Vấn đề lớn nhất mọi người thường gặp khó khăn khi tập trung là do họ không hiểu được tập trung thực sự nghĩa là gì. 
Phần lớn chúng ta, cả tôi và bạn đều nghĩ rằng tập trung là một phạm trù của sức mạnh ý chí - Sự cố gắng từ bạn để giữ tâm trí vào một thứ khi nó muốn đi đâu khác. Nhưng nó chỉ là một phần rất nhỏ của tập trung - và cho đến nay là phần quan trọng nhất. 
Khả năng tập trung sâu trong thời gian dài là kết quả của rất nhiều thói quen được trao dồi và tích lũy theo thời gian. 
Nếu bạn muốn tạo ra sự hiệu quả trong công việc, bạn cần nắm vững nghệ thuật làm chủ sự tập trung. Và để làm được điều đó, dĩ nhiên bạn cần trao dồi những thói quen đúng đắn. 
Sau đây là 5 thói quen của những người tập trung cao độ sẽ giúp bạn tập trung sâu hơn và đạt được kết quả vượt trội dù bạn đang làm công việc gì.
Trì Hoãn một cách hiệu quả. 
Những người thực sự làm việc hiệu quả chấp nhận sự trì hoãn hơn là chống lại nó.
Thoạt nhìn, các thuật ngữ năng suất và trì hoãn dường như đối lập nhau. Rốt cuộc, một trong những lý do lớn nhất mà mọi người viện dẫn cho việc họ khó tập trung thường là trì hoãn.
Nhưng nếu bản thân sự trì hoãn không thực sự là vấn đề thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu vấn đề thực sự là mọi người không biết cách trì hoãn đúng cách?
Sự trì hoãn có hiệu quả có nghĩa là trau dồi một loạt các hoạt động mà bạn có thể trì hoãn sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả về lâu dài.
Ví dụ: Trong khi công việc chính của tôi là viết lách, đôi khi tôi vẫn trì hoãn việc đó. Tôi nói “OK, hãy hoàn thành mục tiêu hoặc nhiệm vụ viết lách mà tôi đặt ra cho mình vào buổi sáng và sau 30 phút tập trung, tôi đánh mất bản thân vào một hoạt động khác có vẻ thú vị hơn - thường là đọc sách hoặc thiết kế web.
Mặc dù tôi đang trốn tránh công việc của mình, nhưng cả đọc sách và thiết kế web đều rất có lợi cho công việc của tôi về lâu dài. Ví dụ, đọc là một hình thức nghiên cứu cho các bài báo trong tương lai. Trong khi thiết kế web làm cho các bài báo của tôi dễ đọc hơn, thú vị hơn, dễ chia sẻ hơn - tất cả những điều này đều mang lại lợi ích to lớn với tư cách là một nhà văn.
Nhưng đây là bí mật thực sự của việc trì hoãn hiệu quả:
Cho phép bản thân trì hoãn trong những việc nhỏ và bạn sẽ hiếm khi phải trì hoãn trong những việc lớn hơn. 
Sự thôi thúc trì hoãn là bình thường. Tâm trí của bạn thường là mong muốn theo một cách tự nhiên về những điều mới lạ và kích thích .
Và khi bạn ngừng lãng phí nguồn năng lượng tinh thần để chống lại sự thôi thúc trì hoãn và chỉ trích bản thân vì điều đó, bạn sẽ thấy rằng việc quay trở lại công việc sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều sau một thời gian ngắn trì hoãn hiệu quả.
Cách để bắt đầu là bỏ nói và bắt đầu làm.
— Walt Disney
Loại bỏ triệt để sự phâm tâm
Tập trung là một bài toán trừ nhiều hơn là một bài toán cộng.
Cho dù đó là một thông báo Facebook trên điện thoại của bạn, một đồng nghiệp ghé qua văn phòng của bạn để trò chuyện hay một trò chơi điện tử mới trên iPad của bạn, không có gì có thể phá hhủy sự tập trung của chúng ta như một sự phân tâm.
Thật không may, hầu hết mọi người đều tự mặc định với niềm tin rằng sự phân tâm đơn giản là không thể tránh khỏi và cách tốt nhất để giữ tập trung là cố gắng chống lại sự phân tâm.
Điều này có nghĩa là họ xem tập trung là việc họ phải làm và áp dụng sức mạnh ý chí. Nhưng đây là một chiến lược thua cuộc…
Hãy ngừng cố gắng chống lại sự phân tâm và làm việc như địa ngục để tránh chúng ngay từ đầu.
Những người tập trung cao độ biết rằng mặc dù không thể tránh khỏi một số phiền nhiễu, nhưng nhiều người trong số họ có thể tránh được nếu bạn sẵn sàng đưa ra một số lựa chọn khó khăn.
Ví dụ, nếu tôi cần hoàn thành một số bài viết nghiêm túc vào buổi sáng, tôi sẽ để điện thoại trong ô tô, đóng tất cả các ứng dụng trên máy tính ngoại trừ ứng dụng viết và đóng bóng râm vào cửa sổ.
Điều này có vẻ hơi cực đoan nhưng bản chất con người là chúng ta quản lý phiền nhiễu kém hơn nhiều so với những gì chúng ta muốn.
Nếu bạn nghiêm túc về việc cải thiện sự tập trung của mình, hãy nghiêm túc với việc loại bỏ những thứ gây xao nhãng. Thế kỉ 22, việc cài đặt điện thoại ở các chế độ “ Làm việc” và tránh làm phiền không hề xa lạ, do đó, đừng nói rằng vì bạn cần nghe điện thoại từ đối tác, việc “cực đoan” như tôi là không thể. 
Chỉnh sửa cuộc sống của bạn thường xuyên và tàn nhẫn. Rốt cuộc thì đó là kiệt tác của bạn.
— Nathan W. Morris
Hãy thứ tha với những lỗi lầm của bạn. 
Làm khó bản thân là một chiến lược ngắn hạn với những hậu quả dài hạn tai hại.
Ở giai đoạn đầu cuộc đời, hầu hết chúng ta đều học được rằng cách thích hợp để thúc đẩy bản thân chính là “cứng rắn” với chính mình. Giống như một trung sĩ diễn tập hét vào mặt những tân binh của mình, chúng ta tin rằng trừ khi chúng ta cực kỳ cứng rắn và chính xác với bản thân, nếu không thì chính chúng ta sẽ trở nên yếu mềm và không thể đạt được mục tiêu của mình. 
Điều này dựa trên niềm tin không chính xác rằng nỗi sợ hãi là động cơ thúc đẩy hiệu quả. Mặc dù nỗi sợ hãi có thể khiến bạn hành động tạm thời, nhưng nó có xu hướng gây mất động lực về lâu dài vì nó tác động tiêu cực đến sự tự tin của bạn.
Hơn nữa, nếu bạn quá dựa vào nỗi sợ hãi như một động lực, nó có xu hướng mất đi ngay cả những lợi ích ngắn hạn theo thời gian.
Điều này khiến hầu hết mọi người rơi vào tình huống nguy hiểm khi cố gắng tập trung:
Họ phụ thuộc vào một chiến lược duy nhất để thúc đẩy bản thân. Và cũng giống như đầu tư tiền của bạn, không phải là ý kiến ​​hay nếu bạn bỏ tất cả trứng vào một giỏ.
Chiến lược của họ không thực sự hoạt động nữa. Đặc biệt là khi bạn đang cố gắng tập trung vào các nhiệm vụ mà không có trách nhiệm giải trình từ bên ngoài (ví dụ: theo chế độ ăn kiêng), động lực dựa trên nỗi sợ hãi là khá kém hiệu quả.
Các tác dụng phụ là tai hại. Việc thường xuyên tự phê bình bản thân không chỉ dẫn đến lo lắng, căng thẳng và đánh giá thấp bản thân mà còn có xu hướng giết chết những động lực ít ỏi mà bạn đã có.
Những người làm việc hiệu quả và tập trung cao hiểu rằng - trong khi hấp dẫn một cách kỳ lạ - việc tự phê bình chỉ phá hoại khả năng tập trung và làm việc tốt nhất của bạn.
Bạn đã ngã xuống rồi… Làm thế nào để tự đạp mình xuống lại giúp bạn dễ dàng quay trở lại hơn?
Thay vì khắt khe với bản thân, hãy trau dồi lòng từ bi khi đối mặt với nghịch cảnh hoặc sai lầm:
Nếu bạn bị phân tâm và mất tập trung trong giây lát, hãy nhẹ nhàng nhắc nhở bản thân quay trở lại công việc và tập trung lại sự chú ý.
Nếu bạn cảm thấy thôi thúc bắt đầu trì hoãn, hãy bình tĩnh nhắc nhở bản thân rằng không có gì sai khi muốn trì hoãn. Nó xảy ra với tất cả mọi người.
Nếu một ngày nào đó bạn quên thực hiện mục tiêu hoặc nhiệm vụ, hãy thừa nhận rằng mọi người đều mắc sai lầm và ghi nhớ lại bản thân để đưa ra hệ thống nhắc nhở tốt hơn cho công việc của bạn.
Nghĩ về nó theo cách này:
Nếu một người bạn tốt nói với bạn về một số trường hợp bị phân tâm hoặc mất tập trung, bạn sẽ trả lời họ như thế nào?
Rất có thể, bạn sẽ không bắt đầu chỉ trích họ là yếu kém và vô kỷ luật; thay vào đó, bạn nên đưa ra một hoặc hai lời động viên thông cảm và không đặt nặng vấn đề đó.
Tại sao không làm điều tương tự với chính mình?
Không phải tôi quá thông minh mà chỉ là tôi ở lại với các vấn đề lâu hơn.
— Albert Einstein
Tận dụng nguồn cảm hứng nhưng đừng dựa vào nó
Cảm hứng giống như tín dụng bổ sung: Tốt để tận dụng khi bạn có thể nhưng không bao giờ được dựa vào.
Một đặc điểm nổi bật của những người tập trung cao độ là họ có mối quan hệ lành mạnh với nguồn cảm hứng.
Đầu tiên, đừng bao giờ coi đó là điều hiển nhiên. Thay vì cho rằng bạn cần được truyền cảm hứng hoặc động lực để làm việc, hãy tin rằng bạn có thể hoàn thành công việc khá tốt bất kể bạn cảm thấy thế nào - đặc biệt là nếu bạn xây dựng những thói quen phù hợp giúp bạn dễ dàng bắt đầu làm việc và tập trung (xem Phần 1 ở trên ).
Chỉ vì cảm hứng dẫn đến sự tập trung không có nghĩa là sự tập trung phụ thuộc vào nguồn cảm hứng.
Thứ hai, khi cảm hứng xuất hiện, họ cực kỳ tận dụng nó. Ví dụ: nếu bạn ngồi xuống làm việc và nhận thấy rằng bạn đang thực sự cảm thấy tràn đầy cảm hứng và làm việc tuyệt vời, hãy làm bất cứ điều gì bạn có thể để duy trì dòng chảy đó.
Đừng chỉ ngừng làm việc vì lượng thời gian dự kiến ​​của bạn đã hết. Hủy các cuộc họp, trì hoãn các nhiệm vụ phụ và nói chung là làm bất cứ điều gì thiếu sót khi phạm tội để tận dụng hết nguồn cảm hứng thực sự.
Đừng bao giờ lãng phí một nguồn cảm hứng tốt. Nó có thể sẽ không trở lại trong một thời gian.
Cuối cùng, những người tập trung cao độ biết rằng mối quan hệ giữa cảm giác và hành động là một con đường hai chiều. Mặc dù cảm giác được truyền cảm hứng rõ ràng dẫn đến khả năng tập trung chất lượng cao và làm việc tốt, nhưng điều ngược lại cũng đúng: Tập trung và làm việc tốt có xu hướng tạo ra động lực và thậm chí là cảm hứng.
