SPOILER: Bài viết hướng đến những người đã trải nghiệm tựa game. Đây không phải một bài tóm tắt cốt truyện, cũng không giải thích hay phân tích những bí ẩn trong game. Nhưng nó sẽ tiết lộ nhiều phần rải rác trong câu chuyện và chắc chắn sẽ khiến việc trải nghiệm game lần đầu của các bạn không được trọn vẹn.



Tội ác và Hình phạt, một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng được phát hành năm 1866 của tác giả người Nga Fyodor Dostoevsky, luôn được coi là một thành tựu lớn trong nền văn học thế giới. Tác phẩm đưa người đọc vào góc nhìn của một kẻ giết người, và vì đó mà gã đã phải luôn trốn chạy khỏi tội ác của mình, không chỉ là chạy khỏi vòng vây của luật pháp mà còn là lừa dối chính bản thân mình. Cùng với nhân vật chính, người đọc được trải qua những dằn vặt nội tâm, sự phủ nhận tội ác và những hoài nghi giữa đúng và sai. Và câu hỏi mà nhân vật chính tự đặt ra xuyên suốt tác phẩm luôn xoay quanh ranh giới giữa những giá trị đạo đức mà xã hội đặt ra và những lý tưởng mà một con người cho rằng là “đúng”.
Được lấy cảm hứng từ tác phẩm này, Silent Hill 2 đã ra đời và thực sự đưa thể loại game kinh dị sang một trang mới, đồng thời cũng trở thành một trong những tựa game xuất sắc nhất của thời đại Playstation 2 và Xbox. Đây được coi là phần game xuất sắc nhất trong cả series và thực sự đã đưa tính nghệ thuật trong việc làm game lên đến đỉnh cao. Chính vì lẽ đó, cốt truyện không thực sự là nội dung chính mà chỉ là sự dẫn dắt, một lối đi để dẫn ta đến với những nhân vật trong trò chơi, để đến với những phần sâu thẳm nhất trong tâm lý từng người cùng quá khứ tội lỗi của họ. 
Mình rất cân nhắc khi sử dụng từ "tội lỗi" ở đây, vì cũng như nhân vật chính Raskolnikov của Tội ác và Hình phạt, sẽ thật dễ để chúng ta, những kẻ ngồi sau bàn phím, phán xét hành vi của các nhân vật ảo. Vì nếu mình là Angela và cho được chọn lại, mình sẽ chọn giết những kẻ đã xâm hại mình thậm chí là sớm hơn. Khi số đông mong muốn 1 người chết thì đó là công lý, còn khi người bị hại muốn kẻ thù của mình chết thì đó lại là tội ác? Mình không muốn nêu ra ví dụ thực tế cho câu nói này vì đó dễ gây ra những quan điểm tiêu cực. Bài viết này muốn tránh xa hoàn toàn khỏi góc nhìn đó.
Sau đây, hãy cùng bước vào thế giới của Ngọn đồi Im Lặng, nơi James đã phải đối mặt với cơn ác mộng do chính "tội ác" mà mình gây nên.

1. Cảnh mở đầu

Khởi đầu trò chơi, chúng ta có một đoạn cinematic cutscene nhỏ trong một nhà vệ sinh công cộng hôi hám, bẩn thỉu. Tại đó, nhân vật chính, James, đưa một ánh nhìn đau đáu về phía tấm gương trước mặt. Trong gương, đôi mắt của anh bị nhấn chìm trong bóng tối. Một thủ pháp ánh sáng được sử dụng tương đối thường xuyên trong việc làm phim nhằm tạo ra ấn tượng cho người xem về nhân vật trong khung hình như một kẻ xấu. Một ví dụ tương tự có thể được tìm thấy trong cảnh mở đầu của bộ phim The Godfather, khi nhân vật Bonasera xuất hiện cầu xin Bố già sự giúp đỡ.

