Một ngày gần cuối năm 2023, dành lại vài giây để nhìn lại một năm đã qua và tìm xem bản thân đã có được những gì. Và cuối cùng thứ mình thấy ý nghĩa nhất là cuộc hành trình "vội vã - mệt mỏi - từ bỏ - thả trôi - an yên".

Vội vã

Ta vội vã tìm kiếm thành công, ta vội vã chứng minh bản thân với mọi người. Có thứ gì đáng sợ hơn khi một kẻ khát nước giữa sa mạc và tìm thấy ốc đảo. Khi một kẻ khao khác thành công và có được cơ hội thành công. 2023, mình được được trao cơ hội nuôi dưỡng đứa con tinh thần - startup đầu tay - một dự án đầy tham vọng và đam mê. Có thể nói, tham vọng lớn nhất của một thằng học Công nghệ thông tin như mình là có một sản phẩm được ra mắt thị trường, được làm founder của một dự án. Chính vì vậy, vội vã cũng là lẽ dĩ nhiên mà.
Bên cạnh tham gia startup, mình còn vì tham tiền và kiếm tiền, bất chấp nhận thêm những công việc thời vụ một cách không có chọn lọc. Mình nhận làm mọi thử miễn sao thấy mình có năng lực hoàn thành và nó có thể đem lại tiền cho mình đồng thời không phạm luật.
Vội vã tìm kiếm thành công, vội vã tìm cách chứng minh bản thân, vội vã kiếm tiền và xây dựng những mối quan hệ mới. Và có lẽ, cũng vội vã tìm đến sự thất bại...
Fastest man in the world
Fastest man in the world

Mệt mỏi

Cái gì đến cũng sẽ đến và điều tồi tệ thường đến sớm. Sau một thời gian mông lung và chạy đua giữa công việc chính, công việc kiếm tiền và công việc yêu thích. Mỗi ngày như một cuộc chạy đua, đua từ 6 giờ sáng cho đến 1 - 2 giờ sáng, tới mức mọi người xung quanh còn phải bảo "Mày còn trẻ thì lo đi chơi đi chứ, sao ngồi làm mãi vậy". Nhưng trong mắt mình, thời điểm đấy phía trước là tương lai, là tiền, là thành công, là danh vọng. Thứ duy nhất mình ao ước là thật giỏi hoặc ít nhất là mình đủ giỏi và kiểm soát tốt thời gian của cả 3 việc trên, mình cho rằng chỉ cần cố gắng là sẽ được, áp lực sẽ tạo nên kim cương. Đúng là công việc có thể gây nghiện, thù lao nhận được cũng đầy quyến rũ. Nhưng mình lần đầu tiên cảm giác khái niệm "stress", tôi không dám mở tin nhắn Discord, ám ảnh về việc nghe điện thoại hay sự tự dằn vặt rằng bản thân chưa đủ giỏi, lỗi lầm, sai lầm là do chính bản thân mình. Mọi thứ dần trở nên tồi tệ hơn.
Gì nữa vậy?
Gì nữa vậy?

Từ bỏ

Bỏ cuộc đâu phải là không muốn tiếp tục. Mà đơn giản là không có đủ cản đảm và khả năng để tiếp tục nữa. Hãy quên đi những câu động viên cứ cố gắng rồi sẽ có thành công. Nên nhớ rằng mọi thứ đều có một giới hạn của nó.
Khi mình cảm giác mọi thứ trở nên quá nặng nề, khi thấy rằng mỗi ngày thức dậy lại là một cuộc đua và thức thúc đẩy mình là niềm tin vào những kết quả mình tự huyễn. Rồi tới một ngày, sau khi thức giấc, mình nằm mãi trên giường mười mấy phút và tự hỏi "Sao phải mệt mỏi thế nhỉ? Bỏ bớt đi". Đấy là giây phút bản thân mình quyết định "Nghĩ thôi, quá đuối rồi". Và thế là mình cố kết thúc những dự án ngắn hạn, những công việc thời vụ, mình chấp nhận đền bù hoặc không công, chỉ cần kết thúc là được. Công việc startup thì cũng vướng phải nhiều vấn đề với một team startup part-time như bọn mình. Sau những chần chừ, bọn mình cũng quyết định dừng lại. Còn đối với việc chính của mình, thứ mình không thể nào từ bỏ, mình điều chỉnh lại những ước muốn sao cho phù hợp với năng lực hiện tại, mình biết dừng lại để mai làm tiếp thay vì cố cho xong mới dừng.
Khi mình dừng lại, mình không có thêm một nguồn thu nhập nào cả, thứ duy nhất còn lại là tiền lương cứ công việc chính. Nhưng nó lại khác lắm, mình cảm thấy thoả mãn, thấy nhẹ nhàng hơn lúc mới ra trường làm. Cũng mức lương đấy, mình thấy sao nó ít quá, sao bản thân không cố cày cuốc thêm. Còn bây giờ, mình thấy đủ...
Đôi lúc, mình cảm thấy cuộc sống của bản thân thật vô vị, chỉ có công việc và kiếm tiền. Mình không có đến một mối quan hệ khác giới nào cả. Ban đêm là lúc trai thanh nữ tú xuống phố đi chơi thì mình lại ôm máy tính gõ code và fix bugs. Nhưng cái này lại là một vấn đề khác ... Và mình cũng đã cố và cũng chọn dừng lại.

