Giặc Corona đang tràn vào trong nước ta, học sinh người người nhà nhà trên cả nước cùng nhau nắm tay nghỉ học hết tuần này đến tuần khác. Hẳn đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho các bạn chăm chỉ ôn thi đại học. Ngồi nhìn bạn bè đồng trang lứa học online hết buổi này đến buổi khác mà lòng tui cũng muốn lắm nhưng không được, tại vì làm biếng. Chính vì rãnh rỗi làm biếng nên mới mò xem các bộ phim, khóc xong rồi, thấy hay ho và xúc động quá nên dành ra một buổi tối lên đây viết một ít để rủ rê mọi người tìm xem thử bộ phim Sex Education (Giáo dục giới tính), mình nghĩ rằng nó sẽ mang lại cho mọi người không chỉ là những phút giây giải trí mà còn những góc nhìn trong cuộc sống. 
Tại sao nên xem phim?
Đúng như tên phim, nội dung phim có thể nói là khá xuất sắc trong việc khai thác tinh tế những đề tài nhạy cảm, những vấn đề tâm sinh lí thường gặp ở tuổi dậy thì cũng như truyền tải hiệu quả nhiều bài học nhân văn bằng thứ ngôn ngữ vui nhộn và không nặng nề. 
Mỗi tập phim là mỗi một câu chuyện
Mình thường dành mỗi buổi tối xem một tập phim xuyên suốt hai phần. Có thể nói đêm nào mình cũng giác ngộ ra được một điều gì đấy từ câu chuyện được truyền tải. Mỗi tập phim mang đến cho người xem rất nhiều những cảm xúc khác nhau. Từng cánh cửa cứ dần mở ra những góc sâu thầm kín trong cuộc sống của tuổi thiếu niên 16 tuổi một cách thân thuộc, gần gũi với cả người phương Đông lẫn người phương Tây. 
Có những tập phim xoay quanh những vấn đề tình dục mà tuổi teen hay gặp phải. Sex Education đã dám đối mặt, nhìn thẳng vào những mảng từ lâu được cho là nhạy cảm. Hơn thế, bộ phim đã cung cấp những kiến thức về safe sex hay cảm xúc khi sex để chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn. Sau khi xem phim, mình cảm thấy không còn phải quá mắc cỡ hay tội lỗi khi đề cập đến đề tài này. 
Phim còn vẽ nên một bức tranh thật đẹp đẽ về tình bạn cũng như những vấn đề mà chúng ta thường gặp phải dẫn đến những trận cãi vã. Theo dõi cách mà Otis và Eric nhận diện được cảm xúc của mình, những suy nghĩ nội tâm và câu xin lỗi của họ thật sự đáng yêu. Hay cái nắm tay của Ruby và Olivia hay cái ôm của Jackson và Viv khiến ta bất giác mỉm cười vì tình bạn của họ đã vượt qua mọi rào cản, trở ngại ban đầu. 
Những mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái cũng được bộ phim khắc họa không kém phần dễ thương nhưng cũng sâu sắc và đi vào lòng người. Những sự kiểm soát vô hình, những tâm tư không dám giải bày, những hiểu lầm rối rắm được giải quyết bằng những cái ôm hay những buổi trực tuổi trò chuyện. 
Otis và cậu bạn thân Eric
Có thể nói là những đề tài muôn thuở có vẻ nặng nề, đã được Sex Education truyền tải một cách nhẹ nhàng, đáng yêu, vui nhộn khiến ta dễ dàng thấm thía và thấu hiểu. 
Môi trường đa dạng
Một trong những điều mình thích nhất trong bộ phim đó là ngôi trường cấp 3, nơi không có bất cứ giới hạn hay rào cản nào về tôn giáo, màu da hay giới tính. Mỗi một nhân vật dù chính hay phụ trong phim đều có những nét đặc trưng, câu chuyện đặc biệt của riêng họ. Những màu sắc khác nhau này được gắn kết hài hòa, tự nhiên tạo thành một tổng thể đa dạng đầy thú vị. Nó kích thích trí tò mò của bạn để có thể hiểu thêm về một nhân vật nào đó. Có thể là một Eric đến nhà thờ với những nỗi băn khoăn về chính bản thân. Có thể là anh chàng đẹp trai vô thần Rahim đến từ Pháp rành rọt những vấn đề về quan hệ đồng giới. Có thể là Viv với làn da đen, to khỏe, thông minh và chỉ thích kết bạn khi lên đại học. Rất nhiều rất nhiều những văn hóa, nét khác biệt được thể hiện trong phim. Xem xong mình cảm thấy như năm châu bốn bể đâu đâu cũng thân thuộc. 
Ta có một Olivia đến từ Ấn Độ
Một Rahim đến từ Pháp và là một người vô thần
Tính cách đặc trưng của mỗi người
Mỗi nhân vật họ đều hàm chứa câu chuyện riêng. Và tính cách nhận vật được xây dựng rất gần gũi, ta có thể dễ dàng bắt gặp chính mình trong hình dáng của một Aimee "thích giúp đỡ người khác" nhưng thực chất là hiền lành và cam chịu hay một Adam bị ràng buộc bởi nỗi ám ảnh về sự nghiêm khắc của gia đình và khó khăn trong việc tìm kiếm điều mình thích. Những cá tính đặc biệt, đôi khi có phần quái dị như Maeve táo bạo, không sợ trời đất, một cô gái "thông minh theo cách có thể trở thành người tốt" hay cô gái nghộ nghĩnh Lilly mê vòi bạch tuột và luôn tìm kiếm một ai đó có thể have sex trong bối cảnh người ngoài hành tinh với mình. Họ kì lạ nhưng đó không chỉ nhằm mục đích mang lại tiếng cười, ẩn sâu trong đó ta có thể nhận thấy rằng mỗi người là một cá thể riêng biệt với cá tính khác nhau, chúng ta đều có những nỗi âu lo riêng của mình bởi vì dù cho có khác biệt đến mấy, họ vẫn là con người. Họ vẫn có cảm xúc, có sự phát triển nội tâm và cần được quan tâm. 
Một Maeve nổi loạn
Một Aimee cam chịu
Lilly bạch tuột - nhân vật mình khá thích trong phim
Hơn thế nữa, bộ phim đã khai thác tuyệt vời đề tài LGBT+, nó không chỉ đơn thuần là những khẩu hiệu hô hào "tôi ủng hộ cộng đồng LGBT+" một cách hời hợt mà phim đã thực sự mang lại những câu chuyện, quá trình đấu tranh nội tâm để nhận diện cảm xúc của con tim. Không phải là một tô cháo quá đầy, Sex Education đem lại cho ta vừa đủ thấm thía dạ dày nhưng vẫn mặn mà gia vị như Lesbians, Pansexual, Asexual, Bisexual và Gay. Ta có thể nhìn thấy một Eric đã phải đấu tranh với chính mình để vượt qua những nỗi sợ trong quá khứ, những bạo hành từng gánh chịu đã khiến Eric quên đi cảm xúc bản thân. Và sự phát triển nội tâm vượt qua nỗi sợ để tìm lấy hạnh phúc cho chính mình đã chạm đến trái tim của mình. Khoảnh khắc mà cậu bước đi đến buổi lễ tiệc trong trang phục sặc sỡ như chính con người mình, cậu đã dũng cảm đối mặt với mọi thứ, đáp trả lại kẻ đã bạo lực cậu trong suốt thời gian dài để sống đúng với chính mình trong cái xã hội khắc nghiệt mà cha cậu luôn e sợ. 
