Mình cười.
Mỉm cười một cách nhàn nhạt pha lẫn chút bất lực và mỉa mai.
Kiểu không rõ nữa...
Không biết ông trời đang muốn mình học thêm điều gì ở trải nghiệm lần này.
Gần tới tết và mình lại nghỉ việc
Nghe có vẻ nhiều lắm chứ thực ra mới là lần thứ 2. Mình mới gia nhập thế giới tư bản từ tháng 6 năm ngoái. Lần đó, mình quyết định nghỉ trước tết mặc dù mọi benefit phúc lợi nếu ở lại tới tết nhiều vô kể.
Lúc ấy mình thấy bản thân sáng suốt lắm mặc dù giờ thì thấy khờ ghê :)).
Ừ vậy còn lần này sao?
Lần này mình vẫn chủ động nghỉ, vì công ty nợ lương. Giả sử bỏ qua các yếu tố quá trình, chỉ xét kết quả cuối cùng
Mình vẫn khờ.
Nhưng mà cảm ơn cái khờ đó, vì nhờ vậy mà mình không ngờ rằng, mình sẽ được áp dụng kinh nghiệm của bản thân sớm đến thế :)))))
Viết cho lần thất nghiệp này...
Tết ư?
Rồi sẽ nghe n lần câu hỏi từ ông bà cô chú họ hàng...
“Nay làm gì rồi con”
“Lương tháng bao nhiêu vậy con”
Rồi bạn bè cũng lặp lại cái đoạn hội thoại này
- “Dạo này làm gì rồi Lực”
- “Làm marketing á m. Mà t vừa nghỉ trước tết á, qua tết t tìm việc mới”
- “Ừ, ăn tết cho sướng rồi vô lại…”
Rồi mình sẽ nhanh chóng chuyển chủ đề.
Ừ vậy là xong mà, có gì đâu lăn tăn cơ chứ?
Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng. Vì dưới đây mới thật sự những gì mình cân nhắc.

1. Thời thế

Mình tin với độc giả Spiderum khi đọc tới đây. Suy thoái kinh tế là suy nghĩ đầu tiên của nhiều người. 
Đúng vậy. Và ngay lúc này còn là cuối năm, giai đoạn ít tuyển dụng. Mình cảm nhận cơ hội trong thời điểm bình thường đã khó, giai đoạn này còn khó gấp bội.
Vây nên tinh thần là qua tết mới có việc

2. Thời gian

Bao lâu đây nhỉ?
198 ngày là lần trước
X ngày là lần này.
Tính từ 6/12/2023 tới tết ngày 10/2/2024 là 67 ngày. Giả sử doanh nghệp hoạt động vào Mùng 5ÂL (67+5). Trường hợp nhanh nhất là tuyển dụng ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, mình apply CV -> PV -> Đậu PV. Giả sử quy trình đó diễn ra nhanh gọn lẹ trong 1 tuần.
Vậy giá trị Min của X là 67+ 5 + 7 = 79 ngày.
Giá trị Max của X là 1 biến số phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, bản thân mình là yếu tố mấu chốt nhất. Mình sẽ dự đoán giá trị Max của X là 150.
Vậy thời gian dự kiến khi đi làm trở lại là từ 79 - 150 ngày :))). Nghe thật 3 chấm…

3. Tâm lý

Đúng là có những thứ trải qua 1 lần rồi mới biết rằng…
Nó không nên tới lần 2 hoặc nếu có lặp lại, từ từ càng lâu càng tốt.
Và đó chính là cảm giác thất nghiệp.
Mình muốn nhắc lại, mình không muốn gọi là gap, là tạm nghỉ, là dừng chân…Sự thật thì vẫn là sự thật. Ừ mình thất nghiệp và mình không thích nó
Nếu bạn từng đọc vài bài của mình, bạn sẽ biết tới quan điểm này:
“Mọi thứ xảy ra đã là tốt nhất dành cho mình”
Càng về sau này thì mình sẽ càng biết ơn và thấy rõ giá trị của nó. Nhưng ở hiện tại, mình chưa cảm nhận nhiều lắm.
Không biết ông trời đang muốn mình học thêm điều gì ở trải nghiệm lần này. Mình sẽ là đứa học trò ngoan để học thật tốt cái bài học nào đó đang đợi.
Chờ nhé, thời gian sẽ trả lời.

4. Hành động

Suy nghĩ phải đi kèm cùng hành động. Còn làm gì thì nói trước bước không qua. Vậy nên nếu có duyên và có dịp, kết quả sẽ được update trong bài nào đó.
Thực sự mình không sợ cảnh “Không biết nên làm gì” mà là sợ “Quá nhiều thứ nên không biết làm gì”. Mặc dù mình đã cố gắng ưu tiên chỉ còn 3 thứ chính, nhưng vốn dĩ 2 đã là số nhiều, huống gì 3?
Thời thế, thời gian, tâm lý, hành động. Những điều quan trọng mình cần bận tâm. Còn chi tiết rõ hơn thì mình vẫn sẽ áp dụng những điều trong P1 & P2. Ezgame.
Vậy là tính xong hết rồi.
Nhưng nghe giọng văn nãy giờ nó buồn buồn ấy.
Để mình đổi không khí…

1 cái tết dài vô tận, mình sẽ được những gì?

Có vẻ cuộc sống người lớn là vòng lặp của: Đi làm quần quật cả năm trời -> "Du lịch" vài ngày ở nhà -> Đi làm tiếp
Điều đó diễn ra trong nhiều năm liên tục…
Hình như "người lớn full-time" cái gì cũng có. Chỉ là không có thời gian.
Còn mình là "người lớn part-time". Mình chưa có nhiều thứ. Nhưng mình có thời gian.
Với cái tết dài vô tận kia, mình sẽ được ?
Tận hưởng thêm thật nhiều bữa cơm gia đình.
Tận hưởng bầu trời xanh ngát xanhhhhh
Tận hưởng nắng chiều vàng ươm trên cánh đồng mát rười rượi
Tận hưởng khung cảnh hoàng hôn đỏ rực với mặt trời to thật to
Tận hưởng sự tĩnh lặng lúc khuya đến đem về, và cả những tiếng dế, tiếng ếch kêu uôm uôm oạp oạp trong những ngày mưa rả rích
Tận hưởng nhịp sống, tận hưởng con người, tận hưởng ẩm thực, tận hưởng văn hóa,...và nhiều thứ khác nữa
Nói một cách tham lam, mình sẽ tận hưởng hết. Tất cả. Mọi thứ ở quê.
Vì hóa ra cái tết dài vô tận là một tấm vé.
Mình không định mua nhưng ai ngờ lại trở thành hành khách bất đắc dĩ.
Chắc là ý trời, cơ hội chắc gì tới lần 2.
Mình sẽ ráng trân trọng nó nhiều nhất có thể.
Cảm ơn tuổi 22, lại nghỉ việc & lại 1 cái tết dài vô tận
Mình có vé rồi nên mình lên tàu đây. Chuyến tàu trở về tuổi thơ.