Mình thì hiện tại chả phải một đứa ổn định gì đâu, ấy là mình nghĩ thế. Vì tiền nó về túi không có đều, nên chắc ổn định ở đây là tiền không ổn định rồi. Vậy thì ổn định là gì cơ, theo mình là tiền về túi đều đều, tức là mỗi tháng lại có nguyên một cái khoản tiền chắc chắn sẽ về túi (trừ một số trường hợp đặc biệt như covid đây).
Chiếu theo khái niệm ổn định ở trên tự nhiên mình nghĩ muốn viết một chút về chủ đề này. 

1. Bố mẹ muốn tôi lựa chọn ổn định

Bố mẹ thì lúc nào cũng muốn tốt cho con mình, nên có đôi khi bố mẹ sẽ muốn con làm theo những điều mà mình kỳ vọng (mà thường là có cuộc sống thu nhập đều đặn). Giả như bố mẹ biết mình không kiếm đủ tiền nuôi sống bản thân, thì làm sao bố mẹ có thể không lo được cơ chứ. Mình nghĩ nếu mình có những đứa con mình cũng sẽ nghĩ như vậy, đó là tình cảm gia đình, sự quan tâm cần thiết giữa các thế hệ, cái mà mỗi người cần trân trọng. Trừ những trường hợp bị ép quá đáng tức là nhất nhất bắt bạn phải đi theo con đường mà bạn không muốn thì đó thực sự là lúc bạn có thể lên tiếng và bảo vệ con đường mà bạn chọn. 

Đọc thêm:

Chưa bàn đến chuyện ổn định hay không ổn định như thế nào, mình nghĩ nếu bạn đã chọn con đường nào thì cũng hãy làm cho bố mẹ tin tưởng theo con đường bạn đã chọn. Để làm được điều đấy chỉ còn cách chứng mình cho bố mẹ thấy mình có thể tự lo cho cuộc sống, việc đó cũng đồng nghĩa bạn sẽ phải mạnh mẽ hơn rất nhiều. Bạn có thể gặp khó khăn, những khó khăn khó nói thành lời và đôi khi là phải tự vượt qua chúng. Nếu bạn đã làm được điều này, bạn có quyền lựa chọn theo con đường của mình.

2. Đừng nhìn thứ gì như một xu thế, hãy xem nó có phù hợp với bạn không

Công việc ổn định giúp mình có lương tháng đều đặn. giúp mình không phải lo xem tháng này liệu sẽ kiếm được bao nhiêu tiền nếu không kiếm được tiền thì sẽ làm gì. Công việc ổn định có tốt không ấy à, tốt quá đi ấy chứ, ai mà chẳng muốn mỗi tháng có lương về đều đều hàng tháng. Nói gì thì nói bạn có thể không thích ổn định, nhưng tiền về ổn định thì ai chẳng thích. Nghe thì có vẻ sáo rỗng nhưng nếu không biết trân trọng những khoản tiền lương hàng tháng ấy có lẽ đúng thật là nên tìm một công việc không ổn định vì lúc ấy sẽ được trải nghiệm việc kiếm ra tiền khó đến mức nào. 

Đọc thêm:

Cho đến bây giờ khi đã bước vào một công việc không ổn định - tức không có lương đều đặn về hàng tháng, thì mình biết chẳng có con đường nào là mãi mãi. Đến một ngày khi bạn cảm thấy không còn phù hợp với công việc văn phòng toàn thời gian nữa, bạn có một khoản tiền dự trữ, bạn đủ tự tin và quyết tâm để rời bỏ công việc ấy, bạn muốn thay đổi thì bạn có thể lựa chọn công việc mình muốn. Nhưng trước khi làm điều đó hãy suy nghĩ thật kỹ, hãy đặt câu hỏi với chính mình, đi trò chuyện với những người làm công việc mà bạn đang nghĩ tới, đừng đưa ra quyết định vì bộc phát, hay bạn đã nghe ai đó nói quá nhiều về ổn định và muốn chứng minh rằng mình không thích “ổn định”. Và nếu một ngày nào đó, khi bạn đã kiệt sức, bạn vẫn có thể quay trở lại với công việc ổn định, đó là lựa chọn của bạn, bạn chọn và bạn chịu trách nhiệm với nó, thế thôi. Còn đời ấy à, người ta nói gì mà chẳng được. 

3. Bạn không nhất định phải “không” ổn định thì mới có thể thay đổi

Trước đây, mình cũng đã cho rằng làm tự do thì mình sẽ có nhiều thời gian làm cái này, cái kia hơn, có thời gian học cái mình muốn. Nhưng rồi mình biết, ấy chỉ là cái cớ thôi. Mà ai thì chẳng có một cái cớ, bây giờ làm tự do rồi mình cũng có nhiều cớ lắm :). Thực ra ấy, lúc ổn định là lúc bạn có thể học được nhiều thứ lắm, ví dụ như ban ngày ở công ty bạn học hỏi từ công việc, học từ đồng nghiệp, học từ sếp, tối về bạn đọc sách, vào các nhóm viết đọc bài và có động lực viết, chia sẻ kinh nghiệm của mình, lên youtube học tiếng, xem mấy cái hay ho, xem phim một tập. Đi làm toàn thời gian đúng là vất vả thật, nhưng nó cũng có cái làm mình an tâm. Thế nên tận dụng lúc được an tâm để học hỏi nhiều cái mới là rất quan trọng. Chẳng phải đợi đến khi có thời gian mới bắt đầu thay đổi hoặc làm cái gì đó để hoàn thiện mình. Nếu không có cái cớ bạn luôn có thể làm nó ngay hôm nay, ngay lúc này.
Tóm lại ổn định cũng được, không ổn định cũng được, miễn là bạn kiếm được tiền để lo cho cuộc sống của chính mình trước. Bạn không cần phải tự thúc giục bản thân làm điều mà mình cảm thấy không đủ tự tin, cũng không cần phải nhìn một ai đó không đi cùng hướng với bạn để ngưỡng mộ, vì họ cũng có những khó khăn riêng khó chia sẻ.