Có 1 điều cần lưu ý trước khi bạn đọc bài viết này .
Mình vẫn đang ở level nghiệp dư, hiện có kinh nghiệm 3 năm trên thị trường cổ phiếu với lợi nhuận là 20-30%/ năm. 
Vì vậy nên nội dung mình viết sẽ là các kiến thức nhập môn cho những bạn có nhu cầu bắt đầu từ con số 0. Nếu bạn phù hợp thì hãy tiếp tục theo dõi, còn không mình mong cũng đừng buôn lời đắng cay nha ^^
Với cổ phiếu, có 3 thứ bạn nên chuẩn bị sẵn trước khi khởi đầu: 
1. Kiến thức
2. Tâm lý
3. Vốn
Vậy chúng ta sẽ đến với nội dung đầu tiên : Kiến thức cần có để có thể bắt đầu với cổ phiếu nhé
Kết quả hình ảnh cho cổ phiếu
Tiền bạc, bạn bè, tình yêu, gia đình đều có thể rời khỏi bạn. Chỉ có kiến thức là ở lại mãi trong đầu bạn.

Đọc thêm:

1. Kiến thức: 

Chúng ta cần phải đối mặt với 2 sự thật

Sự thật thứ 1: Phải trang bị kiến thức chắc chắn trước khi đầu tư

Kiến thức chính là nền tảng xây dựng nên bất kỳ thành công nào. 
Bạn cứ tưởng tượng như kiến thức chính là nền móng xây dựng 1 ngôi nhà. Nếu bạn xây dựng được một nền móng đủ rộng thì nếu kiên trì bạn sẽ xây được 1 ngôi nhà lón, khang trang. Còn nếu bạn có 1 nền móng bé nhỏ thì ngôi nhà của bạn sẽ không khác gì một túp lều. 
Vậy nên bạn muốn xây dựng 1 túp lều hay 1 ngôi nhà khang trang? 
Các cách mình khuyên bạn có thể trang bị kiến thức theo hệ thống như sau: 
    - Phân tích cơ bản về chứng khoán: Là cuốn sách kinh điển về chứng khoán. Cuốn sách giúp bạn trả lời rõ ràng, minh bạch và chính xác nhất về những định nghĩa: Thị trường là gì? Cổ phiếu là gì? Giá trị nội tại .... 
    - Nhà đầu tư thông minh: Đây là cuốn sách mà nhà đầu từ lỗi lạc Warrent Buffet khuyến khích tất cả các nhà đầu tư nên đọc. 
Trong tôi có đến 85% là Benjamin Graham
Cuốn sách tập trung vào lí thuyết cực kỳ đơn giản: Hãy mua cổ phiếu được định giá thấp trên thị trường, chờ đợi và tận hưởng thành quả. Nhưng mua cổ phiếu nào, làm sao định giá, chờ đợi trong bao lâu thì bạn hãy đọc sách nhé
    - Payback Time: Đây là cuốn mình cực kỳ ưng ý vì nó mang tính thực tiễn cao và nếu may mắn có thể mang lại lợi nhuận cho bạn. 
Chiến lược được trình bày trong cuốn sách này là đầu tư chủ động: Làm thế nào để mua và giữ cổ phiếu của một doanh nghiệp tuyệt vời khi giá của nó đang giảm. Mua tích trữ cổ phiếu cho đến khi giàu, hãy sẵn sàng tự mình đầu tư chứng khoán bằng việc thấu hiểu giá trị của phương pháp mua tích trữ và hiểu được lý do tại sao phải làm vậy.
    -Nghệ thuật đầu tư Dhandho: Lợi nhuận cao và rủi ro cao không nhất thiết phải đi liền với nhau. Để thành công thì hay nhất là sao chép từ những người đã thành công và mong đợi rằng lợi nhuận cao với các khoản đầu tư với rủi ro thấp nhất
Nếu thắng thì tôi sẽ thắng lớn. còn nếu thua tôi cũng sẽ không mất nhiều
Bạn nào muốn mình review chi tiết từng cuốn thì hãy comment nha, mình sẽ cố gắng và tổng hợp đơn giản nhất có thể ^^

Đọc thêm:

Sự thật thứ 2:  Muốn nhanh thì phải từ từ

Thành Rome không xây dựng trong 1 ngày và 1 ngôi nhà khang trang cũng không thể như thế. 
Số lượng người học về đầu tư không hề ít nhưng số lượng người thành công với nghề này thì lại không có nhiều. Bởi vì đầu tư là nghề tương đối đặc thù khi bạn cần phải có kiến thức để hiểu được các vấn đề vĩ mô - vi mô sẽ ảnh hưởng như thế nào lên thị trường cổ phiếu nói chung và cổ phiếu các bạn đang mua và nắm giữ nói riêng. 
Hãy nói ở thời điểm hiện tại: 
    - Ngành BĐS các khu công nghiệp đang nóng lên khi có tin các tập đoàn sản xuất như Foxconn... sẽ chuyển dời nhà máy từ Trung Quốc về Việt Nam và các nước Đông Nam Á 
    - Ngân hàng trung ương hạ lãi suất tiết kiệm, cho vay để giải phóng nguồn tiền của dân, ưu tiên cho các công ty thiên về sản xuất cho vay dẫn đến 1 số ngành nghề và cổ phiếu tăng giá phi mã như Hoà Phát ( HPG), Tôn Hoa Sen (HSG) ... nhưng vẫn là ngành đấy nhưng các mã cổ phiếu lại giảm. 
Vì vậy, bạn phải cực kỳ kiên nhẫn về việc kiếm tiền ở thị trường này. Nếu bạn kỳ vọng có thể mang lại lợi nhuận cực kỳ cao ( 60% - 80% - 100% ...) như lô đề, đánh bạc thì sẽ không có. 
Tuy nhiên, thị trường này có những yếu tố mà nếu bạn đủ hiểu biết thì bạn có thể đánh bại thị trường và mang lại lợi nhuận trong dài hạn
Note: Mình luôn tin rằng chỉ có đổ máu rồi mới quý trọng hoà bình. 
Vậy nên mình cực kỳ khuyến khích bạn hãy lập ngay 1 tài khoản về chứng khoán ở  1 trong 2 cty mà mình đang dùng: 
    - TVSI: Cty cổ phần chứng khoán Tân Việt
    - Vn-Direct: Đây là sản giao dịch tương đối uy tín. 
Cả 2 công ty đều là các công ty uy tín, có sẵn các công cụ để bạn có thể bắt đầu cảm nhận được ngay về " thị trường xanh- đỏ" mà người ta vẫn bảo hằng ngày. Ở đấy, nó không ghê gớm như những gì bạn đã nghĩ đâu. 
Mình không có ăn hoa hồng gì đâu nhé nên nếu bạn nghĩ mình đang PR thì hem phải, hem phải nhé. 
Hãy lập tài khoản thôi nhé chứ đừng giao dịch gì. 
Hãy cẩn thận bởi luôn có luật bất thành văn cho các nhà đâu tư mới: Chứng khoán nào bạn mua sẽ giảm giá và chứng khoán nào bạn vừa bán sẽ tăng giá. 
Hãy bảo vệ tiền của bạn trước khi kiến thức có thể giúp bạn kiếm tiền ! 
Đọc thêm: