Đầu tiên mình xin được nói luôn là bài viết này không phải là một bài chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp để giúp các bạn trẻ tuổi 20 vượt qua cơn khủng hoảng mà hầu như mọi người đều đang gặp phải.
Lí do đơn giản vì mình cũng như các bạn, còn vài tháng nữa là mình sẽ cán mốc 20 nồi bánh chưng, và hiện tại mình cũng đang trôi nổi giữa những không biết bao nhiêu nỗi hoang mang tột độ. Nếu bạn nghĩ bài viết này là để kể lể, để than trời trách đất thì mình xin nói luôn là... ừa nó cũng đúng một phần. Nhưng thay vì nói về những điều mơ hồ kiểu như "Chán quá vì không có gì làm", rồi "Có việc làm như tự dưng thấy lười quá" dẫn đến "Ôi sao cuộc đời này vô nghĩa thế"... Thì mình xin được chia sẻ về những vấn đề cụ thể hơn, về những cảm xúc tiêu cực, những nỗi lo khi con người ta bước vào giai đoạn 1/3 cuộc đời. Mình sẽ cố gắng đào sâu và thể hiện một cách rõ ràng hết sức có thể. Sau cùng, thông qua câu chuyện của bản thân, mình mong là sẽ giúp các bạn hình dung rõ hơn phần nào về cơn khủng hoảng mà chúng ta đang đối mặt. Phải biết nguyên nhân thì mới tìm ra cách giải quyết được chớ nhỉ. Tuy nhiên vì đây hoàn toàn là trải nghiệm cá nhân nên mình nghĩ sẽ có nhiều bạn có những cảm xúc khác đi rất nhiều so với sự hiểu biết hạn hẹp của mình. Song mình cũng rất mong được nhận được những phản hồi của các bạn ở phần bên dưới. Để cùng nhau chúng ta có thể vượt qua cơn khủng hoảng này nhé.

Đọc thêm:

Xin được giới thiệu sơ nét về bản thân trước nhé. Mình hiện tại sắp tròn 20, gia cảnh tạm ổn, hông quá giàu nhưng chắc cũng đủ sống, kiểu thuộc dạng bấp bênh lênh đênh. Thường trong giai đoạn này đa số các bạn sẽ là sinh viên năm 2, năm 3 gì đó, mình chẳng rõ lắm vì thật buồn là mình không được như vậy. Mình đã bỏ lỡ con đường đại học cũng khá lâu rồi, tầm 2 năm trước thì phải, vì nhiều lý do khác nhau... Nên quả thực là mình có một sự đồng cảm sâu sắc đối với những bạn không có cơ hội được học đại học. Đặc biệt là nếu chưa có sự nghiệp gì ra hồn thì lúc nào cũng đỏ mặt khi bị người ta hỏi "Cháu học trường gì?" rồi còn "Vậy bây giờ cháu đang làm gì?". Mà hiện tại mình vẫn đang làm part-time chớ cũng chưa phải ăn bám gia đình, mình mà bám thì chắc cả nhà ra đường ăn mày sớm. Để hình dung rõ hơn thì thu nhập hiện tại cả gia đình chắc mình chắc tầm 4-6 triệu đồng/1 tháng đã tính luôn phần góp lương của mình vào. Nghe có vẻ dưới mức trung bình, nhưng thực chất cũng ổn vì gia đình chẳng có nhu cầu gì đòi hỏi chi tiêu nhiều ngoại trừ việc học của chị mình, chắc sau này khi chị ra trường có việc làm thì điều kiện kinh tế sẽ ổn hơn. À mà còn về việc mình chọn một công việc part-time thay vì full-time là vì mình muốn dành thời gian và sức lực cho việc học. Mình từng làm full-time và nói thiệt là về nhà chỉ muốn lăn ra ngủ thôi, nên part-time có vẻ đang là giải pháp tốt nhất hiện tại, chỉ cần chi tiêu ít đi là đủ sống. Và hiện tại mình cũng đang theo đuổi ngành thiết kế đồ họa, học ké qua tài liệu của bạn bè và nhiều nguồn trên mạng khác, về cách thức cụ thể thì chắc xin được để dành lại cho một bài viết khác. Còn phần tiếp theo đây mình xin phép được chia sẻ về những nỗi lo, những vấn đề mà mình cũng như nhiều bạn trẻ đang mắc phải trên con đường theo đuổi sự nghiệp tương lai.

1. Nỗi cô đơn khi phải cố gắng một mình.

Thoạt đầu mình nghĩ chắc chỉ có bản thân là đang mắc phải cảm giác này. Cái cảm giác trống rỗng, lạc lối, cô độc. Kiểu bất cứ khi nào mình muốn làm gì đó, muốn đi chơi đâu đó thì điều mình nghĩ đến đầu tiên luôn là xách balo lên và đi vậy. Chẳng muốn rủ ai, cũng chẳng nghĩ đến việc một người nào đó sẽ đi cùng sẽ chia sẻ bớt những gánh nặng. Nhưng đôi lúc lại thấy điều đó làm mình thật cô đơn lạc quẻ. Tận sâu thân tâm mình muốn lắm, muốn có một người cùng sánh bước, thế nhưng thật khó để tìm một người có tâm hồn đồng điệu. Riết rồi mình sợ phải đi tìm, sợ phải hy vọng để rồi lại thất vọng. Mình hay xem trên các phim truyền hình của Mỹ, lúc nào nhân vật cũng có một team đồng hành cùng chung chí hướng, ít nhất vẫn là một người bạn đồng hành. Họ sánh bước cùng nhau vượt qua những khó khăn thử thách, hễ khi người này vấp ngã thì người kia sẽ bên cạnh là động lực thúc đẩy nhân vật đi lên theo con đường đúng đắn. Thế nhưng thực tế lại chẳng màu hồng vậy. Khi con người ta càng lớn, càng nhiều nỗi lo và những gánh nặng đè lên đôi vai, nên hiếm khi ta dành sự quan tâm của mình dành một cho người nào khác. Và hoá ra đây không chỉ đơn thuần là những nỗi niềm của riêng mình. Mình đã có cơ hội được gặp và trò chuyện với nhiều người hơn. Thấy đâu đó nỗi cô đơn quen thuộc trong những câu chuyện họ kể. Hoá ra chúng ta đều cô đơn, đều đang tự mình cố gắng chiến đấu cho chính cuộc đời.

