Tiếp nối về cái Tôi, theo như bài trước tôi là sự tương tác của các yếu tố bên trong và Yếu tố bên ngoài. Bài này đào sâu hơn về tôi trong cuộc sống. Tôi không sống trong Chân không mà có những vai trò của tôi cần làm trong tương quan với môi trường sống xung quanh.
Ý tưởng để có bài viết này là phương pháp quản lý thời gian. Trước đây, quản lý thời gian theo ma trận Quan trọng/ Cấp thiết còn gần đây tôi mới biết thêm là quản lý thời gian theo vai trò. Cùng với bánh xe cuộc đời Life Wheel.
Vậy vai trò của tôi là gì? Kết hợp với việc viết 10 ý tưởng mỗi ngày từ James Altucher, tôi thử liệt kê ra đây các Vai trò trong cuộc sống của một người bình thường từ bé đến lớn
Trong gia đình
1. Con của ai đó
2. Cháu của ai đó
3. Bố mẹ của ai đó 
4. Cô chú bác của ai đó
5. Anh chị của ai đó
6. Em của ai đó
7. Bạn của ai đó
8. Ông bà của ai đó
9. Là ai đó của chính tôi
10. Vợ chồng của ai đó. 
Trong xã hội
11. Đồng nghiệp của ai đó
12. Nhân viên của ai đó
13. Sếp của ai đó
14. Tài khoản trên các trang mạng đủ loại
15. Khách hàng của ai đó
16. Phục vụ của ai đó
17. Học trò của ai đó
18. Giảng dạy của ai đó
19. Người đọc, khán giả,...
20. Người biểu diễn: hát, trình bày,...
21. Tác giả của cái gì đó
22. Đồng đội, anh em của ai đó
Và còn đến vô cùng. 
Thật là nhiều mà tôi có cái thân này thôi, thời gian trên đời này thôi. Vậy tôi là ai đây, tôi cần làm gì đây cho mỗi cái vai trò. Thế nào là hợp lý, là đúng là phù hợp với tôi, quan niệm của tôi. Tôi làm sao mà hoàn thành được hết các vai trò này. 

Bài học

1. Thật khó để định nghĩa về cái tôi là ai nữa ? Con người thật phức tạp nhưng cũng thật là tuyệt vời khi mà ta có thể xử lý bản thân trong nhiều vai trò và tình huống như thế.
2. Nếu có ai đó như bố mẹ bạn ,bạn bè của bạn,người thương của bạn... quan tâm đến bạn không đúng ý bạn thì cũng nên thông cảm vì không ai có thể làm được nhiều vai trò một cách hoàn hảo cả.
3. Tự thông cảm với bản thân nếu bạn đã không làm tốt các vai trò trong cuộc sống có thể do quá nhiều vai trò, thời gian có hạn, năng lực quản lý.
4. Làm theo các bài tập trên để sống tốt hơn.
Vậy Bạn định làm gì với Vai trò trong đời ? Hãy suy nghĩ và hành động về điều đó.