Tdn mà ngày ấy viết vừa ngu vừa sến thế nhỉ???

Đó là cảm giác đầu tiên đến với tôi khi đọc lại bài viết đầu tiên, mang tên: Chào ... :) (cái tên thôi đã thấy khắm khó đỡ mà :|)

Còn giờ đây, sau 1 năm gắn bó với Spiderum, tôi có thể tự hào mà tuyên bố rằng ... độ sến là không đổi dù viết đã bớt ngu! 1 năm qua cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời cùng rất nhiều những cung bậc cảm xúc, từ cảm giác lâng lâng khi lần đầu tiên được ấy (ý tôi là được đăng bài trên Facebook nhện :|), đến sự thất vọng cùng cực khi sáng mở mắt ra đã thấy mất đi gần chục followers (mãi vài tiếng sau mới biết do lỗi hệ thống). Nhưng quan trọng hơn cả, Spiderum cho tôi hạnh phúc được là 1 phần của cộng đồng mà mình thực sự muốn gắn bó và xây dựng.

Vì vậy, ngày hôm nay tôi muốn biên lại vài dòng về những tác dụng của viết lách mà bản thân thu được sau 1 năm vừa qua, hy vọng sẽ truyền được chút cảm hứng cho những cây bút tiềm năng (dù chưa bơm mực) nhưng hứa hẹn 1 ngày nào đó sẽ tỏa sáng rạng ngời như Husky hay Hexpion nhé.



1. Viết rèn cho bạn khả năng tư duy rành mạch và hệ thống

Lợi ích mà tôi không hề nghĩ đến trước khi tham gia Spiderum. Thực ra nó cũng là cả 1 quá trình, nhưng dấu ấn lớn nhất đến từ 1 comment của Hexpion: mỗi bài viết chỉ nên tập trung 1 ý hay 1 thông điệp mà thôi. Ai cũng biết nên là vậy, nhưng ít ai nhìn ra được là nó luyện cho trí não bạn việc sắp xếp các thông tin, trải nghiệm vào từng mục từng phần, mà nhiều khi chỉ cần nghĩ đến chủ đề là bạn ngay lập tức biết được mình sẽ kể chuyện gì, nói về ai, trích câu nào, để có thể nêu bật được quan điểm của bạn. Không những thế, việc sắp xếp tư liệu của tôi cũng quy củ và có tính toán hơn rất nhiều từ khi viết và đăng bài trên Spiderum, ví dụ như việc tổng hợp những đoạn trích mà tôi thấy hay ở cùng 1 chủ đề, để có thể dễ dàng đọc lại khi cần thiết (như trong bài viết về Im lặng).


2. Viết truyền lửa cho chặng đường dài phát triển bản thân

Đối với tôi, cuộc sống đơn giản là 1 chu kỳ gồm tìm tòi, phát hiện, sẻ chia và rồi lại quay về với tìm tòi, chỉ là cái chu kỳ này sẽ ngày càng mở rộng ra mà thôi. Trước đây, vì chỉ tập trung vào 2 nhiệm vụ đầu tiên, tôi thiếu mất cái cảm giác được chia sẻ, cùng với đó là sự hài lòng vì đã tìm thấy những thứ quan trọng, với bản thân mình, và có thể với cả mọi người. Vì vậy, nhiều khi thấy rất stress và mệt mỏi để tiếp tục. Nhưng từ khi viết và đăng bài, dù có những lúc chỉ 1 vài người đọc, bản thân cũng thấy hạnh phúc rồi. Ừ thì nhiều lúc tôi vẫn mỉa mai mà tự gọi mình là thằng ăn mày like với follower trong Spiderum, nhưng cái cảm giác được sẻ chia và nhân rộng những điều mình tin tưởng ấy luôn mang lại 1 nguồn động lực lớn lao cho tôi tiếp tục cày cuốc hay trải nghiệm những thứ thử thách bản thân nhiều hơn, như đọc 1 cuốn sách khó hơn, hỏi 1 câu sâu hơn trong workshop để nắm chắc vấn đề (mà trước đấy thường ngại nên chả hiểu cũng để đấy thôi).


3. Viết có thể khiến bạn hiểu bản thân mình hơn

Có lẽ khó có cực hình nào đối với trí óc tệ hơn việc viết về 1 thứ mình không thích, không tin hay không thực sự hiểu rõ. Vì vậy, nếu bạn chưa có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp, 1 lời khuyên cho bạn là hãy thử viết đi nhé. Khi viết được 1 thời gian, bạn sẽ nhìn ra 1 cách khá rõ ràng đâu là chuyên ngành, kiến thức mình có thể tìm hiểu sâu, muốn viết và muốn dành thời gian cho nó. Khả năng cao đó sẽ là ngành mà bạn có thể gắn bó (dù cho vẫn sẽ vô cùng vất vả và gian nan), vì chính cảm giác làm chủ công việc và nắm chắc kiến thức sẽ giúp bạn có nền tảng để đối mặt với khó khăn.




Kết: 

Trên đây chỉ là 3 lợi ích tiêu biểu, còn rất nhiều những thứ khác sẽ làm bạn bất ngờ với bản thân khi viết. Bạn có thể nghi ngờ, rằng chẳng có gì toàn màu hường, đúng không? Ừ thì, cũng có những lúc tôi tốn vài giờ viết cả bài dài chỉ để cuối cùng xóa đi vì cảm thấy nó không đúng hoặc không đủ thuyết phục ngay chính bản thân mình, hay có những chủ đề mình rất muốn viết nhưng phải lưu lại vì chưa nắm đủ thông tin. Nhưng thực sự tôi cảm thấy được những thay đổi tích cực của bản thân qua viết lách (hẳn nhiên, làm sao mà tệ hơn được cái bài Chào ... ấy được). Và Spiderum sẽ luôn là 1 phần quan trọng trong hiện tại của tôi.

Còn bạn thì sao?




Xong phần chia sẻ rồi, cho sến sẩm sướt mướt tí đi:


1. Cám ơn Việt Anh và Nga Levi, vì đã tạo ra cộng đồng này. Thực sự tôi yêu nó lắm. 1 ngày không xa mong được ngồi đàm đạo cùng 2 bạn!

2. Cám ơn tất cả followers, likes và comments đóng góp của các bạn. Thấy noti tôi toàn khóc :|

3. Cám ơn những người viết tài năng và có tâm của Spiderum: Husky, anh The Merc, Hung Vu, Hung Ly, Truê, Hexpion, Samurice, Formyoursoul (và các nhện yêu thương khác), để mỗi lần mở web ra là lại chìm vào kho tàng kiến thức với các chủ đề, cách tiếp cận cũng như cảm xúc khác nhau. Thấy vững tâm lắm, vì 1 cộng đồng Việt trẻ không phù phiếm, không nhộn nhạo, không gay gắt như kiểu mấy cái group Facebook với báo mạng bây giờ.  
.....................................................
Ơ kìa lại ướt mie nó bàn phím bây giờ !?!
Thôi, xin được kết thúc bằng 1 câu trích trong Nhà giả kim vậy :)



21/06/2018
A Dreamer


Các bài viết khác của tác giả: