Năm nay hứa tu tâm dưỡng tính, tại tâm con tịnh mà tính con ngang
Năm nay hứa tu tâm dưỡng tính, tại tâm con tịnh mà tính con ngang

Ngày gần nhất, bộ nail và chi phí làm đẹp của phái nữ

Ngày gần nhất là 30 Tết. Mặc dù tôi đã tự nhủ sẽ giữ nguyên bộ nail từ Haidilao trong bài viết này, thế nhưng tôi quên mất là áo dài của tôi màu xanh, tổng hòa với việc lớp sơn đỏ bị tróc ra và nữ tỷ phú Taylor Swift thắng giải Album of the Year Grammy thứ 66 nên tôi quyết định chơi một bộ vuốt nguy nga lộng lẫy để ăn mừng việc bản thân đã chất chơi, sáng suốt và tuyệt vời như thế nào khi thần tượng một người quá đỗi tài năng như vậy.
Đương nhiên thì với chiều dài gấp đôi đầu ngón tay thì nó chỉ phù hợp cho việc ngoáy mũi thôi chứ không phù hợp cho việc dọn nhà. “Nail của người lười”, người đời nhận xét định như vậy. Tôi quyết định chứng tỏ bản thân rằng mình không lười bằng việc đeo găng tay rửa bát, suýt lật móng khi chà cổng nhà, bị bố dọa cắt móng khi ông kêu tôi ra chà quạt.
Bộ vuốt của tôi khi chụp cùng cái quạt tôi mới chà xong
Bộ vuốt của tôi khi chụp cùng cái quạt tôi mới chà xong
Bố tôi là người đàn ông gia trưởng, đòi hỏi mọi thứ phải chỉn chu. Tôi, chị tôi và ông cùng ngồi vệ sinh gần 10 cái quạt đứng trong nhà. Nó mệt giống như cái mệt của việc lau căn nhà 3 lầu của chính mình - vấn đề của thế giới thứ nhất trong một thế giới thứ ba. Nó mệt như việc tôi lỡ miệng nói về việc tập thể dục, khám bệnh, thất nghiệp, trầm cảm, vô sinh, u não trong căn nhà 10 tỷ và thế là không anh Nhện chị Nhện nào thèm donate cho tôi nữa. Nó mệt như thể mình dùng tiền để mua giải pháp giải quyết một vấn đề, để rồi chính giải pháp đấy trở thành vấn đề tiếp theo của mình.
Tôi vẫn là em bé, vẫn muốn được lì xì mà? Ơ kìa :))))
Tôi vẫn là em bé, vẫn muốn được lì xì mà? Ơ kìa :))))
Và làm móng xong thì tôi lại nảy sinh nhu cầu nối mi để được cặp mắt long lanh ngày Tết. Tết đến xuân về là dịp người Việt tích cực chi tiền cho mọi thứ để không bị nói là người keo kiệt, và cũng vì mọi người về quê nên làm Tết được nhân lương gấp 4, nhiều dịch vụ còn tranh thủ phụ thu kiếm chắc nên mọi thứ đều đắt đỏ hẳn. Chỉ có thưởng Tết là vẫn vậy, có khi còn bị layoff trước Tết.
Theo trang Eva.vn, phụ nữ chi từ 300.000 đến 7 triệu làm đẹp mỗi tháng, tùy mức thu nhập, tùy độ trọng sắc và áp lực trở thành phái …đẹp! Tôi thì chi 0 đồng mỗi tháng, tuy nhiên gần đây có tin vui về sự nghiệp nên tôi chi mạnh hơn. Tổng cộng chi phí cho outfit ngày mùng 1 (và những ngày sắp tới vì tôi đã hứa sẽ chỉ mặc 1 bộ đồ trong post này) như sau:
Như vậy, tôi đã chi ít hơn mức thấp nhất cho việc đẹp vào ngày Tết (mà tôi nói trong bài Tính kinh tế của áo dài Tết) khoảng 500.000 đồng. Tôi nghĩ như vậy khá phù hợp.
Bộ áo dài của tôi
Bộ áo dài của tôi

Về người đáng nhớ nhất

Không ai khác ngoài người yêu tôi. Anh đốc thúc những deadline của tôi, không tiếc lời khen khích lệ tôi và sống thật với chính mình. Anh cũng giúp tôi tỉnh táo hơn khi bảo rằng việc tôi muốn mua điện thoại mới ngay lập tức sau khi nhận lương là phi lý trí và rằng tôi nên để dành tiền nhiều hơn. À do anh quá rành tôi là kiểu annoying b*tch nên không chấp tôi nữa. Anh còn để ý tôi hút ké vape của anh quá nhiều nên quan tâm đến nicotine intake của tôi. Bên anh tôi trở thành con người tốt hơn, tôi sẽ cố gắng trân trọng anh thật nhiều.
Bởi vì đâu phải anh chàng nào cũng biết đùa như vậy
Bởi vì đâu phải anh chàng nào cũng biết đùa như vậy
Chân dung người ấy
Chân dung người ấy

Cuốn sách của năm

Tôi đang tham dự challenge 21 ngày đọc sách liên tục và ghi chú của anh Đức Nhân. Đây quả là một chiến dịch marketing hữu ích cho người theo dõi. Với tôi, cuốn "Bầy cừu xuất chúng – Lật tẩy khoảng tối của nền giáo dục tinh hoa Mỹ" (Tựa gốc: "Excellent Sheep: The Miseducation of the American Elite and the Way to a Meaningful Life") của tác giả William Deresiewicz là cuốn sách của năm. Tôi biết đến cuốn này nhờ drama cừu trường chuyên trên Spiderum, và nó có ý nghĩa sâu sắc với cá nhân tôi vì nhờ nó mà tôi nhận ra việc tôi trầm cảm do học 3 ngôi trường giỏi nhất thành phố HCM không phải lỗi của tôi mà là lỗi hệ thống.
Tuy vậy, tôi vẫn có trách nhiệm với sự trầm cảm của mình và đang tích cực tìm hướng giải quyết.
 Bạn thích bìa nào hơn?
Bạn thích bìa nào hơn?
Cuốn xếp nhì là cuốn "Những kẻ xuất chúng" (Tựa gốc: Outliers) của Malcolm Gladwell, vì nó nêu lên vấn đề một người có thành đạt hay không không chỉ vì người đó giỏi mà còn là một hệ thống phụ trợ cho sự giỏi ấy. Ví dụ liên hệ nhất với tôi chính là Oppenheimer và người có IQ cao nhất thế giới - Christopher Langan. Lý do chúng ta không bao giờ nhớ tên anh ta là bởi vì gia đình anh ấy đã không hỗ trợ một cách tối ưu, vậy nên anh ta là tài năng không gặp thời và thiếu trí thông minh thực tế. Tôi vẫn thường nghĩ mình là người như vậy vì SQ của tôi khá thấp.
Tôi thích việc bản tiếng Việt giữ nguyên bìa của sách tiếng Anh.
Tôi thích việc bản tiếng Việt giữ nguyên bìa của sách tiếng Anh.
Tuy nhiên, Charles Dicken đã viết trong The tales of two cities: “It was the best of times, it was the worst of times, it was the age of wisdom, it was the age of foolishness, it was the epoch of belief, it was the epoch of incredulity, it was the season of light, it was the season of darkness, it was the spring of hope, it was the winter of despair.”
Tôi để nguyên văn vì tôi không có thời gian dịch chỉn chu, mong người đọc thông cảm.
Chúng ta phải cố gắng trong tầm của mình, rồi cố gắng thay đổi hệ thống sau.

Những bộ phim và series hay nhất

Past Lives - Tôi thích cái cách thể hiện "Bạch nguyệt quang" và "Nốt chu sa" của người phụ nữ của bộ phim này.
Oppenheimer - Khi bạn tài giỏi, tài năng của bạn không chỉ thuộc về mình bạn mà sẽ bị tư bản lợi dụng. Cảnh bom nguyên tử nổ là một trong những khoảnh khắc tuyệt nhất điện ảnh khi khán giả mừng rỡ vì bom nguyên tử nổ thành công để rồi chợt nhận ra mình vừa cổ vũ cho thứ lấy đi mạng sống bao người.
Beef - kỳ lạ và cực kỳ ngẫu nhiên.
The Eras Tour movie - tuyệt vời.
A beautiful mind - một sự an ủi lớn cho người bị rối loạn phân liệt (theo dõi tâm thần phân liệt) như tôi.
Godfather - cái ác đẹp trai trong sáng ngoài tối.

Những bài hát hay nhất

You’re losing me - đọc bài so sánh bài hát buồn nhất với bài hát buồn nhì của ca sĩ có tầm ảnh hưởng chính trị - văn hóa - xã hội toàn cầu tại đây.
Midnight rain - Taylor Swift - ẩn dụ tuyệt vời của chàng trai có tính cách Golden Retriever và cô gái có tính tình của loài mèo kiêu kỳ.
Nếu lúc đó - tlinh - tình ca chia tay bất hủ của làng nhạc Việt.
Ghệ iu dấu của em ơi - tlinh- rất dễ thương
Playlist của Citizen Soldier: Tuyệt tác cho người trầm cảm
Album Đánh đổi - Obito: Legendary

Những thứ đáng tiền nhất

The Present Day Planner - sổ hiệu năng của chị The Present Writer. Xem review của tôi ở đây
Trà Gia Thịnh Phát - giúp bạn thức cả đêm một mình như trà Phúc Long

Điều làm tôi vui nhất

Tin nhắn qua số dư Vietcombank của các siêu nhện
Tôi xin phép giữ tên supporter cho riêng mình ^^
Tôi xin phép giữ tên supporter cho riêng mình ^^
Tin nhắn của mọi người trong Spiderum

Podcast của năm

Have a sip x The Present Writer: Vai trò của giáo dục trong vòng lặp giàu nghèo

Bài báo của năm

Xem phản biện của người mình hâm mộ rất vui
Xin cảm ơn những quý nhân Spider sau đã khai sáng cho tôi bằng chữ của họ
Tornad 
Hải Stark
An Phạm
Andy Lương
Nguyễn Bảo Trung
Kraven
chopandchat
Cùng nhiều Spider khác.
Xin lỗi vì bài này đuối dần do tôi cũng đang hơi đuối. Để viết nốt những dòng cuối tôi đã phải làm vài hơi vape dẫu nó làm tôi khó ngủ. Có quá nhiều thứ muốn viết nhưng không ra tiền, sức người thì có hạn còn sự cầu toàn thì luôn văng vẳng trong tai.
Nhìn dòng chữ “Thuốc lá gây nên cái chết từ từ và đau đớn” làm tôi sợ quá. Để tôi làm thêm một hơi vape cho đỡ sợ.
Chúc mọi người 2024 nhiều sức khỏe, an lành và đạt được những mục tiêu của mình nhé. ^^