Lil Nas X trở nên nổi tiếng sau bùng nổ của ca khúc Old Town Road trên các mạng xã hội vào năm 2019. Sau 3 năm, tên tuổi của anh đã được khẳng định trên thị trường âm nhạc quốc tế. Có nhiều người gọi thành công của Nas là may mắn, nhưng thực sự, không có gì là may mắn, tự nhiên cả. Bài hát mới nhất của Nas, "Industry Baby" (ft. Jack Harlow) lại là một minh chứng rõ ràng khác cho điều này. Series "Thiên Tài Marketing Lil Nas X" của mình sẽ chia sẻ lại quá trình chàng rapper sinh năm 99 này, từ một sinh viên bỏ học, trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới. Và biết đâu, sau một vài năm nữa (hoặc có thể ngay thời điểm này,) Lil Nas X sẽ là một trong những cái tên tiếp theo sau Bill Gates được các bạn trẻ nhắc tên khi nói về ý định bỏ học làm giàu của mình.
------

Phần 1: Old Town Road

Phần lớn nghệ sĩ hiện nay suy nghĩ giống những startup thất bại. Họ đầu tư vào âm nhạc và bỏ qua truyền thông.
Nhưng Lil Nas X thì ngược lại. Sau khi quyết định bỏ đại học để theo đuổi âm nhạc, anh không tập trung vào sáng tác mà bắt đầu tạo tài khoản Twitter, kết bạn và đăng meme. Sau một thời gian ngắn, anh có hơn 30000 người theo dõi.
Anh hiểu rằng mạng xã hội là phương tiện tốt nhất để quảng cáo. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện, mọi chuyện không đơn giản như vậy. 
"Một chiếc meme tôi đăng lên dễ dàng có được 2000 chia sẻ. Nếu đó là một bài hát, tôi nhận được 10." - Nas chia sẻ.
Nhận ra điều này, Nas đã đổi chiến lược. Anh dừng chia sẻ link Soundcloud những ca khúc của mình và bắt đầu viết 1 bài hát mà có thể quảng bá được thông qua meme. 
"Bài hát đó phải thật ngắn, bắt tai, và vui nhộn."
Và Old Town Road chính là thành quả. 3/12/2018, twitter lan truyền một video về điệu nhảy của một chàng cao bồi, với phần nhạc của ca khúc. Video này ngay lập tức tạo được tiếng vang. Đồng thời, Nas nảy ra 1 chiến lược Marketing mới: “Short viral videos". Là một nghệ sĩ vô danh, đây là cách duy nhất để thế giới biết đến anh: video với giai điệu của Old Town Road, và đường link dẫn đến bài hát được đính kèm ở bên dưới". Rồi, lượt xem bắt đầu tăng vọt.
Sau khi đạt được thành công ở Twitter, bài hát trở nên viral trên TikTok và rồi xuất hiện ở bảng xếp hạng nhạc đồng quê của Billboard. Đúng vậy, chính là bảng xếp hạng nhạc đồng quê, bởi lẽ, nó có ít tính cạnh tranh hơn hip-hop/r&b. 1 tuần sau, Billboard loại bỏ bài hát khỏi hạng mục nhạc đồng quê. Trớ trêu thay, đó lại là điều tốt nhất có thể xảy ra . Quyết định của Billboard đã giúp Old Town Road trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi khắp nước Mỹ và 2 tuần sau, nó đạt hạng 1 trên bảng xếp hạng top 100. 
Nas chưa dừng lại. Anh bắt đầu sản xuất những bản remix của ca khúc cùng với những ngôi sao hàng đầu thế giới. Old Town Road lúc này càng khó để bị đánh bật khỏi bảng xếp hạng bởi lượt view hay stream của những bản remix cũng là một yếu tố quyết định đến thứ hạng của ca khúc gốc. 17 tuần sau, Nas phá kỉ lục của Mariah Carey cho bài hát trụ vững ở vị trí số 1 nhiều tuần nhất.
Thật dễ dàng để người ta quên đi thành tích ấn tượng này. Chỉ 5 tháng trước, Nas, một cậu sinh viên bỏ học, vẫn còn đang nằm dài trên ghế sofa của chị mình với số dư âm trong tài khoản ngân hàng.
Trong những ngày đầu nghiên cứu về Old Town Road, tôi đã đọc được 1 câu quote từ Nas:
“ Mọi người hay gọi tôi là “một đứa trẻ vô tình gặp may”. Không, không có sự vô tình nào ở đây cả.” 
Càng tìm hiểu về Nas, tôi càng tin tưởng anh ấy hơn.
Đoạn video về chàng cao bồi - khoảnh khắc nó lan truyền trên Twitter - chính là thứ đã tạo nên Nas ngày hôm nay. Phần âm nhạc của video là Old Town Road, và những phiên bản khác nhau của video đó có tới hàng triệu lượt xem.
Tôi muốn biết video này lan truyền như thế nào nên đã tìm kiếm và phát hiện ra 1 bài đăng vào 24/12/2018. Khi tôi hỏi chủ tài khoản về lí do anh ta làm video này, tôi nhận được câu trả lời: “Nas gửi nó cho tôi.” Nhưng mọi thứ chưa kết thúc ở đây.
Nhận thức được rằng những người xem video sẽ tìm kiếm toàn bộ bài hát, Nas đã thay đổi tiêu đề bài hát trên YouTube và SoundCloud thành “I got the horses in the back” - phần lời có trong video viral. Không những vậy, anh còn đăng trên NameThatSong để bất kỳ ai biết đến video đều có thể dễ dàng tìm được bài hát.
Mọi chuyện đã không xảy ra với Nas. Mọi chuyện xảy ra vì Nas.
Sự viral không phải là điều kì bí. Và câu chuyện Old Town Road không phải truyện cổ tích.
Sự thật là: Nas đang mặc quần lót, trên ghế dài của chị gái, tay cầm iPhone, điều khiển toàn bộ sự việc.
Không ai biết anh là ai. Không ai muốn nghe bài hát của anh. Không ai quảng bá bất cứ điều gì cho anh.
Anh ấy đã kết bạn, làm họ cười và thu hút họ đến với mình. Sau đó, anh ấy làm cho bài hát của mình phù hợp với cuộc sống của họ. Phần còn lại là lịch sử.
Để kết thúc, dưới đây là 1 câu quote của Nas: 
“Bạn có thể cuộn xuống tài khoản Twitter của tôi và xem tôi quảng cáo bài hát chết tiệt này như thế nào. Mỗi thành tích tôi đạt được đều thật đáng giá. Tôi không thể nào ngừng nghĩ về nó.”

Phần 1 được dịch từ:

------
Đây là bài đăng đầu tiên của mình trên Spiderum, rất mong nhận được sự ủng hộ và góp ý của mọi người.