Đã lâu lắm rồi vì bận bịu đủ thứ chuyện nên mình chẳng viết được gì ra hồn. Hôm nay nhân ngày cuối năm, cũng nhân niềm vui khi nhìn thấy nhiều anh em khác đã lên bài nhìn lại năm cũ, mình cũng xin góp vui một chút trước khi Giao thừa. 
Năm nay cũng như năm trước, nhưng mình tiến bộ hơn vì vẫn đăng bài kịp trong năm cũ. Cảm ơn mẹ vì đã ân xá không bắt lau nhà nên con mới có được ngày hôm nay.

Đi xa cùng Spiderum

Nói về một năm của mình mà không nói về Spiderum thì quả thật rất thiếu sót. Vậy nên chúng ta sẽ bắt đầu từ đây nha.

Chuyện Spiderum Team

2020 tiếp tục là một năm đáng nhớ đối với Spiderum nói chung và với hành trình xây dựng Spiderum của mình nói riêng. Tới cuối năm đếm lại nhân sự để thưởng Tết mình mới giật mình nhận ra là công ty đã lên đến hơn chục anh em chiến đấu full-time từ lúc nào. Đó là còn chưa kể đến một một vài bạn đang làm part-time nữa, và một số nhân sự mới tuyển sẽ bắt đầu đi làm từ sau Tết, ngoảnh đi ngoảnh lại đã thấy văn phòng sắp chật lại phải cơi nới thêm rồi.
Team sách chỉ có 3 thành viên (trong đó có Nga Levi phải nghỉ làm 6 tháng để sinh bé Múp) nhưng vẫn ra sách đều đều, đóng góp phần lớn doanh thu cho cả công ty. Năm nay bọn mình ra được tổng cộng 4 cuốn: Người Trong Muôn Nghề: Ngành IT có gì?, Mùi Mẹ, DevUp và Người Trong Muôn Nghề: Ngành Kinh tế có gì? - gấp đôi so với năm trước đó. Điều đáng khích lệ là với tốc độ hiện tại, rất có thể năm nay Spiderum sẽ còn năng suất hơn nữa vì Nga Levi quay trở lại rồi các bạn ạ. Siêu nhân cân team đang càu nhàu vì vừa ra sách Người Trong Muôn Nghề: Ngành Kinh tế có gì?, mới bán được hơn một tuần đã Tết thành ra "lại phải nghỉ làm, bực hết cả mình". Đấy, mình nói thế chắc các bạn tự hiểu rồi, nói thêm nữa bà chằn nghe được không khéo mai mùng 1 Tết công ty vẫn phải đi làm thì...
Team Production đợt cuối năm vừa mới kết nạp thêm 2 nhân sự mới, nâng tổng số thành viên lên thành 5 (trong đó có một video editor làm part-time vì bận làm wibu full-time). Vì team cũng toàn các em trẻ (1997 - 2001) nên trong năm vừa rồi mình dành khá nhiều thời gian để làm việc trực tiếp và xây dựng định hướng cùng các em. Đó là lý do tại sao thỉnh thoảng bạn sẽ nghe thấy chất giọng đê tiện của mình trên Youtube hay Spotify, hoặc có thể thấy các em trong team cà khịa đểu sếp ở kênh. Mình không hiểu sao các em lại làm như vậy vì mình là một anh sếp thật sự dễ gần và thường tạo điều kiện theo mong muốn của các em. Ví dụ như có hôm thằng bé PinkDot bảo:
- Anh ơi, em mới tìm ra app này làm việc hiệu quả cực anh ạ.
- App gì?
- Áp lực
Vậy là ngay lập tức mình giúp em làm việc hiệu quả bằng cách thay màn hình PC của nó và cấm thay bằng hình khác:

Tâm lý như vậy mà không hiểu sao toàn bị cà khịa mới cay?
Quay lại chuyện thu âm, cá nhân mình rất thích việc này vì mỗi lần thu âm cũng giống như một lần đọc lại, hiểu lại các bài viết mình từng đọc trên Spiderum. Khi đó, mình cảm thấy như được kết nối lại với các tác giả, như nhìn lại cả một thời tuổi trẻ gần như không ngày nào không mở Spiderum lên để đọc và còm dạo. Phải thú nhận rằng có rất nhiều bài viết hồi đó chính là động lực để cá nhân mình và cả team không bỏ cuộc mà đi được tới ngày hôm nay cùng nhau. 
Đến cuối năm, kênh Spiderum Youtube đã chính thức cán mốc 150.000 người theo dõi, còn kênh Spiderum trên Spotify thì leo lên thứ 7 Việt Nam ở hạng mục podcast. Mình nghĩ đó là một kết quả rất đáng khích lệ mà Spiderum may mắn đạt được nhờ một phần rất lớn vào sự đóng góp và ủng hộ của tất cả các thành viên trong Động Nhện, đặc biệt là các tác giả - những người đang không ngừng chia sẻ với cộng đồng những thông tin/suy ngẫm độc đáo và thú vị nhất. Không giống như xưa, khi Spiderum chỉ còn rất nhỏ và một số nội dung dù rất thú vị nhưng không tiếp cận được tới nhiều người; hiện giờ, với việc chuyển thể những nội dung này thành nhiều format khác nhau, tụi mình có thể lan tỏa và giúp chúng tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng hơn, từ đó tạo ra được hiệu ứng tốt và khuyến khích được thêm nhiều hơn những chia sẻ tâm huyết và đầu tư của tất cả các Nhện Hữu.
Podcast số 7 Việt Nam nèee
Spiderum đi muôn nơiiii
Có thể đúng, có thể sai, có thể còn thiếu sót, nhưng mình tin rằng tâm huyết của mọi người nên được lắng nghe và chia sẻ rộng rãi để mỗi tác giả có thể thu lại nhiều hơn những phản hồi, từ đó điều chỉnh để bản thân trở nên hoàn thiện hơn. Mình không kỳ vọng Spiderum trở thành một sân chơi nơi tinh hoa hội tụ; ngược lại, mình chỉ muốn xây dựng nơi đây trở thành một không gian nơi mọi người cảm thấy đủ tin cậy để chia sẻ, kết nối, va chạm, phạm sai lầm và không ngừng phát triển (tất nhiên là trong khuôn khổ pháp luật vì mình không muốn bị Sở TTTT gọi lên cảnh cáo lần nữa đâu huhu). Các bạn hãy thỏa sức sáng tạo, còn lại hãy để Spiderum lo, để tụi mình giúp các bạn. We will make your voice heard.
Năm 2020 cũng đánh dấu sự trở lại rất được kỳ vọng của Spiderum Tech Team. Cuối cùng thì sau hơn 2 năm bọn mình cũng mới một lần nữa có được 4 anh em cả full-time và part-time. Đọc tới đây, có thể bạn sẽ thấy... có gì đó sai sai vì hình như cả năm nay Spiderum có thay đổi quái gì về kỹ thuật đâu - website thì vẫn chẳng có gì mới, còn app thì... thôi. Cơ mà bình tĩnh đã, mình không lừa các bạn đâu. Trên thực tế, cả năm nay Tech Team đang tập trung xây lại quy trình và thực hiện một nhiệm vụ rất lớn, tới nay cũng đã hoàn thiện được khoảng 90% và dự kiến sẽ sớm ra mắt trong năm mới. Big big big update, anh em chờ xem nhé hehe :D 
Đợt vừa rồi mình cũng chính thức kéo anh TheMerc về làm gần như full-time để xây dựng và lead team Digital của công ty, điều trước giờ cứ nghĩ phải lâu lắm nữa mới làm được. Mình đưa ra quyết định này một phần vì đã tới lúc Spiderum cần thêm nhiều nhân sự "cứng" và kinh nghiệm hơn để tiếp tục phát triển, phần khác là vì kéo về rồi thì từ giờ chơi games anh không thể chửi mình được nữa, có gì mình còn đánh hết sức để thắng cho thoải mái. Chỉ mong anh thua games lỡ mà cáu thằng em xong không làm gì được thì cũng đừng ngồi tự hack Spiderum; đổi lại nếu mình thua cũng sẽ không cáu mà trừ lương anh.
Sau gần 5 năm, lần đầu tiên tụi mình tự tin trả lương thưởng đầy đủ cho anh em, kể cả trong thời điểm Covid căng thẳng nhất và cả nước phải trong trạng thái giãn cách xã hội. Quan trọng hơn nữa, đó lần đầu tiên tụi mình không phải sử dụng tiền túi của các thành viên chủ chốt để làm điều đó. Hay nói cách khác, 2020 là năm đầu tiên tụi mình dám tự tin hơn vào triển vọng kinh doanh của Spiderum, tự tin rằng bản thân đang xây dựng một thứ có ích và bền vững.
2021 đang tới, mình cũng đã có những kế hoạch, đã sẵn sàng chấp nhận một số rủi ro để tiếp tục bước tới. Mình không dám nói trước rằng mọi thứ sẽ ổn, chỉ có một điều mình luôn tự tin: Spiderum Team chắc chắc sẽ còn tryhard hơn nữa để không bao giờ phải nuối tiếc.

Chuyện Spiderum Members

Có một điều rất thú vị mà hành trình làm Spiderum đã đem lại cho mình - đó là những người bạn. Mình từng nói chuyện và có chơi với một số writers mà bạn thường thấy trên Spiderum, đủ để làm những chuyện kiểu như:
Nghe loveless bảo Tổng thống Trump sure win vkl nên all in, tí nữa thì ra đê.
Nghe Hex bảo làm bánh đặc biệt cùng VVesper nên bay vào tận Sài Gòn mua ủng hộ hai ông em.
Đùa thôi, thật ra vào Sài Gòn là để đi ăn cưới Huskywannafly, nhưng trí trá tí chắc không sao.
Đây nhé, vợ Husky bảo đăng lên cho biết là đã có chủ
Nghe tin Cherish Vũ từ Trung Quốc về nên rủ ngay lên văn phòng Spiderum ngồi chém gió và xem những trò lố của Spiderum Team. Y như rằng, lên được vài hôm em nó sợ chạy biến mất, lâu lắm chả thấy lên nữa...
Nghe tin Elbe040 muốn tìm đối tác đấm nhau nên đi học boxing để luyện tập, tới lúc đã sẵn sàng thì bạn đã đi xa du học... 
Rủ rê Scarlet, Husky, Hex tham gia và chém gió trong online talkshow "Người trẻ nói gì khi nói về người trẻ?" do Spiderum phối hợp cùng Hội đồng Anh tổ chức để giới thiệu nghiên cứu Next Generation Vietnam:
Fun fact: Vì là thành viên trẻ nhất trong tổ tư vấn nghiên cứu nên mình cũng được chọn là người viết phần lời tựa cho nghiên cứu này cùng cô Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam. Phần lời tựa này mình có trích một câu của Geogre Orwell mà chính bản thân chỉ biết tới sau khi đọc bài Khoảng cách thế hệ và những đứt gãy vô hình của Elbe040: "Every generation imagines itself to be more intelligent than the one that went before it, and wiser than the one that comes after it.”)
Nói vậy để thấy mình nhận được rất nhiều giá trị thú vị từ chính các thành viên Spiderum, những người mình tin rằng sự xuất hiện và kết nối của tụi mình với họ là một sự may mắn. 
Còn rất rất nhiều người với những câu chuyện nhỏ nhưng thú vị mà mình vẫn nhớ nhưng không thể liệt kê hết được. Chỉ mong rằng trong năm mới và nhiều năm sau nữa chúng ta vẫn cứ mãi bên nhau các bạn nhớ.
À quên, trong năm vừa qua mình cũng đã giới thiệu được hầu hết mọi người qua series Humans of Spiderum, anh em cùng hóng thêm các cao nhân khác trong năm mới nhé hehe

Đi về nhà cùng gia đình

Nếu có một thứ gì đó khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2020 thì có lẽ đó là những gì bản thân đã làm được cho những người yêu thương, cho dù vẫn chưa là gì nếu so sánh với nhiều bạn bè đồng trang lứa.
Mình nghĩ lý do chính là bởi năm nay, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid khiến cả nước phải nín thở trong trạng thái lockdown, mình mới có nhiều thời gian hơn ở nhà và để ý nhiều hơn tới sự thay đổi của các thành viên trong gia đình. Bố mẹ mình già hơn, tóc bạc hơn và bắt đầu xuất hiện nhiều vấn đề hơn về sức khỏe; còn em trai mình thì cũng đã đến tuổi trưởng thành, và đang rất cần người định hướng để có thể tự tin bước vào đời. Nếu đã biết tới mình từ lâu, chắc hẳn bạn cũng biết mình vốn không phải là đứa từng dành quá nhiều thời gian bên gia đình: hồi còn bé thì mình tập Thể dục dụng cụ chuyên nghiệp, gần như cũng không ở cùng với bố mẹ nhiều; lớn lên mình cũng đi du học và ở xa nhà. Mình (và cả bố mẹ) luôn tự hào vì bản thân có khả năng tự lập tốt, tự lo được cho cuộc sống cá nhân và "quăng đâu cũng thích nghi được". Nhưng cái gì cũng có hai mặt, chính khả năng solo tốt khiến mình nhiều khi không để ý tới việc trở thành một "team player" đúng nghĩa trong gia đình. Hậu quả trước mắt cũng không có gì cả, nhưng nói thật là về lâu về dài thì không ổn. Thế là năm nay mình quyết định tự diễn biến tự chuyển hóa để thay đổi dần dần.