Ví dụ: giả sử bạn muốn viết một cuốn tiểu thuyết… Nếu bạn chỉ viết khi bạn cảm thấy có cảm hứng, bạn có thể sẽ có rất nhiều trang trống thậm chí sau một năm.
Mặt khác, nếu bạn cam kết viết thậm chí vài trăm từ mỗi ngày bất kể bạn cảm thấy thế nào, thì một số lượng đáng ngạc nhiên trong số các buổi viết đó sẽ thực sự chứa một số nội dung hay, mà lẽ dĩ nhiên, một khi bạn nhìn thấy nó trên giấy - sẽ thúc đẩy bạn viết thêm.
Dân nghiệp dư ngồi chờ lấy cảm hứng, còn lại chúng tôi chỉ việc đứng dậy đi làm.
— Stephen King
Làm rõ các giá trị của bạn 
Các giá trị rõ ràng, hấp dẫn là nguồn tập trung và động lực cuối cùng.
Vào cuối ngày, bạn có thể chuẩn bị cho mình tất cả các mẹo, thủ thuật, công cụ và kỹ thuật tốt nhất để tập trung, nhưng chất lượng công việc của bạn quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.
Nếu bạn liên tục làm việc với những thứ bạn không quan tâm, thì việc duy trì sự tập trung sẽ luôn là một cuộc đấu tranh.
Làm đúng loại công việc kéo bạn vào trạng thái tập trung gần như dễ dàng. Hãy nghĩ về nó…
Trẻ em không cần phải cố gắng tập trung vào việc chơi trò chơi điện tử.
Bạn có thể không cần phải cố gắng tập trung vào một cuộc trò chuyện tốt đẹp với người bạn thân nhất của mình.
Nếu yêu thích chơi bóng rổ, bạn có thể không cần phải cố gắng nhiều để duy trì sự tập trung của mình trong suốt trận đấu.
Những người tập trung cao độ hiểu sự thật đơn giản này:
Bí quyết thực sự để duy trì sự tập trung là làm việc với những thứ bạn coi trọng.
Giờ đây, tất cả chúng ta không thể chỉ dành cả ngày để chơi bóng rổ hoặc trò chơi điện tử. Và may mắn thay, làm việc trên những thứ bạn đánh giá cao không có nghĩa là chỉ làm việc trên những thứ bạn hoàn toàn đam mê.
Nhiều khía cạnh trong công việc của chúng tôi chứa đựng những giá trị sâu sắc bên trong chúng nếu bạn sẵn sàng xem xét kỹ lưỡng và làm rõ chúng.
Ví dụ: trong công việc của tôi với tư cách là một nhà văn, tôi thường thích tự mình viết và giá trị của nó khá rõ ràng đối với tôi, vì vậy việc tập trung vào nó không quá khó. Tuy nhiên, việc tiếp thị và phân phối bài viết của tôi lại là một câu chuyện khác… Chẳng hạn, tôi không tìm thấy nhiều giá trị tức thì hoặc rõ ràng khi đăng tác phẩm của mình lên mạng xã hội.
Nhưng khi tôi dành thời gian để làm rõ giá trị của mình đối với việc viết lách, tôi nhận ra rằng việc trình bày ý tưởng của mình trước nhiều người hơn là điều tôi thực sự coi trọng. Điều đó có nghĩa là có một giá trị mạnh mẽ trong nhiệm vụ này mà tôi không thích thú lắm. Tôi chỉ cần dành thời gian để làm rõ nó và nhắc nhở bản thân về nó. Và khi tôi làm vậy, tôi sẽ dễ dàng tập trung và gắn bó với nó hơn rất nhiều.
Nếu bạn dành thời gian để xác định và làm rõ các giá trị đằng sau công việc của mình, thì sự tập trung sẽ quan tâm đến chính nó.
Xa và nằm ngoài  giải thưởng tốt nhất mà cuộc sống ban tặng là cơ hội để làm việc chăm chỉ trong công việc đáng làm.
— Theodore Roosevelt