quân đối phương khi nó đứng cạnh quân đó. Mặt khác, để tránh bị Hổ ăn, quân đối phương cần phải be lưng của mình khi đứng cạnh Hổ. Ví dụ:
Hổ đen không ăn được pháo đỏ vì pháo được be lưng bởi xe đen
Hổ đen không ăn được pháo đỏ vì pháo được be lưng bởi xe đen
Hổ đen ăn được Tốt giữa, không ăn được con tốt ở bên phải vì con tốt này được be lưng.
Hổ đen ăn được Tốt giữa, không ăn được con tốt ở bên phải vì con tốt này được be lưng.
Hổ đỏ đuổi Hổ đen
Hổ đỏ đuổi Hổ đen
Hổ đen đuổi Hổ đỏ
Hổ đen đuổi Hổ đỏ
Hai Hổ đối đầu, cùng được be lưng không đe dọa nhau.
Hai Hổ đối đầu, cùng được be lưng không đe dọa nhau.
Hai Hổ đối đầu uy hiếp lẫn nhau
Hai Hổ đối đầu uy hiếp lẫn nhau
Từ đó cũng dễ thấy, một quân nằm ở biên sẽ ít bị Hổ uy hiếp.
Với khả năng của mình, Hổ có sức mạnh cực kỳ nguy hiểm trong việc phá Sỹ, Tượng:
          
Pháo đầu, tiến Hổ vào huyệt tượng
Pháo đầu, tiến Hổ vào huyệt tượng
Hổ bắt Sỹ, pháo chiếu tướng
Hổ bắt Sỹ, pháo chiếu tướng