Nhân một bài viết về truyện tranh của Vĩnh Anh, mình muốn viết tiếp một bài về những mangaka - những tác giả truyện tranh Nhật Bản - mà mình đã đọc và rất thích. 
Đọc thêm:
Kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, có rất nhiều mangaka tài hoa xuất hiện ở xứ Phù Tang. Các sáng tác của họ không chỉ có lượng tiêu thụ khổng lồ mà còn góp phần tạo ra nhiều biểu tượng văn hóa với sức ảnh hưởng sâu rộng. 
Thật bất nhã khi làm cái việc xếp hạng này, nhưng mong rằng các bạn chỉ xem đây như một lời gợi chuyện hoặc giới thiệu. Tiêu chí xếp hạng hoàn toàn dựa vào... thị hiếu cá nhân, nên hy vọng là sẽ nhận được phản hồi từ những ai có cùng sở thích.

10 | Kentaro Miura


9 | Fujiko F. Fujio


8 | Rumiko Takahashi


7 | Akira Toriyama


6 | Junji Ito


Mình đã từng viết một bài về Junji Ito ở đây:

5 | Hayao Miyazaki


4 | Tezuka Osamu


Một người bạn của mình có viết về Tezuka Osamu như sau: 
Daisaku Ikeda viết trong 'Cánh chim hi vọng', rằng Osamu Tezuka đã nổi danh từ thuở hoa-niên, siêng năng chuyên cần, dù ngồi trên xe buýt tay cũng không rời quyển sách. Và hình-như, ông đã đọc không sót một đề-tài nào.

Những ngày hoa-niên, một trong những điều làm tôi sửng sốt là một lời thoại hình-như trong truyện Teppi: "Ngài Nietzsche vừa nói gì đấy?" – là lời mà các bạn trong lớp trêu đùa một chàng mọt sách ở trong truyện. Tinh-hoa của nhân-loại đã đi vào đời sống ngày thường của người Nhựt-Bổn, chẳng phải là một điều để chúng ta suy nghĩ sao? Trong khi những thế-hệ trẻ của chúng ta trong thời hiện-tại, chỉ được học một triết-thuyết duy nhất ở trình-độ kinh nhật-tụng.

'CHIM LỬA' là bộ truyện cuối cùng của TEZUKA, tất nhiên, nó chỉ là truyện tranh; nhưng nếu ta đọc kĩ, sẽ thấy rằng tác-giả của nó đã rồn nén cả tri-kiến và suy-tưởng của một cuộc đời không ngừng học hỏi vào từng bức tranh thô mộc, từng lời thoại giản-dị. Khoảng-cách giữa chúng ta và Nhựt-Bổn, tôi thiển-nghĩ, chắc là phải mấy trăm năm...!

3 | Takehiko Inoue


Mình đọc Takehiko Inoe vào đầu cấp ba, và chính ông đã khiến mình mê bóng rổ.

2 | Hideo Yamamoto


Mình cũng từng viết một bài về Homunculus của Hideo Yamamoto ở đây:

1 | Naoki Urasawa


Tính đến nay, mình vẫn ngưỡng mộ và thích Naoki Urasawa nhất. Những thế giới hư cấu mà ông tạo ra vừa chi tiết, tinh xảo, lại vừa rộng lớn, giàu tính sử thi. Đọc Naoki Urasawa, một người viết tiểu thuyết hay viết kịch bản phim đều học được nhiều điều về xây dựng tác phẩm.
Còn nhiều mangaka nổi bật khác như Oku Hiroya, Hanazawa Kengo, Samura Hiroaki, Hirohiko Araki, Tohru Fujisawa, Yoshihiro Togashi, Kouta Hirano, Mitsuru Adachi,  Yoshihiro Tatsumi và Yumi Hotta. Mình hi vọng sẽ có dịp viết về họ về sau.
Còn các bạn thích đọc ai?
Trịnh Nhật Tuân
Đọc thêm: