Mình, một người có thể tạm gọi là người trẻ (vừa mới tốt nghiệp Đại học) đã dành cả một tuần nghỉ dịch bệnh để ngồi ở nhà “cày” cuốn sách Dăm ba cái tuổi trẻ do một “người đặc biệt tặng” gửi tặng.
Là một sinh viên vừa ra trường, mình cũng rất tò mò muốn biết những người trẻ khác như mình đã sống một thời hoa niên như thế nào, ngay ngày đầu tiên nhận được sách, mình đã dành cả một buổi tối bỏ cày phim để đọc được một nửa cuốn sách. Dù sách không dày nhưng nội dung lại rất cô đọng.
Đây là ảnh mình chụp sách nè các bạn. Đập vào mắt mình là một cuốn sách có bìa theo chủ nghĩa tối giản: Chỉ có dòng chữ tên sách Dăm ba cái tuổi trẻ và cả cậu Nhện linh vật không lẫn vào đâu được của Spiderum. Sách được in khổ rất to, làm mình có cảm giác như đang cầm một cuốn tạp chí vậy.
Thế còn nội dung thì sao nhỉ?
Phải nói đây là lần đầu tiên mình được tặng một cuốn sách có thiết kế bên trong đẹp như vậy. Các hình ảnh minh hoạ trong sách được vẽ và trình bày rất cẩn thận và đúng theo chủ đề của các bài viết trong sách. Phần đầu tiên có tên “Mấy phút chơi vơi” là những bài viết rất chân thật, tự nhiên về chuyện tình cảm cuộc đời của những người trẻ giống mình, thường ở độ tuổi 18-25 với nhiều câu chuyện cười ra nước mắt, những khủng hoảng căn tính của người trong cộng đồng LBGT. Trong đó bài viết mình thích nhất là “Đi qua những phóng túng hình hài” của tác giả Trịnh Nhật Tuân - anh này cũng là top writer của Spiderum nè: Về chuyện cha mẹ khó chấp nhận đứa con đồng tính của mình ra sao, mỗi hình xăm mà anh chọn để xăm lên người có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời?
Phần hai và phần ba theo mình nghĩ có thể gộp chung vào được với nhau, nội dung cũng rất đa dạng và chạm tới mọi khía cạnh của đời sống. Có bài viết đã xuất hiện trên Spiderum như là “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” nhưng được biên tập và minh hoạ đẹp mắt, khiến mình nhận ra là đôi khi không cần phải quá giỏi, phải bằng bạn bằng bè thì mới cảm thấy hạnh phúc, chỉ cần biết mình có thể làm tốt cái gì mới là điều quan trọng nhất. Và bạn cũng sẽ trả lời được những câu hỏi tại sao mối quan hệ thời nay đã ngày càng khác xưa như thế nào, Tinder có phải là nơi tốt để tìm tình yêu, tại sao người trẻ lại thích chia sẻ hình chụp đồ ăn trên mạng xã hội.
Phần cuối cùng là những bài viết tập trung vào những khủng hoảng trong mối quan hệ gia đình của những người trẻ, khoảng cách thế hệ và những đứt gãy vô hình. Trích dẫn mình thích nhất nè:

"Each generation imagines itself to be more intelligent than the one that went before it, and wiser than the one that comes after it.". 

Tạm dịch là:

''Mọi thế hệ luôn hình dung rằng mình khôn ngoan hơn thế hệ trước, và sáng suốt hơn thế hệ sau."

Tóm lại là, nếu muốn biết những người trẻ như mình đã và đang sống, yêu, làm việc như thế nào thì hãy thử đọc cuốn này xem. Mình nghĩ là sau khi đọc xong bạn sẽ không tiếc 169k bỏ ra để mua sách đâu, và ai cũng sẽ tìm thấy một phần của mình trong cuốn sách này thôi. Vì mình còn trẻ mà.
Ai nên đọc cuốn sách này?
Những người trẻ còn đang đi tìm ý nghĩa cuộc đời, với những trải nghiệm, niềm vui, nỗi buồn, sự học hỏi và trưởng thành.
Những người đang gặp rắc rối về với chuyện tình cảm, chuyện gia đình và các mối quan hệ
Những ai yêu văn chương, muốn lắng nghe những tâm sự, những câu chuyện tưởng chừng như dễ dàng lọt thỏm trong cái dòng đời nhộn nhạo.
Đọc thêm: