Ảnh minh họa, được tặng khi mua ebook Ôm Phản Lao Ra Biển
Đám cưới, đăng ký kết hôn là những thủ tục để ràng buộc con người vào một mối quan hệ gọi là vợ chồng và biến hai gia đình xa lạ thành "thông gia", từ đó giúp họ đạt được nhiều lợi ích hơn trong nhiều mặt của cuộc sống. 
Nhưng để sự ràng buộc có thể kéo dài và bền vững thì cần sự gắn kết và hòa hợp về tính cách, tâm hồn, tầm nhìn, học thức... Như thế, rõ ràng là sự gắn kết và hòa hợp về lâu dài mới là điều quan trọng.
---
Thi thoảng mình hay nghĩ: yêu nhau lâu, cưới muộn quá thì có chia tay không nhỉ, thế này phải cưới sớm thôi không thì chia tay mất. Đấy là những lúc mình quên mất điều đơn giản trên kia. Đám cưới hay một tờ giấy đăng ký kết hôn không phải thứ đảm bảo người ta sẽ bên cạnh mình suốt cuộc đời này. Sự chia sẻ, thấu hiểu... và một ngàn thứ thuộc về yếu tố "con người" mới là điều đảm bảo cho việc hai người chung sống hạnh phúc trong thời gian dài. Mà những thứ đó thì rõ ràng chẳng có gì là không bất biến.
Vậy nên, nếu đặt trách nhiệm và những điều thuộc về lý tính qua một bên, thì chẳng có gì đảm bảo để giữ mãi một người bên cạnh mình. Mình không nói đến trách nhiệm ở đây, vì nó là một câu chuyện khác, một khía cạnh khác. Thế nên việc lo lắng về cái kết chia tay hay đổ vỡ khi đang trong một mối quan hệ thực ra không cần thiết lắm. 
Miễn là mình nhớ rõ điều này, tập trung phát triển và hoàn thiện bản thân, trao và nhận yêu thương một cách hợp lý, thì cơ bản chẳng có điều gì đáng lo nghĩ. Nhỉ.
---
Mình nhớ ông anh có từng giải thích: chiến lược thực ra rất đơn giản, đấy là chọn ra một con đường để đi từ A đế B mà không bổ ngang bổ dọc vào các con đường khác. 
Chiến lược trong một mối quan hệ hóa ra cũng chỉ có thế, bất kể điểm bắt đầu thế nào thì điểm đến cũng là có một gia đình, hay một người đồng hành với mình trên cuộc đời này để chia sẻ. Đám cưới, giấy chứng nhận kết hôn và một nùi thứ "bao giờ thì" suy cho cùng cũng chỉ là một dạng kiểu "achivement" - sốt ruột cũng không giải quyết được gì. Nhỉ.