Nếu bạn chưa từng dám đứng lên chia sẻ về 1 vấn đề nào đó hay là đứng nói trước một nhóm người thì bạn nên đọc bài này.
Các bạn hỏi mình làm thế nào để tự tin thì câu trả lời chỉ có 2 từ đó là “luyện tập” dù bất kì đó là kĩ năng gì, tất nhiên để đạt kết quả tốt nhất thì phải kết hợp cả sự nghiên cứu về nó, review trong quá trình luyện tập rồi relearn.
Mình từng được nói chuyện với a Trần Dương về kĩ năng này thì a có nói rằng “ Nếu như việc nói trước đám đông e làm như là việc đánh răng, ăn uống hàng ngày thì chắc chắn e sẽ trở thành master nhưng cái vấn đề là e không có luyện tập hoặc rất ít”

Đọc thêm:

“Practice, not talent, is the key to success”
Sau quá trình hơn 1 đến 2 tháng luyện tập thì mình đã dám đứng trước 1 khóa học có khoảng 400 người để chia sẻ về quá trình phát triển của mình. Vậy mình đã làm như thế nào? Mình sẽ chia sẻ tiếp theo.
Đầu tiên là lý do, chắc chắn rằng bạn phải có thực sự mong muốn thay đổi bởi vì có thể bạn đã mất quá nhiều cơ hội phát triển chỉ vì thiếu đi sự tự tin hay đơn giản là nó là 1 kĩ năng cực kì quan trọng trong tương lai. Nếu như bạn không chắc chắn được điều này thì mình sẽ rơi vào tình trạng “Hứng thú 3 ngày” rồi lại từ bỏ và lý do bạn bắt đầu nó sẽ là cái động lực xuyên suốt cho quá trình bạn luyện tập.“Start with why”
Ví dụ: Bản thân mình muốn hướng tới 1 speaker thì khả năng nói trước công chúng hay chia sẻ là cực kì quan trọng vì vậy nếu mình muốn trở thành 1 speaker thì bắt buộc mình phải luyện tập skill này.
Thứ hai là môi trường, tự tin trước đám đông thì tất nhiên cần phải có đám đông để luyện tập đúng không? Đến đây bạn sẽ có 2 cách để bạn tìm ra môi trường:
Cách 1: Đơn giản là đi join vào 1 nhóm nào đó hoặc clb có sẵn.
Cách 2: Đứng lên thành lập 1 nhóm luyện tập.
Trong 2 cách trên thì mình lựa chọn cách khó hơn là thành lập 1 nhóm để cùng nhau luyện tập, bạn yên tâm là rất nhiều người thiếu tự tin giống chúng mình và muốn thay đổi. Công việc bây giờ là tìm xem họ đang ở đâu và rủ họ luyện tập. Bạn có thể tìm kiếm những người xa lạ ở trong các group hay đơn giản là nhóm bạn bè của bạn. Đừng suy nghĩ rằng “kĩ năng mình kém mình không đủ khả năng” mà hãy nghĩ rằng “đúng là kĩ năng mình kém thật nhưng mình có có thái độ tốt, mình luôn luôn chăm chỉ luyện tập và mong muốn phát triển”
Vậy khi bạn thành lập 1 nhóm để luyện tập bạn sẽ được cái gì?
1. Khi bạn thành lập 1 đội nhóm, ngoài việc bạn có môi trường để luyện tập thì bạn sẽ có 1 chức danh nghe rất oách đó là Founder- người sáng lập. Đó không chỉ là một chức danh mà là nó sức ép để bạn nỗ lực thay đổi hằng ngày.Hãy thử tượng tượng bạn là người thành lập nhưng các buổi offline luyện tập bạn lại không đi, bạn không chuẩn bị nội dung thì sao?
Bạn nói có ai nghe không?
Có ai tôn trọng những lời bạn nói hay không?
2. Bạn bắt buộc phải tìm hiểu và nghiên cứu về nó nhiều hơn mọi người. Bởi vì ban đầu bạn sẽ là người đưa ra các chủ đề, lộ trình hay giải quyết những vấn đề của nhóm đơn giản như không đủ thời gian có mọi người luyện tập, nhận xét quá nhiều,... để mọi người cùng nhau luyện tập, sau đó có thể có những người có kĩ năng tốt hơn tham gia thì hãy chủ động kết hợp với họ để cùng nhau đưa ra kế hoạch luyện tập tốt nhất. Đến đây bạn lại được luyện tập kĩ năng làm việc nhóm và làm việc cùng với những người giỏi hơn.
3. Khi mà bạn đã quen với những người trong nhóm thì là lúc bạn phải tìm kiếm những môi trường mới để có cơ hội luyện tập đó có thể là  những câu lạc bộ khác, đó có thể là các buổi workshop, các khóa học,… hãy bỏ qua nỗi sợ để giơ tay lên chia sẻ, hãy suy nghĩ rằng mình phải làm gương cho mọi người trong nhóm.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng


Thứ 3 là luyện tập, mặc dù bạn đã có môi trường luyện tập rồi nhưng đó chỉ là nơi bạn bạn trình diễn quá trình luyện tập ở nhà. 1 tuần các bạn có thể tụ tập với nhau 1 lần thì mỗi lần đó bạn chỉ có thể đứng nói trước họ 10-15p là cùng, vậy nếu như 1 tuần bạn chỉ luyện tập cần đó thì có thể phát triển nhanh được hơn không? Hãy luyện tập hằng ngày, làm nội dung thuyết trình càng sớm càng tốt, rồi để dành thời gian luyện tập nói. Cách tốt nhất là luyện cùng 1 ai đó, nếu không có thì dùng điện thoại của mình quay lại những lần luyện tập đó để mà chỉnh sửa. Bạn nghĩ sao khi post các video đó lên FB? Mình nghĩ điều rất tốt.
Mình rất thích 1 câu bạn mình nói rằng “Hãy trả vờ chuyên nghiệp cho đến khi bạn trở lên chuyên nghiệp”
Thứ 4 là tư duy,  bạn cần phải loại bỏ nỗi sợ bị người khác phán xét, trêu đùa,... Chúng ta bị ảnh hưởng tư tưởng rất nhiều từ những người xung quanh từ khi còn bé, chúng ta sợ những cái nhìn phía bên ngoài, luôn luôn tìm hiểu những ý thích của họ thay vì tự hỏi là rằng điều đó có tốt cho bản thân hay không?Có tip này bạn có thể sử dụng để hạn chế sự tiêu cực này đó là lọc, lọc, lọc hết bạn bè đểu từ ngoài xã hội cho đến mạng xã hội, kết bạn với những người tích cực vì họ sẽ thẳng thắn với sự thay đổi của bạn, họ sẽ khen khi bạn phát triển, chỉnh sửa những lỗi sai để từ đó sẽ đưa bạn vào “Vòng xoáy đi lên” để phát triển nhanh hơn, đặc biệt là mấy ông thích được khen ngợi, thích được công nhận như mình.
Tư duy “ 1%”, tư duy này mình cực kì cực kì thích bởi vì nó giúp mình có thêm động lực để phát triển mỗi ngày.
1% ở đây là lọt top 1% trên mọi chiến trường.
1% ở đây là cố gắng hơn 1% mỗi ngày.Hi vọng bài viết sẽ giúp được các bạn ít nhiều. Nếu muốn thay đổi chỉ còn cách hành động, hành động và hành động.

Đọc thêm: