Năm Covid thứ hai rồi nhỉ? Trời Hà Nội mát lòng mát ruột sau ngần ấy tháng hè oi nóng. Giờ này bên tui vẫn đang phong thành, giãn cách xã hội.
Tui buồn buồn thèm đồ ngọt nên xắn tay vô bếp. Nhà còn sót lại mấy hộp sữa chua trơ trọi trong tủ lạnh, may quá đủ cho 4 người ăn nên tui làm "sữa chua trân châu thạch cà phê". Tui nhấn mạnh vị cà phê vì tui thích ăn sữa chua với cà phê nhất, mà nếu có cà phê đậm đà ăn cùng sữa chua, thêm ít đá lạnh thì hết sảy.
Ảnh minh hoạ: Unsplash
Ảnh minh hoạ: Unsplash

Cách làm nhìn chung đơn giản là :

- Mua sữa chua hộp
- Làm trân châu cacao, hay bất kỳ vị gì hợp mùi cà phê như vị dừa
- Làm thạch rau câu vị cà phê
- Nước cà phê đậm đặc sau cùng rưới lên sữa chua ăn thêm.
Tui làm lượng cho 4 người, 4 hộp sữa chua.

Làm trân châu thì sao ta?

Tui có ghi chi tiết ở bài tui viết trước kia. Nhưng tui vẫn viết sơ lại và sửa lại xíu công thức.
Dùng một gói bột năng, bột nếp nếu có.
50g bột năng
10g bột nếp (tui pha bột nếp để trân châu có tí tẹo tèo teo mềm nhẹ, không có cũng chẳng sao cả, thay hoàn toàn bằng 60g bột năng)
3-5g cacao (loại dùng để làm bánh nên cho vừa, tránh bị đắng)
Tỉ lệ bột nếp:năng 1:5 hay 1:4
Nước sôi sùng sục đun thả từng tị một vào bát bột, lấy thìa đảo bột nhẹ, lại rót nước vào, khuấy đảo tiếp. Buồn cái là tui không cân lượng nước, nên tui nhớ tầm 50ml từ từ vào nhào. Không đổ ụp hết nước vào tránh nhiều nước quá nhão bột. Cứ đổ từng chút nước sôi vào, nhào dần dần. Không dùng nước nguội với bột năng vì sẽ không kết dính, bị bở bột khó nặn hay chảy sệ.
Khối bột tui làm với bột năng và nếp thì sẽ dẻo hơn một xíu. Lăn thành dải dài thiệt dài như đậu đũa, cắt viên nhỏ rồi nặn tròn như trân châu. Nếu ai lười như tui thì cắt viên khối vuông nhỏ cũng được, khỏi cần nặn tròn vì nó lâu thiệt lâu nha. Cục bột chưa nặn đến úp màng nilon tránh khô bột.
Trân châu trà xanh tui cắt khúc (trân châu cacao cũng tương tự, lỡ không còn sót cái ảnh nào)
Trân châu trà xanh tui cắt khúc (trân châu cacao cũng tương tự, lỡ không còn sót cái ảnh nào)
Đổ xíu bột năng ra cái bát lớn, thả các viên trân châu vừa cắt vào, lắc lư bát vài đường cho lớp bột bám vào trân châu, giúp trân châu rời nhau ra không dính.
Đun sôi nước, thả trân châu luộc. Viên trân châu nổi lên mặt nước chưa có nghĩa là đã chín đủ, đừng vội vớt nè.
Giống như miếng thịt dai, trân châu đun kỹ tầm 10 phút rồi ủ ấm nồi 15-30 phút cho mềm. Việc này để trân châu khi ăn với đồ lạnh không bị cứng. Tui đã giải thích kỹ lưỡng trong bài viết cũ về trân châu.
Luộc xong xuôi vớt ra, tui thả vào bát nước lọc, vớt rồi để ra bát con, cho một thìa đường để trân châu rời nhau ra.

Giờ còn thạch cà phê nữa nè.

Tui dùng bột thạch rau câu cá dẻo Hiệp Long. Cứ theo tỉ lệ trong gói thạch mà làm nè. Tui thường chỉ ăn hết nửa gói bột cho 4 người. (1 gói 10g bột thạch)
Nhìn cơ bản thì bột thạch trộn với đường (để tránh bột vón), tay trái rắc từ tốn như rắc tiêu vào nồi nước lã, đồng thời tay phải khuấy nhanh tay.
Tỉ lệ đường: chất lỏng=1:10 tui thấy hợp vị, thạch đủ ngọt.
5g bột thạch cá dẻo
50g đường
450ml nước
50ml cà phê nước đậm đặc (tổng chất lỏng 500ml)
Đun sôi hỗn hợp bột thạch, nước, đường tầm 5 phút, tan hết bột, đổ phần nước cốt cà phê đậm đặc vào hỗn hợp nước thạch vừa đun, đun nhẹ 1-2 phút cho hoà quyện là tắt bếp, tránh cà phê mất mùi thơm nha.
(cà phê phin là tui dùng, nhưng nhà ai không có thì mua cà phê hoà tan)
Đổ hỗn hợp ra bất kỳ âu nào. Đợi thạch cà phê nguội. Để tủ lạnh rồi cắt ra ăn dần với sữa chua. Tui nghĩ bận rộn quá thì làm ít thạch cà phê trộn cùng sữa chua, rưới ít nước cà phê đậm lên thì rất là...úi dời phê chữ ê kéo dài!
Với sữa chua thì có thể chế biến nhiều vị như sữa chua chanh leo ăn với thạch xoài hay thạch chanh leo, trân châu. Sữa chua cacao ăn với thạch cacao và trân châu. Sữa chua thạch lá dứa và trân châu trắng vị dừa...Tui nghĩ làm không quá khó khăn, có khi tụi nhỏ nhà bạn lại thích mày mò làm thay vì đi mua, chúng lại đỡ nhìn màn hình vi tính chăng?
Tui làm cà phê với cacao nhiều vì dễ kết hợp nhiều đồ ngọt khác như trà sữa trân châu (vì tui cũng hay tự làm trà sữa trân châu cacao, bánh bông lan cà phê, bánh crepe, tiện cái miệng hảo ngọt thì ực một ly cà phê sữa, cà phê đen)
Sữa chua thạch cà phê trân châu
Sữa chua thạch cà phê trân châu
Tui chiến đấu rồi đây! Một ít trân châu, vài viên thạch, rưới ít nước cà phê nếu nghiện vị cà phê như tui. Tui mua sữa chua đóng hộp, chổng ngược hộp, bóp nhè nhẹ rồi lắc lư lên xuống, thế là bốp một cái sữa chua ra nguyên phom đẹp hình khối vuông:))
Có thể nó không ngon nghẻ như ngoài hàng quán nhưng với tui thì rất đã cái miệng! Hai cụ nhà tui hảo ngọt, tui ngồi trình bày ra trông vui mắt nên thầy u ăn vui mồm lắm cơ.
Mùa dịch bệnh thế này, với tui có đồ ăn ngon đã là một hạnh phúc nhỏ nhoi.