Ngày hôm nay tôi muốn giới thiệu với các bạn 1 trong những tổ chức mà theo tôi là tuyệt vời nhất trên thế giới: Toastmaster. Tháng 4 này kỷ niệm tròn 2 năm tôi gia nhập, và thực sự Toastmaster đã cho tôi quá nhiều trong 2 năm vừa qua. Để bạn dễ hình dung, có thể nói tôi đã hoàn toàn lột xác, từ 1 cậu nhóc người Việt thấp bé, ngay đến giới thiệu bản thân mình bằng tiếng Anh trước nhiều người cũng tim đập chân run mặt đỏ rộn ràng, trở thành 1 người thực sự yêu Public Speaking (nói trước đám đông) và mặc nắng mưa đau ốm vẫn gần như không bỏ bất cứ 1 buổi meeting nào của câu lạc bộ Toastmaster của mình.


Có lẽ bạn còn nhớ ngay đến Warren Buffett còn khẳng định khóa học "nói trước đám đông" là 1 trong những khoản đầu tư khôn ngoan nhất đời ông, để cho thấy sự cần thiết của kỹ năng này trong công việc và cuộc sống. Toastmaster chính là tổ chức tạo ra môi trường để bạn rèn luyện kỹ năng ấy theo phương thức "Learning by doing" (học qua thực hành), để bạn có thể từng bước từng bước nâng cao kỹ năng nói trước đám đông của mình trong 1 môi trường cởi mở và thân thiện. Về cơ bản, Toastmaster International đã có mặt ở 141 quốc gia trên thế giới, với hơn 352000 thành viên. Những quốc gia tập trung số lượng lớn câu lạc bộ Toastmaster là Mỹ, Singapore, Ấn Độ, và tôi vẫn thường tự hỏi có phải vì vậy mà con người ở những quốc gia này thường xuất hiện với phong thái khá tự tin và ăn nói mạch lạc rõ ràng hay không (dù nghe tiếng Anh của người Ấn thường khá khó chịu, nhưng người bản xứ lại luôn khẳng định rằng họ hiểu người Ấn dễ dàng hơn nhiều so với Việt Nam Trung Quốc). 

Đọc thêm:


Nếu nói về đầu tư (investment) thì có lẽ ta nên tin ông này


Đi sâu hơn, bạn có thể đạt được điều gì nếu tham gia Toastmaster:

1. Nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân.

Trước hết, đúng với mục đích của nó, Toastmaster cho bạn cơ hội để nói trước đám đông. Mỗi câu lạc bộ Toastmaster thường có khoảng 30 thành viên, và mỗi buổi meeting thông thường sẽ có tầm 20-30 người (tính cả khách mời - guest). Điều quan trọng là nếu như bạn là thành viên, bạn chắc chắn sẽ có thời gian đứng trên sân khấu trong mỗi buổi gặp. Vì vậy, chỉ sau 1 vài buổi meeting đầu tiên, bạn sẽ quen với cảm giác đứng trên sân khấu, và nói trước đám đông (bằng tiếng Anh) sẽ không còn là nỗi sợ với bạn nữa. Đồng thời, bạn sẽ thấy được thay đổi đáng kể của sự mạnh dạn và tự tin từ bên trong, thể hiện qua giọng nói và khả năng đưa ra quan điểm trong các cuộc nói chuyện thông thường, và từ đó có thêm động lực để tiếp tục hoàn thiện mình. Khi đó, bạn sẽ bắt đầu để tâm nhiều hơn đến các kỹ năng nhỏ khác trong nói trước đám đông, như làm thế nào để xây dựng 1 bài nói mạch lạc và truyền tải thông điệp hiệu quả nhất, cộng với 1 loạt kỹ năng như phải di chuyển như thế nào trên sân khấu, phải sử dụng giọng nói của mình khác nhau như thế nào khi kể truyện với khi truyền tải thông điệp, phải tạo liên kết với khán giả ra sao, phải thu hút sự chú ý của khán giả như thế nào với phần mở đầu bài nói của bạn. Chẳng mấy, bạn sẽ thấy rằng nói trước đám đông là cả 1 nghệ thuật mà có lẽ đến hết cuộc đời bạn sẽ vẫn luôn tìm thấy những điểm có thể cải thiện và làm cho hoàn hảo hơn.

Đọc thêm:

Hơn thế nữa, ở Toastmaster, bạn sẽ được thực hành cả kỹ năng nghe. Evaluation - đưa ra nhận xét về 1 bài nói cũng là 1 kỹ năng rất quan trọng bạn sẽ được luyện tập. Ở Toastmaster, với mỗi bài nói được chuẩn bị trước (Prepared Speech), sẽ có 1 người nhận xét chính thức (Evaluator), người sẽ lắng nghe chăm chú hơn bình thường, chọn lọc những điều tốt và chưa tốt của người nói (Speaker) để sau đó lên sân khấu và đưa ra 1 bài nhận xét 2-3 phút về bài Prepared Speech đó.

Có lẽ bạn sẽ phải ngạc nhiên khi thấy rằng có rất nhiều thứ trong 1 bài Prepared Speech chỉ 5-7 phút mà bạn muốn đưa ra trong bài nhận xét, nhưng với thời gian vô cùng hạn hẹp 2-3 phút, cộng thêm dù chỉ là Evaluator bạn vẫn là 1 người nói với màn trình diễn của riêng mình, kỹ năng nghe của bạn sẽ thực sự gặp phải thử thách để chọn ra 4-5 ý cần thiết nhất mà bạn muốn đưa ra trong nhận xét của mình.

Thêm vào đó, 1 phần rất thú vị nữa trong Toastmaster là Table Topic, khi mà bạn rất có thể được mời lên sân khấu 1 cách bất ngờ để đưa ra câu trả lời trong khoảng thời gian 1-2 phút cho 1 câu hỏi ngẫu nhiên nào đó từ Table Topic Master. Phải thú nhận, đây gần như là kỹ năng khó nhất, vì với 1 người mà tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thứ hai, việc tổng hợp của 

(1) kiểm soát ngôn ngữ cho chuẩn

(2) áp lực đứng trên sân khấu với không 1 sự chuẩn bị nào 

(3) làm sao để có 1 ý tưởng hay mà vẫn phải hệ thống câu trả lời như 1 bài nói nhỏ thú vị và có thông điệp cho người nghe 

thực sự là 1 thử thách rất rất lớn. Nhưng, tin tôi đi, khó có thứ gì có thể nâng cao sự tự tin của bạn như 1 câu trả lời Table Topic mà bản thân cảm thấy hài lòng và nhận được những ánh nhìn ngưỡng mộ của khán giả.

2. Toastmaster giúp bạn tiếp cận những thông tin được chọn lọc kỹ càng 

Mở rộng ra 1 chút, điều tuyệt vời của Toastmaster còn ở chỗ, nó không chỉ là nơi hoàn thiện kỹ năng. Nếu như bạn đã tình cờ đọc qua bài viết "Đọc báo nhiều khiến bạn bị ngu?" của Hepxion, bạn sẽ thấy việc chọn lọc thông tin là cần thiết như thế nào. Và ở Toastmaster, sự chọn lọc này thậm chí còn được người khác thực hiện cho bạn cơ đấy. Áp lực nói trước đám đông có 1 điểm rất thú vị, đó là nó khiến cho người nói phải thực sự suy nghĩ về điều mình muốn nói. Thông thường, tôi phải mất đến vài tuần để tìm kiếm cảm hứng cũng như tư liệu cho mỗi bài nói của mình, và sau khi hỏi khá nhiều thành viên Toastmaster khác, rất nhiều người cũng gặp vấn đề tương tự (mất nhiều thời gian để chuẩn bị cho 1 bài nói chỉ vỏn vẹn 5-7 phút). Bởi 1 lý do đơn giản:

Không ai muốn thực hiện 1 bài nói mà chính mình không tin tưởng hoặc không có 1 giá trị nào đối với bản thân mình cả.

Vì vậy, dù chỉ là luyện tập, có thể nói hầu hết những bài Prepared Speech của Toastmaster đều cực kỳ ý nghĩa và cần thiết cho cuộc sống, được kể lại qua chính trải nghiệm của người nói hoặc qua tìm hiểu 1 cách sâu sắc. Qua đó, bạn có thể chắc chắn rằng bạn sẽ không bị ngu đi như những gì Hepxion đã cảnh báo trong bài của cậu ấy đâu nhé.

1 vài ví dụ điển hình mà tôi gặp trong những bài nói của Toastmaster:
_ Chia sẻ đầy tự hào từ 1 cô kỹ sư xây dựng trong môi trường làm việc vừa có phần nguy hiểm vừa ... toàn nam
_ Những suy nghĩ của 1 người phụ nữa sắp trở thành mẹ lần đầu tiên 
_ 1 người đàn ông đã hơn 50 tuổi về chặng đường đầy khó khăn và bản lĩnh khi ông phải rời bỏ quê hương và xây dựng sự nghiệp ở nước ngoài. 

Hay mới đây, trong cuộc thi nói do Toastmaster tổ chức (14/04/2018), tôi được nghe 2 bài nói quá ấn tượng về: 
_ Người bà của 1 thí sinh:  bà sinh ra chỉ có 1 tay (disability) nhưng đã nghị lực vượt qua số phận và trở thành 1 trong những người phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp đại học Cambridge những năm 1930. 
_ Người đàn ông vừa mất đi 3 người thân trong cuộc đời: Cha, mẹ vợ và 1 cậu bạn thân nối khố với thông điệp: "Time waits for no one" - Thời gian không chờ đợi 1 ai, hãy sống mỗi ngày thật giá trị và dành thời gian cho những người bạn yêu thương.

3. Một môi trường tiếng Anh chuyên nghiệp cùng những con người tuyệt vời, cơ hội đưa bạn vươn ra thế giới

Ở bài Cứ từ từ từ từ, tôi đã cực lực phản đối thái độ CHỜ CHỜ CHỜ CHỜ đến khi giỏi rồi hẵng nói tiếng Anh. Và vì thế, còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn tự đặt mình vào 1 môi trường nói tiếng Anh (không phải học nhé, mà là nói), để trước hết là tự tạo ra cơ hội nói cho chính bản thân mình, và sau đó tìm cho mình những người bạn (có thể đến từ những nơi mà tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ, hoặc ít nhất cũng là những người mà bạn cảm thấy ngôn ngữ tiếng Anh họ sử dụng thành thạo và chuẩn hơn bạn), để có thêm những mối quan hệ nhằm thúc đẩy quá trình rèn luyện của bản thân.
Hơn thế nữa, Toastmaster còn là 1 tổ chức không giới hạn nghề nghiệp, và tôi đã gặp rất nhiều những người thực sự đang làm nghề huấn luyện giọng nói, kỹ năng thuyết trình, diễn giả hài kịch (comedian) trong Toastmaster. Thực sự có thể học hỏi từ họ rất nhiều để nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân. Đặc biệt, có cả những người mà tôi phải thú nhận với bạn rằng họ có thể khiến bạn yêu họ với chỉ giọng nói mà thôi. 
Điều tôi muốn khẳng định với bạn là, Toastmaster thực sự là 1 môi trường tuyệt vời với rất nhiều những mối quan hệ tiềm năng có thể tiếp bước cho con đường phát triển bản thân của bạn.



Kết:
Toastmaster cho tôi thấy được tầm quan trọng của nói trước đám đông, không chỉ vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự thăng tiến trong công việc, mà vì nó mang đến sự khẳng định trong sâu thẳm tâm hồn rằng tiếng nói của tôi quan trọng, và tôi khao khát được dùng nó để chia sẻ và lan tỏa những giá trị mà mình tin tưởng cùng mọi người. Tôi tin chắc bạn cũng có chung khát khao ấy, và xin chúc bạn cũng sẽ tìm ra con đường, để 1 ngày nào đó tiếng nói của bạn sẽ bay cao bay xa hơn trong thế giới, và những thông điệp, những giá trị tốt đẹp mà bạn có sẽ đến được với nhiều người hơn nữa bạn nhé.



A Dreamer

Thông tin về các câu lạc bộ Toastmaster ở Sài Gòn và Hà Nội:

1. Sài Gòn
Saigon Toastmasters
Vietnam Leaders Toastmasters

2. Hà Nội
Hanoi Speaker Toastmaster