Eric và Adam
Chi tiết nhỏ nhưng mang giá trị to lớn
Không khó để người xem có thể nhận ra những bài học sâu sắc được lồng ghép khéo léo, tự nhiên qua từng cử chỉ nhỏ của nhân vật. Bộ phim mở ra hình tượng Maeve là một cô gái cá tính, trải qua nhiều sóng gió khi còn nhỏ nên dần dần đã tự mình phải cứng rắn lên để bảo vệ chính bản thân mình. Bởi vì cô biết một điều rằng nếu mình gục ngã, sẽ không ai có thể đỡ mình đứng dậy cả. Lilly từng nhận xét cô là một "kẻ một mình không chơi với ai". Tuy bề ngoài mạnh mẽ là thế, cô vẫn là một người con gái, vẫn có những giây phút yếu đuối và sợ hãi. Điển hình nằm ở chi tiết Maeve nằm trên giường bệnh trong phòng khám thai, ta có thể nhận thấy rõ được tâm trạng lo lắng, bối rối của Maeve. 
Cùng với đó là chi tiết cái nắm tay của một bà cô già sành sỏi trong việc phá thai, cả ba người phụ nữ cùng nắm tay nhau ngồi trong phòng chờ đợi lên bàn phẫu thuật gợi lên tình cảnh không mấy đẹp đẽ mà những người phụ nữ phải gánh chịu, ta có thể thấy họ không muốn điều đó xảy ra nhưng cuộc sống, xã hội và điều kiện của bản thân bắt buộc họ phải làm thế. Có lẽ vậy, "thà không làm mẹ còn hơn làm một bà mẹ tồi". Từ cái nắm tay, giọt nước mắt, kem socola thay vì vani, thông điệp về nữ quyền làm rõ mà không cần phải một tình tiết gì lớn lao. 
Một trong những câu chuyện khiến mình thích nhất đó là vụ đe doa tung ảnh nóng. Phim đã tạo nên sự đồng cảm sâu sắc với người xem về thực tế của xã hội. Rằng người ta thường hay lấy vấp ngã của người khác ra làm thước đo để đánh giá nhân phẩm, nên những sai lầm thường mãi mãi đeo bám chúng ta đến cuối cuộc đời. Và hơn hết, những bộ phận trên cơ thể con người đều là những món quà của thượng đế, ai cũng sở hữu cả và đó là điều hoàn toàn bình thường nên chẳng hiểu vì lí do gì mà sự rò rỉ hình ảnh của những món-quà-ai-cũng-có lại trở thành đề tài để con người đánh giá, phán xét và xem như một nỗi hổ thẹn dành cho một người. Bằng những hành động dũng cảm chống lại dư luận, dám đứng lên để bảo vệ bạn bè "This is my vagina!", "I also have vagina", phim đã cho chúng ta thấy rằng bất kì người phụ nữ nào sinh ra cũng đều có "vagina", họ không cần phải chịu chỉ trích vì những thứ vốn có của mình. Vậy nên đừng phán xét hay bàn tán thân thể người khác nữa nhé!
Ngay cả học sinh nam cũng lên tiếng về vấn đề này
Cũng còn rất nhiều những tình tiết, hành động nhỏ mang giá trị lớn như cái hét của cha Eric hay cảnh cùng nhau đập đồ và đi xe buýt cùng nhau của nhóm bạn nữ cũng khiến mình rất xúc động. Nên sẽ để đây để các bạn tự khám phá cho riêng mình nhé!
Một bộ phim mang nhiều ý nghĩa
Tóm lại, đây là một bộ phim đã thành công trong việc đem đến cái nhìn mới về cộng đồng LGBT+ một cách nhẹ nhàng, sâu sắc và dễ đồng cảm. 
Các vấn đề về tâm sinh lí của tuổi dậy thì thường nhạy cảm và khiến người lớn bao bọc nó trong một sự im lặng vô lí đã được phim giải quyết trực tiếp một cách đầy duyên dáng. Nhờ đó mà người xem, đặc biệt là tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu như chúng mình có thêm được nhận thức tốt hơn về safe sex hay các vấn đề liên quan. Thay vì cấm cản tuổi nhỏ không nên tìm hiểu về sex, thì bộ phim đã tập trung cung cấp những thông tin liên quan đến tình dục an toàn - thứ mà mình nghĩ là cách giải quyết tốt nhất cho các vấn đề hiện nay. 
Bộ phim đã đặc biệt đề cao tính khác biệt của mỗi cá nhân và sự đa dạng của cuộc sống. Chính vì thế nên mỗi người, mỗi nhà sẽ có những quan điểm khác biệt. Hiểu được điều đó, chúng ta có thể dễ dàng thấu hiểu, lắng nghe và đặt mình vào những cá tính khác nhau trong cuộc sống để mở rộng góc nhìn khách quan của bản thân hơn.
Phim cũng đã khích lệ việc hãy trò chuyện với phụ huynh về bản thân để có thể hiểu nhau hơn và tránh những mẫu thuẫn không đáng có. Và các bậc cha mẹ cũng nên cảm thông cho giai đoạn tuổi dậy thì với nhiều sự bất ổn về mặt tâm sinh lí của con cái. Hãy dành thời gian để hiểu con hơn và để con được tự do trên con đường của riêng chúng. Như Otis, Jackson, Eric đã giãi bày những tâm tư của mình với cha mẹ, để họ có thể hiểu nhau hơn. 
Thông điệp về tình yêu cũng rất xịn trong phim về việc hãy cho người mình yêu biết được cảm xúc thật của mình. Khi chúng ta yêu một ai đó, sẽ có một phần rất nhỏ trong tim sợ rằng một ngày nào đó ta sẽ đánh mất họ, nỗi sợ đó đôi khi khiến ta quá ám ảnh đến nỗi phớt lờ đi nó. Thế nên, bằng mọi giá hãy nói cho người mình yêu biết rằng ta yêu họ như thế nào, dù cho có phải trả một cái giá thật đắt. Và Adam đã vượt qua được nỗi sợ đó, Maeve cũng vậy nhưng vẫn còn rất nhiều những tình cảm còn bỏ ngõ trong phim, chờ đợi phần 3 sẽ giải đáp. 
Khi con yêu một người, có một phần rất nhỏ trong con...
Và cũng không thể không kể đến những mối quan hệ bạn bè. Những giọt nước mắt trong những lần cãi nhau, lời xin lỗi và những nụ cười, cái ôm đã mang đến một bài học về tình bạn rất chi là ngọt ngào.
Tiếp đến là thông điệp nữ quyền được thể hiện rất rõ trong phim. Từ việc Maeve vượt qua những định kiến, áp đặt của mọi người để tìm đến một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân đến vấn nạn tấn công tình dục đã được giải quyết rất khéo léo và mang đến những hình ảnh đẹp khiến mình nhớ mãi. 
Các cô gái cùng nhau chống lại nạn tấn công tình dục
Sau cùng đó là sự không hoàn hảo. Không ai trong phim là một nhân vật hoàn hảo cả. Họ có những mặt tốt nhưng cũng có những mặt xấu. Nhưng hơn hết, họ biết được điều đó và luôn cố gắng từng ngày để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Quá trình phát triển nội tâm được phim xây dựng rất rõ nét và sâu sắc khiến ta có thể dễ dàng tiếp nhận và tìm thấy được phần nào chính mình trong đó. 
Kết bài thật rồi nè, bộ phim quả thật cung cấp cho mình rất nhiều kiến thức, những câu chuyện đáng suy ngẫm và góc nhìn mới mẻ. Sex Education giúp mình cởi mở hơn trong vấn đề tình dục tuổi thiếu niên - thứ mà bấy lâu nay vẫn bị che giấu bởi sự hổ thẹn vô lí của mọi người. 
16 tập phim cả hai phần xứng đáng để nằm ở nhà rảnh rỗi coi mỗi tối đó nên đừng bỏ lỡ. 
Đây là lần đầu tiên mình tập viết, thật sự mình cảm thấy việc viết ra suy nghĩ của mình khó kinh khủng, mình cứ bị nhập nhằng và không phân định được cái đống hỗn độn trong đầu mình. Nên mình hi vọng việc viết ra như thế này như một cách để luyện tập khả năng viết và suy nghĩ của mình từng ngày. Nếu bài viết này của mình có dở thì mọi người thông cảm cho mình ạ, mình cám ơn rất nhiều nhiều nhiều!