►(vẫn là) Đôi dòng tản mạn (_của Cừu Lười_)
( xào lại một bài viết hơi cũ để cái góc nhỏ của tui đỡ chìm trước khi có bài viết mới )
Dạo trước thấy It***on Cl*** hot ghê lắm, tôi thì tôi chưa có thời gian hay hứng thú để nghía qua bộ đó nhưng lại được thằng bạn thân review cho 1 bộ drama (rồi tôi cày nguyên tuần với nó luôn) khác là Hotel del Luna. Và tôi – với tư cách là 1 thằng có gu phim khá là khắt khe - phải công nhận nó hay thực sự, và cũng là một trong những bộ drama hiếm hoi được tôi thêm vào tủ phim yêu thích của mình! Từ sau Gentlemen’s Dignity thì đến giờ mới có 1 bộ drama nó khiến tôi phấn khích thực sự mà đi lôi kéo người khác đi coi phim thế này. 

►Thông tin sơ lược:

• Năm sản xuất: 2019
• Đơn vị sản xuất: tvN
• Thời lượng: 16 tập. ~1h30”/ tập
• Diễn viên: https://en.wikipedia.org/wiki/Hotel_del_Luna


►Tóm tắt nội dung và điểm qua vài nét về tuyến nhân vật chính của phim:

Hotel del Luna được xây dựng trên mô típ huyền bí + tâm lý tình cảm, lấy cảm hứng mạnh mẽ từ những quan niệm và tín ngưỡng tâm linh phương Đông. Bối cảnh chính của phim là tại khách sạn Ánh Trăng, 1 khách sạn đặc biệt, nơi linh hồn con người nghỉ ngơi trước khi bắt đầu chuyến đi tới Âm Giới. Ở đây, những linh hồn được phục vụ chu đáo, thậm chí ước nguyện lúc còn sống chưa thể thực hiện của họ sẽ được những nhân viên ở đây chu toàn, nhằm để cho họ có thể dứt được luyến lưu trần thế, an tâm ra đi.
Phim kể vể quá trình gặp gỡ và chuyện tình cảm của 2 nhân vật chính là Jang Man Wol - nữ chủ tịch của khách sạn Ánh Trăng, và Goo Chan Sung - quản lí thứ 99, và cũng là người cõi dương duy nhất làm việc tại khách sạn này.

Mở đầu phim, ta được biết Jang Man Wol vì phạm phải tội lỗi vô cũng to lớn trong quá khứ nên phải chịu hình phạt là trở thành chủ nhân của khách sạn Ánh Trăng, bị nó và cây Nguyệt Linh trói buộc đã hơn 1000 năm. Công việc của cô ở đây là đưa đón và phục vụ những linh hồn đang trên con đường tới Âm Giới. Đồng hành cùng Man Wol là những nhân viên vô cùng tận tụy và đáng tin cậy; mà thân thiết nhất với cô là bộ 3: “thư sinh” Kim, bà cô Choi Seo Hee và chàng ma trẻ Ji Hyun Joong.

Choi Seo Hee là quản lí phòng ở khách sạn Ánh Trăng, như 1 người mẹ hiền, bằng sự tận tâm trong công việc và 1 trái tim ấm áp, cô khiến cho bất cứ ai tiếp xúc với mình cũng có cảm giác gần gũi, an tâm. Và đối nghịch lại với sự tận tâm đôi lúc có phần hơi cứng nhắc của Seo Hee là nét dí dỏm, hài hước nhưng cũng sâu sắc của bartender Kim, và mặc dù được khách hàng ưa thích là vậy nhưng dường như đồ uống của ông chưa bao giờ làm hài lòng được chủ tịch Man Wol khó tính . Cuối cùng là chàng trai trẻ Hyun Joong – chàng lễ tân với nụ cười tỏa nắng và tính cách khá trẻ con, thân thiện hòa đồng với mọi người. Chuyện tình cảm của anh với nàng “ma” Yoona là một trong những điểm nhấn đáng yêu và thú vị nhất của cả bộ phim.

Nhưng như đã nói ở trên, cả Jang Man Wol và 3 người họ đều mang theo những câu chuyện, những oán niệm riêng; lưu lại nơi khách sạn Ánh Trăng chờ 1 ngày mọi chuyện được giải quyết để có thể thanh thản cất bước trên con đường xuống suối vàng. Câu chuyện của họ sẽ dần được hé lộ vào những thời điểm thích hợp, mang lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc và những suy ngẫm, chiêm nghiệm sâu sắc về nhân sinh.
Quay lại với Goo Chan Sung – người sống duy nhất ở khách sạn Ánh Trăng – và cũng là quản lý thứ 99 của nơi này. Anh cũng biết Jang Man Wol bị trói buộc với cây Nguyệt Linh – 1 cái cây tưởng chừng đã chết rất lâu về trước. Theo lời của thần Ma Go, đến khi nào cây Nguyệt Linh có thể ra lá, kết hoa rồi lá rụng, hoa tàn; cũng tức là đến khi nó có thể tiếp tục vòng đời của mình 1 lần nữa, Jang Man Wol cuối cùng sẽ có thể xóa sạch được tội lỗi của mình và rời bỏ trần thế. Và Goo Chan Sung chính là người đã làm cho cây Nguyệt Linh đâm chồi nảy lộc. Cùng nhau, họ từng chút từng chút đi tìm lại và chắp nối những mảnh kí ức về tội lỗi 1000 năm trước của Man Wol. Trong quá trình đó, tình cảm của họ nảy nở và ngày càng sâu đậm hơn – y như cái cách mà cây Nguyệt Linh 1 lần nữa tìm lại được sự sống của mình vậy.

Mỗi tập của Hotel del Luna ngoài những câu chuyện của couple Man-Chan còn là những câu chuyện thú vị của tuyến nhân vật phụ: những vị khách, người bạn thân Sanchez của Goo Chan Sung, nàng “ma” Yoona,... Kết thúc mỗi câu chuyện nhỏ đó là 1 khoảng lặng để các nhân vật và cũng là để chính bản thân khán giả chiêm nghiệm, cảm nhận và suy ngẫm lại nhiều điều.

►Đôi nét cảm về nội dung:

Hotel del Luna là 1 bộ phim mang nhiều tầng ý nghĩa, không chỉ về tình yêu đôi lứa mà còn là về tình cảm gia đình, tình bạn, cách đối nhân xử thế; cùng với đó là bài học sâu sắc về luật nhân quả. Từ đó, phim khuyên con người ta phải biết quý trọng gia đình, bạn bè, yêu thương họ nhiều nhất khi còn có thể, để sau này nhìn lại ta không phải hối tiếc vì những năm tháng ta đã đánh mất cho nhau. Không chỉ vậy, bộ phim còn là kim chỉ nam đạo đức, hướng con người ta sống thiện, sống đẹp hơn qua những bài học sâu sắc được gửi gắm trong nó.

►Về mặt nghệ thuật:

Hotel del Luna , theo quan điểm cá nhân của tôi, là 1 tác phẩm tuyệt mĩ về cả hình ảnh và âm thanh. Cách dựng cảnh và sử dụng góc quay chỉn chu tạo nên những khung hình hoàn hảo về cả bố cục, màu sắc và đáng giá đến từng chi tiết. Có 1 điều mình rất thích ở phim đó là những cảnh quay “tràn viền”. Cụ thể là việc sử dụng 2 viền đen giới hạn tỉ lệ khung hinh ở 2 đầu trên và dưới làm background luôn - việc này đặc biệt tạo hiệu ứng thị giác rất tốt ở 1 số cảnh quay đặc biệt, đẹp và ấn tượng hết sức!!

Âm nhạc là 1 điểm mạnh rất lớn của phim; vừa diễn tả được cái nét huyền bí, ma mị của phim; vừa có những bản tình ca sâu lắng, nhẹ nhàng; góp phần đưa cảm xúc của khán giả bùng nổ vào những giây phút cao trào nhất. Có thể nhận xét rằng visual và âm nhạc của phim được chăm chút vô cùng tỉ mỉ nhằm mang đến cho người xem sự tối đa về mặt cảm nhận.
Bộ phim mang đậm nét văn hóa phương Đông mà cụ thể là những tín ngưỡng, quan niệm dân gian về tâm linh và cuộc sống khi chết với những hình ảnh quen thuộc như Tử Thần, linh hồn, oan/oán hồn, cầu Nại Hà, tơ đỏ se duyên, chỉ tay sinh mệnh,.... Cùng với đó là sự kết hợp lối kiến trúc và trang phục Đông + Tây trong các phân đoạn quá khứ và hiện tại; sự hòa trộn tinh tế, đề cao cả 2 giá trị văn hóa Đông- Tây.

►Nhận xét ngoài lề:

Đoạn đầu phim hơi dài và dễ gây chán nhưng càng về sau mạch phim càng được triển khai rõ ràng và cuốn hút hơn, khiến cho người xem khó lòng có thể drop giữa chừng. Mặc dù phim cũng tồn tại những phân đoạn chưa thực sự đạt; nhưng bản thân mình thấy so với các bộ drama hiện tại thì nó đã làm cực kì tốt rồi!
■■■ 
Một điểm nho nhỏ nữa là, cá nhân mình có yêu cầu với phim ảnh khá cao nên đối với đoạn kết phim, mình cảm giác có chút gượng ép và thực ra là nên để kết mở vẫn hay hơn.

►KẾT:

Đây là 1 bộ drama thích hợp để cày cùng gia đình, người yêu hoặc hội bạn bè ghiền phim - phù hợp với khá nhiều đối tượng; đặc biệt là sau những giờ học tập, lao động  đầy mệt mỏi,vất vả thì bộ drama này là 1 lựa chọn giải trí rất tốt cho mọi người.

p/s: Chúc mọi người hai ngày cuối tuần thật vui vẻ.

Đọc thêm: