Lâu lâu mò lên lại spiderum đọc xem có gì mới, thấy có 2 bài thú vị:
Định bụng không viết gì vì nick khác bị khóa mõm ở đây nhưng thấy có nhiều người upvote bài viết cũ của mình nên có thể chắc sẽ có ai đó cần , mình nên để lại gì đó để trả ơn cuộc sống =)).

Phật nói :

"Nuôi một người tốt còn hơn nuôi trăm người xấu, nuôi một người gìn giữ năm giới luật của Phật còn hơn nuôi nghìn người tốt, nuôi một dự lưu, còn hơn nuôi mười nghìn người giữ năm giới luật của Phật."

1: Người xấu

Định Nghĩa: Người xấu là người không đếm xỉa đến người khác, người xấu là người dùng người khác và không có sự kính trọng người khác, người xấu là người nghĩ mình là trung tâm của thế giới và mọi người chỉ để cho mình dùng, mọi thứ đều tồn tại cho người đó. Người xấu là người coi người khác chỉ là phương tiện để đạt được mục đích và hài lòng của mình. Người xấu coi người khác là nô lệ, là bậc thang để mình đạp lên trên con đường tham vọng của mình, một kẻ vị kỷ bản ngã cô đặc.
Thông thường thì bạn nghĩ người xấu là tội nhân, kiểu như mấy người trộm cắp, giết người, tà dâm vân vân. Nhưng theo định này thì người xấu có thể không phải là tội nhân, tất cả tội nhận đều là người xấu nhưng người xấu có thể không phải là tội nhân.
Vài người trong số họ có thể là người rất đáng kính, vài người trong số họ có thể rất đáng kính trọng, có thể họ là tổng thống, thủ tướng, hay thậm chí phô trương như thánh nhân.
VD1: Hitler
Nếu đặt mình vào hoàn cảnh của dân Đức hồi đó thì rõ ràng ông ta trong mắt họ là người tốt rồi, một quốc trưởng, một lãnh tụ đất nước. Nhưng vấn đề là gì?
Vấn đề là ông ta coi ông ta là " Trung tâm", ông ta coi dân tộc Đức là trung tâm, siêu nhân Aryan , dân tộc Do Thái chỉ là bàn đạp cho ông ta, mấy con súc vật chứ không đáng làm con người theo cách mà chủ nghĩa đế quốc này nhìn nhận.
VD2 : Mãi Dâm
Thế nào là mãi dâm? - Tiền đổi dục
Nhưng vấn đề là thế này, nếu bạn lấy một người vợ, bạn coi cô ấy chỉ là công cụ dục, một máy đẻ, nơi để xả tinh, một cái máy lau nhà, giặt quần áo..v.v. Bạn không tôn trong cô ấy, không coi cô ấy như là cá thể tự thân có tính tồn tại, một đồ vật thế thì bạn là người xấu.
Người mua dâm trả tiền theo giờ, bạn trả tiền cả đời, có vậy thôi, khác biệt chỉ là thời gian phục vụ.
Truyện tương tự như vậy với anh bạn Ngờ u ngu.. à nhầm, Nờ ô Nô kia. Bạn ấy có là người xấu hay không thì chỉ nội tâm bạn ấy có thể biết thôi, bạn ấy có coi bà lão là công cụ kiếm tiền hay không, có lòng tôn trọng bà cụ hay không thì mình không biết được, nó mang tính nội tại chủ quan, người ngoài khách quan đơn giản không thể phán xét.
PS trắng răng:
Cái này là cảm nhận chủ quan của mình thôi, mình thấy xã hội hơi bày đàn, cứ giả như là anh này là người xấu đi, không tôn trọng người lớn tuổi, nghèo...ok anh ta sai.
Anh ta sai cái gì?
Ngạo mạn và không có sự đồng cảm : Một người trẻ, có thể anh ta lớn lên trong một môi trường khá dễ dàng, hơn nữa anh ta thành công cũng sớm nên ảo tưởng, phán câu "Bớt nghèo lại đi nha, không ai giúp hoài đâu".
Câu này đại loại ngụ ý, muốn thoát nghèo thì cần cố gắng, đừng chờ người khác giúp, qua đó có thể cho thấy trong vô thức anh ta nghĩ mình có thực lực, tài năng, tự kiếm ăn. - ngạo mạn
Cái thứ hai là anh này không đặt mình vào vị trí của bà cụ, một người già sinh ra ở thế hệ trước, ở cái thời chiến tranh và nghèo đói thì lấy đâu ra tri thức mà cạnh tranh kiếm tiền với người có học ở thời này, biết đâu bà cụ đó đã là người cưu mang những anh bộ đội vào nam đánh mỹ thì sao? - Không có sự đồng cảm
Mình thì mình không trách anh này lắm hay đúng hơn là mình chẳng có quyền gì mà trách anh này, để có sự đồng cảm người ta phải trưởng thành, mà để trưởng thành thì cần có nỗi đau, mới hai mấy tuổi đầu thì va vấp gì to tát mà có nỗi đau? Có lẽ đây là bài học đầu tiên cho anh ta cảnh tỉnh, tốt.
Nhưng mà cả cộng đồng mạng xúm vào vùi dập một thằng trẻ ranh, trong khi anh ta làm cũng chẳng có gì gây hại đến ai lắm ngoài "bà già nghèo khổ cô đơn giữa trời đông hưu quạnh", anh ta có lỗi với bà ấy chứ có lỗi với mọi người quái đâu mà xúm vào chửi, đi chấp với trẻ con, ngoài kia toàn đầu trộm đuôi cướp thì không vùi dập, thấy hơi tội thành niên này, chuyện cỏn con thôi mà, hay cái gọi là cộng đồng mạnh cũng toàn trẻ con nên chúng chấp nhau?

