Ayyo, cuối cùng Spiderum của mình cũng đạt mốc 50 bài viết. 
Bài viết này dành cho:
➤ Những bạn đọc (dù không nhiều) đã từng đọc bài viết của mình trên Spiderum
➤ Những ai đang nhen nhóm ý định viết blog / sáng tạo nội dung mà chưa biết bắt đầu từ đâu
➤ Những ai chưa tin vào giá trị nội dung mình tạo ra đối với người khác
Để trả lời cho câu hỏi này, mình sẽ chia thành 3 câu hỏi nhỏ hơn:
1️⃣ Vì sao lại là viết?
2️⃣ Mình đã bắt đầu hành trình viết blog như thế nào?
3️⃣ Động lực viết blog của mình là gì?
Bắt đầu nhé!

Vì sao là viết blog?

Mình “mắc nói”

Mỗi khi có một trải nghiệm đáng nhớ, hay ho, một bài học tâm đắc,...mình thích chia sẻ cho người khác biết (ngoài đời, lẫn trên mạng xã hội). Mình mong họ sẽ nhận được điều tuyệt vời cũng giống như mình đã nhận được á.

Mình thích tạo nội dung và người khác công nhận khả năng đó

Trước đây, mình chưa bao giờ nghĩ sau này sẽ làm gì liên quan đến sáng tạo nội dung.
Cho đến khi mình được tin tưởng giao làm nội dung cho các dự án ở một tổ chức thanh niên quốc tế mình tham gia từ mùa hè năm Nhất đại học.
Mình được approach bởi một số bạn bởi những thứ mình làm, cũng như nhận được cơ hội tình tình nguyện / freelance ở các công việc làm nội dung.
Công việc hiện tại của mình cũng là những công việc liên quan đến việc làm nội dung.

Sao lại là viết?

Giữa muôn vàn cách sáng tạo nội dung, mình từng làm video Youtube, video trên Tiktok và viết. 
Quá trình viết blog là quá trình mình enjoy nhất. Mình thấy nó dễ với mình.
Vì vậy, mình có cơ sở để tin rằng mình có tiềm năng trong việc tạo nội dung bằng cách viết lách.

Động lực nào đưa mình đến việc viết blog?

1️⃣ Việc viết giúp mình sắp xếp lại suy nghĩ, cũng như được cùng bản thân suy ngẫm lại trải nghiệm của mình nhiều hơn. 2️⃣ Mình muốn giúp cho người khác trở nên tốt hơn (dù chỉ 1 người)
Nếu gặp lại mình của 6 năm trước, chắc hẳn mọi người sẽ không tin mình đã từng rất lạc lối trong định hướng và việc nhận thức về bản thân.
Chính nhờ trải nghiệm 3 năm làm việc tại AIESEC đã truyền cảm hứng cho mình trong việc phát triển con người.
Hi vọng việc làm nội dung của mình sẽ giúp các bạn đọc đang giống như mình ngày xưa, được rút ngắn thời gian tìm ra đúng định hướng cho mình, trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân, cũng giống như cách mình đã từng được đồng hành và phát triển ở tổ chức vậy.

Mình đã bắt đầu hành trình viết blog như thế nào?

Khi bắt đầu viết blog, mình cũng có những nỗi sợ giống nhiều người:
➤ Sợ mình viết dở
➤ Sợ viết bài ra không ai đọc
➤ Sợ bài viết của mình không mang lại giá trị cho người khác
Mình đã bắt đầu bằng cách:
👉Tìm một số bài viết kiểu như “Lời khuyên cho người mới bắt đầu viết blog”,...
👉Hỏi một đứa bạn đã và đang làm SEO về cách viết blog (bạn ấy gửi cho mình 1 link bài viết tổng hợp về cách viết blog cho người mới bắt đầu)
👉Hỏi 1 đứa bạn khác cũng viết blog về các nền tảng blog
Ở thời điểm đó, không suy nghĩ quá nhiều, mình chỉ cần bài viết của mình có người đọc, và mình biết được tác động bài viết của mình với người khác thông qua số lượng người xem.
Thế là mình chọn Spiderum.

Bài blog đầu tiên

Để viết được bài blog đầu tiên, thì cần 1 sự can đảm, mà chủ yếu là can đảm vượt lên chính mình.
Khi bắt đầu đặt bút cho bài blog đầu tiên, mình cũng không biết bắt đầu từ đâu, nên viết câu gì đầu tiên nhỉ?,...
Chính vì vậy, bio của mình trong giai đoạn đó là “Viết cho đã cái “nư””. Tức là vì “mắc nói” quá mà không giải bày thì rất khó chịu, nên “tôi viết cho đã cái “nư” tôi đã”.
Và mình chọn viết về 1 chủ đề mình tâm đắc ở thời điểm đó nhất.
Rồi viết về những trải nghiệm, bài học đáng nhớ của mình.
Và bởi vì:
Mình là chuyên gia trong chính trải nghiệm của mình.
Vậy cho nên, nếu không làm gì sai trái (vi phạm pháp luật, trái đạo đức), thì cứ viết thôi.
Cảm ơn tất cả bạn đọc đã đọc bài viết của mình 🤗
Những phản hồi, lời động viên, đóng góp ý kiến tích cực, tiêu cực đều là động lực giúp mình tiếp tục hành trình viết blog này.
Cảm ơn bản thân rất nhiều vì đã không dừng lại.
#WOTN5
Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.