Là một người đam mê đọc sách, và đã kinh qua rất nhiều thiết bị phục vụ cho mục đích “ĐỌC” của mình. Anh Duy đã rất tâm huyết đưa ra các đánh giá ưu – nhược điểm của từng thiết bị: Smart phone – Máy tính bảng – Kindle Keyboard - Kindle Paperwhite – Bibox B2 – Likebook Mars
ĐẶC ĐIỂM NGƯỜI VIẾT
- Nhu cầu đọc sách chuyên ngành các dạng file pdf (file text, scan) prc, doc, power point
- Nghe anh văn.
- Di chuyển rất nhiều nơi trong một ngày làm việc (bệnh viện, trường học, ngồi ngoài cafe ven đường, phòng khám, nhà bệnh nhân...)
==> Nhu cầu của mình cần mang nhiều tài liệu để đọc, học lâu dài mà không hại mắt là rất cao
==> Do đó mình có mua và sử dụng nhiều loại thiết bị đọc sách khác nhau, dưới đây là một số chia sẻ theo quan điểm cá nhân của mình về các nhóm máy mình đã dùng (thực sự thu nhập mình không cao nhưng thích đọc sách và truyện tranh nên đầu tư cho khoản này nhiều, chỉ mong tìm được máy phù hợp nhu cầu, nuôi dưỡng đam mê đọc sách học bài lâu dài suốt đời của mình)

1. Smart phone (nokia 3), sony xperia z, blackberry curve 9700, blackberry q10:

#Ưu: Cơ động cao, nhẹ, có thể mang trong người và đọc mọi lúc, mọi loại file, nghe nhạc và anh văn tốt
#Nhược: Nóng máy, mau hết pin (mình ngại dùng sạc dự phòng do những sự cố nổ, và có thể có hại tiềm ẩn cho sức khỏe mà chưa biết tới), file pdf xem không thoải mái (nếu dùng reflow cũng rất khó chỉnh và đọc cũng bất tiện), Và rất mỏi mắt nếu đọc thời gian dài

2. Ipad, Tablet Samsung 7 inches.

#Ưu: Xem file màu, file pdf scan rất ổn, chữ to, độ phân giải đẹp, đa nhiệm tiện lợi tra từ điển
Nhược: Nặng tay (ipad) khó cầm đọc lâu, mau hết pin, và mỏi mắt nếu cần đọc sách nào đó quá lâu
#Nhược: Rất dễ phân tâm khi đọc sách do có quá nhiều lựa chọn khác hấp dẫn hơn việc đọc sách chuyên ngành khô khan buồn ngủ

3. Kindle keyboard, kindle paperwhite

#Ưu: đọc file prc tốt, keyboard Có loa ngoài khá hay, hình nền chế độ chờ đẹp. Có text to speech
- Về paperwhite, màn hình đọc prc dễ chịu, đọc được trong đêm
- Bảo vệ mắt và đọc được lâu dài, tập trung do không có tin nhắn, mail, các web khác hấp dẫn hay làm phân tâm trong khi đọc sách. Tra từ điển nhạy và chuẩn nhất ngay trên file prc đang đọc (cái này lâu lắm không dùng nên không chắc lắm)
#Nhược: Cả hai máy đều đọc pdf rất rất kém. File pdf scan thì chào thua. Không rõ do mình kém kỹ thuật hay thực sự là máy rất kén file, đọc không được file nào khác ngoại trừ pdf (kém vô cùng- dù là file pdf dạng text nhẹ) và prc.
- Các file doc, powerpoint, image là bó tay nếu không chuyển thành prc hay pdf.
- Rất tốn thời gian và công sức! Ngoài ra bộ nhớ hạn chế mà không hỗ trợ thêm khe đọc thẻ nhớ nên nếu cài nhiều pdf quá máy sẽ lag (cũng không quan trọng do đọc cũng không thích mấy)
- Chỉ sạc bằng sạc theo máy (do dòng điện vào 0,5mA; có lần mình sạc dòng 0,75mA thì đứng máy tưởng phải vứt) sau này muốn sạc thì phải cắm vào máy tính mà thôi)-bất tiện lắm
Hiếm khi dùng để đọc truyện tranh- khá không hài lòng khi đọc trên máy này

4. Bibox 2:

#Ưu: Có đèn để đọc ban đêm, chế độ reflow để đọc file pdf dạng text (khá tốt)- tốt nhất đến thời điểm mình biết đến máy này.
- Có phím cứng để chuyển trang.
- Và đọc được tất cả các file chép vào bộ nhớ máy một cách dễ dàng, có thẻ nhớ để mang nhiều loại file bài giảng, pdf...).
- Củ/cục sạc thông dụng, dùng bất cứ cái nào có trong tay đều sạc được. Đọc truyện tranh ổn (pdf, prc nhưng cũng có file bị nhỏ khó zoom)
#Nhược: pdf scan nặng thì thua ( mình có file khoảng 500mb vào không ổn- nên lúc đó dùng tablet để đọc file này).
- Tra từ điển hơi khó trên file đang đọc
- Không có text to speech để đọc và nghe anh văn cùng lúc của các sách chuyên ngành- nhưng đây là nhược rất nhỏ, nói chung mình vẫn rất thích bibox 2 do sự tiện dụng vượt bậc kindle

5. Likebook Mars


Đổi và nâng cấp từ Bibox 2 lên likebook mình thấy có nhận xét sau:
#Ưu: Đọc được mọi loại file mình đang có trong tay- mọi file mà mình cần đến lúc này.
- Và đọc các file pdf quý được scan lại rất tốt
- Có bluetooth nối với loa, và cả bàn phím để soạn mail trên máy này lúc không muốn mở laptop hay thấy mệt mắt quá không muốn nhìn màn hình diện tử.
- Đọc sách và truyện tranh lâu dài rất rất thích, màn hình đủ to không phải zoom
- Đèn nền có chế độ màu cam, đọc rất thích, phù hợp những lúc trời hơi lạnh
- Dịch trực tuyết đoạn văn trên file pdf đang đọc tốt một cách bất ngờ! (Chính xác lên đến 90-95%- ngang google dịch)
- Pin xài lâu, đọc nhiều nhưng 1 tuần chỉ sạc 1 lần
#Nhược: không thể nhét túi quần do màn hình to, Chỉ có màu đen
- Và giá nhìn có vẻ cao (nhưng nó giúp mang đến tri thức cực nhiều hơn so với một smartphone có giá như vậy)
==> Mình thấy rất hài lòng với máy Likebook Mars này, lý do mình ám ảnh với máy đọc sách là khi mình đọc xong cuốn " Trí tuệ giả tạo- Internet đã làm gì chúng ta" Thấy rõ sự ảnh hưởng của các thiết bị kết nôi internet với sự suy nghĩ, tập trung, suy tư dừng lại tiêu hóa kiến thức đang đọc của chúng ta. Việc bạn cảm thấy dễ mất tập trung, khó đọc hết văn bản dài thực sự có lý do của nó, Internet và các thiết bị số thực sự tác động đến cấu trúc và cách hoạt động bộ não chúng ta - mình làm lĩnh vực có liên quan nên ý thức điều này khá rõ. Do vậy mình phải tìm một máy đọc sách giải quyết các vấn đề đó nhiều nhất có thể.
(Copy nguồn: Nguyễn Thanh Duy- Giảng viên đại học Y Dược TP.HCM)