Hồi còn đi học cấp 3, tôi là một trong những gương mặt tiêu biểu của lớp đi tiên phong trong công cuộc uống trà ở phòng quản sinh. Tôi là một thằng có học lực trung bình khá nếu không muốn nói là tệ, luôn đứng gần cuối lớp hoặc cuối lớp. Nhưng may mắn thay ông trời không bất công với ai cả, tôi còn sở hữu một gương mặt được tô điểm bởi tinh hoa của đất trời...mụn.
Tôi đem lòng tương tư một cô gái ở lớp kế bên, chuyện không có gì đáng nói nếu ẻm không phải là hoa khôi của khối. Tình địch của tôi toàn dân chơi hệ mặt trời, đứa thì đẹp trai, thằng thì bố làm hiệu phó, và có cả anh khóa trên vừa giàu lại còn sở hữu gương mặt điển trai rất tích cực theo đuổi crush tôi. Nếu họ là xe hơi thì tôi giống như chiếc xe máy vậy...không có cửa.
Lúc đó tôi nghĩ mình phải có gì đó đặc biệt và hay tin crush thích nghe đàn nên tôi đi học guitar mà không hề lăn tăn. Anh rễ tôi là người có máu yêu âm nhạc nên trong nhà anh có cả sáo, đàn organ lẫn guitar, thế là tôi mượn cây đàn về học ké (quên nói với mấy bạn là tui còn nhà nghèo nữa).
Ban đầu tôi hừng hực khí thế, học rất chăm chỉ. Nào là luyện ngón, chạy note, bấm hợp âm,... Nhưng chỉ sau 3 ngày, như một lẽ thường tình, tôi vứt xó cây đàn ở dưới dường, không thể kiên nhẫn nữa bởi vì tập đàn rất đau tay và phải mất một quãng thời gian dài để tập các bước đầu cơ bản. Nhưng không hiểu bằng cách nào tôi đã chinh phục được cây guitar và nó đã thay đổi cuộc đời tôi rất nhiều. Ban đầu mục đích của tôi là học đàn chỉ để cua crush, mà giờ tôi đã thực sự đam mê với nó, tôi học được một bài học quan trọng từ cây đàn đó là khi bạn muốn đam mê với thứ gì thì bạn phải thực sự lăn lộn với nó, phải thật sự vật vã với những điều mình chọn thì không sớm cũng muộn, bạn sẽ gọi nó là đam mê.
Bằng kinh nghiệm chơi đàn gần 4 năm và đã chinh chiến trên nhiều mặt trận, tôi sẽ đưa ra cho anh em những kinh nghiệm có ích để giúp chúng ta không bỏ dở việc học đàn và giúp anh em nhanh lên trình để còn đi cưa gái.

1. Đừng tập trung vào mục tiêu

Đây là một bài học đắt giá tôi tiếp thu bởi một diễn giả trên Ted Talks Reggie Rivers: If you want to achieve your goals, don't focus on them.
Hẳn là ban đầu anh em tập đàn đều tưởng tượng đến cảnh mình ngồi trước mặt đám bạn, tất nhiên trong đó có cả crush, rồi bạn đàn cho mọi người cùng hát và bạn cảm thấy mình thật ngầu lòi. Nhưng đó cũng là một trong những lý do kìm hãm tiến trình học đàn của bạn nếu bạn chỉ cứ nghĩ về ngày vinh quang đó.
Việc đàn được cho nhiều người hát là một điều rất khó, đòi hỏi bạn có nhiều kinh nghiệm và vốn kỹ năng biến hóa linh hoạt. Hay tập để đàn được một bài hát mình thích cũng không hề dễ nhai khi bạn không biết nhiều điệu đàn lẫn hợp âm. Chúng ta thiết lập mục tiêu cho bản thân, nhưng mục tiêu là thứ nằm hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, việc cứ tập trung vào mục đích rất dễ khiến ta chán nãn vì mỗi ngày ta chỉ đi được một chặng đường rất ngắn trong khi chơi được đàn là cả một hành trình. Ngược lại, điều mà nằm trong tầm kiểm soát của bạn lại là những kỹ năng cơ bản mà chúng ta luyện hằng ngày như luyện ngón, bấm hợp âm, rãi dây,... và đây là những bước đầu mà bạn hoàn toàn tiếp cận được.
Nếu gặp một pro guitar ngoài đời thì ắt hẳn chúng ta sẽ rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý "biết bao giờ mới tập được như người ta". Đó là bởi vì bạn đang nhìn thấy thành quả sau bao nhiêu năm trời tập luyện của người khác và đó cũng chính là mục tiêu của bạn. Để không bị chán nản khi học đàn thì đừng nghĩ nhiều tới những điều xa xôi nhé.

2. Thực chiến

Ông bà ta đã phán thì chớ có sai "Học phải đi đôi với hành"
Tôi còn nhớ như in ngày đầu tiên mình đem đàn lên lớp nhân ngày đại hội chi đội. Là một tay gà mờ biết gì đàn nấy, tôi vẫn được lũ bạn khen ríu rít. Sau này xem lại mấy video mấy đứa bạn quay hồi đó, tôi chỉ muốn lấy cái quần đội cho đỡ quê mặc dù chỉ có một mình tôi. Từ kỹ năng đến hát, nó tệ một cách lạ kỳ, nhưng ngày đó đã thay đổi cách tôi chơi đàn. Tự tin hơn rất nhiều khi đánh đàn trước đám đông, tôi học nhiều điệu đàn hơn sao cho phù hợp với bài hát và đặc biệt tôi biết đánh như thế nào cho tất cả mọi người cùng nghe được tiếng đàn.
Tôi không cần biết bạn làm cách nào nhưng lời khuyên chân thành là hãy mang đàn của mình đi giao lưu khi đã học được một thời gian. Tham gia một CLB guitar là một ý kiến không hề tồi khi bạn sẽ được các cao nhân giúp đỡ.
Đi chơi nếu thấy một nhóm người đang đàn hát thì đừng ngại mà xin tham gia nhé, vừa vui lại còn có thể học hỏi thêm kinh nghiệm. Tôi đánh giá đây là một trong những cách tốt nhất giúp ta lên trình vì chúng ta chắc chắn sẽ phát ngán khi đánh đi đánh lại mãi một điệu đàn, sao không đi giao lưu nhỉ?

3. Học nhạc lý

"Mày ơi, t đánh đi đánh lại hoài mấy điệu đàn chán quá, m có cách nào giúp tao đánh nghe nó thật hấp dẫn không?"
"Mày học nhạc lý chưa?" - Tôi hỏi
"Cái đấy học làm gì cho nhức đầu vậy?"
Tôi kiểu: "hmmmmmm"
Đây chắc hẳn là tư duy học đàn của nhiều người khi không xem trọng nhạc lý.
Hãy tưởng tượng nếu âm nhạc là một ngôi nhà thì nhạc lý chính là móng của ngôi nhà đó và cũng là nền tảng cho bạn sau này, một phần không thể thiếu khi bạn học bất cứ một nhạc cụ gì. Không cần phải nhạc lý nâng cao làm gì, bạn chỉ cần trang bị cho mình một kiên thức nhạc lý cơ bản là đủ.

4. Xem video cover guitar

Một số video cover guitar rất hay của các bờ rồ nỗi tiếng đang chờ các bạn mổ sẽ. Các bài hát được đánh một cách ngẫu hứng, đầy đủ mở bài, tiền điệp khúc, điệp khúc giúp bạn hình dung được phải đánh một bài hát hoàn chỉnh là như thế nào. Haketu ft Hana Hoàng, Hiển râu live stream với các ca sĩ, Guitarist Minh Mon,...
Đây là một cách rất hay cho những người ngại giao tiếp, các video đều có sự đầu tư chỉnh chu về điệu đàn cũng như hợp âm bởi những người giỏi nhất.
Việc chăm chỉ nghe nhạc giúp bạn nhanh chóng tăng khả năng cảm âm của mình. Bản chất của chơi đàn là bạn tạo ra âm thanh từ cây guitar, bạn sẽ biết nó hay hoặc dở, đúng sai chỗ nào dựa vào vốn âm nhạc bạn đã nghe rất nhiều trước đó .

Tóm lại

Học đàn là một quá trình rất gian khổ đòi hỏi rất nhiều từ bạn, đặc biệt là sự kiên nhẫn. Cây đàn đã thay đổi tôi rất nhiều từ khi bước chân vào giảng đường đại học, giúp tôi tự tin hơn rất nhiều mỗi khi đứng trước đám đông. Chơi đàn hay một nhạc cụ gì đều giúp não bộ có được cảm giác được nghỉ ngơi. Khi chơi nhạc, não bộ ngừng suy nghĩ về những thứ khác và cực kỳ có hiệu quả trong việc giúp ta giảm bớt căng thẳng.
Chúc bạn thành công nhé!