Tiền lương đúng là yếu tố quan trọng để giữ chân nhân sự trong một công ty nhưng không phải là yếu tố quan trọng nhất.
Tiền lương có vai trò quan trọng đối với người lao động và cả doanh nghiệp. Tiền lương có tác dụng bù đắp lại sức lao động cho người lao động. Đồng thời, tiền lương cũng có tác dụng to lớn trong động viên khuyến khích người lao động yên tâm làm việc. Người lao động chỉ có thể yên tâm dồn hết sức mình cho công việc nếu công việc ấy đem lại cho họ một khoản đủ để trang trải cuộc sống. Hiện nay tiền lương được coi như một thước đo về năng lực và kinh nghiệm làm việc.
Theo khảo sát của Navigos, năm 2021, tiền lương không nằm trong 3 yếu tố quan trọng nhất để giữ chân nhân tài. Đa số người tham gia khảo sát lựa chọn môi trường làm việc – đồng nghiệp và công việc ổn định là 3 yếu tố hàng đầu giữ chân người lao động làm việc ở công ty hiện tại, với tỷ lệ xấp xỉ 13% cho mỗi yếu tố vừa kể trên. Tiền lương xếp vị trí thứ 4.
Ngoài ra còn có những yếu tố khác ảnh hưởng quan trọng đến việc nhân sự có quyết định ở lại công ty hay không, như là chính sách phúc lợi, văn hoá công ty, sự yêu thích công việc, sự tôn trọng của công ty với nhân viên, cơ hội học tập và phát triển ở công ty hiện tại... Đặc biệt phần nhiều đến từ ban lãnh đạo: ban lãnh đạo có tầm nhìn không? Họ truyền được cảm hứng cho nhân viên mình không? Họ đối xử như thế nào với nhân viên của mình? Mình có thể học được gì từ người lãnh đạo đó không? Sếp giỏi cũng là điều mà khiến nhiều nhân viên quyết định gắn bó với môi trường làm việc của công ty.
Nếu tôi nhận được khoản tiền lương cao nhưng những công sức tôi bỏ ra không được công nhận, không được tôn trọng vậy thì tôi còn tiếp tục làm công việc này làm gì? Khi những ý kiến đóng góp của bạn được đồng nghiệp và người lãnh đạo ghi nhận, đó chính là động lực để bạn gắn bó và tiếp tục phấn đấu.
Cho dù tiền lương bạn được trả cao nhưng khi đi làm bạn thấy môi trường gò bó, không phù hợp với mình, mình không hoà nhập được. Một môi trường mà các thành viên trong nhóm không đoàn kết, hợp tác, ma cũ bắt nạt ma mới…thì rất khó để có thể làm việc hiệu quả.
Một nhân viên sẽ đạt được hiệu quả công việc tốt và gắn bó lâu dài với công ty khi ở trong môi trường làm việc mà họ cảm thấy thoải mái, được là chính mình, họ cảm thấy mình được tôn trọng. Văn hoá công ty, các chính sách phúc lợi tốt khuyến khích họ làm việc và cống hiến hết mình.
Họ sẽ càng gắn bó hơn nữa nếu thấy được tiềm năng phát triển của công ty và cơ hội thăng tiến của mình trong tương lai. Ngoài những giá trị họ mang lại cho công ty thì công ty sẽ mang lại cho họ những giá trị khác gì ngoài tiền? Đó là kiến thức, là trải nghiệm và quan trọng hơn cả là giá trị về con người (tinh thần). Bạn không thể làm mãi một công việc nhàm chán nào đó mà cảm thấy không có tương lai. Đối với kỳ vọng của người lao động về chính sách thăng tiến của công ty trong năm 2022, có 42,21% người tham gia khảo sát chưa thể đưa được ra câu trả lời. Tất nhiên, chẳng một ai muốn gắn bó với một công ty mà ở đó họ chỉ biết làm việc cống hiến mà chẳng nhận lại được gì. Cơ hội thăng tiến không có, kinh tế công ty cũng ngày một đi xuống, đãi ngộ nhân viên còn tệ...
Người lao động có rất nhiều lựa chọn về công việc. Có nhiều công ty cũng đang tuyển dụng những vị trí đó thậm chí mức lương và đãi ngộ còn tốt hơn nhiều. Vậy cớ sao họ lại phải ở lại công ty này với những điều tệ hại đó? Có vô vàn lựa chọn, họ hoàn toàn có thể lựa chọn sự lựa chọn tốt hơn cho chính mình.
Mặc dù tiền lương không phải yếu tố quan trọng nhất giữ chân người lao động với công ty hiện tại, nhưng đây là yếu tố quan trọng nhất khi họ quyết định chuyển việc.