Bạn là một người tốt, bạn biết điều đó. Bạn luôn đối xử tốt với mọi người, kể cả họ đối xử tệ với bạn. Bạn hi sinh bản thân vì người khác, bạn tìm mọi cách giúp người khác, cố gắng dành thời gian giúp người khác, mặc dù có thể, để có thời gian ấy bạn phải xoay sở rất cực, bạn làm rất cố, mà người ta đâu có hay. Bạn nhiệt tình vui vẻ giúp người ta, dù biết người ta sẽ chẳng bao giờ đánh giá cao việc đó hay trân trọng nó chứ đừng nói giúp lại bạn. 
Wow! Nghe thật cao thượng. Bạn tốt đến vậy, nhưng tại sao vẫn ít người thích chơi với bạn? Chẳng lẽ bạn chưa đủ tốt?
Mình từng nghĩ giống bạn, cũng nhìn thấy nhiều người giống bạn. Hiện tại mình đã bớt như thế nhưng đôi lúc vẫn bị. Mình vẫn đang sửa.
Bạn tốt là đúng, mình hiểu, có lẽ do bạn thích giúp người. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ cách bạn đưa lòng tốt cho người khác. Mình vẫn chưa nhìn được hết các nguyên nhân nên mình chưa thực sự thoát ra được, nhưng có vài điều mình muốn chia sẻ.
1. Chỉ dành lòng tốt cho người trân trọng lòng tốt của bạn, hiểu được thành ý của bạn.
2. Những người đã không muốn để tâm đến những gì bạn làm thì dừng lại, đừng giúp người đó nữa, bạn thiệt thân mà người đó còn coi thường bạn thêm.
Lí do: Việc người ta không để tâm đến những gì bạn làm thường là do người đó không để tâm đến bạn hoặc là ghét bạn, có thành kiến từ trước. Người không để tâm đến bạn, hừmmm, đôi lúc mình giúp họ có thể họ sẽ để tâm đến mình, nhưng nếu vài lần mà họ coi đó là hiển nhiên thì nghỉ cho khỏe ha. Trường hợp người đó ghét bạn thì xin bạn đừng cố nữa, bạn làm gì người ta cũng ngứa mắt thôi, có thể sẽ có lúc họ bớt ghét mình vì những gì mình làm, nhưng mấy khi? Nếu bạn rảnh đến thế thì quan tâm những người yêu quý bạn đi.

Đọc thêm:

3. OK, có thể bạn bảo nhưng giúp người khiến bạn vui vẻ hơn. Bạn để ý xem, đâu phải lúc nào giúp người khác bạn cũng vui. Chỉ giúp khi thực tâm mình thấy vui vì điều đó và không hi vọng người đó sẽ đối xử tốt hơn với bạn. Hãy biến việc giúp người thành điều đem lại cho vạn niềm vui, chứ không phải điều đem lại cho bạn hi vọng rồi lại thất vọng.
4. Những người nhận sự giúp đỡ của bạn một cách quá dễ dàng, ở đâu đó trong họ sẽ nghĩ "ô, muốn người này giúp mình cũng đơn giản thôi, chẳng cần làm gì nó cũng giúp mình mà" (dù theo ý thức họ chẳng nghĩ thế), thực ra họ chẳng nghĩ câu mình trên đâu, nhưng phản ứng tự nhiên của họ là coi việc bạn giúp là hiển nhiên, dễ dàng có được. Cái gì càng dễ dàng có càng bị đánh giá thấp và hạ giá trị.
5. Những người ghét bạn mà được bạn giúp đỡ nhiều sẽ có xu hướng nghĩ họ ở trên bạn, bạn phải giúp họ, bạn muốn lấy lòng họ, bạn phải làm, vậy thôi. Nên, giữ lấy tự trọng.
6. Những người chơi thân với bạn khi thấy ai bạn cũng giúp, không chỉ mình họ, họ sẽ sinh tâm lý cảm thấy mình không phải là người đặc biệt với bạn, nên họ cảm thấy đối với bạn, họ cũng giống những người kia. Trong khi họ coi bạn là thân, đối xử với bạn rất đặc biệt, mà bạn đối xử với họ không đặc biệt họ dễ cảm thấy không được đánh giá cao, nên dễ bỏ bạn mà đi.
Cập nhật: Mình xin bổ sung 2 ý, nhờ comment của bạn The Serial Expert và bạn Tho Thỏ nhé. Mình thật sai sót khi bỏ qua chúng. 
7. Đôi lúc người bạn giúp không cần sự giúp đỡ đó của bạn, thực sự không cần, nhưng vì nể bạn, hoặc vì thấy bạn quá nhiệt tình, hoặc vì thấy bạn đã quá vất vả để giúp người ta, nên miễn cưỡng nhận trong sự khó chịu. Đặt mình vào người đó, bạn thấy bạn phiền phức không?
8. Đôi khi bạn nên nhìn nhận lại chính bản thân mình, khi giúp người đó bạn hi vọng điều gì? Hi vọng người đó tốt hơn, mọi chuyện suôn sẻ hơn? Hay bạn nghĩ rằng bạn giúp người ta một, người ta phải giúp lại bạn một. Nghe có vẻ sòng phẳng nhưng ý nghĩa của việc tốt có lẽ cũng chẳng còn, và niềm vui bạn có thể nhận được từ việc giúp người nay bị thay thế bằng những toan tính. Rồi bạn cứ nhớ một đống, rằng bạn từng giúp người này người kia, làm gì còn chỗ cho niềm vui?

Đọc thêm:


----------------------------------------
Túm cái váy lại:
1. Đừng phân phát lòng tốt quá rộng, làm mất đi giá trị của nó và của bạn.
2. Đừng đưa nó cho sai người, bạn mệt thêm thôi.
3. Nhìn nhận lại giá trị của bản thân và những người xung quanh, thu hẹp tầm quan tâm của mình lại, quan tâm ít người thôi, ít mà chất, nhiều sẽ loãng, bạn không đủ thời gian quan tâm quá nhiều người đâu. Dành nhiều hơn thời gian cho người yêu thương bạn.
4. Dành lòng tốt cho một người dựa trên tầm quan trọng của họ đối với bạn và tầm quan trọng của bạn đối với họ.
Chỉ hi vọng các bạn có thể yêu thương bản thân mình đúng cách hơn, và rồi yêu thương những người xung quanh một cách tốt hơn
5. Đặt mình vào vị trí người đối diện, xem họ có thực sự cần sự giúp đỡ đó của bạn không. Chỉ giúp người thực sự cần. Đừng vì thương hay quý một ai mà giúp ngay cả khi họ không cần, tự bạn đang phá hủy mối quan hệ đó, rồi một ngày mối quan hệ vỡ đôi, đừng khóc oa oa lên tại sao người ta lại bạc bẽo đến vậy.
------------------------------------
Hi vọng những điều mình nói sẽ giúp được bạn gì đó.
Chúc một ngày tốt lành :">>