Đọc thêm:

Tại cảnh này, góc quay được đặt ngay phía sau gáy của James, không để lộ khuôn mặt thật của anh mà chỉ xuất hiện hình ảnh phản chiếu trong gương của nó. Việc này khiến cho người chơi được đặt vào chung với góc nhìn của nhân vật, mà ở đó James, trong thoáng chốc, đã quên đi con người ở ngoài đời thật, tuy thực nhưng lại là sự ảo tưởng do tâm trí James thêu dệt nên. Anh lúc này như đang đối mặt với con người xấu xa bên trong của mình, tuy là hình ảnh ảo trong gương nhưng lại phản ánh đúng bản chất của anh.
Sau nhiều lần chơi lại Silent Hill 2 và khi đã lớn hơn một chút, mặc nhiều sai lầm một chút, thì đây chính là cảnh quay khiến mình thay đổi suy nghĩ về James. Ngay từ đầu anh vốn vẫn nhớ về hành động của mình. Anh vẫn nhớ về sự kiện giết vợ. Nhưng anh lúc đó nhìn nhận nó như một sự giải thoát cho cả hai người. Một quyết định khó khăn, nhưng anh đã lựa chọn nó vì bản thân không thể tiếp tục sống tiếp những tháng ngày mỏi mệt nữa. Và James tin rằng ... điều đó cũng sẽ tốt cho Mary. Nhưng vẫn trong thoáng chốc, như lúc nhìn vào tấm gương này, James lại tự nghi ngờ mình, tự tra vấn bản thân xem liệu những gì anh tin có phải sự thật?
James lúc này chỉ nói: “Mary…  Liệu em có đang thực sự ở thị trấn này?”.   Sau đó anh bước ra ngoài, hướng ánh nhìn về phía Hồ Toluca và giải thích lý do vì sao anh tới đây. Anh cho rằng “nơi đặc biệt” mà Mary nhắc đến là Công viên Rosewater nằm bên hồ. Một bản soundtrack nhẹ nhàng và giọng nói trầm tư của James cho chúng ta một chút ấn tượng ban đầu về anh. James hiện lên như một người đàn ông hoàn toàn bình thường, một người mà chúng ta có thể bắt gặp hàng ngày trên đường phố. Chính sự đời thường của nhân vật  chính đã khiến người chơi có được cảm giác gần gũi, có được sự liên hệ nhất định và qua đó dễ dàng nhập  tâm hơn với hành trình của nhân vật này. Anh dường như không còn gì để hướng tới trong cuộc sống  lúc này, ngoại trừ một hi vọng rằng có thể anh sẽ gặp lại được người vợ  mà anh biết rằng đã chết.

2. Những con quái vật "của" James

Với những ai đã chơi và có tìm hiểu một chút về tựa game này, hẳn các bạn cũng biết được rằng 3 nhân vật James, Angela và Eddie sẽ nhìn thấy Silent Hill theo những cách khác nhau. Đối với James, những con quái vật trong thế giới mà Silent Hill tạo ra cho anh là những hình ảnh ẩn dụ cho bệnh tật và tình dục, thứ ám ảnh tâm trí anh suốt quãng thời gian Mary bị bệnh. 
Con quái vật đầu tiên James đụng độ được đặt tên là Lying Figure. Trong tiếng Anh, Lying Figure có thể được hiểu là hình nhân đang nằm, hoặc cũng có thể có nghĩa là hình nhân dối trá do sự đa nghĩa của từ “Lie”. Đây chính là hình ảnh biểu tượng đầu tiên về Mary. Cô hiện lên như một con quái vật chỉ mãi nằm trên giường bệnh, với đôi tay bị trói buộc và không thể cử động. Hay ở một cách hiểu khác, Mary bấy giờ là một kẻ dối trá khi đã không còn yêu James như anh từng nghĩ. Mọi animation của con quái vật này toát lên sự đau đớn trong từng chuyển động như cái cách mà một bệnh nhân gặp khó khăn trong từng hơi thở của mình. Đòn tấn công của Lying Figure đáng nói đến nhất là việc chúng có thể phun một màn dung dịch trông như acid. Đây có thể hiểu như hình ảnh của việc Mary nôn mửa trong thời gian bị bệnh, hoặc cũng có thể là biểu tượng cho những ngôn từ không đẹp đẽ mà cô đã giáng lên đầu James trong thời gian này. Đến cuối game, trong một đoạn hội thoại của Mary, cô cũng nói “Em trông như một con quái vật vậy”, điều này góp phần khẳng định Lying Figure chính là cách mà Mary tự nhìn nhận về bản thân mình lúc bệnh tật.

Đọc thêm:

Người chơi có thể nhận thấy rõ điểm chung của ba loại quái vật phổ biến nhất (Lying Figure, Mannequin và Bubble Head Nurse) đó chính là dù chúng có khuyết thiếu những bộ phận khác trên cơ thể như tay, đầu, khuôn mặt thì đôi chân vẫn được giữ lại nguyên vẹn hình dáng của một con người. Mannequin và Bubble Head Nurse thậm chí còn được thiết kế với dáng vẻ của nữ giới với đôi chân đi giày cao gót. Chi tiết hơn, quái vật được mặc quần áo duy nhất (ngoại trừ trùm cuối và Pyramid Head) trong game là Bubble Head Nurse cũng được khoác lên bộ y phục có phần khiêu gợi. Đây chính là biểu tượng của tình dục, điều mà James khao khát suốt những tháng ngày không thể được gần gũi bên Mary.



Nói thêm về những con quái vật trong game, ngoại trừ các con boss và Pyramid Head, dù chọn độ khó cao nhất đi nữa thì những quái vật dọc đường cũng không thực sự gây quá nhiều khó khăn cho James ngoại trừ hình  thù ghê tởm và việc chúng hay việc ẩn mình trong bóng tối để kích thích  sự sợ hãi của người chơi. Khi sang lần chơi thứ hai, sau khi đã hiểu được về bản chất của James, lúc này chúng ta mới thấy được rằng con “quái vật” thực sự lại chính là James, còn những sinh vật kia chỉ đang muốn xua đuổi anh ra khỏi khu vực của chúng.







Với trường hợp của quái vật biểu tượng của Silent Hill 2. Pyramid Head, trong lần đầu tiên xuất hiện, sẽ đứng ở một hành lang u tối, phía sau một dàn thanh sắt chặn ngang lối đi giữa James và hắn. Toàn bộ thân hình của Pyramid Head tỏa ra một màu đỏ phát sáng rõ ràng ngay cả trong bóng tối. Tất cả những gì hắn làm chỉ là đứng ở đó, không nhúc nhích, chiếc mũ hình kim tự tháp hướng về phía James như đang phán xét con mồi của mình trước khi hắn bước vào cuộc đi săn. Vai trò của Pyramid Head trong game đến giờ vẫn chưa có được sự thống nhất rõ ràng. Phần lớn người chơi hiểu về hắn như một kẻ hành quyết do chính thị trấn Silent Hill tạo ra. Gã đồ tể có nhiệm vụ lê cây đao to lớn của mình qua từng hành lang để trừng phạt James. Một số khác nhận định rằng Pyramid Head chính là bản thể xấu xa của nhân vật chính mà thị trấn tạo ra để James có thể nhìn thấy rõ tội ác của mình. 
Đối với mình, mình lựa chọn sự giao thoa của cả hai cách hiểu. Chính con người bên trong James đang phán xét anh, giống như cách chính chúng ta mới là tòa án khắt khe nhất trong cuộc đời mình. Không như những thẩm phán ngoài đời, chúng ta hiểu rõ được mục đích, ý đồ trong hành vi của mình. Chúng ta biết những gì mình làm là sự thỏa mãn ham muốn cá nhân hơn là tạo ra điều tốt đẹp chung. Và vì thế Silent Hill cho James đối mặt với chính anh, nhưng không chỉ trong suy nghĩ mà cả bên ngoài thực tại.
Ngoại trừ lần đầu tiên xuất hiện trong hành lang chung cư Wood Side, ở những lần sau, Pyramid Head xuất hiện luôn để làm một trong hai việc: hãm hiếp những con quái vật khác trong thị trấn hoặc ngăn cản James đến được với Maria.
Ở hai lần chạm mặt tiếp theo, tại căn phòng 307 của chung cư Wood Side, James bắt gặp Pyramid Head đang hãm hiếp hai quái vật Mannequin và sau đó, tại Chung cư Blue Creek thì gã đồ tã tiếp tục có hành vi này với một quái vật Lying Figure. Điều này càng củng cố cách hiểu về Pyramid Head như một bản thể của James, việc hắn không ngừng tìm kiếm tình dục từ những con quái vật bệnh tật thể hiện sự ức chế về mặt thể xác của James trong suốt thời gian Mary bị bệnh.

3. Mary và Maria

Chúng ta cần phải nói khá nhiều về Maria, đây sẽ là nhân vật không phải James duy nhất được bàn luận ở bài viết này, vì nói về cô cũng chính là nói về bản ngã, về dục vọng của James. Cô là một sản phẩm do Silent Hill tạo ra, có tất cả những ưu điểm mà James cần có ở Mary. Maria chính là điều mà James luôn mong muốn ở vợ anh. Khỏe mạnh, gợi cảm, quyến rũ và quan trọng nhất, đồng thời cũng được thể hiện rõ nhất trong trò chơi, cô luôn cần anh. Sự tồn tại của Maria dường như không vì bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc ở bên James. Ngay cái tên của phần chơi mà chúng ta được điều khiển Maria để tìm hiểu về hành trình của cô trước khi gặp James cũng đã thể hiện phần nào xuất xứ của cô, “Sinh ra từ một điều ước” - “Born from a wish”. 
Tương tự như với Pyramid Head, nhiều quan điểm đã được đưa ra để giải thích về Maria. “Điều ước” (“wish”) ở đây là của ai? Phần lớn người chơi cho rằng đó là điều ước của James vì như đã nói ở trên, Maria tồn tại là để thỏa mãn những ham muốn của anh. Anh cần một người phụ nữ gợi cảm để thỏa mãn ham muốn tình dục của mình. Anh cần một người phụ nữ luôn cần mình, luôn muốn ở bên cạnh để thỏa lấp sự cô đơn trong anh. Anh cần một người khỏe mạnh thay thế cho Mary bệnh tật đã hành hạ anh suốt những tháng ngày qua. Nhưng cuối cùng, anh vẫn cần một người có ngoại hình giống như Mary, vì sự thực là anh không thể quên được vợ mình. Anh yêu cô, yêu đôi mắt, yêu bờ môi và yêu lấy giọng nói của cô. Do đó, khi James đến với Silent Hill, thị trấn đã tạo ra một phiên bản của Mary đúng theo “điều ước” của anh.
Ở một góc nhìn khác tương đối thú vị, nhiều người cho rằng Maria chính là “điều ước” của Mary. Giả thuyết này cho rằng Maria chính là những gì mà Mary muốn trở thành để dành cho James. Trước khi chiến đấu với trùm cuối, chúng ta sẽ được nghe giọng nói của Mary mà ở đó cô ban đầu sẽ trách móc anh nhưng rồi đến cuối lại nói rằng mình xin lỗi vì đã cư xử tệ với anh, cô cảm thấy kinh tởm chính bản thân mình và cô tha thiết mong James hãy luôn ở bên cạnh cô. Qua đó chúng ta hiểu được rằng Mary thực sự muốn James được hạnh phúc nhưng đồng thời cô cũng rất sợ cái chết, sợ phải mất anh. Giả thuyết này được xây dựng dựa vào việc Maria có một hình xăm con bướm ở phía hông của cô mà người chơi có thể thấy khá rõ trong quá trình chơi. Trong Thiên Chúa Giáo, hình ảnh con bướm là biểu tượng của sự tái sinh. Do đó, Maria có thể được hiểu như là một sự tái sinh của Mary tại thị trấn Silent Hill. Cần nói thêm ở đây, ở bản HD Collection của trò chơi trên hệ máy PS3 hoặc Xbox 360, nếu người chơi để ý kỹ chiếc xe của James tại điểm khởi đầu, chúng ta có thể nhìn thấy được xác của Mary được gói lại ở phía sau xe. Điều này cũng đã được nhà phát triển xác nhận. Như vậy, khi chiếc xe của James tiến tới gần thị trấn Silent Hill, thế lực ác quỷ của thành phố đã cảm nhận được linh hồn từ phía xác chết của Mary, hiểu được “điều ước” của cô và chúng muốn dùng chính điều đó để hành hạ James. Chính lúc đó, Maria được sinh ra.
Trong quá trình chơi game, chúng ta có thể nhận thấy trước khi Maria bị  giết ở lần đầu tiên, James và Maria đã cùng nhau đi qua khá nhiều khu  vực trong thị trấn và dành một lượng lớn thời gian cùng nhau, suốt từ  Công viên Rosewater cho tới cuối Bệnh viện Brookhaven. Ở lần đầu này,  nhà phát triển Team Silent đã cho người chơi được thực sự gắn kết với  Maria, dành cho cô một khoảng thời gian lớn để thể hiện cá tính, suy nghĩ và sự khao khát được ở bên James của mình. Chúng ta đã quá quen với những trò chơi kinh dị mà ở đó nhân vật chính hoàn toàn đơn phương độc mã trên hành trình của mình. Không có nhiều tựa game kinh dị cho phép chúng ta được đồng hành cùng một NPC vì như vậy sẽ làm mất đi yếu tố cơ bản nhất của nỗi sợ, đó chính là sự cô đơn. Một ví dụ có thể nói đến là tựa game gần đây, Until Dawn. Trong đó, tuy chúng ta có một nhóm gồm 8 thanh niên trẻ, tất cả đều sẽ được người chơi điều khiển trong cuộc trốn chạy của mình. Tuy nhiên, dù với số lượng đông như vậy, trong phần lớn thời gian, mỗi nhân vật đều sẽ bị tách ra khỏi nhóm và trải qua những khó khăn riêng, phải đưa ra những quyết định cá nhân để tự cứu lấy bản thân mình. Quay lại với Silent Hill 2, trò chơi cho chúng ta một người bạn đồng hành sau khi đã phải băng qua những con phố phủ đầy sương mù và những dãy hành lang chật hẹp, tối tăm của khu chung cư Wood Side. Nếu là lần chơi đầu, sau những nỗi kinh hoàng kể trên thì dù có cảm tình với Maria hay không, hầu hết người chơi sẽ cảm thấy thật nhẹ lòng khi có cô ở bên cạnh. Chính điều này mà cái chết đầu tiên của Maria đã khiến cho cảm xúc của người chơi được hòa quyện vào cùng với James. Sau tất cả, cuối cùng họ lại phải một mình bước tiếp.
Trong suốt hành trình của mình, James sẽ phải chứng kiến Maria bị Pyramid Head giết ba lần. Đây chính là hình phạt mà thị trấn dành cho James. Maria được Silent Hill “ban tặng” cho James như một món quà, một điều thúc đấy James bước tiếp để tìm kiếm sự thật. Một kẻ chẳng còn gì để mất, một kẻ đến bản thân mình cũng không nhận ra thì không có nhiều thứ có thể khiến hắn tổn thương thêm nữa. Khi James đang ở tận cùng của sự tuyệt vọng, Silent Hill đem đến một tia sáng nhỏ, một niềm hi vọng cho cuộc sống tương lai trong anh. Và rồi thị trấn ra lệnh cho kẻ hành quyết Pyramid Head dập tắt đốm lửa này. Sau đó nó lại tiếp tục thực hiện chu trình này, cho anh gặp lại Maria và rồi lại giết cô ấy thêm 2 lần nữa. Qua từng lần, James dường như thức tỉnh dần hơn, anh hiểu mình không thể trốn chạy khỏi hành vi giết vợ của mình. Bởi vì Silent Hill sẽ không bao giờ ngừng nhắc nhở anh về điều đó.
Một chi tiết nhỏ về đoạn soundtrack được sử dụng khi James gục ngã trong thang máy sau cái chết đầu tiên này của Maria đó là: bản nhạc này được Akira Yamaoka, người phụ trách toàn bộ phần âm thanh của game, đặt tên là “Magdalene”. Magdalene có tên đầy đủ là Mary Magdalene, hay theo tên hy lạp là Maria Magdalena (hẳn các bạn đã thấy được cái tên Mary và Maria đã được nhà phát triển lấy cảm hứng từ đâu). Bà là người đã theo chân Chúa Jesus và chứng kiến toàn bộ những sự tra tấn, sự chôn lấp và sự tái sinh của Chúa. Tuy nhiên, rất nhiều học giả thời trung cổ đã có những tranh cãi nhất định về cuộc đời của bà. Một ví dụ về những góc nhìn chưa rõ ràng về bà cũng được nói đến trong cuốn tiểu thuyết “Mật mã Da Vinci”, ở đó bà được cho là vợ của Chúa Jesus. Ngoài ra, còn nhiều luồng quan điểm dị giáo cho rằng bà là gái điếm. Qua đó có thể thấy nhân vật Maria và Mary được lấy cảm hứng từ Magdalene nhiều như thế nào.
Một chi tiết cũng đáng lưu tâm khác, trước khi James và Maria có thể tiến đến tầng hầm nơi có chiếc thang máy. James đã phải giải một câu đố trên bức tranh có tên “Lady of the Door”. Bức tranh có kèm bài thơ mà ở đó có ngụ ý người phụ nữ trong tranh là một thiên thần:
"She is an angel no one knows only I can see the Lady of the Door …”
Để giải mã câu đố này, James cần tìm kiếm hai chiếc nhẫn để gắn lên ảnh. Việc trao đổi nhẫn trước sự chứng giám của Chúa hay người đại diện của Chúa thể hiện cho sự hôn nhân trong Thiên Chúa Giáo. Việc James và Maria cùng vượt qua bức tranh như một ngụ ý rằng họ đã “kết hôn”. Và ngay sau khi hai người làm đám cưới thì thay vì được Thiên Thần trong tranh đưa họ lên thiên đàng, họ lại phải đi theo lối cầu thang xuống dưới hầm. Dãy cầu thang kéo dài, tiến sâu vào trong cõi u tối mà ở cuối là một cánh cửa màu đỏ . Đây như là hình ảnh của con đường xuống Địa Ngục mà James và Maria phải trải qua. Trong khi đang mò mẫm trong dãy hành lang thì Pyramid Head bất chợt xuất hiện và truy đuổi hai người. Không báo trước, không cutsence, gã đồ tể như đã ở đây chờ sẵn hai người. Lúc này, James (đang được coi như đóng vai một người chồng) lại bỏ chạy trước, không chờ đợi, cũng chẳng che chở cho Maria. Và chỉ sau khi đã vào được nơi an toàn, anh mới ngoảnh lại với hi vọng có thể cứu được cô. Nhưng mọi thứ đã quá muộn. James gục xuống như thể trách móc bản thân và cũng than oán số phận của mình. Đây chính là những gì mà anh đã làm với Mary. Khi cô ốm đau và cần đến anh nhất thì James bỏ đi, tránh gặp gỡ cô. Và chỉ đến khi đến được vùng an toàn là lúc mà Mary đã bị chính anh giết chết thì James quay lại nhớ về