1, Chuyện mình tìm sugar daddy

Hồi mà hiện tượng daddy, baby rộ lên, mình tò mò lắm. Tại sao lại có một mối quan hệ kỳ lạ như thế nhỉ? Một người cho tiền, chiều chuộng hết mức, một người chỉ việc nghe lời. Mình lân la vào một đống group kết nối daddy-baby trên facebook, nhắn tin tự ứng cử với các anh daddy đăng bài.
Anh daddy số 1 đòi “ngủ thử” trước khi xuống tiền. Mình chạy mất dép.
Anh daddy số 2 bảo, em phải gửi ảnh trước. Mình trả lời lại, cả 2 đều dùng nick phụ, em cũng chưa tin anh được, vì thế em nghĩ cả 2 bên đều nên trao đổi ảnh thì hợp lý hơn là mình em gửi? Anh bảo mình, trả treo thế này thì còn lâu mới tìm được daddy, rồi anh chặn. 
Anh daddy số n, nói chuyện khá là vui vẻ, nói được hơn 1 tháng vô số loại chuyện, gặp nhau cà phê 1 lần, khi về anh nhắn: Em không đủ đẹp để làm sugar baby và lại quá thừa thông minh để làm baby. Daddy bọn anh chỉ cần con gái xinh, trẻ, và ngoan là đủ. 
Thế là phi vụ tìm daddy của mình thất bại.
Vậy mới biết, không có đồng tiền nào dễ kiếm cả. 
Nếu muốn dùng sắc đẹp để kiếm tiền, thì phải chấp nhận việc biến nó thành một món hàng. Phải biết đánh bóng nó, làm cho nó trở nên đắt giá, phải làm quen với việc người mua sẽ yêu cầu kiểm tra, chê bai và mặc cả.

2, Chuyện coin rác

Quan điểm của mình luôn là phải thử thì mới biết. Từ chuyện tìm daddy đến chuyện đầu tư. Vì thế mặc cho vô số người can ngăn rằng coin là một trò lừa đảo, mình vẫn dùng một phần tiền tiết kiệm nhỏ để chơi thử cho biết.
Số mình may lắm. Mình có quen một cô bạn làm coin. Team của bạn đầu tư để lấy cổ phần, tham gia vào quá trình tạo coin, và phụ trách cả việc đẩy coin lên sàn, đẩy giá coin nữa. 
Thế là dù mình chẳng biết gì, cứ bạn phím kèo là mình mua, cứ mua là thắng. Có những lúc mình x2 tài khoản, lãi tới vài trăm triệu, lãi ít thì 30%.
Mình chẳng thua bao giờ cả. 
Ở ngay thời điểm tổng số tiền mình kiếm được nhờ coin lên tới 400 triệu, trong gần 2 tháng, với vốn ban đầu là 30 triệu, mình ngừng lại.
Có một số lý do như thế này,
Mình chỉ đi theo bạn mình thôi, bạn bảo sao thì làm vậy, bản thân mình không có kiến thức gì cả. Những kèo bạn phím thì thắng rất đậm, nhưng phần tiền lẻ lẻ mình tự chơi, thì có thắng có thua. Thua nhiều hơn, và còn không hiểu tại sao mình thua nữa. Như thế thì quá nguy hiểm.
Sau một thời gian tham gia vào thị trường, thì mình nhận ra đây là một thị trường cực kỳ hỗn loạn. Phân tích kỹ thuật hay phân tích cơ bản đều không đóng vai trò gì. Tin tốt hay tin xấu cũng vậy. 
Ví của mình có thể x2 trong 2 ngày, nhưng cũng hoàn toàn có thể /10 trong 15 phút.
Coin rác quá nhiều, có rất nhiều coin chỉ /10 chứ không bao giờ lên lại, có rất nhiều coin, thậm chí là sàn, không có thanh khoản. Mình mông lung không biết đâu là coin có thể mua được, vì việc tìm hiểu thông tin của coin quá khó khăn.
Mọi thứ đều phải nhanh, chốt lệnh trong 1s, bạn gọi một cái là phải bật dậy bán coin ngay.
Tất nhiên căng thẳng thì kiếm nhiều tiền. Nhưng tự mình cảm thấy nó không phù hợp với cá tính của mình cho lắm.
Mình thuộc diện chậm mà chắc, làm cái gì cũng phải lần mò mãi, tìm hiểu kỹ càng đầu đuôi, hiểu rồi thì mới làm. Mua hay bán cái gì cũng phải nhấc lên đặt xuống mãi. Chơi coin, hoặc ít nhất là chơi theo kiểu bạn mình dạy mình, chúng mình không có thời gian để cân nhắc thiệt hơn. 
Mình nghĩ mình nên tìm hiểu những thị trường mang tính đầu tư nhiều hơn là coin.
Tất nhiên, đây có thể chỉ là mình ếch ngồi đáy giếng, nhận định sai lầm. Nhưng ít nhất thì hiện tại các khoản đầu tư chính của mình không bao gồm coin nữa.

3, Chuyện youtube

Mình là một youtuber nửa mùa.
Nói nửa mùa là bởi vì mình làm cho một công ty về youtube. Nhưng không thật sự được gọi là youtuber. Mọi sản phẩm của mình đều là sản phẩm tập thể cả, cũng không bao giờ có khuôn mặt của ai xuất hiện trong video.
Khi biết mình làm về youtube, rất nhiều người phản ứng thế này:
“Ôi, lại làm mấy cái vô bổ, nông cạn và độc hại”.
Trời ơi. :)))
Tất cả những anh em làm youtube mà mình quen biết, không có ai làm mấy cái “vô bổ, nông cạn vài độc hại” cả.
Chúng mình làm nấu ăn mini, chúng mình làm hoạt hình stop motion, chúng mình làm hoạt hình 2D 3D. Chúng mình đôi khi cũng làm một số nội dung loanh quanh khác, không được bổ ích và sâu sắc lắm, nhưng độc hại thì không.
Mình rất bất ngờ khi nhiều người chỉ biết tới những Bà Tân vlog, biết tới Huấn hoa hồng, biết tới Tam Mao, Hưng vlog, rồi từ đó suy ra toàn bộ môi trường youtube Việt Nam là độc hại.
Một số người khác phản ứng thế này:
“Chắc kiếm tiền dễ lắm nhỉ, mày còn mua được nhà cơ mà?”
À không, ngôi nhà ấy 30% là tiền đầu tư kiếm được, bao gồm cả phi vụ chơi coin rác, còn 70% mình đi vay.
Chứ đội youtube của mình, 2 năm nay, nhóm nhỏ thì có lời, tổng nhóm lớn thì không. Mình đang theo một dự án hơi nặng, tính đến thời điểm này là âm hơn 1 tỷ rồi, vì đầu tư dự án đấy.
Đấy là còn có những nhóm đã lên phía trước gánh cho. Chứ không, chắc phải âm 2 3 tỷ là ít. Tiền nào muốn kiếm cũng cần đầu tư cả.
Một số bạn khác thì nói thế này:
“Mẹ bỉm sữa như tớ chắc cũng làm được nhỉ, tớ muốn kiếm tí tiền nuôi con, nhưng không có thời gian, cần một việc nhàn nhàn, tớ không cần kiếm được nhiều đâu”.
Không có tham vọng quá xa vời, rất là tốt. Mình hỏi lại, thế cậu định làm gì?
Bạn ấy đáp, tớ không biết, cậu nói vài ý tưởng xem nào?
Mình nghĩ thầm, có ý tưởng hay thì tớ tự làm cho nó nhanh, chỉ cho cậu làm gì? 
Nhưng mình thảo mai lắm, nên vẫn nói một số thứ chung chung, kiểu vlog nấu ăn, vlog tâm sự, vẽ vời, kể chuyện nuôi con…
Những cái đấy đều có thể kiếm tiền được cả.
Bạn ấy bảo, cái gì tớ cũng không biết làm.
Mình hỏi, thế cậu có biết quay và hậu kỳ video không?
Bạn ấy bảo, không.
Đến đây thì mình chính thức cạn lời.
Mong muốn kiếm tiền, nhất là kiếm tiền để lo cho gia đình con cái, là một mong muốn vô cùng chính đáng. Nhưng muốn biến mong muốn thành sự thật, cần đến sự tìm tòi, cần khả năng thực hành. Sau đấy mới cần sự giúp đỡ của người đi trước.
Hồi xưa mình đi học một lớp CEO, có một anh học viên từng hỏi thầy giáo như thế này, tại sao thầy không mở lớp dạy cho những bạn chưa có công ty, mà lại chỉ mở lớp để đào tạo cho chủ doanh nghiệp nhỏ?
Thầy bảo, từ 1 đến 100 có thể dìu dắt được. Nhưng từ 0 đến 1, chỉ có thể dựa vào chính mình. 
Mình thấy điều này rất rất đúng. Vì vậy, mỗi khi có bạn bè nào đó của mình đòi làm youtube, rồi hỏi han tìm hiểu qua mình, mình thường sẽ để ý xem bạn ấy đã đi được tới số 1 hay chưa.

4, Kết

Chuyên mục tâm sự hôm nay tới đây là hết.
Mình không giỏi viết lắm, nên không biết kết thúc thế nào. Đây chỉ là một lời thông báo rằng sẽ không có thêm gì nữa ở phía dưới.