Cuốn sách mà mình tâm đắc nhất trong năm 2023 là “Người dám cho đi”. 
Tuy đây không phải là một câu chuyện có thật, “Người dám cho đi” được viết bởi Bob Burg và John David Mann - đều là các chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng và kinh doanh.
Từ những bài học thực tế, họ viết thành câu chuyện “Người dám cho đi” để thông qua đó truyền tải những bài học về việc cho đi đã giúp họ thành công trong công việc Kinh doanh - Bán hàng.
Với mình, những bài học này hoàn toàn có thể áp dụng trong cả cuộc sống.
Câu chuyện kể về Joe - một người làm công việc Bán hàng, luôn dấn thân để đạt được mục tiêu. Và rồi vào một ngày nọ, anh rơi vào khả năng không đạt doanh số trong 3 Quý liên tiếp.
Chính vì thế, anh quyết định tìm gặp cho bằng được Pindar hay còn được gọi là “Chủ tịch” - Người chỉ làm việc với các khách hàng lớn, để anh tìm cách cứu doanh số của mình.
“Chủ tịch” dẫn Joe gặp gỡ những người thành công trong lĩnh vực bán hàng, dạy anh về 5 quy luật cho việc cho đi. 
5 quy luật đó là gì?

Quy luật giá trị

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet
Giá trị thật của bạn được quyết định bởi giá trị mà bạn cho đi chứ không phải ở giá trị mà bạn nhận được
Giá trị của bạn được thể hiện ở những giá trị bạn tạo ra cho người khác, thông qua những thứ mình làm.
Trong các mối quan hệ, mình là một đứa cực kì trân trọng việc cho và nhận feedback. 
Khi feedback cho người khác, mình có cơ hội được nhìn lại những trải nghiệm giữa mình và người đó. Từ đó, cả mình và người đó sẽ trở thành phiên bản tốt hơn trong tương lai.
Ở đây, đóng góp feedback mang tính xây dựng là cách chúng ta thể hiện giá trị của bản thân mình với người khác.

Quy luật bù đắp

Thu nhập của bạn được quyết định bởi số người bạn phục vụ và cung cách bạn phục vụ họ
Dễ thấy nhất là giữa mức lương của 1 bạn Intern sẽ khác với một bạn Junior, 1 người Senior và 1 người làm Quản lý. 
Khi là một Intern, người mình làm việc trực tiếp và nhiều nhất là Sếp của mình. Sếp của mình sẽ là người “synergize” với các team khác để công việc của team mình có sự tương trợ và suôn sẻ hơn. 
Và vì thế mà thu thập của S cũng khác nhau.

Quy luật ảnh hưởng

Ảnh hưởng của bạn được quyết định bởi mức độ mà bạn đặt quyền lợi của người khác lên trên quyền lợi của mình
Bình thường chúng ta thường nói về câu chuyện “Win-win”, tức là mỗi bên 50-50.
“Tôi làm cho bạn, bạn cũng phải trả lại thứ gì đó cho tôi”
Hãy là 100%. Khi mình đặt quyền lợi của họ lên trên quyền lợi của mình, sẽ có người khác lo cho quyền lợi của mình.

Quy luật sống thật

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet
Món quà quý nhất mà bạn có thể cho người khác chính là bản thân bạn
Nhân vật thứ 4 Pindar giới thiệu với Joe là một người phụ nữ bán bất động sản - Debra Davenport . Ông dẫn anh đi đến một buổi chia sẻ và nghe Debra kể về câu chuyện thành công của cô ấy.
Chồng cô bỏ đi từ năm cô 42 tuổi để lại 3 đứa con. Trước đó, cô chỉ là một người mẹ, một người nội trợ. Cô bắt đầu đi tìm việc làm và quyết định học kinh doanh bất động sản. Suốt năm đầu tiên làm nghề, cô học đủ các kỹ năng “chốt hàng”, nhưng chẳng thể bán được căn nhà nào.
Sau khi nghe buổi chia sẻ của “Chủ tịch” về việc gia tăng giá trị cho người khác, nhìn lại suốt năm đó, cô không thấy mình có giá trị nào tăng thêm cho khách hàng của mình, Debra quyết định nghỉ việc.
Trong ngày cuối cùng làm việc, cô còn 1 người khách hàng, mà vì trách nhiệm, Debra vẫn phải gặp cô ấy. Cô xem ngày hôm đó là 1 ngày đi chơi, nói những chuyện trên trời dưới đất, thậm chí cô còn chẳng nhớ mình có mang bản vẽ căn nhà cho vị khách hàng ấy xem hay không.
Cuối ngày hôm ấy, người khách hàng ấy quyết định mua căn nhà. Và sau đó cô bán được thêm vài chục căn nữa, và trở thành người thành công trong ngành bất động sản.
Debra nhận ra suốt mấy chục năm qua, giá trị mà cô có thể mang lại cho người khác đó là cách làm một người bạn, cách chăm sóc người khác, cách khiến cho họ cảm thấy hạnh phúc về bản thân họ,...
Bản thân bạn chính là món hàng quý nhất.

Quy luật của sự tiếp nhận

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet
Chìa khóa của việc cho đi một cách hiệu quả là chính là luôn sẵn sàng nhận lấy
Khi mình sẵn sàng nhận lấy từ người khác, chẳng hạn như sự giúp đỡ, một lời mời, một món quà,..., mình đang giúp cho người khác được thực hành việc cho đi.
Đọc đến đoạn này mình lại nhớ đến có một lần sinh nhật của một người chị mình rất quý.
Mình được bạn của chị rủ ngay trong ngày sinh nhật của chị ấy, mà chưa có sự chuẩn bị gì trước đó. Mình đã đến, không mang quà, “be present” và “all-in” trong buổi hôm ấy.
Thế là tụi mình có một ngày ăn sinh nhật rất vui cùng với nhau.

Một vài suy nghĩ cá nhân

Sau khi đọc quyển sách này, mình thấy được nhiều lý do của việc cho đi. 
Nay mình lại có dịp vừa nhìn lại cách bản thân mình đã thực hành các quy luật trong một năm qua và nhìn nhận được một chút về cách xây dựng, duy trì các mối quan hệ xung quanh mình.
Tuy “Người dám cho đi” là một quyển sách đề cập nhiều đến câu chuyện bán hàng và kinh doanh, nhưng các quy luật trong đây hoàn toàn nên được áp dụng trong lẫn cả cuộc sống.
Mình highly recommend cuốn sách này cho các bạn đang cảm thấy chưa hài lòng với những gì mình đang có hoặc cho rằng mình không có gì để cho đi 😇
#WOTN5 
Bài viết thuộc thử thách viết 30 ngày của khóa học Writing On The Net.