Trước khi đi vào bài viết, thì mình xin tự nhận mình là một Tarot Reader đã có thời gian nghiên cứu chi tiết hình ảnh, cách trải bài và cách giải nghĩa ngoài 06 năm. Tự mình biết khoảng thời gian đó chưa thấm thoát gì so với nhiều Reader khác nhưng mình nghĩ nó là đủ để mình có thể nêu lên quan điểm cá nhân cho một vấn đề trong phạm vi mình đã nghiên cứu.
1. Lý luận chung
Mình sẽ tóm gọn một số thông tin cho ai chưa biết Tarot là gì và công dụng của nó, nếu bạn đang đọc bài viết này đã nắm được những thông tin cơ bản về Tarot thì có thể chuyển qua nội dung chính ở phía dưới.
Còn nếu bạn chưa có kiến thức gì về Tarot, vui lòng đọc tiếp phần bài viết dưới đây. Lưu ý, do giới hạn nên người viết phải tóm tắt đến mức tối đa. Vui lòng đọc hết rồi sau đó tự tìm hiểu thêm các thông tin cơ bản trên mạng hoặc cùng thảo luận ở dưới.
Tarot phải khẳng định đầu tiên nó là một bộ bài. Bộ bài này có số lượng giới hạn lá bài không cố định mà tùy thuộc vào một chuẩn do tác giả lựa chọn và sáng tác theo phong cách của riêng mình.
Ví dụ: Chuẩn phổ biến nhất hiện nay là theo bộ Rider Waite Smith, với 78 lá bài bao gồm 22 lá ấn chính (Major Arcana) và 56 lá ấn phụ (Minor Arcana). Các lá ấn phụ lại chia thành 4 bộ Cup – Sword – Pentalce – Wand, mỗi bộ 14 lá từ Ace of X đến King of X (X là tên bộ). Tuy nhiên, cũng có những bộ biến thể từ chuẩn này, như Shadowscapes Tarot có lá thứ 79 nằm trong bộ ấn chính tên XXI: Happy Squirrel
Tarot không có một nguồn thông tin tuyệt đối nào xác định nguồn gốc của nó, nhưng nhiều học giả đều cho rằng Tarot xuất phát từ châu Âu vào khoảng thế kỷ XIV – XV.
Về công dụng, Tarot xuất phát điểm là một bộ bài để chơi giải trí với những quy luật cụ thể như bộ Tú lơ khơ thời hiện đại. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài xuất hiện, Tarot trở thành một công cụ tâm linh ở nhiều nhà thờ, điện thờ giúp kết nối với các vị thần, vị thánh và qua đó người luận giải (Reader) có thể thấy trước được tương lai. Ngày nay, đa phần Tarot được biết đến như một phương thức nhìn trước được các vấn đề trong cuộc sống, qua đó người đi xem (Querent) có thể tìm ra phương án giải quyết các khúc mắc của mình.
Đó là phần giới thiệu chung, bao gồm một số thông tin cũng như một số thuật ngữ mà người viết sẽ sử dụng nhiều ở nội dung trao đổi chính của bài.
2. Thảo luận chính: Tarot – Câu chuyện tâm linh hay tâm lý?
Mình chưa từng dám tự hào về khả năng ngôn ngữ của mình nên xin phép chọn lối viết diễn dịch nhá. Theo quan điểm của mình, Tarot dù ngày xưa hay ngày nay, đều là sự kết hợp nhuần nhuyễn của cả hai yếu tố Tâm linh và Tâm lý:
Thứ nhất, Tarot là RẤT TÂM LINH.
Tâm linh hay Spiritual trong tiếng Anh, theo từ điển Cambridge là “relating to deep feelings and beliefs, especially religious beliefs” có nghĩa “liên quan đến những cảm xúc sâu bên trong và sự tin tưởng, đặc biệt là tín ngưỡng”. Với định nghĩa này, Tarot thừa đủ để tự nhận phần tâm linh về mình. Tại sao ư? Bạn thử gặp một người không quen biết gì, không có bất kỳ mối liên hệ gì và người ta đọc hết nội dung về cuộc đời bạn (cả những cái câu chuyện mà có chết bạn cũng không kể cho ai cả), bạn có nghĩ đó là trùng hợp hay có một thế lực khoa học nào khác sử dụng hệ thống siêu máy tính phân tích bạn trong vài phút để cho ra kết quả?
Được rồi, đó là quá khứ nhé, là những thứ đã thực sự xảy ra và thôi nói chung là nếu có máy đọc suy nghĩ thật thì vẫn có cơ sở để phản bác lại cái luận điểm này của mình. Thế nếu cái Reader đó đọc luôn tương lai của bạn (bạn sẽ không tin ngay cho đến thời điểm xảy ra) thì sao? Giả sử bạn đưa ra một vài lựa chọn đã đành, đây không có một manh mối cụ thể nào mà người ta vẫn đọc ra bạn sẽ làm gì và được gì thì sao?
Tôi là một Reader, và đương nhiên tôi có niềm tin vào tâm linh. Và tôi tin rằng không phải ai cũng có đủ năng lực để làm một reader. Tất nhiên là giờ bạn chỉ cần có tiền là mua ngay được bộ bài Tarot, nhưng nó cũng như kiểu không phải cứ cầm mic lên là thành ca sĩ ấy. Bạn không có tố chất thì có luyện tập cả đời cũng chẳng hát được, còn với Tarot là bạn không có một chút sức mạnh tâm linh nào trong người thì bạn chẳng thế làm một reader giỏi được. Tất nhiên, bạn vẫn có thể xem đúng, nhưng đơn giản đúng không có nghĩa bạn có khả năng tâm linh, mà chỉ vì câu chuyện của Querent bạn đã lựa chọn đúng tình tiết giữa muôn vàn thông tin được đưa ra. Sau cùng, một người không có năng lực sẽ chẳng thể giúp Querent đi đến được kết quả cuối cùng, chẳng thể giải quyết được vấn đề cho cái người đang đặt trọn niềm tin vào mình. Mình thực sự bực những kẻ như thế xong vẫn lấy tiền đều đều và nhiều là đằng khác. Chí ít, nếu bạn nói bừa nhưng giúp Querent phá được bế tắc thì coi như khoản thù lao kia sẽ là “Phí tư vấn”, và bạn xứng đáng với nó. Nói chung giờ người sở hữu bộ bài Tarot rất đông, nhan nhản ở mọi nơi và ở mọi lứa tuổi, mình luôn khuyên mọi người xung quanh rằng chỉ khi nào thực sự bế tắc hẵng đi xem và phải thật tỉnh táo, cẩn thận. Vấn đề này có thể ngày nào đó mình sẽ viết hẳn một bài nhưng giờ thì chỉ nói qua thế thôi.
Tóm lại, nếu thực sự bạn có sự tin tưởng vào tâm linh thì hẵng tìm đến Tarot, còn không thì thôi và tôi nghĩ rằng bạn cũng nên tôn trọng những người có quan điểm khác bạn.
Thứ hai, Tarot là câu chuyện tâm lý.
Nói thế nào nhỉ, mình tin có người chỉ cần nhìn bài phát là họ đọc vanh vách cả cuộc đời bạn rồi chỉ bạn phải làm như thế nào. Nhưng mà cái số đó bé lắm, ít lắm kiểu trời phú năng lực siêu nhiên thì làm gì có nhiều được. Cái này chẳng thể nào luyện tập được đâu mà cái luyện là cách diễn đạt thôi. Đa phần Reader sẽ là cùng Querent trò chuyện và giải quyết vấn đề từ từ, như một giải pháp trị liệu tâm lý vậy.
Qua việc quan sát nét mặt, cử chỉ, lời nói, cách diễn đạt,… mà một Reader có thể biết rất nhiều về bạn đó. Cái này thì gọi là tâm lý học này – một bộ môn khoa học, nhưng với ai được đào tạo thì coi như là kiến thức còn những ai chỉ quan sát lâu ngày và hiểu được quy tắc thì là nhận thức thôi. Tức là về bản năng, con người ta lúc biểu hiện cảm xúc thường có những sự thay đổi về hành vi, điều đó luôn tồn tại một cách tự nhiên. Bộ môn Tâm lý học là qua kết hợp thực nghiệm, nghiên cứu lâu dài mà cho ra đời sự tổng hợp của các nguyên tắc đó thôi.
Với các Reader, việc có một óc quan sát tốt là rất quan trọng vì đâu phải Querent nào cũng giống nhau. Có những người mãi mới nói được vài lời à thì phải tận dụng mọi chi tiết, biểu hiện có thể để phân tích kết hợp với trải bài ra. Một trong những tác dụng lớn nhất đối với mình của việc quan sát tâm lý là biết được Querent có đang tập trung hay không. Nếu bạn có nghiên cứu về việc trải bài và giải nghĩa lá bài thì bạn sẽ hiểu sự tập trung của Querent là quan trọng như thế nào đối với việc liên kết tâm linh với bộ bài.
Như vậy có thể hiểu, đi xem Tarot thời bây giờ cũng không phải là cái gì quá mới hay quá xa xỉ gì đâu nhưng bạn nên hiểu là đi như thế để hai bên cùng nhau giải quyết vấn đề chứ ít khi nào một bên chỉ nói và đúng hết lắm. Lúc đi xem cùng đừng để lộ quá nhiều cảm xúc của bản thân dễ dẫn tới việc các Reader có tí mánh khóe dễ chăn dắt bạn. Nếu bạn đủ khả năng, thử làm giả biểu hiện đi và cùng nghe câu trả lời từ phía Reader xem có đúng không. Nếu đúng thì phải đúng từ những cái hiện tại đã có đã rồi hẵng hy vọng chuyện tương lai. Ngoài ra, chỉ nên đi xem khi thực sự cần thôi vì nếu vấn đề không rõ, không đủ mạnh mẽ thì bạn cũng chẳng thể trách các Reader cho những câu trả lời chung chung, nước đôi được.
3. Tổng kết chung:
Tựu trung lại, Tarot với mình là phải có cả hai yếu tố tâm linh cùng tâm lý thì mới thực sự tạo nên một ý nghĩa gì đó cho xã hội chứ không phải chỉ là đi đọc vị người khác… như vậy có khác gì lừa đảo đâu. Mình tin là những người có năng lực tâm linh thì cũng chỉ được cho một lượng giới hạn thôi, như kiểu Budget of Luck ấy, không thể nào đúng mãi được. Vậy nên nếu bạn có vấn đề thực sự, hãy tìm đến Tarot (ở chỗ Reader uy tín) với một lý trí phải tạm ổn để luôn làm chủ được cảm xúc và biết phân biệt phải trái, đúng sai, chỉ có như vậy thì mới hy vọng có được một câu trả lời vừa ý và xứng đáng với chi phí bỏ ra. Còn nếu bạn không tỉnh táo thì thực sự việc bị dắt mũi là vô cùng khó tránh khỏi. Bản thân tôi cũng đã xem phải nói là rất nhiều, từ những ngày mới tập xem, tất nhiên là không đòi hỏi chi phí gì cả mà chỉ kiểu là luyện tập cách ăn nói, trình bày vấn đề cho đến thời điểm hiện tại viết lên quan điểm của mình. Hiện tại, số người tôi nhận xem cho cũng không phải nhiều, chỉ thỉnh thoảng mới nhận hoặc là vấn đề ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn bè, người thân tôi thì sẽ không từ chối. Việc xem ít đi không phải lười mà là muốn dành toàn bộ Budget of Luck đã nói ở trên cho những người xứng đáng. Còn đa phần việc tôi làm với Tarot bây giờ là nghiên cứu hệ thống hình ảnh, các con số,… và ý nghĩa của nó vì bản tính cực kỳ tò mò và đam mê với các câu chuyện tâm linh, truyền thuyết ở khắp nơi trên thế giới. Với những bạn không có niềm tin vào tâm linh hoặc không có tố chất tâm linh thì cũng có thể tìm đến Tarot để nghiên cứu về khía cạnh ngôn ngữ biểu đạt như tôi hiện giờ, tôi cam đoan rằng nó cũng rất hay và chủ nghĩa duy vật hay duy tâm đều không liên quan đến việc lựa chọn này.
----------------------------
Lưu ý:  Đây là bài viết đầu tiên trên Spiderum của tôi và nó phải đến 95% là viết theo một dọc suy nghĩ tuân ra trong đầu như kiểu quay phim “One shot” nên sẽ có nhiều chỗ câu từ không được mượt hoặc ý không quá rõ ràng. Sau này nếu có thời gian và đủ điều kiện thì tôi sẽ viết lại một bài dài hơn, trau chuốt hơn.

Đọc thêm: