Trà sữa trân châu luôn là thức uống quen thuộc qua bao thế hệ với độ gây nghiện cao. Vị trà thơm nồng kèm theo mùi sữa béo ngậy, topping ăn kèm là những viên trân châu dai mềm sật sật. Trà sữa ngày nay có khá nhiều biến thể và thêm hương vị. Mình cũng không phải dân ghiền về trà sữa nên không rõ bây giờ có bao nhiêu loại nữa. 
Nếu cảm thấy stress, bạn có thể tự tập nặn trân châu như chơi đất nặn nhé, vừa bừa bột văng tứ tung như mình, vuiiiiii. 
Không muốn dông dài nhiều, chúng mình cùng sống chậm với việc vào bếp nặn trân châu, pha trà sữa.
1. Trân châu: Mình làm thì vừa trân châu cho 1-2 người. Ăn ít thì mình luộc ít lại.
60g bột năng
5g bột cacao (nếu làm trân châu trắng thì thay bằng 5g rau câu dẻo giúp trân châu trong vắt hơn)
10g đường
Nước sôi
-Cho cacao, bột năng, đường vào khuấy sơ.
-Nấu nước sôi bỏng tay cho từng chút một vào, khuấy sơ, rồi lại cho dần dần vào. Nếu nước nguội hoặc ấm thì bột năng sẽ khó tạo hình hay bị nhão chảy bột.
-Nhào mịn
-Bột đạt là không dính tay, không nhão, không khô.
Nặn trân châu: Lăn dài thành dải bột, cắt viên nhỏ đều nhau, nặn trân châu. Có thể rắc xíu bột áo là bột năng để trân châu không bị dính vào nhau. Khi nặn phần bột còn lại nên che tránh khô, khó nặn.

- Luộc:
+ Thả trân châu khi nước vừa sôi.
+Nấu hạt trân châu đến khi nổi lên nước, đun tiếp 5-10 phút thì trân châu sẽ chìm dần xuống đáy hoặc tắt bếp ngay đậy nắp ủ 20-30 phút để trân châu chín mềm.
+Ủ xong vớt ra rửa sạch nhớt, ngâm trân châu với đường (vài thìa đường) để hạt rời nhau, không dính, để được lâu, có độ bóng nhẹ.

- Bảo quản:
+ Trân châu sống: vo viên sẵn, cấp đông bột sống để tủ đông, khi nào ăn mang ra luộc.
+ Trân châu chín: Cho đường, để nhiệt độ phòng, không để tủ lạnh vì sẽ bị cứng và lại bột. 
(mình nghĩ bất đắc dĩ có thể để lạnh nhưng khi ăn phải đun sôi lại từ đầu cho dẻo, sẽ không ngon bằng ban đầu nên ăn đến đâu luộc đến đó cho ngon)
- Tại sao luộc trân châu xong cho vào trà sữa bị cứng? Lần đầu tiên mình làm nó cứng ngắc như đá=.=
Nếu gặp phải điều này thì do bạn chưa ủ trân châu kỹ. Trân châu cần ủ với nhiệt ấm, nôm na thì như miếng thịt bò dai cần đun chín mềm.
Theo mình học hỏi trân châu có hẳn nồi ủ chuyên dụng khi họ bán trà sữa để luôn giúp trân châu mềm mại không bị cứng. Mình cũng nhìn thấy nồi ủ này rồi.
**Tóm tắt để dễ hiểu nhất:
Nấu/Ủ/Rửa/ngâm đường
- Tùy chọn khi trộn các loại bột:
Mình xem xét thấy các anh chị làm trân châu thì có đa dạng hơn ngoài chỉ dùng bột năng, dùng kèm bột gạo tẻ hay bột nếp cho trân châu mềm hơn hay giòn dai sật sật, mình nghĩ là tùy khẩu vị.
Ngoài ra có mẹo trộn trân châu với bột rau câu dẻo giúp trân châu trong mềm hơn khi làm trân châu trắng. (Thề chứ cho vào miệng mình không phân biệt được vì mềm hết cả rồi=))
- Biến tấu màu sắc hương vị: Thêm trà xanh, syrup hay mứt việt quất, mứt dâu, lá nếp… để biến tấu cho hạt trân châu.
Mình nặn rồi cho túi cấp đông.
2. Trà sữa
- Trà ngoài tiệm thường pha với bột kem béo tạo hương thơm ngậy nên khi tự làm vị sẽ không ngon bằng do mình chỉ dùng sữa thường nhưng lành bụng và đỡ khó tiêu hơn nhé. Nhất là mang bầu thì không nên uống, tự làm thì tốt hơn.
- Không có bột béo trà sẽ kém ngon. Mình có tham khảo nhiều bạn dùng bột kem béo MT35, Kievit pha trà sữa khi kinh doanh. Uống ở nhà thì mình nên dùng sữa thường. 
- Trà sữa ngon khi cốt trà ngon. Mình lượn một vòng thì thấy mọi người khen Trà Phúc Long đậm vị trà, cũng có người không thích lắm, giá cao so với mặt bằng chung các loại trà. Trà Hoa Trân số 9 hay dùng để kinh doanh. Mình chưa có thử loại này, nhưng Phúc Long thì khá thơm vị trà.
- Trà túi lọc không pha ngon được như trà lá nguyên như trà trong túi lớn, trong hộp. Vị sẽ hơi nhạt. Mình dùng cả đống gói Lipton uống mà không có vị trà nhiều, nhưng thôi uống tạm nè. Ngoài ra có thể dùng Trà Phúc Long túi lọc, Cozy, Dihmah.
- Ủ trà nên đậy vung để lưu giữ hương trà.
- Sữa đặc thường át đi vị trà nên mình nghĩ cho lượng vừa phải. Mình thì tùy lúc, có sữa tươi thì mình uống sữa tươi và đường. Đường giúp giữ vị trà.
- Dùng syrup đường đun lên thơm hơn khi ta chỉ khuấy đường hạt.
- Uống ở nhà sau khi pha xong bỏ ướp lạnh sâu trước khi uống, ngon hơn uống đá và khi đó vị trà cũng đậm hơn, sánh hơn là mình uống ngay.
- Trà sữa kinh doanh: Trà/bột kem béo/đường/nước sôi/ Kem Rich lùn (tùy chọn) (Non-dairy creamer, kem béo thực vật)
- Trà sữa uống ở nhà: Trà/nước sôi/sữa tươi/sữa đặc/kem whippingcream tùy chọn thêm nếu muốn uống béo ngậy
- Sữa tươi Dalat milk loại hạn sử dụng ngắn ngày cho ra trà sữa ngậy thơm hơn. Mình chưa có thử nhưng được mọi người yêu thích khi pha trà sữa cho gia đình nên mình cũng tóm tắt lại cho bạn nào thích uống cầu kỳ khẩu vị một chút.
** Cách làm tóm tắt:
Nước sôi đun rồi thả trà vào.
Ủ 6-10 phút
Cho sữa tươi, sữa đặc, đường
Để lạnh
Khi uống thả trân châu hoặc thêm thạch (tự làm thạch khá đơn giản, mình nghĩ không nhất thiết phải là trân châu vì làm thạch nhanh hơn trân châu)

 Vì mình làm áng chừng nên không có công thức cố định nào cả. Tùy khẩu vị để nêm nếm thôi.
Ngoài ra tham khảo cách làm trân châu trà sữa của bạn Nino trên Youtube, mọi người làm cũng khá thành công. Thỉnh thoảng mình cũng làm công thức của bạn.
Chúc các bạn uống trà sữa ngon miệng và không bị mập:D