cô, tỏ ra yêu thương cô như một hành động tự lừa dối bản thân để não bộ quên đi những việc mà anh đã làm. Nhưng liệu khi được làm lại, anh có hành động khác đi? Bởi vì những gì anh vừa trải qua chính là “cơ hội làm lại” mà Silent Hill tạo ra cho anh. Đó cũng chính là bài kiểm tra cho James, để cho anh dần thấy được con người ích kỷ và hèn nhát của mình. Khi đi ra khỏi bệnh viện, James đã suýt tự thú nhận sự thật: “Mary, đây có phải là cách mà em định …”. James ngắt câu ở đó. Định trả thù? Định trở lại với James? Hay định dằn vặt James về những gì anh đã gây ra? Trong thoáng chốc, con tim anh đã nhận ra bản chất con người mình, nhưng lý trí, như một cơ chế tự vệ, đã vội vàng che khuất nó đi.
Ở những cái chết tiếp theo của Maria, thời gian mà James được tiếp xúc với cô trở nên ngày càng ngắn lại và tiết tấu dồn dập hơn rất nhiều. Nếu như ở lần đầu, chúng ta được đồng hành với Maria trên một đoạn đường khá dài thì sang lần tiếp theo, khi cô bị giết ở Nhà Tù Toluca, James chỉ được trò chuyện với Maria trong một cuộc hội thoại ngắn. Và cuối cùng tại Khách Sạn Lakeview, anh chỉ có thể đứng nhìn hai tên Pyramid Head giết chết cô mà chẳng thể làm gì khác. Đây chính là cách mà thị trấn Silent Hill nhắc nhở James, hay cũng như cách mà Team Silent nhắc nhở người chơi. Maria sẽ phải chết, dù cho cô có được tái sinh bao nhiêu lần đi nữa thì sự thật cũng sẽ không thay đổi. Sự tồn tại của Maria không phải để thỏa mãn nhu cầu của James mà là để anh đối mặt với tội lỗi của mình, để anh nhớ lại những điều mình đã làm và nhận ra được sự thật. Dù người chơi có đến được với “Maria” Ending đi nữa thì ở cutscene kết thúc trò chơi, chúng ta có thể nghe thấy tiếng Maria ho. Đây là dấu hiệu cho thấy, nếu James chọn vờ quên đi quá khứ khi thoát khỏi Silent Hill, anh sẽ vẫn phải đối mặt với cái chết của người “vợ mới” này thêm một lần nữa và anh sẽ mãi không bao giờ thoát khỏi được tội lỗi trong quá khứ của mình. Đến cuối cảnh, thậm chí James còn nói một câu vừa thể hiện sự quan tâm nhưng cũng có một chút gì đó đe dọa: “Em nên làm gì đó cho cơn ho của mình đi”.

4. Kết luận

Hành trình của James vẫn còn nhiều điều chưa được nhắc đến và cũng rất nhiều hình ảnh biểu tưởng, những phép ẩn dụ được cài cắm xuyên suốt game. Những gì được nêu ra trên đây mới chỉ phần nào bóc tách những ẩn ý của Team Silent khi xây dựng hành trình chuộc tội của James Sunderland. Đối với mình câu trả lời cho câu hỏi liệu James có phải là một kẻ xấu hay không cũng giống như câu trả lời về con mèo của Schrödinger vậy. Và đây chính là điều khiến mình càng trân trọng viên ngọc quý trong lịch sử trò chơi điện tử của thế giới này. Một tựa game đẹp về mọi mặt. Và quan trọng nhất là cảm xúc nó đem lại khi những dòng credit hiện lên.