Mình mua máy từ năm 2017. Trước khi mua cũng suy nghĩ cân nhắc dữ lắm. Vì có thật nhiều suy nghĩ để cản trở: không biết rằng có đáng mua không, mua về có tận dụng hết không, sách giấy sao không chịu đọc, hay sao không đọc online trên điện thoại hay laptop vẫn được mà...
May mà thấy sếp mình mở đường và khen lấy khen để nên mình vững tin mua một cái.
Hỡi ơi, mua xong về là khỏi phải chê luôn các bạn à.
Hình ảnh tương phản giữa kindle và mobile phone ngoài trời

TÍNH NĂNG - LỢI ÍCH CỦA KINDLE

1. Không hại mắt

Đầu tiên nói về tính năng. Kindle sử dụng mực phun điện tử gì gì đó. Nên cảm giác nhìn màn hình cũng tựa tựa với nhìn một trang sách giấy. Và đặc biệt là bảo vệ mắt tốt hơn rất nhiều so với các thiết bị mobile khác (smartphone, tablet...).
2. Tập trung 100%
Điểm nổi trội xuất sắc trong thời đại social media nữa là: NÓ CHỈ CÓ TÁC DỤNG DUY NHẤT LÀ ĐỌC SÁCH. Sẽ không có chuyện sao lãng vì đang đọc lướt noti check facebook hay messenger. Tha hồ mà tập trung nhai ngấu nghiến quyển sách.
Ngộ nghĩnh thì đây cũng là một trở ngại lúc mới mua của mình, khi nghĩ "Ủa máy 3 triệu mà CHỈ ĐỌC ĐƯỢC SÁCH THÔI hả ?? 😃 ??".
3. Tra từ điển trực tiếp "click and see"
Tiếp theo là lợi ích vô vàn đối với người đọc sách tiếng Anh. Đó là TRA TỪ ĐIỂN TRỰC TIẾP trong khi đọc. Không còn cảnh phải vật vã đọc sách giấy thấy từ mới, lật đật bật smartphone lên tra từ tốn thời gian nữa (mà có khi mở điện thoại lên là bị cuốn vào social media ngay đó chứ).
Chỉ cần một cú chạm nhẹ thôi là bạn có thể tra từ Anh - Việt hay Anh - Anh kèm theo phiên âm xịn xò nữa. Nhờ đó mà tốc độ đọc sách tiếng Anh tăng lên như gió. Vì đã giảm thiểu được rất nhiều chướng ngại dẫn đến sự lười hay lo ra.
4. Tiết kiệm tiền mua sách
Điều tuyệt vời hơn từ chiếc kindle này là bạn có thể đọc được RẤT NHIỀU EBOOK MIỄN PHÍ. Việt - Anh có đủ. Chỉ cần biết kiếm nguồn download chất lượng thì tha hồ bơi trong bể sách luôn.
Nhờ vậy mà tiết kiệm được kha khá tiền mua sách giấy, lại đỡ tốn gỗ hay các chi phí khác tạo carbon footprint ảnh hưởng đến môi trường. Ví dụ để 1 cuốn sách có thể đến tay bạn thì trải qua rất nhiều công đoạn sản xuất, in ấn, vận chuyển.
Bù lại, điều này có thể sẽ mâu thuẫn với bạn nào có tính integrity cao với quan điểm không xài hàng "lậu". Không sao cả. Bạn vẫn có thể mua sách bản quyền từ chính Amazon. Và giá sẽ luôn rẻ hơn sách in rất nhiều. Có vài cuốn mình mua trên đó chỉ tốn 1-2 usd là cùng. Mà toàn là sách hay chứ không phải ít.
5. Thư viện sách luôn bên bạn
Kế đến là sự gọn nhẹ và tiện lợi khi mang theo cả thế giới sách bên mình với trọng lượng chỉ bằng 1 cuốn tập 100 trang. Tưởng tượng đọc mấy cuốn dày cộm như tiểu thuyết Kim Dung, hay Suối Nguồn, hay những quyển to bự khác thì mỗi lần mang trong balo kèm laptop đã khiến mình đắn đo lắm.
Giờ đây tất cả đều giải quyết gọn ơ và trơn tru với chiếc kindle nhỏ mà có võ này. Một chiếc kindle 4gb của mình có thể chứa hơn 1000 đầu sách. Mình cũng thuộc dạng hay tích trữ, mê gom sách về để đó nhưng chưa đọc, vậy mà sau 3 năm vẫn chưa xài hết 50% dung lượng nữa.
6. Đọc sách ban đêm
Cuối cùng, mình nghĩ cũng là 1 phép màu dành cho những kẻ mọt sách như mình. Đó là đèn tích hợp trong kindle để ĐỌC VÀO BAN ĐÊM dễ dàng.
Mấy khi đi du lịch buổi tối mà chưa ngủ được, mình cũng có thể tranh thủ đọc vài chương trên kindle. Trong khi mấy bạn đồng hành khác mang sách giấy thì chỉ có thể nhắm mắt xuôi tay mà đi ngủ : ))
7. Tiết kiệm pin
À bonus thêm với tất cả sự tiện nghi và hữu dụng ấy thì chiếc kindle lại ăn pin vô cùng khiêm tốn. Nếu đọc thường xuyên mỗi ngày 1-2h thì mình đoán cũng xài được cả tuần mới cần sạc.
Còn mình đọc lưa thưa thì thậm chí cả tháng trời mới sạc 1 lần. (Đợt nào thấy lâu hết pin thì cũng nên tự vấn lại xem mình có bỏ bê đọc sách không nữa nhé).
Chiếc kindle gắn bó với mình hơn 3 năm nay

LỰA CHỌN MUA

Hiện trên thị trường ngoài Kindle thì cũng có nhiều brand máy đọc sách khác (như Kobo). Nhưng kindle là brand thuộc Amazon nên mình vẫn tin tưởng hơn các brand đến từ ông kẹ China.
Kindle có 4 dòng chính là: Basic - Paparwhite - Voyage - Oasis.
- Trong đó bản Paperwhite là phổ biến nhất với đầy đủ tính năng cho mọi đối tượng khách hàng.
- Bản Oasis thì phiên bản đắt nhất, sang trọng hơn với vỏ nhôm (ppw là vỏ nhựa).
- Bản Basic không có đèn mình không khuyên dùng. Trừ phi bạn muốn tiết kiệm tối đa.
- Bản Voyage thì đắt hơn Paperwhite một tẹo nhưng không nổi trội gì đặc biệt nên cũng cho qua : ))
Bạn có thể mua máy brandnew trên các sàn thương mại điện tử hoặc các website bán máy đọc sách uy tín. Có bảo hành đầy đủ cho yên tâm. Mua trực tiếp tại shop thì được hỗ trợ chép sách, từ điển này nọ.
Bạn nào tiết kiệm thì có thể mua likenew từ các sellers trên các group facebook. Thượng vàng hạ cám chắc cũng có. Nhưng vì kindle khá bền, khỏe nên chất lượng cũng không đến nỗi tệ. Nếu tìm được seller uy tín, dù giá đắt hơn tẹo nhưng vẫn yên tâm hơn.
Rồi, đó là tất cả những gì mình có thể nhớ và nghĩ ra để chia sẻ review về máy đọc sách kindle này.
Khi nào nhớ hoặc bạn nào có câu hỏi khác thì mình sẽ bổ sung thêm.