Chuyện 1:

Đầu năm, mình bắt đầu mua bảo hiểm cho bố vì bố mình vốn dĩ cũng đã nghỉ không đi làm từ lâu, do đó cũng không có được một số quyền lợi như nhiều người. Bố mình khi nghe tin thì có vẻ... không thích lắm vì nghĩ ông con trai lại "nghe chúng nó lừa". Ok fine, mình cũng thông cảm vì đó là phản ứng do bố không biết về sức mạnh thần lừa của ông con thôi, không biết thì không có lỗi. Với tinh thần này, khi nhân viên bảo hiểm đến thu thập hồ sơ, bố mình trả lời các câu hỏi của họ với thái độ hơi... thiếu hợp tác, kiểu như:
- Bác có hút thuốc không?
- Ngày tao hút 2 bao.
- Bác có vấn đề gì về sức khỏe không?
- Tao bệnh gì cũng có, nhưng có thể tự luyện công chỉ vài hôm là lại ngon ngay. Mày có cần xem bệnh án không?
....
Nói chung nếu mình mà là ông bán bảo hiểm thì mình sẽ thế này:
Image result for triggered gif

Nhưng may mà cuối cùng việc cũng trôi, hợp đồng ký xong xuôi, tiền 1 năm đã đóng (và sẽ còn phải đóng trong ít nhất là khoảng chục năm nữa); mình nghĩ chắc bố cũng khá vui, nhưng cứ phải phản kháng tí nghe cho nguy hiểm thôi, không lại sợ ông con nghĩ mình già yếu, sức khỏe có vấn đề.
"Tao luyện tí là ngon ngay, mày không ăn thua" - bố said
Ok bố.

Chuyện 2

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày cưới bố mẹ, mình cũng tặng được hai cụ một cặp nhẫn cưới kỷ niệm. Bố mẹ kể rằng 30 năm trước, ngay sau khi cưới, bố phải bán nhẫn đi để trả nợ và nhập hàng để kinh doanh (gọi là kinh doanh cho oai chứ thật ra hồi đó chỉ khởi nghiệp bằng cách nhập nồi niêu xoong chảo Liên Xô cũ về mang ra chợ trời bán ăn chênh lệch). Ở thời điểm đó, đây là quyết định sống còn vì nếu không có nguồn vốn để khởi đầu đó, cũng chưa chắc đã có mình trên cuộc đời này. Những tháng ngày sau đó bố mẹ mình làm đủ thứ nghề, từ quay nước mía, buôn sắt vụn đến cho thuê tắm nóng lạnh, giặt quần áo. Tuổi thơ của mình lớn lên quanh nồi niêu, sắt vụn, từng chứng kiến mấy thanh niên nghiện ngập giả vờ vào thuê tắm để hút chích, cũng chứng kiến bố mẹ không ít lần cãi vã vì nghèo, vì nợ. Sau này, bằng một cách thần kỳ, cuối cùng tất cả số nợ khổng lồ hồi đó được trả hết, nhưng ký ức và tâm lý "con nhà nghèo" hồi đó vẫn theo mình tới tận bây giờ. Có lẽ vì khó khăn nên mình gắn bó và thấu hiểu bố mẹ hơn so với thằng em trai.
Quay trở lại với vấn đề chính, tóm lại là dù đã ở bên nhau gần nửa đời người, trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm, bố mẹ vẫn không có được một cặp nhẫn cưới đúng nghĩa. Thế là mình phải âm thầm chuẩn bị (tất nhiên là nhờ có sự trợ giúp và "phím" thông tin từ mẹ) để có được một buổi kỷ niệm đơn giản nhưng ấm cúng. Kế hoạch ban đầu là cả nhà sẽ đi ra ngoài ăn một bữa cho vui vẻ, nhưng bố mình lại bảo:
- Đi ăn tiệm kỷ niệm ngày cưới cái gì, học đòi tư duy tiểu tư sản à?
- ...
Vậy là với tư duy của một người vô sản không được chuyên chính cho lắm, mình đành gọi một nồi lẩu về nhà để cả nhà ăn uống và có lý do ngày kỷ niệm để tặng quà. Tưởng bố mình chuyên chính thế nào, hóa ra nhận quà xong còn post Facebook sống ảo, đã thế còn viết sai chính tả. 
Ok bố (lần 2).

