Có chẳng lẽ chẳng ai học guitar như mình, suốt ngày một mớ lý thuyết mà chẳng chơi gì cả :) Nhưng mà mình mới chơi, trình độ thấp hơn con gián mà cứ ti toe ví dụ thì không.... thuyết phục cho lắm.
Vậy nên, mình sẽ dẫn video ví dụ của người khác để làm rõ hơn những ý tưởng mà mình nhắc ở những bài trước. Video ví dụ mình dẫn ở đây là video của Fretjam. Những điều mình nhắc đến về cần đàn và chơi melody đều được anh này giải thích cụ thể hết rồi. Nhưng mà mình thấy nó chưa được hệ thống lắm. Hồi đầu mình xem, dù thấy hay ho nhưng mình cứ lờ tờ mờ không hiểu gì hết trơn!!!
Mục tiêu của mình là chơi solo kết hợp giai điệu và hợp âm:
Bước đầu tiên để solo là kết hợp giai điệu với những âm mở cơ bản được dạy ngay từ lúc mới được học đàn.
Bước thứ hai kết hợp giai điệu giai điệu với hợp âm ở các cần đàn trên cao.
Những điều cần chú ý:
- Phát triển giai điệu ở những dây cao 1, 2, 3
- Phát triển ở những 3 khu vực khác nhau với một nốt anchor là gốc mà trong video là nốt A.
- Từ giai điệu ở các khu vực khác nhau đó, ta tìm ra được các hợp âm tối giản (shell chord hay các hợp âm chỉ dụng triad 3 nốt chính) để kết hợp với gia điệu vừa tìm được. Các hợp âm này là một phần của các hợp âm đầy đủ ở fret đầu tiên là E, A, C
Có một điều mình muốn thay đổi một chút ở đây là:
1. Thay vì bạn mò giai điệu ở 3 vị trí khác nhau trên cần đàn với 1 note anchor như trên, mình nghĩ bạn có thể mò giai điệu ở 1 vị trí đâu đó trên cần đàn sau đó áp vào pattern âm giai:
Dây từ trên xuống dưới: E, B, G, D, A, E
Dây từ trên xuống dưới: E, B, G, D, A, E
Vì khi bạn đã biết giai điệu ở pattern nào, bạn có thể tìm giai điệu nhanh hơn, rồi sau đó có thể áp dụng giai điệu ở những vị trí khác. Với việc áp giai điệu vào 1 trong 5 pattern trên, ta cũng có thể nhanh chóng tìm ra hợp âm trưởng và các hợp âm khác liên quan.
2. Về phần các hợp âm tối giản (shell chord), bạn cần xem video skinny chord để hiểu rõ hơn
Và video về hợp âm đảo để biết cách các hợp này hoạt động trên cần đàn:
Mình nghĩ thay vì nhớ 3 biến thể ở mỗi lần đảo khác nhau khiến ta phải nhớ 9 hợp âm, chúng ta có thể nhớ luôn 3 biến thể khác nhau chỉ ở 3 hoặc 4 dây cao rồi dùng octave shape để suy ra các biến thể ở dây cao hơn. Như vậy, ta tiết kiệm được 2 phần bộ nhớ :)
Dây từ trên xuống dưới: E, B, G, D, A, E
Dây từ trên xuống dưới: E, B, G, D, A, E
Mình đổi một chút thay vì hợp âm C như trong video thì mình dùng hợp âm D tối giản để dễ nhớ hơn cùng với 3 pattern âm giai 4, 2, 5 có cùng motif là xuôi xuống bụng đàn và là âm giai của các hợp âm F, A, D.
Thực ra về bản chất pattern hợp âm D tối giản và pattern hợp âm C tối giản trong video là như nhau chỉ khác nhau ở dây 5 dựa theo pattern 1 hay cụ thể hơn nữa là octave shape để ta có được 1 note key ở dây 2 và một nốt 3 ở dây 4 nữa.
Một điều nữa, thay vì ngồi mò giai điệu rồi suy ra hợp âm như trên, bạn có thể nhớ luôn công thức của biến thể này rồi áp dụng luôn mà không phải mất công mò lại nữa.
D+1 -A+2- F+1:
Chi tiết:
Điều này cũng được nói đến trong video về việc sử dụng hợp âm tối thiểu trong chơi chord melody:
PS: Nếu bạn học điều gì mà học mãi bạn không hiểu thì vấn đề không phải do bạn "dốt" hay "đầu óc có vấn đề", mà là do cách kiến thức được nạp vào không phù hợp với tư duy của bạn. Bí quyết là dừng lại, tìm hiểu và hệ thống lại kiến thức bạn đang học theo cách bạn hiểu.