Như 2 bài trước mình từng đề cập, phần lớn các khóa học, các chia sẻ từ các chuyên gia tài chính hiện nay sẽ chỉ nói về phần "Tài chính" mà thiếu đi phần "Cá nhân" để bản thân mỗi người được thực hành.
"Tài chính cá nhân" là cụm từ được dịch từ "Personal Finance". Chữ "Personal" đứng trước là hoàn toàn có lý do cho một chủ đề mang tính cá nhân như thế này. Đáng tiếc thay, giờ đây, ai cũng nói chuyện Tài chính mà bỏ qua đi hẳn một nửa vấn đề.
Đôi khi, những chuyên gia tài chính khi "bắt bệnh" sức khỏe tài chính cho những người họ tư vấn, họ sẽ chỉ quan tâm đến quyết định này có tối ưu về mặt con số không. Nên ta sẽ có "Cắt chi - Tăng thu" để tối ưu quỹ. Ví dụ chi tiêu thế này đã hợp lý chưa, tiền nhà có dưới 30% tổng thu nhập không? Tiền ăn, tiền cà phê sao nhiều quá? Trong khi đó, họ không hề cân nhắc đến câu chuyện khi cắt xuống thì cuộc sống của người được đảm bảo về mặt tinh thần, vất chất không.
Hay sẽ có những chuyên gia máy móc sử dụng những công thức tài chính như 6 cái hũ, 50-30-20.... và nói rằng nếu bạn không thành công thì lỗi của bạn không kiên trì, không quyết tâm, kỉ luật... trong khi đấy họ xem xét đến việc công thức đấy có thực sự phù hợp với thu nhập, tính cách, lối sống của người cần được tư vấn không.
CÁ NHÂN TRONG "TÀI CHÍNH CÁ NHÂN" Trong quá trình đi học và thực hành tài chính cá nhân, mình luôn thắc mắc "cá nhân" trong "Tài chính cá nhân" là gì? Và cuối cùng cũng có một mô hình giúp mình trả lời câu hỏi này
5 KHÍA CẠNH TÀI CHÍNH - PHẢN ÁNH 5 KHÍA CẠNH CÁ NHÂN 1. Chi tiêu phản ánh Lối sống 2. Bảo vệ phản ánh sự An tâm 3. Đầu tư phản ánh sự Phát triển 4. Sự nghiệp phản ánh Phụng sự/Sáng tao để thu nhập cho từng cá nhân (cái này mình sẽ nói rõ hơn trong bài khác) 5. Vay mượn phản ánh Mối quan hệ.
<i>Mô hình từ anh </i>Nguyễn Minh Nhật<i> - Trainer hiện tại của mình</i>
Mô hình từ anh Nguyễn Minh Nhật - Trainer hiện tại của mình
5 yếu Tố tài chính phản ánh 5 khái cạnh cá nhân, sẽ giao nhau ở điểm nút Giao tiếp. Biết giao tiếp thì mấy chuyện này được giải quyết cái một. Tiền bạc nói riêng và tài chính nói chung giúp cho mình nhìn thấy được rất nhiều khía cạnh ở mỗi người và hiểu được rồi, từ trải nghiệm bản thân.
Phía sau câu chuyện chi tiêu, tài chính, tiền bạc, là các khía cạnh liên quan mật thiết đến cá nhân mà chúng ta có thể quên mất, Đôi khi việc bạn chưa an tâm về sức khỏe tài chính không phải vì bạn thiếu tiền, mà vì lối sống của bạn chưa rõ. Đôi khi Vay mượn không quá đáng sợ như mình nghĩ, chỉ vì mình chưa giao tiếp đủ với các mối quan hệ xung quanh.
Sau khi biết được những khía cạnh có trong Tài chính cá nhân, mình sẽ cần làm gì để có thể an tâm với tình hình tài chính? Mình sẽ viết tiếp trong các bài tiếp theo
Ps: Mục tiêu của mình chỉ đơn giản là giúp mọi người thay An-xiety thành An tâm tài chính. Vậy nên bất kì ai muốn trao đổi, giao tiếp về chủ đề personal finance, cứ nhắn mình trực tiếp.
Always welcome!
Các bài cùng chủ đề