Chuyện 3

Thằng em mình thì năm nay thi Đại học, mới thế mà đã 18 tuổi rồi nhưng gần như chơi gì với mình cũng vẫn thua. Gà. Công bằng mà nói thì nó cũng khỏe hơn, nhanh hơn, nhưng giống như một manh chiếu mới, vẫn thiếu kinh nghiệm đối phó với "mưu hèn kế bẩn" của mình. Đại khái là những trò nó có thể thắng được thì mình sẽ chủ động giải nghệ trước để ông em không còn cơ hội thắng cho nó cay. Còn mấy trò cần dùng ít sức lực kiểu cờ vua, cờ tướng, bi a, bi lắc thì vô tư, vẫn cứ là:
Nói vui vậy chứ năm nay mình cũng hỗ trợ được cho ông em đi học một khóa IELTS cơ bản (hy vọng nó đi thi sớm để điểm nếu cao thì mình sẽ gáy là nhờ tao đầu tư chọn chỗ học quá chuẩn, còn thấp thì gáy là học thế rồi mà thi vẫn cùi - đường nào cũng là đường dẫn đến chiến thắng). Ngoài ra thì năm nay nó thi đại học nên sau khi phân tích và nghiên cứu, mình cũng định hướng được cho nó học ngành Truyền thông Đa phương tiện. Tiện đây có anh chị em nào học ngành này nếu có thể thì cho mình xin ít thông tin nha :D mình mời cafe để đổi lại một buổi chia sẻ trải nghiệm, định hướng nghề nghiệp cho thằng em hehe. Hiện tại mình đang tìm hiểu và khá ưng Đại học FPT trên Hòa Lạc, nên anh em nào đang học đây cũng có thể cho mình xin ít review nữa nhé.

Chuyện 4

Cuối năm, mình cũng hỗ trợ người yêu cùng tiếp quản một studio nhảy nhỏ ở Hoàng Cầu. Đó là lý do tại sao nếu theo dõi mình trên Facebook bạn sẽ thấy một post bỏ hết liêm sỉ tuyển sinh học viên học Sexy Dance và cho thuê phòng trá hình của mình hồi đầu tháng 12 năm ngoái:
Nếu bạn chưa biết thì đây cũng là một bài viết quảng cáo trá hình nên nếu có nhu cầu thì đăng ký đi nhé hihi

Phòng tập đẹp, vị trí trung tâm, giá iu thương hihi
Nói vậy cho vui xíu chứ thật ra điều khiến mình cảm thấy vui nhất khi làm cùng người yêu trong phi vụ này không phải là tiền (các bạn nghĩ mình được tiêu tiền ư huhu). Mình nghĩ cách tốt nhất để thể hiện tình cảm với một người bản thân thật sự trân trọng là đồng hành cùng họ trong thật nhiều khía cạnh của cuộc sống. Là một người cực kỳ thích nhìn thấy sự phát triển của người khác, mình tin rằng đây sẽ là một trong những bước đầu tiên giúp bạn gái mình tự tin hơn và tiếp tục đạt được những gì cô ấy mong muốn. Khi đó, chắc chắn cô ấy sẽ trân trọng và để ý tới những mong muốn nhỏ nhoi của mình, ví dụ như mua cho mình một căn penthouse cao cấp hay một căn biệt thự nhìn ra Hồ Tây chẳng hạn.

Kết luận

Không có kết luận, chỉ có một lời chúc mừng năm mới thật chân thành gửi tới tất cả các anh chị em trên Spiderum. Mình xin cảm ơn và mong sẽ được tiếp tục đồng hành cùng mọi người :D