2: Người tốt

Định nghĩa: Ai là người tốt? Chính là người đối lập với người xấu, người tốt là người quan tâm tới người khác, người tốt là người kính trọng người khác cũng như kính trọng bản thân mình và người không giả vờ theo bất kỳ cách nào rằng mình là trung tâm của thế giới, và người đã đi thấy cảm nhận rằng, mọi người đều là trung tâm của thế giới.
Jesus nói : "Yêu người khác như yêu chính bản thân mình"
Người tốt thì mình không có ý kiến gì, nhưng mà khi Phật ngụ ý người tốt thì có lẽ ông ấy ngụ ý cái khác, nếu các bạn hiểu Phật thì các bạn sẽ biết Phật hay dùng từ của thế gian mà nghĩa thì do Phật sáng tạo ra.
Theo ý hiểu của mình thì người tốt ở đây tức là người tri thức, cái tốt tới từ sự hiểu biết, suy nghĩ, quan sát.
VD : Tam đoạn luận
Bùi Việt Anh là con người
Bùi Việt Anh muốn tự do
Mọi người cũng là con người
=> Mọi người cũng muốn tự do
Tức là sao? Suy nghĩ chín chắn, logic....Tức là sao? Không có trái tim, đơn thuần là cái đầu, kiểu như Khổng Tử ấy

3: Người gìn giữ năm giới luật của Phật

Ai là người gìn giữ năm giới luật của Phật ? Phật tử chứ còn cái gì
Ai là người gìn giữ mười điều răn của chúa? Con chiên chứ còn cái gì
Điểm khác biệt giữa người tốt và người gìn giữ năm giới luật của Phật là gì?
Chính là trái tim, tình yêu, sự tin cậy, cái vấn đề chính tin cậy. Chưa hẳn Phật tử hay Con chiên đã sống, hành động, đóng góp tốt hơn "người tốt" nhưng họ đã tiến một bước tới việc mở ra cõi lòng mình.
Họ tin vào cái gì đấy cao hơn mình, tin vào một ai đó tốt hơn mình, hay nói cách khác họ tin một ngày nào đó chính mình cũng có thể tốt như Phật hay Jesus. Mà đã là niềm tin và tình yêu thì đừng có lý lẽ hay logic gì hết, phân với chả tích.
Mình cảm giác bạn viết vài thứ hai kiểu....tưởng mình ghê gớm lắm, nhìn ra bản chất của vấn đề, mình thông minh lắm, bố mày không dễ bị lừa đâu, tao đây đã trải qua bao nhiêu lừa lọc của cuộc đời....tức là sao? Suy nghĩ, tri thức...không có trái tim, mà kiểu như bạn thì với Phật chỉ là hạng hai, hơn người xấu gấp 100 lần =))
Tóm lại là bỏ lỡ cơ hội để trưởng thành mà cứ nghĩ mình đang trưởng thành.

Dự lưu

Dự lưu là gì? Chính là người đã đi tới quyết tâm để như Phật hay Chúa
Họ không muốn tôn thờ nữa, tôn thờ thì có nghĩa lý gì? Họ muốn trở thành Phật và Chúa, họ đã nghe chán về Thiên Đường, bây giờ họ muốn kinh nghiệm thiên đường ngay, đã nghe chán Phúc Lạc họ muốn kinh nghiệm Phúc Lạc ngay.
Kiểu nó như thế này này
Kiểu nó như thế này này
Nhưng mà để bắt đầu thì người ta phải bắt đầu từ nơi người ta đang đứng, để có hoa sen thì người ta phải bắt đầu từ bùn, để có chứng ngộ thì người ta phải bắt đầu từ lòng tham, lòng tham chứng ngộ cũng là lòng tham. Nhưng lòng tham chứng ngộ triệt tiêu hoàn toàn các lòng tham khác.
Ý là giống bạn này này
Ý là giống bạn này này
Ủa mà mất mục trò chuyện tâm sự rồi hả? Thôi để tạm quan điểm tranh luận nhé