Đọc thêm:

Feeling Alone at 21
(Nguồn Google)

2. Áp lực từ những con người thành công.

Chắc hẳn ai cũng từng nghe qua những cái tên huyền thoại như Bill Gate, Steve Job, Mark Zuckerberg,... Những con người cực kỳ thành công, đứng trên đỉnh cao tiền tài và danh vọng. Nếu cố tình suy nghĩ kiểu, đó là những người tài năng xuất chúng chẳng thế nào với với được, thì gần hơn ở Việt Nam cũng có rất nhiều những cá nhân hay tập thể người trẻ xuất sắc và được nhiều người biết đến như Iris Cao, Giang Ơi, Phê Phim,... Vì bản tính con người chính là sự so sánh, và khát khao chiến thắng, thế nên vô tình sự thành công của những người khác đã trở thành một áp lực đè nặng đôi vai của những người trẻ chúng ta. Đặc biệt với sự phát triển của mạng xã hội ngày nay, những người trẻ nổi tiếng dần trở thành những người dẫn đầu xu thế về sáng tạo và định hướng xã hội. Để rồi ta ngước nhìn những thành tựu của họ bằng con mắt thán phục, ước mơ về một ngày mình cũng được như vậy. Và rồi bắt tay vào làm, nghĩ rằng mọi thứ sẽ dễ dàng và êm đẹp, nào ngờ nhận lấy thất bại ê chề. Mấy ai biết được đằng sau ánh hào quang sân khấu là bao nhiêu mô hôi công sức đã bỏ ra. Rồi khi sự thật vỡ lẽ, chúng ta cảm thấy thật chán nản vì những khó khăn ấp đến, ta tự cho bản thân mình thật thấp kém. Và rồi bỏ đi mà tìm kiếm một niềm hứng thú mới dễ dàng hơn. Thế là một vòng lặp nữa lại được hình thành. Sau cùng khi quay đầu nhìn lại thấy mình sao chẳng đặt được thành tựu nào thực sự lớn lao, có phải đã quá mải mê chạy theo cái bóng của người khác, mải theo đuổi để rồi lạc lối trong những giấc mơ viễn vông xa vời.

Đọc thêm:

LOOK: What Steve Jobs Bill Gates and Mark Zuckerberg Have in ...
(Nguồn Google)

3. Sự thay đổi nhanh chóng mặt của thế giới.

Mình không biết ngày xưa thế nào, nhưng thế giới hiện tại thực sự làm mình mệt mỏi. Dưới sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật và thông tin, mọi thứ thay đổi quá nhanh. Những tin tức mới cứ đến ồ ạt, tin thật tin giả lẫn lộn tràn lan. Bây giờ ai cũng có quyền được nói, được chia sẻ, thế nên một câu chuyện qua tay mỗi người lại được biến tấu khác đi. Có khi nó tách hẳn thành một câu chuyện khác hoàn toàn so với nguyên bản. Ngày nay con người ta sống nhanh quá, ăn nhanh, ngủ nhanh, làm việc cũng nhanh. Một trào lưu vừa mới nổi lên ngày hôm qua, có khi hôm nay đã trở nên lỗi thời. Mới đây người ta còn nhắc đi nhắc lại, cảnh báo về bụi mịn, về cháy rừng, thế rồi chỉ một cơn đại dịch là đủ sức cuốn phăng mọi thứ đi vào quên lãng. Thời trang, công nghệ đua nhau thay đổi, hôm nay mẫu mày ngày mai lại cho ra đời một mẫu khác. Ôi chao còn chỗ nào cho những con người tìm kiếm sự bình yên trước những cơn bão lớn như vậy. Chúng ta như những con người nhỏ bé, đối mặt với những cơn sóng thần dữ dội, chẳng phải từ thiên nhiên mà từ chính xã hội loài người. Liệu có mấy ai trụ vững, mấy ai may mắn tìm được cho mình một con đường đúng đắn, một bến đỗ bình yên.
time lapse photography of vehicle during nighttime photo – Free ...
(Nguồn Google)
Mỗi thời đại khác nhau mang đến cho những người trẻ chúng ta những cơ hội, thách thức khác nhau. Luôn phải cập nhật, luôn phải thay đổi mỗi ngày. Đôi khi mình thấy thật mệt mỏi, thật lạc lõng và cô đơn. Nhưng nếu không dám chấp nhận và bước tiếp thì sẽ bị xã hội này đào thải. Thế nên mình nghĩ rằng thay vì phải cố gắng để chiến đấu một mình thì chúng ta hãy mở lòng chia sẻ, kết nối và giúp đỡ lẫn nhau. Mình rất biết ơn spiderum và các những tác giả đã đem đến cho mình rất nhiều kiến thức, rất nhiều quan điểm mới lạ về cuộc sống, bên cạnh đó không thể thiếu những câu chuyện thú vị và những bài học ẩn sau đó. Thế nên mình cũng mong được làm một phần của spiderum, được viết, được kể nên những câu chuyện của riêng mình.