Dẫn nhập

Từ các ý kiến, ý tưởng
Ai cũng chỉ có 24 giờ một ngày, sắp xếp thế nào sinh hoạt, công việc
Cân bằng Cuộc sống - Công việc
Phương trình Hạnh phúc
Nhân Ngoại cảnh: Nói chuyện với Quản lý, đọc sách, viết suy nghĩ - Một đêm mất ngủ, diễn dịch trong Không gian của Tư tưởng ra được Phương trình này

Phương trình Cuộc sống

Công việc + Quan hệ xã hội + Gia đình + Bản thân = Thời gian + Không gian + Phương tiện
Cuộc sống = Điều kiện của Cuộc sống
Định tính = Định lượng
Biến số: Năng lực hành động, Ý định hành động

Vế trái Phương trình: Cuộc sống

+ Công việc: Hoạt động của Con người (Học tập, Làm việc) diễn ra trong 8-10-12-14-16 tiếng mỗi ngày
+ Quan hệ xã hội: Bạn bè, Đồng nghiệp, Đối tác, Cộng đồng Xã hội - giao tiếp
+ Gia đình: Những người có quan hệ huyết thống: Ông/ Bà, Bố/ Mẹ, Anh/Chị/Em, Họ hàng 
+ Bản thân: Tồn tại (Ăn, Ngủ, Thể dục thể thao); Phát triển (Sở thích, Học hỏi)
Các yếu tố đan xen vào nhau như những quả cầu. Cuộc sống như một trò chơi tung hứng qua lại đa tương tác.
*** Mở rộng Vế trái cho mọi loại Vật chất và Phi vật chất
Hoạt động của nó + Tương tác xa + Tương tác tạo, biến nên nó + Chính nó

Vế phải Phương trình: Điều kiện của Cuộc sống

ý tưởng từ Tam Tài: Thiên Địa Nhân
+ Thời gian: Mọi diễn tiến, tiến trình của tất cả 
+ Không gian: Dung dưỡng chứa, biểu hiện các hoạt động 
+ Phương tiện: Vật chất và phi Vật chất chuyển động tương tác, ý tưởng từ PhápNghiệp trong Đạo Phật
  - Con người: Phần cứng: Cơ thể, Phần mềm: Trí óc
  - Máy tính: Phần cứng: Thiết bị , Phần mềm: Trí thông minh chạy thiết bị
  - Sự vật: Nhân tạo: Nhà cửa, Đồ vật, Máy móc, Giao thông, Đường phố,....- Tự nhiên: Đất, Gió, Nước, Lửa, Nguyên tử, Phân tử, Hành tinh, Ngôi sao....
  - Sinh vật: Các dạng sống Sinh học
  - Hiện tượng: Sự tương tác giữa các yếu tố trên. Lực hấp dẫn, Lực điện từ, Tương tác mạnh, Tương tác yếu

Định tính - Định lượng

Định tính: Mô tả và Phân tích Đặc điểm
Định lượng: Đo lường bằng Số học

Chìa khóa, Các biến của Phương trình tồn tại

+ Năng lực hành động: Kiến thức, Kỹ năng, Thái độ và Cơ thể để hành động
+ Ý định hành động: Cách thức, Mục đích hành động tạo Kết quả
*** Mở rộng cho mọi loại Vật chất và Phi vật chất
Hoạt động và Vai trò của Hoạt động trong một Tổng thể

Các dấu của phương trình

Dấu "+" : Sự tổng hợp các yếu tố
Dấu "=": Sự thể hiện của Vấn đề có tương quan ngang nhau chỉ khác về Cách thức biểu hiện. Không có dấu lớn hơn, nhỏ hơn.

Cuộc sống đa dạng

Cuộc sống đa dạng bởi các yếu tố và biến số là khác nhau ở cả 2 phía của Phương trình với các đối tượng. 
Cuộc sống: Các Năng lực và Ý định khác nhau
Điều kiện của Cuộc sống: Thời gian tương đối, Không gian tương đối, Phương tiện tương đối

Ứng dụng của Phương trình

Cân giữa Công việc và Thời gian bằng Pomodoro, Time Box

Cuộc đời - Cuộc sống trong Thời gian

Vậy bạn phải làm thế nào?
- Bạn đừng tự hạ thấp giá trị của mình bằng cách so sánh mình với người khác bởi mỗi chúng ta là những con người hoàn toàn khác nhau. Mỗi chúng ta là một cá nhân đặc biệt.
- Bạn đừng đặt mục tiêu của mình vào những gì mà người khác cho là quan trọng. Chỉ có bạn mới biết rõ điều gì tốt nhất cho chính mình.
- Đừng thờ ơ với những gì gần gũi với trái tim bạn. Bởi vì nếu không có chúng, cuộc sống của bạn phần nào sẽ mất đi ý nghĩa.
heart9-829581-1368297582_600x0.jpg


- Bạn đừng để cuộc sống trôi qua kẽ tay khi bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai. Chỉ bằng cách sống cuộc đời mình trong từng khoảnh khắc của nó, bạn sẽ sống trọn vẹn từng ngày của đời mình.
- Đừng bỏ cuộc khi bạn vẫn còn điều gì đó để cho đi. Không có gì là hoàn toàn bế tắc, mà nó chỉ thật sự trở nên bế tắc khi ta thôi không cố gắng nữa.
- Bạn đừng ngại mạo hiểm. Nhờ mạo hiểm với những cơ hội của đời mình mà bạn biết cách sống dũng cảm.
- Bạn chớ khóa kín lòng mình với tình yêu bằng cách nói bạn không có thời gian yêu ai. Cách nhanh nhất để nhận được tình yêu là hãy cho đi. Cách nhanh nhất để đánh mất tình yêu là níu giữ thật chặt. Còn phương cách tốt nhất để giữ được tình yêu là bạn hãy chắp cho nó đôi cánh.
- Bạn đừng "băng" qua cuộc đời nhanh đến nỗi không những bạn quên mất nơi mình đang sống mà còn có khi quên cả nơi mình định tới.
- Bạn đừng quên nhu cầu tình cảm lớn nhất của con người là cảm thấy mình được đánh giá đúng.
- Bạn đừng ngại học. Kiến thức không có trọng lượng, nó là kho báu mà bạn luôn mang theo bên mình một cách dễ dàng.
- Bạn đừng phí phạm thời gian hoặc lời nói một cách vô trách nhiệm. Cả hai điều đó một khi mất đi sẽ không bao giờ lấy lại được. Cuộc đời không phải là đường chạy. Nó là một lộ trình mà bạn phải thưởng thức từng chặng đường mình đi qua.

Các bài Suy tư

Triết học
1
Tôi là ai? - Lý thuyết về cái Tôi
https://spiderum.com/bai-dang/Toi-la-ai-Ly-thuyet-ve-cai-Toi-9ic

Triết học
2
Vai trò của Tôi trong Cuộc đời
https://spiderum.com/bai-dang/Triet-hoc-2-Vai-tro-cua-Toi-trong-cuoc-doi-a0r