Thả trôi

Kết thúc giai đoạn vắt kiệt chính mình là lúc mình nhận ra rằng, bản thân không thể gồng gánh quá nhiều ước muốn. Mình để bản thân cứ trôi theo dòng đời như một chiếc lá ở giữa dòng sông. Tận hưởng cuộc sống và tìm kiếm những trải nghiệm mới. Khi bạn sẵn sàng, cơ hội đến, và đấy là chuyến đi phượt đầu tiên cũng hội bạn. Cung đường Hà Giang thật đẹp, nó thật rộng và thoáng để cho ta mở rộng tầm nhìn và quên đi những vội vã.
Sapa - Tam Đảo - Hà Giang. Thì đây là nơi mình sẽ đi thêm 1 lần nữa...
Sapa - Tam Đảo - Hà Giang. Thì đây là nơi mình sẽ đi thêm 1 lần nữa...
Giai đoạn này là giai đoạn mình không nghĩ đến tiền, không nghĩ về kiếm tiền, không nghĩ về tương lai hay mục tiêu gì cả. Mình làm những điều mình phải làm, mình nên làm, mình mua những thứ mình thấy cần mua và thích mua. Mình bắt đầu sử dụng chính số tiền mình đã vắt kiệt bản thân để kiếm nhằm đem lại sức sống cho bản thân. Không phải là quá phung phí, nhưng thấy hợp lý thì làm mà thôi. Cứ làm, mệt thì nghỉ, chán thì thôi,... Không bận tâm, không lo nghĩ. Bạn bè rủ từ miền trung ra Hà Nội tụ tập, không cần suy nghĩ, mình viết giấy phép và đặt vé máy bay ra. Chẳng để làm gì, chỉ để gặp gỡ. Chẳng vì cái gì, chỉ vì mình thấy nó vui.

An yên

Mới tý tuổi đầu (26) mà an yên cái gì. An yên đối với mình là một loại cảm giác, an lành và bình yên. Biết điều mình làm và tìm kiếm sự cân bằng của bản thân. Mình không dám nói rằng mình đã an yên nhưng mình dám nói rằng, năm 2023 cho mình sự bình yên về tâm hồn. Chính những thứ thất bại, những lúc áp lực như sụp đổ đã giúp mình tìm thấy thứ mình muốn, mình phải và mình cần.
Trong một chuyến công tác xa, hơn 12 tiếng ngồi trên ô tô. Mình vô tình nghe được 3 tập podcast, đơn giản, nhưng nó cứ thấm. Nghe cứ như dòng chảy số mệnh đưa mình đến với nhau vậy. Và có lẽ, đây là lời tạm kết cho một năm đầy may mắn và trải nghiệm. 2024 sẽ lại là một hành trình mới, một hành trình phủ định những cái đang có và làm lại từ đầu mọi thứ khác.
Biết đủ, biết hài lòng và tìm thấy sự tự do
Sự thông tuệ và độ sâu của công việc mình làm và thích làm
Mọi thứ phải có sự chuẩn bị
Cảm ơn các bạn đã đọc. Chúc các bạn một năm thành công và một năm mới rực rỡ. Nếu được chọn một cụm từ cho năm 2024, mình sẽ chọn từ "tái tạo" với mục tiêu chinh phục những ước mơ một cách nghiêm túc, bắt đầu lại một con đường hoàn toàn mới.