Thứ 6 rồi mình mới thử một thứ mới toanh, Stop motion. Và sau đó mình nhận ra rất nhiều thứ.
Bắt đầu bằng việc chụp ảnh và quay video ngắn. Mình tìm hiểu và biết được một bộ phim hay video là do những hình ảnh tĩnh tạo thành. Càng nhiều ảnh trong một giây thì video càng mượt (fps) hay càng nhiều ảnh thì video càng dài.
Và mình tìm thấy một thứ còn thú vị hơn, đó là stop motion. Họ dùng những vật tĩnh, nhân vật tĩnh, và chụp ảnh những nhân vật tĩnh đó. Giống y hệt phim hoạt hình. Và mình bắt tay vào làm thử. Ban đầu mình đã nghĩ rất to, mình sẽ làm một bộ phim về việc pha cà phê. Với cái cốc, cái thìa, và cái phin pha cà phê. Sau đó, mình nghĩ tiếp đến câu truyện. Và khởi đầu là intro đã. phải có một cái như mở bài của bài văn để dẫn dắt vào câu chuyện. Thế là mình lấy một quyển sổ tay nhỏ rồi bắt đầu với nó. Rồi ghép chữ thành "COFFEE" là thành intro.

Đọc thêm:

Nghe dễ thực sự, quá đơn giản và mình sẽ làm nhanh thôi. Nhưng không. Ngay từ lúc bắt đầu nó đập vào mình những khó khăn luôn.
Đầu tiên mình cần ánh sáng cố định trong tất cả các bức ảnh. Mình sử dụng điện thoại, nó hơi cùi, và việc auto exposure, auto white balance nó thực sự khó chịu. Nó làm ảnh sau khác ảnh trước. Và mình tìm thấy FV-5. Một app trên android cho phép can thiệp và điều khiển tốt hơn camera của bạn. 
Thứ hai, mình đến với khó khăn trong việc giữ bìa sổ cố định trong mỗi khung hình. Ban đầu mình định dùng giấy để chèn. Song, đến lúc quyển sổ mở càng to thì càng khó giữ. Thế là mình nghĩ đến chỉ. giống ảo thuật ấy, để giữ cho vật lơ lửng. Nhưng mình có photoshop, nên màu chỉ nào cũng được. Vậy là xong khó khăn thứ hai.

Đọc thêm:

Thế là mình chụp xong loạt ảnh cần thiết cho đoạn mở đầu của mình. Và đến với giai đoạn hậu kì, đây mới là lúc địa ngục bắt đầu chào đón.
5 ảnh đầu tiên. Vẫn rất dễ. Mình dùng photoshop để cắt bớt chỉ, và bóng của sợi chỉ. Và nghĩ rằng chỗ còn lại sẽ cũng dễ thế thôi. Nhưng không. Mình nhận ra có quá nhiều chi tiết thừa trong ảnh của mình. Từ bìa sổ, có quá nhiều chữ, quá nhiều thứ gây xao nhãng. cho đến background. Do mình dùng 2 tờ giấy A4 ghép lại, nên có viền giấy lộ ra. Phải xóa hết!!!!! Không phải mình cầu toàn mà là vì nó gây xao nhãng trong ảnh, thì trong video nó sẽ còn gây xao nhãng hơn. Và thế là mình bắt đầu ngồi xóa từng cái ảnh một. Từng cái một, vì mỗi ảnh một khác nhau về góc độ. HUHUHU!!!!!

 
Sau và trước
Nhìn vào ảnh thì chắc mọi người nghĩ nó sẽ đơn giản. Nhưng không. Nó thực sự khó khăn, càng về sau, nhìn màn hình nhiều càng bị mệt và mỏi mắt. Và các ảnh nó giống nhau, bị lặp lại nhiều nên rất chán ấy!!!!!!
Kết quả mình nhận lại là một video 6 giây. Mình ngồi 7 giờ liên tiếp, và nhận lại 6 giây. Nhưng thực sự rất vui vì cuối cùng cũng hoàn thành nó. Và nhận được nhiều kinh nghiệm cho phần tiếp theo.