Là một thằng hội tụ được mọi yếu tố trên đời này để phù hợp với từ nerdy, 12 năm cắp sách đến trường của mình.... không có nổi một người bạn gái
Cái giai đoạn dài đó, mình nói chuyện thì nhạt như nước ốc, vô duyên, cư xử thì tệ, à còn thêm trò nhận làm good boy nữa, thời đó thì biết, chỉ nghĩ được là mình không đểu cáng thì là cao quý và những cô nào không thấy được điều đó thì không xứng.
haizz... xin một phút mặc niệm cho thanh xuân của bản thân
Tới tận cuối cấp 3 mình mới bắt đầu chạy ào lên thế giới muôn màu muôn sắc, trên thông thiên văn dưới tường địa lí, đó là youtube, facebook (ờ mà sao không phải là sách hay spiderum vậy ....haizz) để tìm cách gỡ gạc lại chút gì đó (mà nói toẹt ra là kiếm cách cua gái)
Và, ohhh, ra đó là lý do tôi ế =)))
Thì tất nhiên trong quá trình đó mình đã hiểu sao là good boy, bad boy và cả fuck boy rõ hơn, đến sau này đọc spiderum mình còn thấy nhiều điểm hay của bad boy cần học hỏi nữa.
Và từ đó như một lẽ tự nhiên, bộ não mình phân tích và phân loại từng người mình gặp xem thuộc dạng trai nào :v Tuy nhiên, khác hẳn những gì bản thân đã mường tượng trước đó, khi lên đại học buộc mình vào những trường hợp phải tiếp xúc nhiều hơn, đi nhiều event và workshop hơn, hay đơn giản là hẹn gặp lại mấy gã bạn học cũ của các cấp, vân vân.... Mình nhận thấy cách nhìn của chúng ta về các gã trai đó chưa hoàn hảo, mà nói đúng hơn là hệ thống phân loại ta thường sử dụng đó chưa phù hợp các giá trị mà nó mang lại, đó là dựa theo cách con trai đối xử với phái đẹp
Tại sao lại chưa phù hợp? Về cơ bản, sau khi gặp nhiều gã trai khác nhau, mình nhận ra đâu phải cứ fuck boy là vô đạo đức, bad boy lại là mấy tay đểu cáng và mấy good boy cũng có mấy gã đâu tốt lành gì. Và cái mình muốn tập trung nhận xét là những trường hợp ngoại lệ ấy. Vì dù sao nếu xét theo phương diện mối quan hệ nam - nữ ta cũng chỉ có hai kiểu đàn ông, hoặc có hoặc không tôn trọng phụ nữ.


Fuck Boy - Keep It Simple

Đầu tiên, chắc thể loại như Fuck boy thì cũng không có gì quá nhiều để nói nhể?....Nah, không đâu, ai nói với các bác là cứ Fuck boy là lừa con gái nhà lành để ăn tươi nuốt sống thế, không hẳn đâu. Ừ thì tất nhiên là vẫn có nhiều con cáo già đang săn mồi tại các quán bar, club hằng đêm kia, những kẻ đáng khinh. Nhưng bên cạnh đó vẫn có ngoại lệ đấy.
Ờ mà còn những tên giả tạo, lừa dối, chỉ nghĩ đến việc BẢN THÂN được thỏa mãn thì thôi mình không nói sâu đâu nhá, vì dường như chúng ta ai cũng chỉ có chung một ánh nhìn về phía họ rồi. Bên cạnh đó, thật ra ta vẫn có từ "play boy" để chỉ điểm loài sói gian manh này, tuy nhiên có vẻ danh xưng này chỉ phổ biến ở nước ngoài, các nước phương Tây, còn Việt Nam ta lại thường gộp lại chung thành fuck boy. Vì thế hình ảnh fuck boy trong mắt ta thường bị vẫn đục một cách oan uổng.
Mình trong một lần đi event có làm quen với ông anh nọ tên N, ông này thì chắc gọi là Fack Boiz Chúa mất, qua lịch sử trên chiến trường và mấy lời tán dương mà bạn của ổng hay đâm chọc là "thằng này đêm khuya ở khách sạn có khi còn nhiều hơn ở nhà ấy chứ", thì danh hiệu đó đúng là không ngoa. Cơ mà, ổng nào phải là thể loại chó sói đi săn cừu non. Dù có một sự nghiệp tình trường One Night Stand, một thời gian Friend With Benefit, thì ổng cũng có ranh giới đấy, cũng có luật lệ nguyên tắc cả, chứ chẳng phải cắn bừa. Với ông N thì tình dục chỉ là một khía cạnh của tình yêu thôi, nó mang tính chất thỏa mãn thể xác, nên tuyệt không lợi dụng tình cảm của một cô gái dễ vụn vỡ. Mà nhất là việc, ông N cũng luôn tôn trọng mọi quyết định của bên kia, dù cho cay tới đâu, ông anh này cũng không một lời chê trách dè biểu.
Ổng kể với tôi về một mối tình kia của ổng, lần đó thì đối tượng thật sự là con nai vàng ngơ ngác, là một bạn còn "trong trắng". Theo lẽ thường tình, ổng vừa xót vừa xoắn vãi cả ra, vì làm tình với ổng thì là một thú vui không thể thiếu, mà với cô bạn kia thì cái lần đầu lại là một big deal, đâu thể xử lý như một cuộc chơi tao nhã được. Dù cay lắm vì cả mấy tháng con già ấy lại phải chịu cảnh ăn chay đến ốm tong teo, nhưng ổng vẫn dõng dạc bảo là khi nào bạn đó sẵn sàng thì mới xử trí, quyền quyết định này nằm ở đầu dây bên kia, vì thật sự dù muốn cách mấy nhưng xét theo góc độ nào thì cô gái kia mới là người nhận lấy nhiều ảnh hưởng hơn từ  việc "giao tiếp" đó.
Mặc dù đều là những gã trai đi theo xu hướng nghĩ phóng khoáng về chuyện chăn gối nhưng nếu những câu chuyện one night stand hay tương tự thế đều đến với sự thoải mái, chấp nhận và không có sự dối trá thì có lẽ ta (mà thật ra thì ít nhất là với mình) vẫn thấy được sự thật tâm, và tôn trọng đối với phụ nữ ở họ. Vậy tiêu chí đơn giản để phân loại một anh vào hàng fuck boy đó quan trọng là chữ “fuck”, còn việc đểu cáng dối lừa hay không, thì tùy người. Vì thế đứng trước fuck boy thì cứ đề phòng cảnh giác nhưng cũng đừng dị nghị, thợ săn thì cũng có nguyên tắc nghề nghiệp mà.


Bad boy - Good boy, tốt - xấu song hành

Khác với sự đơn giản trong định nghĩa của fuck boy, thì bad boy lại có cả đống loại hình hay cách nhận dạng khác nhau. Nội bản thân chúng ta có khi phải thắc mắc về câu hỏi thế nào là người tốt, thế nào là người xấu (chưa kể đó lại là câu hỏi bậc khó nữa đó chứ) thì rõ ràng là bad boy lại là một dạng đối tượng khó khoanh vùng.
Có người thì với họ phì phèo điều thuốc, ly rượu đã được nốc cạn kế bên đó đã là bad boy, rồi là dạng con trai chơi đùa với tình cảm của người khác, hay những kẻ tự cao tự tại, bất cần giữa dòng đời tấp nập. Nói thật, mình chịu :v với mình thì không định nghĩa nổi, bad boy là một cái gì đó ... muôn hình vạn trạng, chắc vậy.
Nhưng thường theo một cách mẫu số chung, thì các bad boy thường là các chuyên gia trong lĩnh vực tán gái, khiến các cô nàng vui cười và đôi khi là hạnh phúc khôn xiết.  Mà điều đó cấu thành từ nhiều yếu tố như tinh tế, tự tin, dày dặn kinh nghiệm và ti tỉ thứ khác đáng học hỏi.

Nếu đúng với tên gọi thì bad boy phải luôn là những tên đểu cáng chứ hả? Nhưng ít nhất với tôi đã bao gặp trường hợp một anh bạn nào đó không tán được gái rồi cuối cùng bị nẫng tây trên bởi một gã cao tay hơn, lúc này cậu trai tội nghiệp kia cũng không ngần ngại mà chê trách gã vừa tìm được cho mình một mối quan hệ mới là bad boy, là đểu cáng, không trân trọng tình cảm. Dù chàng trai may mắn phía bên kia có chắc là đã thế đâu, không chỉ ngoài đời thật, đôi khi đây còn là motif được dùng trong các ấn phẩm như truyện tranh và phim ảnh.
Vậy còn, kết luận những ai yêu nhiều, có kinh nghiệm trong tình trường hay có những bài, kĩ năng tán gái thượng thừa là bad boy?  - Một sai lầm lớn
Nói một cách khách quan, cũng có thể có người số hưởng khi sinh ra đã có tài năng trong việc cưa gái mà :v
Theo cá nhân mình, quan điểm cứ giỏi trong tình trường là bad boy đó nó.... tầm thường quá. Việc những chàng trai lao lực để trao dồi những điều tinh túy đó đâu chỉ vì việc cua gái, nếu nghĩ xa hơn thì ta vẫn có một mục tiêu khá đẹp đẽ đó là để phía các chị em hạnh phúc đó chứ. Mặc rằng đôi khi quen được nhau cốt từ sự cảm nhận về nhau dẫn đến tình yêu, nhưng nếu anh lại là một người tâm lý, có nhiều kĩ năng trong cuộc sống thường nhật, lại hết lòng quan tâm tới người yêu mình thì nhất cô nàng rồi còn gì. Ai cũng muốn có một người yêu hoàn hảo, không chỉ trong mắt mình, mà còn là trên thước đo của xã hội, chẳng phải sẽ thật tự hào nếu anh bồ mình lại là một ngôi sao tỏa sáng nhất trong hàng triệu ngôi sao à? Những kinh nghiệm trong tình yêu hay kĩ năng có thể làm đối tượng hạnh phúc đó, nếu chỉ dừng lại ở giai đoạn tán tỉnh nhau thì quả là uổng phí, trong khi tiềm năng của nó trong chuyện tình có thể trọng dụng không chỉ trong thời gian dài mà có khi cả đời không chừng.
Và với tư tưởng đó, có vô số thằng con trai đang độc thân và cả đang trong một mối quan hệ chạy rối rít khắp từ mạng xã hội hay đến gặp các ông anh cao tay hơn trong làng để học hỏi, cỡ đó không gọi là "good" boy thì thôi chứ, bad boy làm sao được.
Vậy thật ra rõ ràng gọi bad boy để chỉ các tên đểu, thường xuyên đùa giỡn với tình cảm của phái nữ thì có lẽ vẫn phù hợp NHƯNG ta thường lại vơ đũa cả nắm đưa nhiều anh vào vùng phân loại này :v

Đến với người đồng hành cuối cùng của chúng ta, good boy.
Câu chuyện về "bad boy ain't good but good boy ain't fun" hay "nice guys finish last" chắc hẳn là quá phổ biến với chúng ta, câu chuyện về những gã trai mà... Ừ thì các anh không rượu bia, không thuốc lá, chấp hành luật pháp, không bao giờ cãi lời mẹ hay Google Map, yêu một cách chân thành không vụ lợi mà cuối cùng thì.... các anh rất tốt, nhưng mọi người rất tiếc. Vì như một thực trạng mà ta thường thấy trai ngoan thường lại chỉ được có tấm lòng.

Cơ mà, chắc không? Tấm lòng của các anh, cái thứ làm nên thương hiệu lãng mạn ấy, có bền vững không?
Liệu chăng nó vượt qua được từ "trinh"?
Một điều khá đặc biệt ở trai ngoan là khả năng nhận biết, họ luôn nhận biết được tốt xấu một cách có hệ thống theo tiêu chuẩn đạo đức và pháp luật xã hội. Vì thế nên để kiếm người chuẩn gu mình, sự chắt lọc và phân biệt good và bad girl là vô cùng khắt khe. Và cũng theo đó, mà vấn đề liên quan đến tình dục trước hôn nhân đối với trai tốt, thường lại vượt quá khả năng để chấp nhận.
Mình có một cậu bạn theo tiêu chuẩn good boy, cũng có một thời gian gần cả năm theo đuổi cô nàng nọ, lúc thành công, cậu bay nhảy khắp nơi, đi chân nước kiệu, miệng huýt sáo đúng như hình ảnh của người hạnh phúc nhất trần đời. Cho đến khi, cậu biết là người yêu mình thật ra đã trao lần đầu mình cho người khác, dường như không chấp nhận được, cậu muốn từ bỏ chuyện tình ấy và coi đó là vết nhơ trong tình trường của mình.
Ôi lũ đàn ông chúng ta, lúc có người yêu thì cứ đòi thỏa mãn cơn thú tính của mình, còn lúc chọn đối tượng thì cứ đặt tiêu chuẩn về trinh tiết. Về vấn đề này rõ ràng là một bất công lớn với phái đẹp và xâm phạm nặng vào nữ quyền khi mũi gậy phán xét chỉ hướng về phía nữ nhân.
(Ở chuyện này thì thường, bad boy và fuck boy lại có cái nhìn thoáng hơn từ đó phần nào tạo nên sự tôn trọng trong bình đẳng giới)
Đến đây có nhiều người sẽ phản đối vì cái chữ "trinh" ấy không chỉ nêu vấn đề theo phương diện vật lý mà còn theo góc nhìn về "lần đầu". Có thì tất nhiên vẫn vui nhưng cái cảm giác bóc seal ấy, thì là độc nhất, đồng thời nó còn phần nào thể hiện giá trị của tình yêu trong mắt họ, liệu có sâu sắc hay sex vẫn là chuyện thường?
Theo cá nhân, mình không đồng ý điều trên, đơn giản vì trong tình yêu có cả ti tỉ yếu tố kết thành, sự tin tưởng, sự đồng cảm, hợp nhau về tính cách, quan tâm lẫn nhau. Tương tự, tình dục cũng là một trong những yếu tố đó không hơn không kém và vì thế mà một mình nó không thể kết luận được cả một cuộc tình. Nếu ta không chấp nhận được lối suy nghĩ thoáng hơn về chuyện này thì có lẽ đành phải chấp nhận bản thân đã coi trọng tình dục hơn so với tình yêu.
Chốt lại thì good boy theo mình thấy, cũng như bao gã trai hư hay "này nọ" (ở đây mình không dám nói tất cả, chỉ là có một nhóm thành phần) chủ yếu vẫn là cái công cuộc tán gái, cuộc chinh phục rực rỡ đó, vẫn là nghĩ xem đối phương sẽ nghĩ gì về mình, vẫn là coi trọng hình ảnh của bản thân. Ngược lại nếu ta hướng sự tập trung vào sự cảm nhận của đối phương, sao cho cô ấy có cảm giác an toàn và thú vị để rồi lao ra ngoài hoàn thiện bản thân, học hỏi bốn phương tám hướng thì đố ai dám khinh rẻ.
Chứ đến thời đại này rồi mà vẫn chỉ mãi có mỗi sự chân thành đó, ừ thì đó vẫn là một cảm xúc đẹp đẽ và lãng mạn, nhưng đó là sự cảm nhận riêng của cá nhân, đâu thể chia sẻ được nếu không hành động, mà không chia sẻ thì sao có sự kết nối, mà không có sự kết nối thì đòi có bạn gái là sao.


Chốt

Có lẽ ở Việt Nam, sự phân loại con trai trong chuyện tình cảm vẫn còn quá đơn giản khi chỉ đưa ra chủ yếu ba đầu mục là good, bad và fuck để đánh giá dẫn đến nhiều nhận định sai lệch để rồi khổ thân thay cho các đấng nam nhi cũng sống vì cái đẹp mà lại bị hiểu nhầm. Cơ mà có lẽ, dù có làm cho đa dạng, hay chi tiết hơn hệ thống ấy, cũng chẳng làm gì, vì suy cho cùng thì chuyện tình cảm cũng chỉ sự cảm nhận từ hai phía về nhau. Dù là cún ngoan ở nhà hay loài sói hung tợn thì vẫn có một trái tim biết rung động nếu đứng trước đúng đối tượng thôi mà. Còn sự phân loại nếu có thì mình nghĩ cùng lắm là để nhận biết dấu hiệu của loài ăn thịt giữa phố đông người nhằm tăng cảnh giác cho các nàng thôi.