Chắc chắn rằng những thành viên của động Nhện đã không ít lần đọc 1 bài viết về sự ổn định, hay nói cách khác là 1 công việc ổn đinh. Tôi cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng tới hôm nay, tôi muốn chia sẻ góc nhìn của bản thân mình về cái được gọi là "Bẫy thu nhập cao khi còn trẻ và sự ổn định khi có tuổi".
Bất cứ 1 cô cậu sinh viên nào lúc ra trường cũng muốn làm cho 1 công ty lớn, 1 vị trí quan trọng, thu nhập cao. Tôi tin có rất nhiều người làm được việc đó. Ngày vừa ra trường xây dựng, bạn bè nhiều đứa vào các công ty lớn, lương cao, ngồi văn phòng. Còn mình lao ra công trường thi công, bắt đầu từ cái nhỏ nhất mà 1 thằng kĩ sư phải học. Lúc đó, ngồi với bạn bè thực sự tôi rất ngưỡng mộ bọn nó. Luôn có 1 câu hỏi trong đầu "sao bọn nó giỏi vậy?"
Hơn 1 năm với công việc không đâu vào đâu và mức lương phải nói là cực thấp. Tôi chuyển sang 2 công ty khác, được làm đúng chuyên môn, trực tiếp thi công trên công trường. Lúc này thực sự tôi mới được được gọi là thằng kĩ sư. Tôi nhận ra rằng hơn 1 năm trước, với cái công việc không đâu vào đâu đó và mức lương cực thấp đó. Nó đúc kết cho tôi nhất nhiều kinh nghiệm cho hiện tại. Tuy rằng công việc mới đó thu nhập vẫn không cao nhưng bù lại tôi có thể thỏa sức mình, thử khả năng của mình, và giới hạn của bản thân. Đó là cách đây 3 năm về trước, lúc đó tôi vẫn thua mấy thằng bạn học đại học rất nhiều. Cả về thu nhập, cả về vị trí trong công việc.

Đọc thêm:

Rồi tôi nghỉ việc hiện trường, nhảy sang làm hồ sơ, khối lượng và tiền cho 1 công ty khác. Lúc này chủ yếu tôi làm việc ở văn phòng. Nhưng công việc thì rộng mở hơn rất nhiều. Tôi được trực tiếp làm việc với Ban quản lý, với Chủ đầu tư, không còn là chỉ làm với nhà thầu của mình nữa. Vị trí của tôi bây giờ đã khác hơn rất nhiều. Tuy nhiên thu nhập vẫn không khác hơn là bao nhiêu.
Tình cờ gần đây có dịp mấy thằng bạn đại học ngồi với nhau. Lại câu chuyện mày làm gì, ở đâu. 1 số thằng thì trí lớn, máu làm giàu, nhảy ra ngoài tự làm, có nâng đỡ nên phát triển cũng tốt. Các mối quan hệ rộng, cũng có vài người hiện tại đang làm việc tới tôi. Câu chuyện của chúng tôi cũng dài thêm nhiều lầm. 1 vài người khác thì vẫn công việc đấy, vẫn thu nhập cao, vẫn vị trí đấy, vẫn ông sếp đây. Hết.

Đọc thêm:

Tôi hỏi "sao mày không nhảy ra ngoài làm?". 1 câu trả lời khiến tôi phải suy nghĩ "biết làm mẹ gì đâu mà nhảy". Từng đó năm vẫn 1 công việc đó không hơn không kém, vẫn ông sếp đó giao việc và nghe báo cáo, lương vẫn tăng đều theo năm, đồng nghiệp vẫn từng đó người. Quan trọng nhất là kinh nghiệm của bản thân vẫn vậy, không tích lũy được thêm hay đột phá gì mới, các mối quan hệ cũng gần như là không có. Nhà thầu tới thì làm việc, không thì đọc báo, xem phim, hết giờ là về.
Vậy mày không chán à? Tôi hỏi nó. Chán thì có chán, rất chán. Nhưng làm ở đây nhàn hạ, vs lương cao. Thôi kệ cứ làm, giờ nghỉ đi nơi khác chắc gì đã biết làm cái gì, lâu nay làm có duy nhất 1 việc này. Tôi tự hỏi, rằng nó có đang làm việc như 1 cái máy không? Có. Tôi tin là có.
Nhìn lại bản thân mình, cái mình thua người ta có lẻ là số tiền mình kiếm được lúc này. Còn lại tôi đã không còn ngưỡng mộ bọn nó nữa.
Sau 5 năm ra trường, 5 năm học. 10 năm tôi tìm kiếm cho mình kinh nghiệm, kiến thức. Tuy không phải là nhiều nhưng nếu bây giờ ném tôi ra bất cưa đâu, tôi tin mình đều có thể làm được.

Đọc thêm:

Các bạn sinh viên vừa ra trường, chuẩn bị ra trường. Tôi tin rằng các bạn đã được định hướng khá nhiều rồi, thời của các bạn bây giờ khác của tôi ngày trước khá nhiều, các công ty lớn cả trong nước và nước ngoài rất nhiều. Đi làm, lương là quan trọng nhưng kinh nghiệm và trải nghiệm cũng quan trọng không kém. Đi lên từ móng tuy vất vã nhưng chắc hơn là ngồi sẵn trên nóc. Sự ổn định trong công việc là dù có ném bạn ở bất cứ đâu, môi trường nào bạn cũng đều có thể làm được bất cứ công việc gì và hoàn thành nó thật tốt. Ổn định không phải là làm mãi 1 công việc.
Đây là lời tâm sự của tôi và tôi cũng chúc các bạn sinh viên đã ra trường và chuẩn bị ra trường hãy tìm hướng đi tốt nhất cho bản thân mình. Thành công không phải là nhiều tiền. Thành công là bất cứ việc gì cũng hoàn thành xuất sắc.

Đọc thêm: