Khá lâu mình mới trở lại Spiderum, và khi comeback lại mở màn với bài viết có chút tiêu cực. Mình thì lại muốn lan tỏa những năng lượng tích cực hơn, nên là bài viết này mình muốn chia sẻ cách mà mình tận dụng những ngày giãn cách sao cho có ích.
Chúng ta có vô vàn thú vui để làm trong những ngày giãn cách, như: lướt Facebook, Tiktok, Insta hàng tiếng đồng hồ; thỏa sức chơi game thâu đêm suốt sáng với các đồng đội; thực hiện đam mê ngủ trương xác đến 12h trưa mà không bị ai gọi dậy..
Thế nhưng, thay vì dành toàn bộ thời gian cho những thú tiêu khiển vô bổ rồi cũng chán chường, mình nghĩ rằng chúng ta có thể tận dụng khoảng thời gian này để tìm hiểu/ hình thành những sở thích có ý nghĩa hơn. Biết đâu bạn lại tìm được những thú vui mới có ích hơn.

1. Đọc sách

Điều đầu tiên mình nghĩ đến là đọc sách. Ngày thường, công việc và những lo toan cuộc sống khiến mình không có nhiều thời gian để thường xuyên thực hiện thú vui này.
Tại sao ư?
Mình là người hay thức khuya nhưng lại không hay dậy sớm. Một ngày bình thường của mình bắt đầu từ 7h15, khi mình thức giấc để chuẩn bị tư trang đi làm trong vòng 15-20 phút, và có mặt trước giờ làm 15p (chính xác là 8h15) - để ăn sáng không ảnh hưởng đến thời gian làm việc. (Điều mà mình đã cố gắng thay đổi bản thân và làm được trong 1 tháng gần đây sau khi đi muộn hơn 14/22 ngày đi làm).
9 tiếng mỗi ngày ở chốn công sở, tối về loay hoay vài việc cá nhân, chưa kể một số job ngoài, sớm sủa cũng đến 20h. Thế là mình còn 4 tiếng để tiêu khiển thú vui cá nhân trước giờ đi ngủ giới nghiêm. Thường thì sau đó mình phải lướt Facebook một tí, có thể sang Insta cập nhật xem bạn bè hôm nay có gì mới, vào Tiktok xem có gì hot không,.. Mỗi lần "một tí" trên mạng xã hội trôi nhanh ghê gớm. Đến lúc nhìn lại cũng chẳng còn bao nhiêu thời gian.
Còn đọc sách, tùy thể loại nội dung mà đọc nhanh hay chậm. Những cuốn văn học nghệ thuật có thể quẩy nhanh trong vòng 2-5 tiếng tùy độ dài. Những cuốn tiểu thuyết thì phải kiên nhẫn hơn, bởi chắc chắn không thể đọc hết trong ngày một ngày hai. Đặc biệt là những cuốn về khoa học lịch sử hay về kỹ năng chuyên môn, nhiều khi đọc còn phải ngẫm, nên có những quyển, nếu đọc đều hàng ngày với khoảng thời gian ít ỏi còn lại, thì có khi cũng phải mất trên dưới nửa tháng.
Đôi khi, sự gián đoạn, tách nhỏ nội dung ra từng ngày như thế dễ khiến chúng ta lười "đọc" nếu nội dung khô khan hoặc không thật sự hấp dẫn. Với những cuốn dài và mang tính chuyên sâu, rất có thể bạn sẽ bỏ cuộc "tạm thời".
Vậy nên, trong những ngày giãn cách, với nhiều hơn khoảng thời gian trống, mình đã quyết định lôi cuốn Lược Sử Loài Ngoài Người & Lược Sử Tương Lai đã nằm trên kệ bấy lâu ra cày. Chứ với thời gian biểu hàng ngày không biết đến bao giờ mình mới có động lực bóc tem hai cuốn hơn 500 trang này nữa.
<i>Thú vui này giống như một thử thách vậy.</i>
Thú vui này giống như một thử thách vậy.
Với vô vàn lợi ích như: Giúp trau dồi kiến thức; kích thích tinh thần; tăng khả năng tập trung; tạo dựng thói quen lành mạnh; củng cố vốn từ và cách hành văn; giải trí, giảm căng thẳng;.. thì mình nghĩ các bạn có thể tận dụng khoảng thời gian này, dấn thân vào công cuộc đọc sách này ngay từ hôm nay.
Chẳng cần phải đọc gì cao siêu, cứ lựa thể loại phù hợp với mình là được. Biết đâu sau đó bạn lại tìm ra một sở thích mới cho mình!

2. Yoga

Mình đã bắt đầu bén duyên với Yoga từ Leo Fitness và có những cảm nhận rõ rệt sự thay đổi từ cơ thể đến tinh thần, tính cách sau tháng đầu tiên luyện tập.
Có thể Yoga khá phù hợp với người như mình - công việc nhiều & suy nghĩ nhiều nên khi tìm thấy bộ môn khai thông được tinh thần, mình đã rất hứng thú. Mình đi tập đều 6 buổi/ tuần; 24 buổi/ tháng, ngay sau giờ làm và vào trưa chiều các ngày nghỉ, bất chấp cái nắng nóng 40 độ tháng 6 năm ngoái. Bạn nghĩ từ đâu mà mình có sự chăm chỉ & kiên trì như thế?
Từ khi tập, mình không còn đau lưng, mỏi cổ vai gáy nữa, vì thế sáng dậy cơ thể cũng khoan khoái và tràn đầy năng lượng. Trước đó, nhiều khi áp lực từ công việc, cuộc sống đến tình yêu khiến mình thường xuyên có những cảm xúc tiêu cực. Từ khi tập Yoga, mọi thứ như luôn được cân bằng. Ngay cả những lúc bế tắc, mình cũng không còn bị cảm xúc chi phối tất cả nữa. Điều này đã giúp mình thư giãn tư tưởng để tận hưởng tuổi trẻ, cuộc sống trong vòng xoáy lo toan.
Thiết nghĩ, dù là nam hay nữ, ở bất cứ độ tuổi nào, chúng ta cũng có những mối lo riêng. Yoga không thể giải quyết được những vấn đề của bạn, nhưng chúng giúp bạn bồi dưỡng, duy trì năng lượng của bản thân khi phải đối mặt với nhiều điều tiêu cực như thế.
Chưa kể hàng loạt lợi ích khác như: Tăng sự linh hoạt & giúp cơ thể khỏe mạnh hơn; cải thiện sức khỏe, năng lượng & sức sống; trẻ hóa tâm hồn & làn da;.. Không có lý do gì để không một lần thử sức với bộ môn healthy bậc nhất này.
Mình thấy nhiều cánh mày râu thường ít lựa chọn Yoga. Tuy nhiên, với những áp lực sự nghiệp, gia đình, cuộc sống trên vai, mình nghĩ rằng phái mạnh là những đối tượng rất rất rấtt nên thử bộ môn này!
Mùa dịch, nếu như không có lớp tập thì bạn cũng có thể tự tập ngay tại nhà. Thứ bạn cần chỉ là một tấm thảm Yoga và Internet. Có rất nhiều bài tập trên mạng được phân cấp rõ ràng: cho người mới bắt đầu; người đã đi tập; người muốn tập nâng cao. Bạn có thể lựa chọn bài tập phù hợp với bản thân.
Sau một năm nghỉ trung tâm vì tình hình dịch căng thẳng, ở nhà thì cũng lười tập, đến những ngày work from home năm Covid thứ 2 này, mình đã quyết tâm tập trở lại, để cuộc sống healthy hơn. Các bạn hãy thử cùng mình nhé!
<i>Mỗi ngày, mình dùng 30 phút sáng và tối để tập Yoga, thậm chí là hơn, vì nó cho mình cảm giác rất thư giãn.</i>
Mỗi ngày, mình dùng 30 phút sáng và tối để tập Yoga, thậm chí là hơn, vì nó cho mình cảm giác rất thư giãn.

3. Thử sức với Tiktok

Không chỉ là một kênh giải trí siêu đỉnh, Tiktok còn là một sân chơi đầy tiềm năng cho chúng ta vào mùa dịch, khi mà tình hình kinh tế vô cùng bất ổn.
Bạn có thể thấy sự tăng trưởng rất nhanh của Tiktok. Bên cạnh sự bùng nổ về doanh thu của công ty mẹ, thì minh chứng dễ thấy nhất là các nội dung trên Tiktok ngày càng đa dạng. Đó là dấu hiệu của việc ngày càng nhiều người gia nhập sân chơi này.
Nếu như ban đầu chỉ có các nội dung giải trí đơn thuần với tin tức, video nhảy nhót với các hiệu ứng, thì bây giờ xuất hiệu nhiều kênh với nội dung bài bản hơn như: review; chia sẻ kiến thức; content có cốt truyện hơn;.. Không chỉ đơn thuần là thể hiện bản thân trên mạng xã hội, điều gì khiến nhiều người nhảy vào sân chơi này đến vậy?
Có thể bạn đã biết: Tiktok có thể giúp bạn có nguồn thu nhập không tưởng.
Tiktok sẽ sớm được bật kiếm tiền như Youtube. Thực tế thì chế độ này đã được bật ở các nước Âu Mỹ. Tiếc là Việt Nam chưa nằm trong diện này, nhưng đây cũng sẽ là chuyện sớm muộn thôi.
Cạnh đó, việc xây dựng một kênh Tiktok bài bản sẽ giúp bạn có được nhiều follower, từ đó bạn có thể bắt đầu con đường trở thành KOLs, nhận được nhiều booking quảng cáo & quà tặng từ các brand.
Ngoài ra, một kênh Tiktok có định hướng còn có thể giúp bạn kiếm thêm thu nhập từ Affiliate Marketing, bằng cách dẫn các link sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu hoặc đã sử dụng mà thấy tốt. Theo mình được biết thì thu nhập từ mảng này cũng không hề thấp nếu như bạn vào guồng rồi.
<i>Tiktok là sân chơi tiềm năng cho bất cứ ai.</i>
Tiktok là sân chơi tiềm năng cho bất cứ ai.
Vậy nên, tận dụng mùa giãn cách work from home này, mình cũng đang định thử sức với một kênh Tiktok chuyên review.
Thế nhưng, sáng nay tỉnh dậy với liên hoàn tin sock: Từ các quán cung cấp dịch vụ ăn uống sẵn trên App đến cả các Shipper cũng đã chính thức dừng hoạt động tại Hà Nội. OMG! Còn đâu những đêm đam mê săn đồ Shopee để review nữa đây trờiii :(((
Thế là thôi, trong lúc tìm ra hướng nội dung mới mình đã quyết định viết bài này. Hehe.
Ở trên là 3 điều mà mình muốn chia sẻ để các bạn có thể tận dụng những ngày giãn cách của mình. Có thể không phải điều gì mới mẻ nhưng hi vọng những chia sẻ của mình có thể thúc đẩy mọi người phần nào trong mùa dịch này!