Xin chào các bạn, sau vài tháng nằm vùng thì hôm nay mình mạnh dạn chia sẻ những tâm sự khi mình đi chạy tiệc ở kha khá chỗ, tiệc dân và tiệc trung tâm. Giới thiệu với mọi người, mình là Ngọc, sinh viên năm 2 và sắp sang năm 3 của Đại học Kinh tế Quốc Dân (NEU). Chắc lâu nữa mình mới đi làm lại công việc này, mình viết lên đây sợ mai sau quên mất những kỷ niệm cũng như trải nghiệm về nó, hihi. (có hình ảnh bên dưới để các bạn dễ theo dõi hơn nha).
Tiệc trung tâm (ảnh mình tự chụp)

Đọc thêm:

Đầu tiên là cơ duyên mà mình biết đến chạy tiệc
    Đỗ đại học năm nhất, mình cũng tính đến chuyện tìm kiếm một công việc để kiếm tiền mà chưa biết bắt đầu từ đâu. Qua lời tư vấn của ông anh họ thì mình join nhóm chạy bàn trên FB, họ đăng tuyển rồi mk nhắn tin,họ chốt người. Đây cũng là công việc đầu tiên mà mình kiếm được tiền từ khi bước chân lên HN. Mà chạy bàn này là hôm nào muốn đk thì lên mạng tìm thôi, chứ ko phải cố định, lúc đó mình nghĩ đơn giản lắm, khi nào cần tiền thì đi đăng ký, còn ko thì chơi dài dài. Và đến bây giờ sắp hết năm 2 đại học thì thi thoảng mình vẫn đi chạy, vì mình chưa sẵn sàng cho một công việc part-time cố định. Mình đã kinh qua khá nhiều việc như là gia sư (mk thấy mk ko có duyên làm gia sư) gấp thư, phụ bếp, gấp quần áo, giả khách, chơi trò chơi được nhận tiền (giữa cái trời đông lạnh buốt ở phố đi bộ)....

Tâm sự của mình khi chạy tiệc

Khâu chuẩn bị , đa số sẽ là quần đen áo trắng, giày đen, chuẩn bị ở nhà. Có chỗ yêu cầu đeo khẩu trang, có chỗ thì đến đó mặc áo dài chạy tiệc (khá bất tiện), có chỗ thì đến đó thay váy đen và mặc gile chạy tiệc (mình ko thích mặc bộ đồ đó cho lắm).
Đến các trung tâm tiệc cưới thì thật là xa hoa, lộng lẫy, đèn, âm thanh,... đến dự tiệc thì mọi người rất chăm chút, mình cứ ngỡ như là trong phim (do mk ở quê chưa đi trung tâm tiệc cưới bao giờ, mà các bạn biết đám cưới ở quê tổ chức như nào rồi). Đầu tiên là set up bàn tiệc (mỗi trung tâm có mỗi kiểu khác nhau như gấp khăn hình bàn tay...), gấp khăn, pha nước chấm, mỗi bàn 1 hay 2 đĩa, thay áo ghế,... Trong tiệc thì bưng bê đồ và đặt đồ (đa số sẽ là con trai bưng đồ và con gái sẽ đặt đồ). Món ăn họ trình bày khá cầu kỳ, hoa hồng trang trí đĩa tôm, hay là cà rốt hình hoa, cà rốt hình gà trống,... Và khi khách vẫy thì mk lấy giúp họ như là cho thêm bát đũa, ghế, muôi, nước, hay lấy thêm rượu, chỉ chỗ nhà vệ sinh ở đâu. À còn đoạn nữa là cô dâu chú rể dắt nhau vào lễ đường, còn một kiểu nữa là chú rể sẽ đợi sẵn ở giữa sân khấu, và bố cô dâu sẽ dắt tay con gái mình lên và trao tay cho chú rể (đoạn này mình xem hơi xúc động)...văn nghệ, cô dâu chú rể đi mời rượu từng bàn. mọi người về hết thì cô dâu chú dể, bố mẹ hai bên ngồi lại ăn cơm. À còn một phong tục nữa là lấy phần, lúc đầu mình nghĩ chỉ ở quê có thôi, nhưng mà trên thành phố họ cũng lấy phần các bạn ạ, họ mang sẵn túi bóng theo,... Rồi bọn mình thu dọn bát đũa,xếp lên xe, có chỗ còn bắt quét ,có chỗ có máy hút bụi nên ko cần quét.
Đi các sự kiện tiệc cưới mọi người đến sẽ chụp ảnh, gặp gỡ nói chuyện, và đa số ko ai để ý mấy đến sàn nhà các bạn ạ. Đa số họ trải thảm, mà thảm đó chẳng biết bh thay với giặt. Có hôm mọi người uống rượu nhiều quá n ô n ra thảm cơ, eo~. Mà nền thảm thì quét bh mới sạch được. Có nơi thì sẽ là sàn đá hoa, ưu điểm là dễ vệ sinh, quét, lau, nhược điểm chính là đi dễ ngã nếu dính nước. Có lần mình suýt ngã, phải đem ngay cây lau nhà ra lau (một phần do mình đi dép lê, vì chỗ đó ko yêu cầu đi giày, mình đi ra đường 1 đoạn mới nhớ ra là đi giày an toàn hơn mà lười quay lại thay giày nên thôi =)) 
Có một điểm mình ko thoải mái lắm là ở chỗ: món cơm với canh ra gần cuối tiệc. Lúc bê bát canh nóng hay món gì lên mk rất cảm ơn những vị khách dọn gọn lại đĩa thức ăn trên bàn để có chỗ đặt đồ hoặc là nhận đĩa đặt lên hộ mk luôn 😊. Có chỗ thì bát canh của họ là mỗi bát trong đó có rau, thịt, lá thơm và đến lúc sẽ mang ca múc canh để đổ vào canh (mình thấy hơi thiếu trang trọng nhỉ). À còn điểm nữa là phải múc súp cho khách, theo cá nhân mk thì mk thấy ko thoải mái lắm. Bàn 10 người, và đứng múc cho họ, có lần mk vào đứng múc súp thì chú ngồi bên cạnh đứng hẳn dậy, đi loanh quanh. Haizzzz 👌🏼
Chạy tiệc thì tiền lương sẽ niêm yết luôn trên bài đăng. Có lần mình chạy, cuối buổi chị quản lý thông báo mỗi người được sếp thêm cho 40k, hihi.
Có một chỗ thường xuyên đăng tuyển nhân viên chạy tiệc, ở đường Thái Thịnh (do công việc thì nặng, lương thì bèo, có mấy chị nhân viên bàn cố định thì như ma cũ bắt nạt ma mới ấy, mà các chị ý ko nhận thức được rằng cố ra vẻ ta đây, quát các bạn part-time như mình thì sau này tuyển sẽ chẳng ai thèm đến, lúc đó mới làm mệt người ra. Có lần mk đi muộn mất 5 phút, cuối buổi trừ mất 10k =)). Và có một sự thực là nhân viên xếp đồ ăn ra các đĩa đa số sẽ ăn vụng, hoặc là đồ thừa sau tiệc còn lại thì họ sẽ cất đi để dành ăn cho buổi sau. Meo ơi~~~~
Đi chạy tiệc giúp mk mở mang tầm mắt, nhìn thấy những người thành đạt (như là bạn bè cô dâu, bạn bè chú rể,...) họ ăn mặc lịch sự, toát ra sự thông thái, hiểu biết, làm mình thấy rất ngưỡng mộ luôn, như là hình mẫu tương lai mà mình muốn hướng đến vậy. Và mình tự tin giao tiếp cũng như là tấu hài cùng khách ăn tiệc, họ hỏi đây là món gì thì mk sẽ bảo là có hết trong menu , họ hỏi cái viền giỏ tôm ăn được ko (cái này mk ko biết), thì mk bảo bác cứ ăn thử thì biết ạ, sự thật thì nó ko ăn được, hình như là mỳ sợi rán thành cái rổ ấy, dỉu rồi ko ăn được.
Và khi chạy tiệc dân sẽ nhiều tiền hơn tiệc trung tâm, cũng thoải mái hơn nữa. Tiệc dân thì mệt có thể ngồi nghỉ, được ăn cơm của nguyên mâm cỗ, yêu cầu của khách ko quá khắt khe, nhưng mà đi khá xa, có phương tiện đi lại thì okela hơn. 
Tiệc dân ( ảnh mình tự chụp )

Đọc thêm:

Còn tiệc trung tâm thì các bạn ngồi một tý thôi cũng bị nhắc nhở rồi, cơm thì nơi được ăn theo suất (mk thích kiểu này hơn) , nơi thì ăn theo mâm, thức ăn cũng gọi là tạm, mà người lạ với nhau nên ăn cũng ngại ấy. Tiệc trung tâm được cái chuyên nghiệp, bài bản hơn. Các bố trí vị trí bát súp cũng khác nhau giữa các trung tâm nữa. 
Tiệc trung tâm ( ảnh mình tự chụp )
Mình viết đến đây thôi. Cũng sắp 30/4,1/5 rồi, còn mấy ngày nữa là mk thi xong và về quê, lên HN lần tới này mk sẽ apply 1 cty để làm full 2 tháng hè này, (vào học thì mk làm part) để tích lũy thêm kinh nghiệm và học hỏi từ môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn cũng như kiếm tiền (đam mê của mình là kiếm tiền mà). Trước đó bạn mk giới thiệu cho mk công việc nó đang làm, đó là nhân viên bàn của quán lẩu nướng, làm ca tối có khi đến 11,12h, mà làm mệt (vì chỗ đó đang thiếu nhân viên do các anh chị năm 3 nghỉ sau Tết) và chạy bàn cũng ko có cơ hội thăng tiến, với chị tổ trưởng cũng khá khó tính, sau 2 buổi thử việc và nhiều đêm suy nghĩ nên mk quyết định ko làm . Mình tạm biệt công việc chạy tiệc này một thời gian khá dài đấy, dù sao thì nó cũng mang lại cho mình nhiều trải nghiệm thú vị, giúp mk nhận ra nhiều điều hơn. 
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!