sliced fruit

Không cần phải bàn luận quá nhiều về việc có nên quan hệ tình dục trước hôn nhân hay không khi đa số người trẻ bây giờ (16 - 25t) đang dần có những tư tưởng thoáng hơn về Sex. Một bước tiến vượt trội nhất so với thế hệ cũ,  đa số phụ nữ thời nay đã vượt qua được những định kiến như “quan hệ trước hôn nhân là hư hỏng dễ dãi” hay “quan hệ tình dục là có lỗi với cha mẹ” và đã dần cởi mở hơn với Sex. Tuy nhiên kể cả khi đã có những suy nghĩ thoáng hơn về tình dục, chúng ta vẫn còn ngại ngùng, né tránh khi nói về vấn đề này. Và yeah, điều này dẫn tới vô vàn những thứ nguy hiểm tiềm ẩn về Sex mà rất ít người nói cho bạn biết. 
grayscale photo of woman doing silent hand sign

I. Tại sao chúng ta, đặc biệt là phụ nữ lại ngại nói về Sex?

Bắt nguồn từ câu nói thuở xa xưa mà bà mình hay nói, “con gái ngày xưa chửa hoang là bị cạo trọc bôi vôi, bắt đứa bé thả trôi sông” hay là “con gái mà không còn trinh thì không lấy được chồng”. Cùng với những vụ án  mang thai ngoài ý muốn rồi bỏ con ngoài khe tường, vứt con vào thùng rác và hàng loạt những trường hợp xót xa khác, khiến cho tư tưởng về quan hệ tình dục trở nên khắt khe hơn bao giờ hết. Lối suy nghĩ này ảnh hưởng trực tiếp tới cha mẹ chúng ta bây giờ, những người thực sự rất cẩn trọng hay thậm chí là cực đoan khi nói về Sex với con mình, và luôn cố gắng dạy con để “không bị hàng xóm đánh giá”
Những định kiến về người phụ nữ vốn từ xưa đến nay đã có rất nhiều và chưa được nhìn nhận công bằng, đặc biệt là vấn đề Sex. Ví dụ khi thủ dâm nam là chuyện bình thường còn thủ dâm nữ là hư hỏng, khi nam giới có thể quan hệ với nhiều người nhưng vẫn mong muốn người yêu hoặc vợ mình còn trinh (?) Ở đây mình không bàn luận tới vấn đề bình đẳng giới, mình chỉ muốn khẳng định rằng nhu cầu sinh lý đều xuất hiện ở cả 2, nhưng người phụ nữ thường chịu thiệt thòi hơn rất nhiều. 

Vậy quay lại chủ đề, mặc dù phụ nữ bây giờ có thể quan hệ trước hôn nhân nhưng tại sao lại không dám thảo luận về vấn đề này. Vì chúng ta sợ bị đánh giá là dễ dãi, hư hỏng, là người lăng nhăng, chơi bời và bị coi thường trong mối quan hệ yêu đương. Càng nói nhiều và có hiểu biết về Sex bao nhiêu, những tính từ xấu xí này sẽ được gán cho người phụ nữ bấy nhiêu. Vậy nên các anh con trai có thể share kinh nghiệm giường chiếu với nhau như những bí kíp thì với đa số con gái chúng tôi, lại thường né tránh và ái ngại, kể cả khi có những trải nghiệm tình dục tồi tệ và đau đớn -  chỉ vì sợ người khác sẽ nghĩ mình hư hỏng. 
Và chính vì các bạn - là bạn đó cô gái, với nỗi sợ bị đánh giá, không chủ động tìm hiểu những kiến thức cơ bản về Sex, e ngại nói ra trải nghiệm của mình, các bạn sẽ đối mặt với những tiềm ẩn nguy hiểm cực kì lớn. Ví dụ như có thai ngoài ý muốn, viêm âm đạo, ung thư cổ tử cung, viêm lộ tuyến, rối loạn kinh nguyệt, viêm bàng quang và hàng tỉ các loại bệnh khác. Các bạn, đừng bao giờ nghĩ sex là xấu, sex không mang những thứ trên vào người bạn, mà chính sự e ngại và thiếu hiểu biết về sex mới khiến nó xấu. Sex cực kì tốt cho sức khỏe và cảm xúc, nhất là trong một mối quan hệ tình cảm (nên áp dụng cho phụ nữ trên 18 nha mặc dù luật pháp VN là 16). 
Tất cả những điều mình nói ở trên, chỉ muốn khẳng định với những bạn nữ rằng 

Sex is good when you know how to protect yourself and get accurate knowledge about it. Just share it like your love story and don't give a shit to anyone judge you


Có một câu quote đùa vui trên mạng nói rằng, nếu đợi 30 năm tuổi trẻ để lấy chồng rồi mới Sex thì coi như 30 năm đó bạn đã không thực sự sống với bản ngã của mình. Vậy nên cá nhân mình nghĩ rằng, Sex là một loại công cụ giúp bạn hiểu hơn về cơ thể của mình nếu bạn biết sử dụng nó đúng cách. 

II. Những rủi ro khi e ngại và thiếu hiểu biết về Sex

Khi có kiến thức đúng đắn về sex và have sex đúng người, bạn sẽ lên voi. Khi e ngại rụt rè và không chủ động tiếp cận vấn đề này mà bạn vẫn have sex, bạn sẽ xuống chó. Hãy để mình kể bạn một câu chuyện không của riêng ai. 
X và Y là đôi bạn thân trái ngược. Trong khi X được nhận xét là một cô gái ngoan, thận trọng trong việc ăn mặc và nề nếp ở từng câu nói thì Y là người phóng khoáng, cởi mở và có phần bị coi là “dễ dãi”. Ở độ tuổi trưởng thành và khó tránh lại cám dỗ của cảm xúc trong tình yêu, X và Y đều đã quan hệ tình dục. Y thường xuyên chủ động tìm hiểu về sex và không ngần ngại đề cập vấn đề này với partner của mình, còn X thì trong thế bị động và phó mặc việc này cho partner. Vì thiếu kiến thức cơ bản và thiếu sự chủ động bảo vệ bản thân trong quan hệ tình dục, X gặp những triệu chứng của bệnh viêm âm đạo, gây ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày của X. 
Theo Google Trends, viêm âm đạo là từ khóa được search hàng đầu trong vấn đề về phụ khoa, và dựa theo quan sát của mình mỗi lần đi bệnh viện, rất nhiều  bạn nữ đang bị mắc và phải đi chữa triệu chứng này
person holding red pomelo fruit

Chắc chắn là sau đó X sẽ phải đi khám thôi các bạn, vì sự đau đớn khó chịu nó sẽ không tự khỏi. Và trải nghiệm trong bệnh viện khi đi khám với những câu hỏi như “Cháu quan hệ tình dục chưa, quan hệ với nhiều người không, đã phá thai chưa, bị như này nhiều chưa” cùng những ánh mắt đầy phán xét và hành động cục cằn chắc chắn sẽ không dễ chịu với bạn. Ở nhận định này, mình tin là không phải bệnh viện công hay bác sĩ nào cũng thế, nhưng theo những câu chuyện mình nghe được từ bạn mình thì đa số là như vậy. Có lẽ mà do đó các bạn nữ mắc bệnh phụ khoa thường tới bệnh viên tư hơn cho dù chi phí đắt hơn nhiều lần, chỉ để tránh những ánh mắt đầy sự đánh giá và hành động khám thô bạo..
Trường hợp xấu nhất khi e ngại và thiếu hiểu biết về sex không phải mắc bệnh vì ít nhất bệnh có thể chữa khỏi. Xấu nhất là gì? Là khi các bạn có thai ngoài ý muốn trong khi bạn còn chưa chắc đây có phải người bạn đời phù hợp với mình hay không, là khi bạn không có đủ khả năng làm mẹ, chưa có đủ tài chính để nuôi con, là khi bạn còn hàng tỉ hoài bão ở phía trước mà không dám đánh đổi. Theo WHO, Việt Nam là nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất Châu Á với trung bình 250,000 đến 300,000 ca mỗi năm. Dữ liệu cũng chỉ ra rằng lứa tuổi 13-19 chiếm đến 70% con số này.  (Source: Vnexpress,TienPhong)
Sự thiếu thốn tri thức luôn là thứ thúc đẩy trí tò mò và ham muốn tìm hiểu của con người. Càng bị cấm đoán, càng né tránh thì bản năng của mỗi chúng ta sẽ càng muốn biết và muốn làm. Và vòng tuần hoàn “thử” quan hệ tình dục nhưng vẫn ngại nói về Sex, mang thai, phá thai hoặc sinh con rồi bỏ con vẫn sẽ là một vòng lặp không lối thoát. 

III. Làm thế nào để tiếp cận về sex một cách đúng đắn?

Thay vì được giáo dục kĩ lưỡng, hay chủ động trao đổi với những người đáng tin cậy, ta lại phải tự “học” bằng đủ mọi nguồn có thể trên Internet. Tuy nhiên ở độ tuổi dậy thì, việc thiếu kĩ năng chọn lọc thông tin sẽ khiến chúng ta có cái nhìn sai về Sex.
Vậy thì tiếp cận về Sex sao cho đúng đắn, mình có 3 gợi ý dành cho bạn như sau

1. Chủ động thảo luận với những người bạn tin tưởng hoặc những người mà bạn tin sẽ không phán xét bạn 

Đây là bước đầu tiên giúp bạn vượt ra khỏi rào cản tâm lí sợ bị đánh giá, và nó sẽ tự khiến tâm trí bạn tin rằng đây là một chủ đề hết sức bình thường. Một khi đã thẳng thắn trao đổi vấn đề này, bạn sẽ thấy mình không phải là người duy nhất gặp phải những “điều khó nói”. Không chỉ dừng lại những kiến thức bảo vệ bản thân, thảo luận về những quan điểm xu hướng tình dục như Fwb, ONS,.. cũng sẽ khiến bạn thêm mở mang góc nhìn về mối liên kết giữa tình yêu và tình dục, về bản ngã thực sự của mình là ai.
Tuy nhiên, hãy biết chia sẻ đúng người. Vì dù cho đa số người trẻ đã quan hệ tình dục nhưng không có nghĩa họ có tư tưởng cởi mở về nó. Nếu chia sẻ sai người, rất có thể nỗi sợ bị đánh giá và phán xét sẽ khiến bạn thu mình lại và luẩn quẩn trong việc tiếp cận đúng đắn về Sex.

2. Chủ động tìm kiếm google, đọc báo, theo dõi những account cung cấp kiến thức về Sex

Mình không recommend mọi người search google làm công cụ tìm hiểu về Sex vì
đây chỉ là một trong những từ khóa  được tìm kiếm nhiều nhất trên google về tình trạng phá thai. Bạn có hình dung nổi có biết bao nhiêu người ngoài kia chưa có hiểu biết đúng về Sex không?
Hmm, mình cũng chẳng biết nói gì hơn nữa =)))) Google cho ra kết quả đến từ những cụm từ hoặc nhận định mà bạn tìm kiếm, nếu bạn không biết cách search hoặc đặt câu hỏi đúng thì nó cũng không giúp ích gì lắm đâu. Vì vậy mình sẽ recommend cho mọi người 3 account Instagram hữu ích trong việc cung cấp kiến thức đúng về Sex nha
sex_and.smoking: một account cung cấp kiến thức, trải nghiệm, tất tần tật về Sex từ cơ bản -> nâng cao. Account này rát thiết thực cho các anh đàn ông nha. 
_inner.sinner_: dành cho các chị em là chính nhưng các bạn nam có thể follow như một cách quan tâm sức khỏe tình dục của người yêu mình. Điểm đặc biệt mà mình thích nhất ở account này là sự giải thích cặn kẽ về những nhận định sai như “xuất tinh ngoài là không có thai, môn đăng hộ đối trong tình yêu. Từ việc chăm sóc bản thân, cho tới cách nhìn nhận về một mối quan hệ đúng đắn, cách bảo vệ bản thân khi sex, tất cả sẽ được gói gọn ở inner.sinner nha các chị em.
s6x_oclock: tổng hợp những confession siêu thực tế, một khi đọc xong bạn sẽ thấy những trăn trở thầm kín, những điều khó nói về Sex của mình cũng là của rất rất nhiều người. Điểm khác biệt cực lớn của account này ko chỉ dừng lại việc post confession, mà còn là những lời khuyên có tâm - chân thành đến từ admin và các bạn followers khác.  

3. Giao tiếp thẳng thắn về trải nghiệm sex với partner của bạn

Dù cho đọc và hiểu biết về Sex nhưng thiếu đi sự thẳng thắn với partner của mình cũng sẽ đẩy bạn vào rất nhiều tình huống trớ trêu. Ví dụ như “em muốn dùng bao cao su nhưng người yêu em bảo anh cho ra ngoài thì sẽ không sao đâu”. Nó là một trong những lí do điển hình của rất nhiều em bé được ra đời và nhiều loại bệnh khác đó các bạn. Hoặc nếu bạn yêu người yêu của mình nhưng chưa sẵn sàng cho chuyện Sex, cũng hãy nên thẳng thắn nói ra cảm xúc của mình. Tóm lại, Sex chỉ tốt nếu đến từ cả hai, hãy nên thẳng thắn chia sẻ nói ra nguyện vọng, mong muốn của bạn với partner để trải nghiệm sex thực sự là một cuộc vui, không phải là sự lo lắng, thấp thỏm lo âu nhé. 
Okay và lời cuối cùng, hãy nhìn nhận Sex cũng giống như bao nhu cầu, bản năng khác của con người. Chỉ cần đảm bảo rằng trước khi sex,  bạn đã hiểu về nó, có kiến thức bảo vệ mình, có những quan điểm cá nhân rõ ràng để tránh những hệ lụy không đáng có nhé!
Nếu thấy bài viết có ích thì đừng quên upvote cho mình nhé. Mình cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết và chúc bạn một ngày tốt lành!
Đọc thêm: