Tại sao chúng ta lại "ngã vào tình yêu" ?

Năng lượng của lá The Devil trong Tarot

Trong tarot The Devil là một lá bài mang năng lượng vừa ma mị, quyến rũ nhưng lại vừa nguy hiểm chết người. Nó đại diện cho dục vọng, cho bản ngã, cám dỗ, ta nhìn thấy những lại không thể cưỡng lại được. Nó tượng trưng những cám dỗ thể xác mà không có tình yêu, sức khỏe tinh thần đang đi xuống trầm trọng. Hoặc tệ hơn là có thể bị cuốn vào tệ nạn như nghiện ngập, bạo lực.
Hình ảnh lá bài thể hiện người nam và người nữ đang nhìn nhau và bị gông cùng xích lại, ở giữa là con quỷ đang nhìn chằm chằm và thao túng mối quan hệ của họ. Trường hợp điển hình cho những cặp đôi bị thu hút nhau về mặt thể xác, phụ thuộc, thao túng cảm xúc, bạo lực,...họ lao vào nhau mà thậm chí chẳng biết tình yêu có nghĩa là gì nhưng lại không thể dứt nhau ra được.

Vì sao không thể thoát khỏi mối quan hệ độc hại?

Trước hết trong một mối quan hệ sẽ luôn có năng lương nữ tính và năng lượng nam tính. Năng lượng nam tính sẽ đại diện cho hành động, lý trí, sự quyết đoán trong một lựa chọn, sự thực tế trong các vấn đề, độc lập cao. Năng lượng nữ tính đại diện cho cảm xúc, nó nuôi dưỡng cho những đam mê, sự đồng cảm, cảm thông, thấu hiểu.
Năng lượng sẽ luôn được trao đổi qua lại và chuyện gì xảy ra khi mất cân bằng năng lượng trong mối quan hệ? Năng lượng nam sẽ biến thành tính nam độc hại và năng lượng người nữ cũng vậy, từ đó những cuộc cãi vã, cái tôi, sự nghi kị, ghen tuông bắt đầu xảy ra. Có lẽ đa phần chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi phim ảnh nền ta tưởng nhầm rằng đó là tình yêu. Thế nên ta lại lao vào nhau và rồi tạo thành một vòng lặp cảm xúc bất tận mà không thể thoát ra nổi.
Sự nghiện ngập cảm xúc trong giai đoạn khởi phát tình yêu giống như một chất kích thích, nó khiến tăng lượng "dopamine" đột ngột lên cao khi chúng ta "fall in love" với ai đó. Trải qua giai đoạn "trăng mật" tình yêu, chúng ta thường có xu hướng bị cuốn vào nhau, mải mê quấn quít mà lãng quên đi những mối quan hệ xung quanh, bạn bè, gia đình, công việc và cả chính bản thân mình.
Đến một giai đoạn, như một lẽ tất yếu, một trong hai sẽ cảm giác mình cần không gian riêng, cần sự tự do để cân bằng lại những mối quan hệ xung quanh, người đó không còn dành nhiều sự chú tâm cho người kia mà bắt đầu phân tán sự tập trung của mình cho những thứ đã bị bỏ quên bấy lâu (thường là năng lượng nam). Và chính sự rút về đột ngột này khiến người nữ bấy lâu đã quen có tất cả sự chú ý của người nam trở nên hụt hẫng. Vì đã đánh mất cảm xúc riêng nên khiến người nữ sẽ thấy không thể sống thiếu người kia, người kia phải có trách nhiệm cho cảm xúc của họ, sự trông chờ, kì vọng ấy giống tự tròng vào cổ mình 1 sợi dây vô hình, sẵn sàng giết chết chúng ta bất cứ lúc nào.
Sự dựa dẫm cảm xúc vô cùng nguy hiểm, nó giống như một liều thuốc độc ngọt ngào giết chết mối quan hệ từng chút một. Khi phụ thuộc cảm xúc chúng ta sẽ đánh mất chính mình, neo cảm xúc của mình vào người kia, người đó vui thì mình vui, người đó buồn thì mình buồn, gần như lãng quên cuộc sống của mình trước khi bước vào mối quan hệ. Hạnh phúc cá nhân gần như gắn chặt vào nửa kia nên chúng ta bắt đầu nảy sinh sự kiểm soát, ràng buộc, nghi ngờ và suy diễn. Chúng ta vô tình nhốt bản thân và đối phương vào một cái "Nhà tù hình trái tim" và nuốt mất chìa khóa.
Đó cũng là lý do vì sao những cặp đôi càng "tàu lượn cảm xúc" lại ko dứt nhau ra được, sự trồi sụt của kéo đẩy khiến đôi bên như chơi với nhau một trò chơi tình ái, ai yêu nhiều hơn là người thua, dù biết trước kết quả nhưng vẫn cứ đặt cược "all in" để rồi ai cũng thua sạch.
Không thể phủ nhận một chút ghen tuông, một chút sở hữu sẽ khiến cho tình yêu thêm hương vị mặn mà, nhưng những thứ gia vị này cần được kiểm soát liều lượng. Vì nhiều quá thì mặn mà ít quá thì nhạt :)))
Đây là một series Healing của chị tarot reader mà mình khá yêu thích, mọi người có thể nghe thử

Sự cân bằng về mặt năng lượng là tiền đề cho một mối quan hệ lành mạnh

Mình cũng biết được một thông tin khá hay qua podcast của chị Trang the Sirian về việc năng lượng tính nữ là năng lượng dẫn đường qua lá The Lover và lá The Devil.
Khác với lá The Devil, trong the Lover người nữ không nhìn về phía người đàn ông mà nhìn lên thiên thần, người nữ không bị phụ thuộc cảm xúc và có con đường của riêng mình. Tính nữ thiêng liêng ấy tạo nên sức mạnh nội tại của người phụ nữ và cũng thu hút người đàn ông một cách lành mạnh cùng nắm tay nhau đi về phía ánh sáng của thiên đường. Còn trong The Devil sự phụ thuộc cảm xúc của người phụ nữ khiến người đàn ông sợ hãi và tìm cách trốn chạy.
Nếu bạn thắc mắc tại sao lại cứ là năng lượng nữ dẫn đường chứ không phải năng lượng nam? (Mình nhấn mạnh là năng lượng chứ không phải giới tính nhé) Thì bởi vì tình cảm thuộc phạm trù cảm xúc mà năng lượng nam thì không hề giỏi việc đó và đây lại là thế mạnh của tính nữ. Nếu để năng lượng nam dẫn đường thì khả năng mối quan hệ đó sẽ không khác gì một cuộc kinh doanh, trao đổi đầy lý trí mất.
Cuộc trao đổi năng lượng gay go đấy đòi hỏi mỗi người phải tự làm việc với bản thân và vững vàng trong cảm xúc và tư duy. Tính nam độc hại sẽ thu hút tính nữ độc hại và ngược lại. Còn nếu bạn cho rằng mình có tính nam/nữ lành mạnh mà vẫn thu hút các mối quan hệ toxic? Hmmm thế thì xem lại đi, có thể bạn vẫn chưa ổn lắm lắm đâu nhé!

Nếu bạn yêu ai đó thì hãy cho họ sự tự do

Trong cuốn Yêu, Osho viết rằng:
"Tự do là giá trị cao nhất và nếu tình yêu không mang đến sự tự do, đó là không phải tình yêu"
Sự lành mạnh nhất khi bắt đầu một mối quan hệ đó là cho nhau sự tự do. Sự tự do ở đây đó là hoàn toàn tôn trọng cuộc sống độc lập của nhau, không cố kiểm soát hay thao túng họ. Mình để ý thấy các cặp đôi ban đầu trông có vẻ nhạt nhẽo nhưng lại đi được rất lâu với nhau, thậm chí càng về sau lại càng sâu đậm hơn. Sở dĩ là vì họ vẫn biết cách duy trì được cuộc sống cá nhân và từ từ tìm hiểu, chia sẻ sở thích với nhau, để thấu hiểu nhau thì cũng giống như tập Gym vậy, cần luyện tập và duy trì mỗi ngày.
Rất, rất, rất đáng để đọc nhiều lần!!!
Rất, rất, rất đáng để đọc nhiều lần!!!
Bạn biết đấy tình yêu là sự quan tâm và chăm sóc lẫn nhau nhưng nó không có nghĩa là bạn cần phải dành 24/7 cho tình yêu, chúng ta còn cần dành thời gian cho gia đình, bạn bè, sự nghiệp, sở thích cá nhân,... Dù yêu nhau nhưng chúng ta vẫn phải độc lập sống cuộc sống của riêng mình, có cảm xúc và chính kiến riêng. Nửa kia sẽ là người đồng hành, cùng nhau chia sẻ về cuộc sống, hành trình cá nhân thay vì hòa vào làm một để đánh mất chính mình.
Và để cho nhau được sự tự do thì cần đủ sự tin tưởng, mà sự tin tưởng phải được xây dựng từ việc hiểu lẫn nhau và đủ tôn trọng chính mình. Đủ tỉnh thức để biết mình cần gì và muốn gì trong tình yêu.
Nếu bạn hỏi mình là "Nếu không kiểm soát nhỡ đối phương lừa dối mình thì sao?". Vậy mình hỏi ngược lại bạn rằng:"Nếu bạn biết giá trị của mình, đủ yêu thương và tôn trọng bản thân thì bạn có chấp nhận ở trong một mối quan hệ bị lừa gạt không?" Bạn luôn luôn là người có quyền quyết định sẽ rời đi hay ở lại mà đúng không?
Để đạt được những giá trị cốt lõi của tình yêu là thấu hiểu, tin tưởng, cảm thông và tôn trọng thì chúng ta phải học và soi chiếu rất nhiều qua những mối quan hệ đổ vỡ, qua bài học của những mqh xung quanh để rút kinh nghiệm. Chúng ta có quyền sai nhưng nếu nhận ra lỗi sai cứ lặp đi lặp lại thì đó là lúc cần phải xem lại bản thân rồi đó.
Mình cũng từng sai, sai nhiều là đằng khác từng tổn thưởng, cũng từng ở trong mối quan hệ độc hại phát điên luôn ấy, kể cả đến bây giờ vẫn có lúc mình sai. Nhưng rồi sau những lần mình "lạc đường" thì đó lại là cơ hội để mình tự soi chiếu lại các vấn đề còn tồn đọng trong bản thân mà thậm chí chính mình mình còn chẳng biết đến sự tồn tại của nó. Từ những "bài học đau đớn" ấy thì mình sẽ biết cách nhận diện và tránh mắc (và cố chấp thử) lại nó thêm một lần nữa. Chính thế nên mình luôn cho rằng chúng ta cần phải Học Yêu thay vì cứ lao vào tình yêu như một con thiêu thân thấy ánh sáng để rồi chết vì tình yêu của mình.
Đây là một trong những series mình highly recommend mọi người nên nghe thử.

Để yêu "Lành" thì hãy có mối quan hệ tốt với bản thân trước đã

Trích dẫn một đoạn trong chương 5: Yêu là đau khổ và những lầm tưởng khác trong cuốn Yêu của OSHO
Tình yêu không bao giờ khiến ai phải nếm chịu đau khổ cả. Và nếu bạn cảm thấy bị tổn thương bởi tình yêu, nghĩa là có điều gì khác bên trong bạn, không phải phẩm chất yêu đương đang cảm thấy bị tổn thương. Chừng nào chưa nhận thấy được điều này, bạn sẽ ở mãi trong vòng luẩn quẩn
Trong series yêu lành của Vietcetera, thầy Minh Niệm có nhắc đến những chất liệu để xây dựng một tình yêu lành mạnh là: Hiến tặng, sớt chia, nâng đỡ và buông xả. Nhưng trước hết để đem được những giá trị tốt đẹp cho nửa kia thì chính bản thân chúng ta cũng cần "lành" trước đã. Tự biết cách "làm việc với cảm xúc" của mình, biết cách tận hưởng hạnh phúc trong cuộc đời của riêng mình.
Đây là series mình rất thích của Vietcetera, mỗi lúc tâm trạng bất ổn mình thường mình nghe đi nghe lại để cân bằng trong cảm xúc.
Và chúng ta cũng cần thời gian và đủ sự tỉnh thức để nhận ra những phẩm chất tốt đẹp bên trong nhau, yêu ko phải là cứ hết mình và mong muốn thay đổi đc người kia, đó là điều bất khả thi. Khi có nôi tâm vững vàng bạn sẽ biết bạn cần gì, khi nào nên ở lại để cùng nhau sửa chữa và khi nào nên rời đi.
Buông xả cũng là một "chất liệu" quý để chúng ta biết chấp nhận những điều chưa tốt đẹp của nhau. Khi đã quyết định ở lại để tiếp tục dựng xây mối quan hệ thì "tha thứ" là điều chúng ta cần làm cho nhau, chẳng ai muốn cứ luôn bị chì chiết, đay nghiến vì những lỗi lầm của mình cả nhưng bởi vì nó vẫn đau nên chúng ta cứ nhắc mãi. Vậy nên "tha thứ" cho người cũng là "tha thứ" cho chính mình.
Nếu chưa yêu được thì cứ lành trước cũng được!
Thuỳ Minh

Phần kết

Thực tế thì vì chúng ta là con người nên không thể lúc nào cũng sống trong vô ngã được, có lúc vẫn sẽ bị cuốn theo cơn cảm xúc độc hại, có lúc sẽ hành động một cách khó hiểu, chúng ta vẫn cứ mắc lỗi, vẫn cứ phải trải qua "bài kiểm tra" này đến "bài kiểm tra" khác của vũ trụ. Nhưng sự tỉnh thức sẽ luôn là "ngọn đuốc dẫn đường" để bạn trở về đúng con đường của mình.
Để bước vào tình yêu bằng sự tỉnh thức chứ không phải "ngã" vào tình yêu.
Đây là một vài chia sẻ, suy nghĩ và góc nhìn của mình về tình yêu qua các lá bài tarot. Mình mong sẽ nhận được những phản hồi và góp ý từ góc nhìn của mọi người về vấn đề này để chúng ta có thể bàn luận thêm. Cảm ơn mọi người vì đã đọc đến đây!